Chúng ta

FPT đang hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số tốt tại Bình Định

Thứ tư, 27/4/2022 | 14:08 GMT+7

Chiều 26/4, Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng dần đầu đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Định đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn FPT tại FPT Tower, Hà Nội.

Tham dự buổi làm việc còn có ông Nguyễn Phi Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh Bình Định. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và đại diện lãnh đạo các công ty thành viên trực tiếp đón đoàn. Các chuyên gia nhóm ThinkTank và đại diện McKinsey Việt Nam - đơn vị đang cùng FPT tư vấn xây dựng quy hoạch tỉnh Bình Định - cũng góp mặt tại sự kiện.

Tại buổi làm việc, hai bên đã đánh giá một số kết quả hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, thúc đẩy chuyển đổi số và tư vấn xây dựng quy hoạch. Báo cáo bước đầu, FPT đang triển khai tốt các hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số tổng thể và toàn diện tỉnh Bình Định trên cả ba trụ cột Chính phủ số - Kinh tế số - Xã hội số, hai bên đã chính thức khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC); đưa vào sử dụng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung; triển khai các chương trình đào tạo thay đổi nhận thức chuyển đổi số quy mô lớn; tư vấn triển khai các giải pháp y tế số, nông nghiệp số, doanh nghiệp số….

2-1-2-5189-1651036365.jpg

Đại diện FPT và tỉnh Bình Định trong buổi làm việc. Ảnh: Trần Huấn

Hiện, trường THPT FPT và phân hiệu Trường Đại học FPT đã chính thức đi vào hoạt động. Campus có diện tích 5,7 ha, đã hoàn thiện giai đoạn 1 với tòa nhà giảng đường, ký túc xá… Trường dự kiến tuyển sinh khoảng 600 học sinh, sinh viên và đặt mục tiêu 5.000 sinh viên vào năm 2024.

Đặc biệt, FPT Software Quy Nhơn cũng sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đơn vị có khoảng 700 kỹ sư phần mềm hiện đang trực tiếp làm việc, dự kiến tăng trưởng 2.500 nhân sự vào năm 2025. FPT Software Quy Nhơn còn đang thực hiện chuyển dịch nhân sự tập trung vào AI (Trí tuệ nhân tạo). Trong tương lai, đơn vị sẽ thu hút nhân sự đặc thù để tạo nên đặc trưng khác biệt - tham vọng về một “thung lũng” AI của Việt Nam và khu vực.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình bày tỏ kiên quyết theo đuổi mục tiêu xây dựng trung tâm AI tại Bình Định.

Theo anh, cơ hội trong lĩnh vực game blockchain đang rất lớn, minh chứng là 2 cựu sinh viên Đại học FPT đã tạo ra 2 công ty tỷ USD. Vì vậy, cần nhanh chóng thiết kế mô hình trong lĩnh vực này và áp dụng triển khai tại Bình Định, cũng như xây dựng vườn ươm và bắt đầu tạo dựng doanh nghiệp. Đây sẽ là lực lượng công nghệ quan trọng cho tỉnh Bình Định, vừa chuyển đổi số cho địa phương vừa phát triển ngành kinh tế mới.

Chủ tịch FPT còn mong muốn hoàn thiện bức tranh giáo dục tại Quy Nhơn bằng việc triển khai cơ sở đào tạo cao đẳng FPT Polytechnic. Điều này sẽ giữ chân người học tại địa phương, tạo nguồn nhân lực cho địa phương khi thống kê cho thấy 97,7% sinh viên FPT Polytechnic tốt nghiệp đều có việc làm ngay.

FPT-8015-6515-1651036365.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ tại buổi làm việc. Ảnh: Trần Huấn

Cũng tại sự kiện, đại diện Tập đoàn McKinsey & Company (đơn vị tư vấn) đã trình bày tóm tắt nội dung dự thảo báo cáo quy hoạch, gồm: tổng hợp phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức liên quan đến tỉnh Bình Định và khả năng phát triển của tỉnh; các chủ đề chính của quy trình tham vấn; định hướng phát triển; các kịch bản tăng trưởng kinh tế; quy hoạch phát triển theo lĩnh vực kinh tế; quan điểm phân vùng phát triển và xây dựng cấu trúc phát triển vùng; phát triển hạ tầng.

Tham gia thảo luận, các đại biểu đã có ý kiến, phân tích về các nội dung của dự thảo quy hoạch do đơn vị tư vấn trình bày, đặc biệt là tập trung vào các kịch bản tăng trưởng kinh tế do McKinsey & Company dự báo.

Các chuyên gia nhóm ThinkTank cũng có nhiều ý kiến tham gia, góp ý để hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch phù hợp với các quan điểm, định hướng, mục tiêu phát triển KT-XH chung của đất nước, quy hoạch phát triển KT-XH, quy hoạch ngành ở cấp khu vực; phù hợp với nguồn lực thực tế của tỉnh và có khả năng huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển KT-XH.

bi-thu-6096-1651036365.jpg

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trần Huấn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đánh giá cao nỗ lực của đơn vị tư vấn trong việc xây dựng dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Bình Định đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bí thư đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu để tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo quy hoạch. Theo ông, cần lưu ý bổ sung những vấn đề lớn, mang tính khả thi trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đảm bảo phát triển bền vững, tập trung xác định làm rõ những nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, phù hợp với điều kiện, nguồn lực phát triển KT-XH của tỉnh Bình Định.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu các ngành, địa phương trong tỉnh cần tiếp tục cung cấp đầy đủ những chỉ tiêu định hướng, thông tin quan trọng liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa phương mình để đơn vị tư vấn bổ sung, tích hợp vào dự thảo quy hoạch tỉnh Bình Định.

Về phía FPT, bên cạnh các kết quả đã đạt được, lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên cũng bày tỏ mong muốn tỉnh tiếp tục hỗ trợ FPT trong việc mở rộng quy mô đào tạo ở tất cả các cấp, đặc biệt là bậc cao đẳng trên địa bàn tỉnh, cũng như triển khai hạ tầng công nghệ, các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, chính phủ số góp phần sớm đưa Bình Định trở thành tỉnh đi đầu cả nước về chuyển đổi số.

FPT-8061-1-7182-1651036365.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tặng quà lưu niệm cho Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng. Ảnh: Trần Huấn

Hiện FPT có khoảng hơn 500 CBNV đang làm việc trực tiếp tại Bình Định. Mục tiêu đến năm 2025, quy mô nhân sự đạt khoảng 2.500 người. FPT cũng đã mở phân hiệu Đại học FPT tại Bình Định, đào tạo các cấp đại học, sau đại học, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giáo dục và nghiên cứu khoa học tập, đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện của khoảng 5.000 sinh viên.

Trước đó, FPT cũng đã ký kết hợp tác với Viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới - Mila trong vòng 3 năm (2020-2023). Trong đó, một trong những mục tiêu quan trọng của hợp tác này là dựa trên sự tư vấn và bề dày kinh nghiệm của Mila, hai bên sẽ xây dựng và phát triển Trung tâm Nghiên cứu AI hàng đầu thế giới tại Quy Nhơn. Dự án Trung tâm trí tuệ nhân tạo của FPT tại Quy Nhơn có quy mô khoảng 94 ha với tổng mức đầu tư hơn 4.362 tỉ đồng. Dự án bao gồm các công trình như: Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ, chuyên sâu trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở sản xuất sản phẩm phần mềm và các công trình phụ trợ khác.

Tháng 5/2021, UBND tỉnh Bình Định và Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam cùng Tập đoàn FPT đã ký kết thỏa thuận Lập quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng đến mục tiêu đưa Bình Định trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Duyên hải miền Trung và trung tâm AI hàng đầu khu vực.

Huy Huấn

Ý kiến

()