Chúng ta

Gương mặt vàng trong làng STCo nhà 'Cáo'

Thứ hai, 7/10/2019 | 11:27 GMT+7

Là chủ nhân giải Bài hát xuất sắc nhất trong các tháng 7 và 8, đứng sau nhiều MV dự thi, Trần Ngọc Tân đang là cái tên đáng gờm trong cuộc cạnh tranh ngôi vương STCo OKRs.

Cuộc thi “Sáng tác Company” (STCo) với chủ đề về OKR đang dần tiến đến hồi kết. Câu hỏi được chú ý nhất hiện nay là ai sẽ lên ngôi “trùm cuối”. Trong những ứng viên nổi bật, Trần Ngọc Tân (Trung tâm Dịch vụ Truyền hình - PayTV) là gương mặt gây thương nhớ với nhiều khán giả.

Vừa thường xuyên chắp bút, tạo nên các ca khúc dự thi, vừa là người đứng sau nhiều MV nhận like “khủng”, anh Tân được cho là cái tên sáng giá trong cuộc thi. Dẫu vậy, chàng trai của PayTV chưa từng nghĩ sẽ trở thành ứng cử viên cho ngôi vương STCo.

t3-3048-1570330100.jpg

Trần Ngọc Tân đang là cái tên đáng gờm trong làng STCo với 11 bài dự thi. Ảnh: NVCC.

Tháng 7 vừa qua, khi biết đến cuộc thi của nhà Viễn thông, ngay lập tức anh quyết định tham gia vì “cảm” được tinh thần của STCo. “Trước khi vào FPT, tôi đã có sẵn niềm yêu thích dành cho ca hát và hay tham gia các phong trào nghệ thuật. Vì vậy, khi biết về cuộc thi, tôi giống như tìm được “tần sóng” của mình và lập tức quyết định tham dự”, anh Tân chia sẻ.

Với anh, đây cũng là cơ hội để tài năng của các đồng nghiệp ở PayTV được biết đến và toả sáng. Trung tâm Dịch vụ Truyền hình vốn có “truyền thống” sản xuất các ca khúc hoặc chế lời trên nền nhạc có sẵn, hoặc tự tạo nên giai điệu riêng. Tuy nhiên, chỉ một số trong các bài hát này được dựng và trình diễn trong các dịp ăn chơi của Trung tâm như tất niên, sinh nhật… Còn lại đều bị nhét “kho”.

STCo là cơ hội để anh và đồng nghiệp mài dũa những “viên ngọc thô” này thành các tác phẩm dự thi chỉn chu. Từ đó thể hiện được màu sắc và cái chất riêng của CBNV PayTV. Vì vậy, dù STCo chiếm một khoản trong quỹ thời gian có hạn của Tân, anh chàng vẫn rất nhiệt tình tham gia. Chỉ trong 3 tháng, anh đã gửi 11 MV dự thi do mình tham gia thực hiện. Phần lớn là các ca khúc do anh tự chế lời trên nền nhạc có sẵn. “Có kinh nghiệm chế lời từ trước nên khi tham gia viết lời hát STCo, tôi không gặp phải quá nhiều khó khăn”.

Là tác giả của nhiều bài hát, nhưng dường anh Trần Ngọc Tân chưa bao giờ cạn ý tưởng. Lời bài hát hay kịch bản quay MV được anh xây dựng từ cuộc sống thường ngày của CBNV Truyền hình FOT (thường giọ là PayTV), như liên khúc "Gọi tên em Foxy" (anh và đồng nghiệp Vi Ngọc Hà cùng viết lời) ra mắt nhân dịp ứng dụng xem truyền hình Foxy sắp "lên sóng". 

Với chàng trai nhà Viễn thông ấy, 11 ca khúc dự thi là 11 kỷ niệm khó quên. Nhưng có lẽ MV “Xuân này con đi trực” chứa đựng nhiều cảm xúc khó quên nhất của Tân.

Khi đó là ngày làm việc cuối cùng của năm 2018. Trong khi người người nhà nhà bận rộn náo nức chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán, Tân và một số đồng nghiệp phải nhận ca trực tại cơ quan do đặc thù công việc. Những ngày trực như vậy thường khá chán và không có tiền phụ cấp ngoài. Vì vậy, Tân cùng anh em trong phòng nảy ra ý tưởng chế bài hát “xin” sếp thêm tiền trực để tăng phần phấn khởi.

Một MV thông thường tốn đến cả tuần để thực hiện, nhưng với “Xuân này con không về”, team của Tân chỉ mất đúng 1 ngày. Cũng như nhiều sản phẩm khác, anh đăng tải trên fanpage FiL - Fun is Life để dự thi STCo. Đáng nói, sếp anh cũng nghe thử và còn là một trong những người “thả like” đầu tiên.

“Thực ra anh em làm vui là chính, “xin” là phụ. Nhưng sau đó tôi nhận ra sếp đã âm thầm chuẩn bị đồ ăn cho kíp trực hôm đó rất tươm tất. Bởi vậy vui lắm, vì tâm sự của mình được quan tâm và lắng nghe. Đêm hôm ấy, tôi mới thực sự hiểu ý nghĩa của cuộc thi. STCo thực sự đã chạm đến trái tim tôi”, Tân bộc bạch.

t2-2500-1570330100.jpg

Tân thường tham gia các hoạt động văn hoá - nghệ thuật của Trung tâm Dịch vụ Truyền hình. Ảnh: NVCC.

Tham gia cuộc thi sáng tạo với những sản phẩm “cây nhà lá vườn”, vì vậy STCo là kỷ niệm khó quên của Trần Ngọc Tân cùng các anh chị em trong Trung tâm Dịch vụ Truyền hình. Là “máy hát” của cả phòng, lại thường tham gia các phong trào văn hoá nghệ thuật của Trung tâm, Tân được sếp “chọn mặt gửi vàng”, giao thực hiện MV cho ca khúc tự sáng tác “Đây là FTel”. 

Sản phẩm đầu tay đúng chất “DIY” là công sức của nhiều đồng nghiệp. “Kịch bản và đạo diễn MV do tôi đảm nhận, dựng clip có các anh em hậu kỳ hỗ trợ, diễn viên cũng là người nhà Pay TV cả, nên đây thực sự là ca khúc đại diện cho màu sắc của chúng tôi”, anh Tân cho biết.

Dù gặp khó khăn về quỹ thời gian, nhiều lần bị đồng nghiệp từ chối lời nhờ diễn xuất, nhưng Tân vẫn lạc quan và nhiệt tình tham gia cuộc thi. “Không có diễn viên thì mình tự đóng thôi. Nhân lực có hơi ít vì mọi người có công việc riêng, nhưng chính những lần chạy đôn đáo tìm người, bị từ chối, rồi họp bàn giải quyết lại đem đến cho mình nhiều cảm xúc”, Tân chia sẻ.

Dồn nhiều công sức cho các MV dự thi, không ngạc nhiên khi Trần Ngọc Tân liên tiếp là chủ nhân giải Bài hát xuất sắc nhất 2 tháng 7 và 8. Ngày nhận được thông báo đạt giải, anh chàng nhà Viễn thông không khỏi bất ngờ. “Càng về sau cuộc thi càng nhiều đội tham dự với các tác phẩm hài hước, thông minh và sáng tạo. Vì vậy, tôi chưa từng nghĩ mình được xướng tên”. Anh chàng cũng khẳng định, mình chỉ là đại diện nhận giải, sự thành công của các bài hát còn nhờ sự đồng lòng ủng hộ của các chiến hữu trong Trung tâm Dịch vụ Truyền hình.

Cuộc thi STCo OKRs dần đi tới hồi kết. Điều mọi người chú ý nhất là ai sẽ giật giải vàng của cuộc thi. Còn với Tân, điều anh quan tâm nhất chính là lưu giữ những kỷ niệm riêng mình. Tân khẳng định sẽ tiếp tục chắp bút viết lời hát cùng các chiến hữu và chờ mùa STCo tiếp theo để cùng tranh tài, giao lưu với mọi người.

Hoàng Hương

Ý kiến

()