Chúng ta

ĐH FPT lần đầu trao bằng Giáo sư danh dự

Thứ hai, 18/11/2019 | 16:57 GMT+7

Sáng nay (ngày 18/11), tại Đại học FPT ở Hòa Lạc (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao bằng Giáo sư danh dự cho GS. Tsutomu Takebe, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Yasushi Tanaka (Phó Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản), ông Kageyama Shigeo (Trưởng phòng chiến lược Viện nghiên cứu Đông Á), ông Daisuke Okabe (Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản); cùng lãnh đạo FPT gồm: Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, anh Nguyễn Việt Vương (CEO FPT Japan), anh Nguyễn Khắc Thành (Hiệu trưởng Đại học FPT), và đại diện bộ môn Tiếng Nhật, Ban Đào tạo, các sinh viên khoa Ngôn ngữ Nhật. 

GS. Tsutomu Takebe hiện là Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt. Ông từng là Tổng thư ký Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản và Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt.

Khai mạc buổi lễ, anh Nguyễn Khắc Thành cảm ơn GS. Tsutomu Takebe vì sự giúp đỡ của ông với tập đoàn từ trước đến nay. "Đây cũng là lần đầu tiên FPT trao bằng Giáo sư danh dự, FPT Edu và FPT rất cảm kích trước sự đóng góp lớn lao của Giáo sư trong công cuộc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước", anh Thành chia sẻ và cho hay, GS. Tsutomu Takebe đã và đang tích cực ủng hộ việc tiếp nhận lao động Việt Nam sang thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản. Ông cũng là chính trị gia đặc biệt quan tâm đến các giá trị giao lưu, văn hóa và con người.  

Tại buổi lễ, GS. Tsutomu Takebe đã mang tới bài giảng đặc biệt có tên: Tinh thần khi sống trong “ngôi làng toàn cầu”. Trong bài giảng của mình, Giáo sư đề cập đến sự cập bến của thời đại “đại giao lưu”, khi địa cầu ngày càng trở nên bé nhỏ, con người ngày một sát lại. Trong công cuộc giao lưu này, con người coi trọng chất lượng cuộc sống hơn, đề cao những hoạt động phát triển giá trị tinh thần.

Giáo sư cho rằng trung tâm của thế giới đang dần “dịch chuyển” về châu Á. Bởi khu vực hội tụ sự phồn vinh của sức trẻ năng động. Đồng thời tại châu Á, các nền văn hóa, tôn giáo, dân tộc, thể chế chính trị được tồn tại hòa hợp. Sự phát triển và ổn định của châu Á chính là “hòn đá thử vàng” cho nền hòa bình thế giới. Và sợi dây kết nối giữa hai nước Nhật - Việt đóng góp không nhỏ cho sự thịnh vượng của châu Á nói riêng và thế giới nói chung.

Giao-su-Tsutomu-Takebe-FPT-1-3645-157406

Theo GS. Tsutomu Takebe, Đại học FPT đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam. 

Nhắc đến mối quan hệ hai nước, Giáo sư dùng hai hình ảnh thú vị để ví von là “hoa anh đào” và “hoa sen” - hai loài hoa là biểu tượng của Nhật Bản và Việt Nam. Tuy hai giống hoa khác nhau, nhưng GS. Tsutomu Takebe cho rằng giữa vạn vật luôn tồn tại điểm tương đồng. Tư đó, ông hướng đến chủ nghĩa hòa bình tích cực giữa các quốc gia/vùng lãnh thổ, cùng nhau hoàn thiện và phát triển hơn nữa.

Dù là người Nhật, giáo sư tự nhận "yêu Việt Nam hơn cả những người Việt Nam". Ông kỳ vọng Việt Nam sẽ tập trung sự tin tưởng của các quốc gia khác, thu hút con người, doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát triển và tỏa sáng. "Hãy tập trung vào giá trị nhân văn, bởi giá trị con người còn quan trọng hơn nhiều sự phát triển kinh tế”, giáo sư nhấn mạnh. "Hãy cùng nhau kiến tạo một đất nước sinh sống cũng thấy tốt, tới thăm cũng thấy tốt”.

Theo ông, Đại học FPT đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam: “Tôi tin rằng với sự dẫn dắt của anh Trương Gia Bình và sự nhiệt huyết của thế hệ trẻ đang ngồi đây, tất cả sẽ góp phần giúp Việt Nam ngày một tốt đẹp hơn. Mỗi chúng ta chỉ sống có một lần. Cho dù các bạn ở đâu, làm gì cũng nên có ước mơ. Theo đuổi ước mơ đến cùng, chắc chắn các bạn sẽ thành công”. Bằng những bộc bạch về cuộc đời thăng trầm, ông nhắn nhủ mỗi sinh viên của Đại học FPT: “Hãy cùng nhau viết nên câu chuyện của riêng mình”.

Bài giảng của GS. Takebe Tsutomu đã truyền thêm nhiệt huyết và cảm hứng cho nhiều sinh viên khoa Ngôn ngữ Nhật ĐH FPT. Nữ sinh Nguyễn Thị Thanh rất ấn tượng: “Giáo sư tuy đã 78 tuổi nhưng vẫn cố gắng học hỏi không ngừng từng ngày. Tôi cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đóng góp vào công cuộc dựng xây đất nước. Việc đầu tiên, tôi phải học tiếng Nhật thật giỏi”.

Kết thúc bài giảng, anh Trương Gia Bình và anh Nguyễn Khắc Thành đại diện tập đoàn trao bằng Giáo sư danh dự, cùng bó hoa tươi thắm và món quà đến GS. Tsutomu Takebe. Giáo sư rất vui mừng và hứa sẽ dốc hết sức mình học tập, cố gắng hoạt động nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu này.

Giao-su-Tsutomu-Takebe-FPT-top-5977-5175

Anh Nguyễn Khắc Thành (phải) trao bằng Giáo sư danh dự cho GS. Tsutomu Takebe. 

Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt bày tỏ, những học hàm/học vị tiến sĩ hay giáo sư đều chỉ dành cho những cá nhân rất thông thái, trí tuệ đặc biệt cao rộng. Ông khiêm tốn tự nhận bản thân mình không phải người như vậy. “Nhưng thú thực là khi nhận được danh hiệu này tôi rất vui”, ông cười. Việc được tiếp xúc với nhiều bạn trẻ mang trong mình đầy ước vọng, hoài bão tại buổi lễ khiến giáo sư cảm thấy mình như hồi xuân, được tiếp thêm động lực để làm nhiều điều hơn nữa.

Khánh Linh

Ảnh & Video: Quốc Phú

Ý kiến

()