Chúng ta

Giải pháp Livestreaming: Tăng doanh thu giữa đại dịch

Thứ sáu, 23/7/2021 | 12:57 GMT+7

Sáng tạo từ khó khăn, nhóm dự án FPT Online cùng gói giải pháp Social Livestreaming đã hỗ trợ hàng nghìn khách hàng dịch chuyển lên nền tảng online, vượt khó trong đại dịch Covid, mang về doanh thu "khủng".

Social Livestreaming - giải pháp sản xuất, truyền thông và phát sóng trực tiếp các chương trình sự kiện trên các nền tảng mạng xã hội (MXH), là sáng tạo của nhóm tác giả FPT Online - Tô Nguyên Ngọc và Ngô Sơn Linh. Đây là bước tiến sáng tạo của FPT Online trên lộ trình chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu thời kỳ giãn cách nhằm tránh sụt giảm doanh thu cũng như đem lại hiệu quả cho khách hàng. Sản phẩm được đóng gói hoàn chỉnh từ quy trình livestream, tổ chức sản xuất, bộ hiệu ứng livestream cũng như các bước truyền thông kéo lượng người xem cao.

Khách hàng được gỡ khó, "nhà mình" bảo toàn doanh thu

Cuối tháng 1/2020, đại dịch Corona bùng phát tại Việt Nam. Lần đầu tiên TP Hà Nội ban bố sắc lệnh giãn cách toàn thành phố kéo theo nhiều hoạt động kinh doanh, sản xuất bị ảnh hưởng. FPT Online là 1 trong số đó khi 100% CBNV tại khu vực miền Bắc buộc làm việc tại nhà (Work from home - WFH). Trước bối cảnh hàng trăm khách hàng đặt tiếp sóng trên các kênh FPT Online với nhu cầu cao về mặt tương tác, ngân sách vừa phải và hiệu quả, đội ngũ sản xuất của anh Tô Nguyên Ngọc và Ngô Sơn Linh bắt buộc chuyển mình.

Theo đó, bộ phận xác định cần cải tiến và sáng tạo các sản phẩm nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ giãn cách nhằm tránh giảm sút doanh thu và đem lại hiệu quả cho khách hàng. Các cuộc họp online xuyên đêm được tiến hành, kéo dài hàng tuần. 

640-2-copy-2978-1626841816.png
 

Xác định "nhà" có gì dùng nấy, anh Ngọc đưa ra phương án liên kết các bộ phận trong công ty thành gói giải pháp toàn năng. “Đứng trên vai người khổng lồ”, nhóm của anh tận dụng triệt để các nền tảng mạng xã hội, công cụ báo chí (quảng cáo, kênh nội dung), quảng cáo mạng… đóng gói truyền thông, mang lại hiệu quả cao so với các đối thủ trên thị trường.

Sản phẩm được gói hoàn chỉnh từ quy trình livestream, tổ chức sản xuất, bộ hiệu ứng livestream cũng như các bước truyền thông kéo lượng người xem cao. Gói giải pháp bao gồm 3 loại hình. Loại 1 là Tiếp sóng chương trình từ nguồn khách hàng trên hệ thống fanpage của Vnexpress. Loại 2 là Sản xuất livestream hội thảo/toạ đàm với phương thức tư vấn, trực tiếp tham gia tổ chức sản xuất (xây dựng kịch bản livestream/talkshow/truyền thông) để phù hợp tính chất chương trình. Loại 3 là sản xuất Livestream Big event tương tự với loại 2 nhưng tại đây, đơn vị tối ưu, tích hợp nhiều công cụ, kỹ thuật làm tăng tính tương tác giữa người xem và nhãn hàng.

Đầu tháng 2/2020, khách hàng ECO đặt hàng tiếp sóng trực tiếp trên fanpage với sức thu hút hơn 500.000 lượt xem live và gần 3.000 bình luận. Vì là dự án sống còn mùa dịch nên anh Ngọc và bạn đồng hành Tô Linh Sơn luôn trực tiếp đối thoại cùng khách hàng. Đánh giá khách hàng yêu cầu cao nên nhóm tác giả tận dụng thế mạnh về độ uy tín, sự cam kết về lượng user (người dùng) lớn nhất so với các trang báo điện tử toàn quốc cùng sự tối ưu của giải pháp. Nhờ đó, sự kiện đầu tiên áp dụng gói giải pháp thành công với lượng người xem "khủng".

Nối tiếp sự thành công, các hợp đồng lớn, nhỏ hay các sự kiện tồn đọng trước đó cũng được đưa lên nền tảng online. FPT Online tiếp tục có chuỗi 3 số tiếp sóng lớn gây tiếng vang. Từ đây, nhóm dự án mạnh dạn ra mắt Version 1 - Gói Tư vấn trực tuyến cho ngành Dược và tuyển sinh Giáo dục. Đến thời điểm hiện tại, khách hàng ngành Dược vẫn tin tưởng sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm sản xuất của nhóm dự án. Nhưng tất cả mới là sự khởi đầu. 

Sản phẩm uy tín hàng đầu tại Việt Nam

Giữa năm 2020, anh Ngọc cùng đồng đội phát hành gói sản xuất livestream trên nền tảng mạng xã hội cho 2 loại hình sự kiện: Hội thảo/toạ đàm hoặc sự kiện lớn (Big Event). Đây cũng là giai đoạn nhóm vấp phải cạnh tranh gay gắt. Chỉ sau nửa năm, hàng loạt các sản phẩm tương tự có mặt trên thị trường. Đối thủ đưa ra gói giải pháp tương tự với giá thành thấp hơn. Tuy nhiên với nỗ lực cải tiến và kinh nghiệm dày dặn, nhóm tác giả phát triển tối ưu sản phẩm thông qua các nhóm dịch vụ.

640-3-copy-4235-1626841816.png
 

Thay vì chỉ tiếp sóng và hỗ trợ truyền thông, sản phẩm được nâng cấp tới end-user (khách hàng cuối). Theo anh Ngọc, giải pháp sẽ đi cùng khách hàng từ trước - trong - sau truyền thông với "thế lực" VnExpress - kênh báo chí mạnh mẽ, đảm bảo lượng người xem live suốt chương trình và cam kết về việc tư vấn bán hàng/chốt đơn hàng. Đặc biệt, nếu trước kia các đường truyền tách rời thì giờ đây chỉ còn 1 nguồn dẫn duy nhất, phát sóng trên nhiều nền tảng: mạng xã hội, youtube, kênh báo, fanpage… Từ đây, khách hàng và nhóm sản xuất có thể thu được lượng người xem chính xác và đảm bảo chất lượng.

Với thành công từ nhiều khách hàng lớn như Milo, Doji, LG, sản phẩm của nhà Trực tuyến nhanh chóng chiếm niềm tin trên thị trường. Từ quý II/2020, sáng kiến đã giúp FPT Online thu về hơn 5 tỷ đồng sau khi triển khai trên 130 dự án cho hơn 30 khách hàng. Về hiệu quả nguồn lực, trước khi có sáng kiến, đơn vị cần 3 ngày và 2 người để nhận đơn hàng và xử lý livestream, sau khi áp dụng giải pháp, các con số này giảm xuống còn 0,5 ngày và 1 nhân sự.

Đội dự án đặt mục tiêu tiếp tục phát triển sản phẩm đa nền tảng trên tiktok, Youtube, Instagram. Đặc biệt đẩy mạnh marketing, chào bán phiên bản Social Livestreaming cho các hội nghị, đạt doanh thu trên 6 tỷ đồng năm 2021, tăng trưởng trên 120%.

Hà Trần

Ý kiến

()