Chúng ta

‘Hội nghị truyền thông cho tôi những góc nhìn khác biệt’

Chủ nhật, 29/12/2019 | 18:48 GMT+7

Vượt quãng đường gần 2.000km từ Nam ra Bắc, GĐ Điều hành FPT HCM, anh Nguyễn Tuấn Hùng, khẳng định hội nghị truyền thông diễn ra chiều 27/12 đem lại góc nhìn mới về vai trò của lãnh đạo trong hoạt động đối nội và đối ngoại.

Gắn bó với mái nhà FPT đã lâu, nhưng đây là lần đầu tiên anh Nguyễn Tuấn Hùng tham dự Hội nghị truyền thông của tập đoàn tại 87 Láng Hạ, Hà Nội. Tham dự sự kiện từ khi bắt đầu  với anh Hùng, format chương trình với các phần trình bày của diễn giả hay những cuộc tranh luận mở là điều tuyệt vời nhất, cần duy trì tại các hội nghị.

Trong đó, GĐ Điều hành FPT HCM đặc biệt ấn tượng với màn trình bày đầy cảm hứng của diễn giả Trần Tuấn Việt. Với chủ đề về văn hoá doanh nghiệp và truyền thông nội bộ VP Bank, anh Việt đã đem đến một góc nhìn độc đáo cho 130 cán bộ nhà F tham dự hội nghị khi khẳng định “Văn hoá doanh nghiệp là không cần thiết”.

fpt-truyenthong-1-9915-1577486119.jpg

Anh Nguyễn Thế Hùng đánh giá cao những góc nhìn đa chiều tại buổi hội nghị truyền thông. Ảnh: Việt Nguyễn

Tiếp nối câu khẳng định táo bạo ấy, nam diễn giả cũng cho biết, chỉ có 3 kiểu doanh nghiệp sẽ cần đến yếu tố văn hoá: công ty quá nghèo, công ty phình to đến mức có thể tan rã, và công ty muốn trở nên vĩ đại. Với cả 3 kiểu doanh nghiệp, yếu tố văn hoá và truyền thông nội bộ chính là chất keo kết dính các nhân viên, giúp công ty ấy thực hiện được mục tiêu “cùng nhau để tiến xa hơn”. Và FPT là một kiểu doanh nghiệp như thế. Cụ thể hơn, nhà F với mục tiêu tiên phong mở lối chính là một doanh nghiệp muốn trở nên vĩ đại.

Để làm được điều đó, không thể không nhắc tới vai trò của lãnh đạo trong công tác truyền thông nội bộ. Từng kinh qua nhiều vị trí tại FPT IS và tập đoàn, anh Hùng khẳng định: “Tôi cho rằng Việt đã mở ra một định nghĩa rất mới về văn hoá, truyền thông”.

Thời gian anh còn làm tại nhà Hệ thống hay cả khi chuyển sang vị trí mới tại FPT HCM, ban truyền thông luôn ‘án ngữ’ trước cửa phòng với lý do tiện chỉ đạo, tiện hỏi rõ. “Lãnh đạo muốn ý tưởng, suy nghĩ của mình đến được từng anh em cán bộ nhân viên phải cần đến kênh truyền thông nội bộ. Truyền thông nội bộ là cây cầu nối giữa lãnh đạo và CBNV”, GĐ Điều hành FPT HCM tâm huyết. “Với mỗi đề xuất lãnh đạo đưa ra đều cần truyền thông có cách làm nhanh, hiệu quả, tâm huyết và sáng tạo, ít tốn chi phí nhất”.

fpt-truyenthong-2-6093-1577486119.jpg

Cuộc thảo luận về vai trò của lãnh đạo trong câu chuyện truyền thông khơi nhiều hứng khởi với người F tại sự kiện. Ảnh: Việt Nguyễn

Đến với sự kiện hội nghị của ngành dọc truyền thông nhà F, Hoàng Cao Chung - Trưởng Ban Tuyển sinh khối Giáo dục nhà F - cho biết khi nhận thư mời, anh hy vọng sẽ có được điều gì đó đem về áp dụng tại đơn vị. Tuy nhiên, chương trình đã vượt quá sự mong đợi của anh. Mọi panel với các chủ đề chuyên biệt như Vai trò của lãnh đạo trong xây môi trường làm việc, Truyền thông chính sách và Đảm bảo an toàn thông tin từ kinh nghiệm của VnExpress đều được anh Chung chăm chú lắng nghe.

Là người ấn tượng nhất với panel của diễn giả Trần Tuấn Việt, anh Hoàng Cao Chung cho rằng điểm hấp dẫn của màn trình bày là sự cởi mở, thẳng thắn và góc độ mới lạ trong câu chuyện quen thuộc.

“Tôi ấn tượng nhất với câu chuyện của chị Nguyễn Đỗ Quyên, Giám đốc Điều hành FPT Retail, về vai trò làm mẫu của lãnh đạo và động cơ của mỗi chính sách xuất phát từ nhân viên”, anh Hoàng Cao Chung nhận định. “Mọi người phải hiểu được tầng why - vì sao và thấy lợi ích sát sườn - nếu không làm sẽ bị ảnh hưởng tới chính bản thân ra sao.Từ đó tăng cường sự giám sát và sát sao của lãnh đạo với anh em”.

Vấn đề vai trò của lãnh đạo, đặc biệt là các lãnh đạo cấp trung, trong hoạt động truyền thông cũng là điểm mà anh Chung đau đáu nhất. Bởi vậy câu chuyện của chị Nguyễn Đỗ Quyên truyền thông OKR bằng hơn 20 template đăng ký cho nhân viên các cấp khiến anh nhớ hơn cả.

fpt-truyenthong-4-2090-1577486119.jpg

Buổi hội nghị thu hút hơn 130 cán bộ nhà F tham dự. Ảnh: Việt Nguyễn

Nghiêm Mai Linh, cán bộ PR (FPT Education) đã kỳ vọng như vậy khi lần đầu biết tới sự kiện qua email. Mới gắn bó với nhà F được 1 năm, đây là lần đầu tiên Linh tham dự hội nghị truyền thông của tập đoàn. Hồi hộp, lo lắng và kỳ vọng những kiến thức, kỹ năng “cao siêu” là suy nghĩ, cảm xúc của chị ngay trước thềm sự kiện. Trải qua 3 panel kéo dài gần 4 tiếng, cuối cùng Linh cũng thoả mãn được kỳ vọng. Với những người F đã có kinh nghiệm truyền thông hoặc quen với công tác này, buổi hội nghị đem lại những cái nhìn, thậm chí là vấn đề mới. Song với CBNV truyền thông “non” kinh nghiệm, điều họ cần là khung khiến thức về truyền thông tập đoàn, từ đó hiểu được phần nào định hướng tại đơn vị.

Ấn tượng với 2 phần trình bày của chị Trần Vân Anh và anh Trần Tuấn Việt, nhưng Linh thích nhất câu chuyện của nam diễn giả hơn do cách dẫn đề nổi bật và những mẩu chuyện nhỏ dễ hiểu. “Có khá nhiều kiến thức hay, dù chưa nắm được toàn cảnh thông tin nhưng ở vị trí truyền thông bên ngoài, tôi học được nhiều kỹ năng, kiến thức nội bộ hay giúp mình có thể học và hợp tác với truyền thông nội bộ tốt hơn”, Linh hào hứng. “Cuộc trao đổi cởi mở, thực hiện theo đúng tinh thần dân chủ và thẳng thắn, chuyên nghiệp của FPT”.

Hoàng Hương

Ý kiến

()