Chúng ta

‘Kể cả ngày mai mình chết thì hôm nay vẫn cứ gieo trồng’

Thứ hai, 16/3/2015 | 08:02 GMT+7

“Khi bị bệnh, tâm lý của người bệnh thường bi quan, cảm giác tương lai đã chấm dứt. Nhưng hãy cứ ước mơ đi. Biết đâu ước mơ sẽ vượt qua được sự viển vông và đưa các bạn tới đích, nên kể cả ngày mai mình chết thì hôm nay vẫn phải gieo trồng”, cô nhà văn của xóm chạy thận Phương Mai, Trần Phương Nhung, nhắn nhủ.

Dáng người nhỏ bé, vẻ ngoài hiền lành, bẽn lẽn nhưng tươi tắn, không ai nghĩ chủ sạp bán hàng sách trong Ngày FPT Vì cộng đồng - 13/3 đã trải qua 12 năm chạy thận. Bất ngờ hơn cả, đầu sách “Điều kỳ diệu quanh ta” do chính chị chắp bút. Khách hàng tới mua sách không ai khỏi ngạc nhiên, đều hào hứng xin chữ ký tác giả. Phải thấy cách chị Nhung hỏi tên từng người, nắn nót nhưng hơi run rẩy viết tặng độc giả mới cảm nhận được niềm xúc động dâng đầy của một nhà văn khi chứng kiến “đứa con tinh thần” của mình được đón nhận.

Trò chuyện cùng chị mới biết cảm xúc ấy còn đặc biệt hơn bởi những tản văn, tản bút, truyện ngắn trong tuyền tập đều lấy cảm hứng từ câu chuyện và trải nghiệm có thực tại xóm chạy thận Phương Mai. Tác phẩm đến với độc giả, có nghĩa chị đã giúp xã hội hiểu được hoàn cảnh của những bệnh nhân như chị.

ChiNhung2-2668-1426302556.jpg

Chị Nhung (ngoài cùng bên trái) viết tặng bạn đọc. Ảnh: Vũ Hà.

“Chỉ biết qua những trang văn nhưng nhiều bạn đã chủ động kết bạn, đến thăm hỏi, động viên mình lúc đau yếu; có bạn còn tình nguyện chở mình đi chơi khắp Hà Nội. Xóm trọ cũng được nhiều nhóm hội quan tâm, làm thiện nguyện”, chị chia sẻ về chữ “tình” to lớn do văn chương mang lại.

Sự nghiệp văn chương của người bình thường vốn đã không đơn giản, với chị hành trình lại càng khó khăn. Trước kia không có máy tính, cũng không biết tờ báo nào nên mỗi lần muốn viết điều gì đó chị đều ghi vào trong sổ. Một hôm, có người bạn tình cờ đọc được các tác phẩm của chị đã động viên chị gửi báo. “Gửi 6 bài thì được đăng cả 6. Từ đó, mình có thêm động lực viết nhiều hơn. Trong vòng hai năm, mình được đăng khoảng hơn 100 bài”.

ChiNhung3-5713-1426302556.jpg

"Người ta thường nói: "Sống như thể ngày mai mình sẽ chết" nhưng tôi lại nghĩ khác. Tôi nghĩ mình phải sống như không bao giờ chết để yêu và được yêu nhiều hơn nữa.", trích lời tựa sách "Điều kỳ diệu quanh ta". Ảnh: Thanh Nga.

Ngoài việc cộng tác với các báo, chị Nhung vẫn cố gắng làm thêm đồ handmade, mùa hè thì bán nước ở cổng trường tiểu học để phụ giúp gia đình trang trải phần nào khoản chi phí thuốc men lớn hằng tháng.

Cuộc sống đầy khó khăn, đối diện với ranh giới sinh tử cùng gánh nặng mưu sinh nhưng chị vẫn quan tâm đến những số phận éo le khác. “Mình quyết định tham gia chương trình hay và đầy ý nghĩa này của FPT vừa để gây quỹ, vừa giúp những người khuyết tật bán hàng”. Chị trăn trở “rất muốn tạo việc làm cho những người bệnh nhưng hiện tại chưa tìm được nhiều đầu ra ổn định”. Anh Phan Phương Đạt, Phó Hiệu trưởng ĐH FPT, khi đến mua sách ủng hộ đã giới thiệu chị với shop “Cho và nhận” của FYT, giúp chị có thêm một kênh bán hàng.

Những câu chuyện, chiệm nghiệm trong “Điều kỳ diệu quanh ta” tưởng đơn giản mà sâu sắc, ai cũng nghe qua nhưng không phải ai cũng hiểu thấu. Người phụ nữ “sống như không bao giờ chết để yêu và được yêu nhiều hơn nữa” từng ngày chống chọi với bệnh tật nhưng vẫn cần mẫn gieo hạt giống tâm hồn.

Lê Vin

Ý kiến

()