Sáng nay (ngày 7/9), Ban tổ chức Sáng kiến FPT đã công bố và trao giải cho 7 sản phẩm tranh tài vòng Chung khảo số 1. Vượt qua các sáng kiến, phần mềm DTMS (FPT Software) và hệ thống Customer insight Platform (FPT Telecom) xuất sắc giành giải Vàng với phần thưởng: Cup Sáng kiến, thiệp chúc mừng cùng 5.000.000 đồng.
Phần mềm DTMS là giải Vàng thứ 2 mà nhóm anh Đỗ Xuân Tiến (FPT Software Đà Nẵng) nhận được từ năm 2018 tới nay. Sau khi trình bày xong tại vòng thi, anh Tiến tin rằng sẽ nhận được sự hưởng ứng từ Ban giám khảo, “không ngờ có thể giành giải Vàng ngày vòng thi đầu tiên”, anh bày tỏ.
Năm 2018, từ thành công tại iKhiến, phần mềm DevOps đã được đầu tư mạnh mẽ để trở thành akaWork. Do vậy, anh Tiến cũng hy vọng DTMS sẽ nhận được sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo để phát triển trở thành Bpass (Business-Process-as-a-Service). Hiện, DTMS tích hợp toàn bộ các công cụ sản xuất khác trong DPS thành Eco system, giúp việc đồng bộ hóa dữ liệu và quản trị dữ liệu một cách hiệu quả.
Sáng kiến số 1 có 2 giải Vàng. Ảnh: Huấn Vy. |
Sau 1 năm, sản phẩm đã áp dụng cho gần 70 dự án tại DPS, trong đó 20 dự án go-live thành công. 6 tháng đầu năm 2020, công cụ tiết kiệm chi phí quản lý lên tới 200 Budgeted Man Month (1BMM = chi phí 1 người/tháng). Tháng 4, Ban lãnh đạo DPS quyết định triển khai DTMS trên toàn bộ dự án thuộc DPS FPT Software.
Customer insight Platform của nhóm tác giả Nguyễn Văn Lành và nhóm ISC-BigData, CS-CC được mệnh danh là “Mr. Biết tuốt” của FPT Telecom. Sản phẩm xuất phát từ bối cảnh FPT Telecom chưa có hệ thống tổng quát các nguồn thông tin về hành vi, thói quen của người dùng nên việc xây dựng chương trình chăm sóc, bán hàng, đều dựa trên kinh nghiệm, phán đoán, độ chính xác kém.Từ đó, nhóm tác giả xây dựng Customer insight Platform. Đây là nền tảng hiểu biết khách hàng, nhằm nâng cao chất lượng bán hàng, chăm sóc khách hàng và chính sách phát triển sản phẩm.
Với sáng kiến này, hệ thống đã tiết kiệm thời gian nhân sự khoảng 10 - 20%; tăng sự hiểu khách hàng tốt hơn, gấp đôi hiệu quả tiếp xúc khách hàng; Phân tích, đánh giá hành vi sử dụng của khách hàng, đưa ra gợi ý chăm sóc, bán hàng, vận hành phù hợp, dựa trên hệ thống xử lý dữ liệu lớn và mô hình học dữ liệu. Đặc biệt, sản phẩm đảm bảo bảo mật các thông tin khách hàng, nhân viên chăm sóc và báo cáo số liệu hệ thống.
Tâm sự thời chiến và Hệ thống kiểm kê hàng hoá Videocall giành giải Bạc. Ảnh: Huấn Vy. |
Bên cạnh đó, Sáng kiến số 1 còn có 2 giải Bạc thuộc về: chương trình Tâm sự thời chiến (FPT Japan) và Hệ thống kiểm kê hàng hoá videocall (FPT Retail). Ngoài phần thưởng từ CTTV, tác giả giải Bạc sẽ nhận được: Cup Sáng kiến, thiệp chúc mừng và 3.000.000 đồng. Lần đầu tiên tham dự chương trình sáng kiến FPT, tác giả sản phẩm Hệ thống kiểm kê hàng hoá videocall Nguyễn Viết Việt hạnh phúc khi nhận được giải Bạc. Mặc dù sáng kiến không áp dụng công nghệ phức tạp hay cao cấp nhưng quan trọng sản phẩm đã hỗ trợ nhiều chi phí đi lại cho công ty, ước tính 200 triệu/tháng. “Sáng tạo xuất phát từ hoàn cảnh thực tế, là cách làm mới cho công việc đơn giản và tiết kiệm, không phải cứ to mới là sáng tạo”, anh Việt chia sẻ.
3 sản phẩm giải Đồng nhận cup Sáng kiến, thiệp chúc mừng và phần thưởng 1.000.000 đồng. Ảnh: Huấn Vy. |
3 sản phẩm giành giải Đồng của chương trình lần lượt là: công cụ Kết xuất dữ liệu ra file excel - tác giả Nguyễn Minh Công (FPT IS); Thùng chứa hàng cho kỹ thuật viên PNC - tác giả Nguyễn Huy Cường (FPT Telecom); Hệ thống quản lý phòng họp MROOM - nhóm tác giả FPT IS. Phần thưởng giành cho các giải Đồng là: Cup Sáng kiến FPT; thiệp chúc mừng và 1.000.000 đồng. Quản lý phòng họp MROOM là dự án đầu tiên Võ Tá Nhật Anh tham gia chính khi công tác tại FPT IS. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng, nhưng điều thành công lớn nhất đối với cậu là được lãnh đạo ghi nhận sự cố gắng của toàn đội. Bên cạnh đó, giờ đi đến đâu tại công ty, mọi người đều đặc biệt quan tâm tới MROOM. Đối với Nhật Anh, “đó là thành công lớn thứ 2”.
Vòng Chung khảo Sáng kiến số 1 đã diễn ra với sự tham gia của 7 sản phẩm: Tâm sự thời chiến - FPT Software; Hệ thống DTMS - FPT Software; Công cụ hỗ trợ kết xuất dữ liệu ta excel - FPT IS; Customer insight Platform - FPT Telecom; Giải pháp quản lý phòng hợp MROOM - FPT IS; Hệ thống kiểm kê Video Call - FPT Retail; Thùng chứa thiết bị cho kỹ thuật viên - FPT Telecom.
Hiện tại, chương trình Sáng kiến FPT đã nhận được 79 hồ sơ đăng ký xét duyệt, trong đó có 11 sản phẩm đã được phê duyệt. FPT Retail là đơn vị có số lượng hồ sơ nhiều nhất trong tập đoàn tới nay. Sau đó, lần lượt tới các đơn vị: FPT Software - 18; FPT Education - 17; FPT Telecom - 3; FPT IS - 3; Synnex FPT - 2; FPT Online - 1.
Tham gia Sáng kiến FPT 2020, CBNV sẽ được tưởng thưởng xứng đáng về vật chất, tinh thần và có cơ hội đầu tư, thương mại hoá sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể, ngày 1/7, FPT đã ban hành hai quy định "Khuyến khích phát triển sáng kiến" và "Quản lý dự án đầu tư, nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ" nhằm cổ vũ, tạo điều kiện và môi trường phát triển sáng tạo; đưa đến những cơ hội lớn để CBNV nhận được thu nhập cao khi tham gia sáng tạo vì FPT.
Để tham gia chương trình, người F cần điền đầy đủ thông tin sáng kiến theo link, bao gồm: tên sản phẩm, đơn vị thành viên, tác giả/nhóm tác giả chịu trách nhiệm. Đặc biệt, người tham gia cần đưa ra chi tiết sáng kiến: Bối cảnh; Mục đích giải pháp; Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến; Phân tích về hiệu quả (tính mới, tính sáng tạo, dự định tiếp theo).
Sau khi cung cấp đầy đủ thông theo link, CBNV kiểm tra email phản hồi của BTC. Các hồ sơ hợp lệ sẽ được Hội đồng Công ty thành viên (CTTV) thẩm định và đưa ra thông báo giải pháp được công nhận là sáng kiến. Thư mời tham gia iKhiến sẽ được gửi đến tác giả/nhóm tác giả sản phẩm. Các vòng Chung khảo, Bán kết và Gala tôn vinh - Chung kết iKhiến sẽ lần lượt được diễn ra sau đó.
Hà Trần
Ý kiến
()