Chúng ta

'Điều chỉnh công tác phí giúp đơn vị thành viên tiết kiệm chi phí'

Thứ sáu, 25/12/2015 | 17:05 GMT+7

Việc báo trước thời gian công tác để đơn vị chủ động đặt vé máy bay giá tiết kiệm sẽ giúp công ty tối ưu được chi phí. 

Ngày 22/12, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định bổ sung thêm điều khoản dành cho CBNV đi công tác bằng máy bay. Theo chính sách mới, các CBNV đi công tác thông thường cần báo cho cán bộ phụ trách đặt vé máy bay của đơn vị trước ngày khởi hành ít nhất 7 ngày và ít nhất 1 tháng đối với đi công tác theo dự án. Trường hợp vi phạm sẽ phải chi trả phần chênh lệch theo quy định.

Phần lớn số cán bộ đi máy bay đột xuất là cán bộ quản lý trong FPT.

Phần lớn số cán bộ đi máy bay đột xuất là cán bộ quản lý trong FPT.

Với việc bổ sung này, đa số các đơn vị đều đồng tình. Chánh Văn phòng FPT FPT Telecom Nguyễn Khoa Diệu Hiền khẳng định: "Chính sách rất phù hợp, thời điểm 1 tuần không quá dài cũng không quá ngắn để văn phòng có thể chủ động thu xếp". Chị phân tích, việc CBNV không báo đúng thời điểm sẽ phải chịu phần chênh lệch đặt vé sẽ giúp mọi người có trách nhiệm với công việc của mình, công ty cũng tiết kiệm được chi phí.

Trước đó, FPT Telecom đã ban hành chính sách trong nội bộ công ty về việc thông báo thời điểm đi công tác bằng máy bay trước 7 ngày để bộ phận thư ký có thể thu xếp việc mua vé giá tốt nhất. Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa thời gian làm việc, CBNV FPT Telecom thường chọn thời điểm công tác vào ngày thường và khởi hành rất sớm. 

Cũng theo chị Hiền, người FPT Telecom đi công tác phần lớn đều có kế hoạch trước. Tỷ lệ bay đột xuất cũng có nhưng không quá nhiều, chiếm khoảng 20%, và chủ yếu là lãnh đạo. "Thông thường chỉ có CBNV level 4 trở lên mới đi công tác bằng máy bay và vẫn phải báo cáo việc này với Ban lãnh đạo công ty. Với CBNV level 2-3, những sự vụ đặc biệt vẫn được sử dụng dịch vụ di chuyển bằng máy bay nếu chứng minh được đây là phương thức đi lại tối ưu nhất về thời gian, giá trị", chị nói.

FPT Software có nhiều văn phòng ở nước ngoài. Nhiều CBNV của đơn vị cũng hay phải đi công tác bằng máy bay. Chị Hoàng Thu Khang, Trung tâm Dịch vụ sẻ chia FPT Software (SSC), cho rằng, quy định này sẽ giúp cho những người phụ trách việc đặt vé như chị chủ động được việc mua vé giá tốt và không phải mất thời gian "giữ" chỗ vào đợt cao điểm.

Quy trình đặt vé ở FPT Software khá đơn giản vì CBNV có kế hoạch đi công tác chỉ cần thông báo tới SSC sẽ được hỗ trợ từ A tới Z. Tỷ lệ thông báo trước thời điểm bay chiếm khoảng 80%, số còn lại là đi đột xuất.

"Nhiều nước như Mỹ, Nhật cần phải báo sớm để kịp xin visa. Với các nước không quá khắt khe thì thời gian làm thủ tục cũng ngắn hơn. Mức chênh lệch giá vé cũng tùy từng thời điểm, chẳng hạn đi Nhật, đợt cao điểm có thể lên tới 950 USD trong khi giá vé bình thường là hơn 700 USD", chị cho biết.

Là người chịu trách nhiệm của Trung tâm Dịch vụ sẻ chia, Phó TGĐ FPT Software cho biết, việc đi công tác trong nước chỉ thông báo trước 1-2 ngày thì chi phí mua vé máy bay sẽ tốn kém hơn. "Phần lớn CBNV có kế hoạch trước nhưng không thông báo cho đội hỗ trợ sớm dẫn đến nhiều lần phải hỗ trợ gấp với chi phí cao khoảng 30%", anh nói.

Là cán bộ hay phải đi onsite, anh Dương Đình Cường, Ban giải pháp Công nghệ FPT Software (FSB), chia sẻ, chính sách không ảnh hưởng đến công việc của anh và đồng tình với việc cần thông báo trước để tiết kiệm chi phí cho công ty. "Phần lớn CBNV đi công tác trong nước nên ít ảnh hưởng, các cán bộ quản lý hay đi nước ngoài cần chú ý hơn. Trường hợp yêu cầu đi công tác đột xuất thì có thể không đi nếu cá nhân phải bù giá vé hoặc công ty sẽ có quỹ bù".

Theo Phó ban Truyền thông FPT IS Đào Đức Quân, đơn vị đã truyền thông nội bộ chính sách mới trên bản tin FIS Weekly. Theo số liệu tham khảo Quý 4, hơn 50% chuyến công tác của cán bộ vào cuối năm thuộc dạng đột xuất. Nhân sự FPT IS đang khảo sát sự phù hợp của quy định mới so với đặc thù kinh doanh của đơn vị, trên cơ sở đó sẽ có những kiến nghị phù hợp.

Với đặc thù đơn vị thương mại, Trưởng Phòng Hành chính Tổng hợp FPT Trading Nguyễn Thị Thanh Hà cho rằng, thời gian báo trước 7 ngày đối với đơn vị là quá dài, "rất bất tiện và thêm thủ tục giấy tờ giải trình, ký duyệt".

Tại FPT Trading, với trường hợp đi nước ngoài thường có kế hoạch nên quy định thời gian 7 ngày không ảnh hưởng gì. CBNV đơn vị thường đi công tác trong nước thường xuyên  và tỷ lệ đi công tác đột xuất lên đến 70%.

Chị Phùng Thúy Hà, cán bộ phụ trách việc đặt vé ở FPT Trading, chia sẻ, thực tế việc báo sớm có thể giúp mua được vé giá tốt và chỗ ngồi theo yêu cầu. Tuy nhiên, đặc thù của đơn vị là thay đổi theo khách hàng nên nhiều trường hợp đặt chỗ mua vé giá rẻ, yêu cầu xuất vé trong 24h, đến khi thay đổi thời gian, thủ tục đổi vé còn phức tạp hơn so với việc đặt vé thông thường.

Bởi vậy, với tỷ lệ cán bộ đi công tác đột xuất ở mức cao, FPT Trading đề xuất giảm mức bù chi phí khi CBNV "vi phạm" về thời gian đặt vé máy bay. 

Vào giữa năm 2014, FPT cũng đã thay đổi chế độ công tác phí trong và ngoài nước. Việc thay đổi khi ấy được cho là nhằm phù hợp với tình hình thực tế của tập đoàn và các quy định của Nhà nước về chế độ công tác.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()