Chúng ta

FPT Telecom sẽ là Cáo hay Sư tử?

Thứ sáu, 8/12/2017 | 16:06 GMT+7

Open Talk “20 năm internet FPT - Chuyện nhà Cáo không phải là thời gian hồi tưởng lại quá khứ, mà còn trăn trở việc tương lai. "Chúng ta sẽ tiếp tục là Cáo hay sẽ trở thành Sư tử để có lãnh địa của riêng mình?”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đặt câu hỏi.

Buổi Open talk “20 năm internet FPT - chuyện nhà Cáo” do Chúng ta tổ chức ngày 7/12 tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội) nhân dịp kỷ niệm 20 năm internet Việt Nam và hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập tập đoàn FPT. Chương trình có sự tham dự của Tiến sĩ Mai Liêm Trực, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà cùng nhiều chứng nhân quan trọng trong hành trình 20 năm Internet FPT đồng hành Việt Nam.

DSC-5687-1847-1512649905.jpg

Buổi talk có sự tham dự của Tiến sĩ Mai Liêm Trực, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà cùng nhiều chứng nhân quan trọng trong hành trình 20 năm Internet FPT đồng hành Việt Nam. Ảnh: Ngọc Thắng.

Qua những câu chuyện của các khách mời, chặng đường 20 năm của FPT trong việc phát triển internet ở Việt Nam hiện lên đầy tự hào nhưng cũng đầy gian khó, thử thách. Từ 4 người khởi lập, chẳng có gì trong tay ngoài vài cái modem cùng lòng nhiệt huyết, niềm đam mê với công nghệ mới, đến giờ, FPT Telecom đã có hơn 7.000 người, doanh thu gần 7.000 tỷ đồng, sở hữu tuyến trục dài gần 9.000 km, phủ sóng ở 59 tỉnh thành Việt Nam và toàn cầu hóa thành công tại Campuchia.

Có những lúc tưởng chừng không thể tồn tại bởi sự cạnh tranh khốc liệt và những rào cản từ nhiều phía nhưng FPT Telecom vẫn đứng vững, vẫn vươn lên mạnh mẽ bằng lòng dũng cảm, sự kiên quyết, quyết không từ bỏ của những người đứng đầu như anh Trương Đình Anh và chị Chu Thanh Hà. “Đứng giữa sự sống và cái chết thì chúng em buộc phải sống thôi”, chị Hà chia sẻ về giai đoạn khó khăn, ngàn cân treo sợi tóc của FPT Telecom.

Là người chứng kiến từ đầu đến cuối chặng đường 20 năm gian nan và vinh quang ấy của FPT Telecom, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình ghi nhận những thành quả mà FPT Telecom đã có được. Anh nhận định: “Chúng ta đã đặt tên cho FPT Telcom là FOX, loài cáo luồn lách rất nhanh thì đã đúng với giai đoạn vừa qua. Thực tế đã chứng minh là đúng”.

"Câu chuyện' Cáo hay Sư tử' là một cách đặt vấn đề để chuẩn bị cho tương lai sắp tới", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ. Ảnh: Ngọc Thắng.

Thế nhưng, một vấn đề đặt ra đó là trong giai đoạn mới này, khi internet và công nghệ đã phát triển vượt bậc, các đối thủ ngày càng nhiều và mạnh thì FPT Telecom không thể cứ mãi là cáo, cứ mãi khôn khéo, luồn lách để tồn tại được mà cần có một vị thế, một chỗ đứng vững chắc. Anh Bình đặt câu hỏi: “Chúng ta phải nhìn nhận lại. Chúng ta là Cáo, không có một lãnh thổ, lãnh địa nào đó hay chúng ta sẽ trở thành Sư tử để có lãnh địa của riêng mình?”. 

Để làm “Sư tử” thì FPT Telecom cần phải có một sự chuẩn bị rất kỹ về hạ tầng mới, “phải có hạ tầng hùng mạnh, đáp ứng được cho tương lai 4.0”, anh Bình cho hay. Và điều tiên quyết để có được sự chuẩn bị về hạ tầng hùng mạnh thì chúng ta phải không ngừng học hỏi, trau dồi nhiều hơn nữa. Anh khẳng định, các công nghệ tiên tiến sẽ không dừng ở những  gì mà chúng ta đang có mà nó sẽ phát triển rất nhanh, rất mạnh và rất xa. Bởi vậy mà chúng ta cần thay đổi tư duy của chính mình, nên đi theo hướng "đầu tư trước, thu hoạch sau".

“Tham gia buổi open talk ngày hôm nay, tôi như được sống lại cái cảm xúc của 20 năm internet - một thời đầy sôi động, đầy sóng gió và rất tuyệt vời. Tôi tin rằng đây sẽ là một trong những bước lột xác của tập đoàn FPT nói chung và FPT Telecom nói riêng. Câu chuyện “Cáo hay Sư tử” là một cách đặt vấn đề để chuẩn bị cho tương lai sắp tới”, anh Bình chia sẻ sau khi tham dự buổi Open talk.

FPT Telecom thành lập ngày 30/1/1997. Thời kỳ khởi phát, FPT Telecom chỉ có 4 người trong căn phòng 6m2 ở tầng 3 tòa nhà FPT 89 Láng Hạ với tài sản quý nhất là chiếc PC Server IBM chạy phần mềm TTVN Server, 12 modem xếp chồng lên nhau trong một chạn bát bằng nhựa mua ngoài siêu thị và được một chiếc quạt cây thổi liên tục cho mát.

Sản phẩm ban đầu của Trung tâm Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online eXchange - FOX - tiền thân của FPT Telecom) là hộp phần mềm Trí Tuệ Việt Nam nhưng không thành công về tài chính. Cuối năm 1997, FOX bắt đầu cung cấp dịch vụ internet và có lãi. Năm 2002, FOX được Tổng cục Bưu điện trao giấy phép cung cấp dịch vụ kết nối Internet (IXP), trở thành đơn vị đầu tiên phá vỡ thế độc quyền trong việc cung cấp dịch vụ kết nối đường truyền Internet.

Diệu Anh

Ý kiến

()