Chúng ta

Dấu ấn TGĐ Bùi Quang Ngọc sau 6 năm điều hành FPT

Thứ hai, 11/3/2019 | 13:39 GMT+7

Tiếp quản “ghế nóng” của FPT từ 31/7/2013, TGĐ Bùi Quang Ngọc đã dẫn dắt tập đoàn gặt hái nhiều thành tựu quan trọng trong cả lĩnh vực kinh doanh, quản lý lẫn văn hóa - đoàn thể.

<p class="Normal"> Là người có thế mạnh về quản trị, dấu ấn đầu tiên tân CEO FPT triển khai sau khi nhậm chức là thúc đẩy triển khai hệ thống quản trị bằng Thẻ điểm cân bằng (BSC). Được chính anh mang về FPT từ năm 2012, tuy nhiên phải đến tháng 4/2014, hệ thống BSC mới triển khai cho toàn bộ 7 công ty thành viên và 5 ngành dọc.</p> <p class="Normal"> Khi bắt tay vào triển khai BSC, anh Ngọc ví như đi thử một chiếc xe máy. Khi chạy hết công suất nó sẽ xảy ra nhiều vấn đề như nóng máy, hỏng hóc dọc đường… Khi ấy, vai trò của người lái xe rất quan trọng để làm sao có thể điều khiển chiếc xe đúng như hành trình đã định.</p> <p class="Normal"> “Điểm mạnh của tôi là tính quyết đoán. Nếu xét thấy việc gì có khả năng thành công tôi sẽ theo đuổi đến cùng”, anh Ngọc tự nhận xét. Chính tính cách quyết liệt ấy đã đem đến thành công cho vị CEO của nhà F trong việc xây dựng “Văn hóa BSC” cho FPT chỉ trong thời gian ngắn.</p> <p class="Normal"> Ngoài ra, anh cũng chỉ đạo thành công dự án chuyển đổi Hệ thống chất lượng FPT sang mô hình BCF; đồng thời <span>kiên trì hỗ trợ các ngành dọc BA, tạo nên bộ khung nền tảng cho các hoạt động BA của FPT.</span></p>

Là người có thế mạnh về quản trị, dấu ấn đầu tiên tân CEO FPT triển khai sau khi nhậm chức là thúc đẩy triển khai hệ thống quản trị bằng Thẻ điểm cân bằng (BSC). Được chính anh mang về FPT từ năm 2012, tuy nhiên phải đến tháng 4/2014, hệ thống BSC mới triển khai cho toàn bộ 7 công ty thành viên và 5 ngành dọc.

Khi bắt tay vào triển khai BSC, anh Ngọc ví như đi thử một chiếc xe máy. Khi chạy hết công suất nó sẽ xảy ra nhiều vấn đề như nóng máy, hỏng hóc dọc đường… Khi ấy, vai trò của người lái xe rất quan trọng để làm sao có thể điều khiển chiếc xe đúng như hành trình đã định.

“Điểm mạnh của tôi là tính quyết đoán. Nếu xét thấy việc gì có khả năng thành công tôi sẽ theo đuổi đến cùng”, anh Ngọc tự nhận xét. Chính tính cách quyết liệt ấy đã đem đến thành công cho vị CEO của nhà F trong việc xây dựng “Văn hóa BSC” cho FPT chỉ trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, anh cũng chỉ đạo thành công dự án chuyển đổi Hệ thống chất lượng FPT sang mô hình BCF; đồng thời kiên trì hỗ trợ các ngành dọc BA, tạo nên bộ khung nền tảng cho các hoạt động BA của FPT.

<p class="Normal"> Sau một năm nhậm chức, ngày 2/7/2014, anh Ngọc ký quyết định ban hành chế độ đãi ngộ và xếp hạng cán bộ công nghệ cấp tập đoàn. Chương trình 6 năm qua đã tạo được môi trường thúc đẩy đội ngũ và lực lượng cán bộ công nghệ FPT phát triển mạnh mẽ.</p> <p class="Normal"> Ngoài lương thưởng, TGĐ FPT cho rằng để giữ chân người tài, quan trọng là môi trường làm việc. “FPT có những bài toàn hấp dẫn gợi những đam mê cho cán bộ công nghệ. Có những bài toán đủ thách thức rồi thì phải được ứng dụng thực tế, đưa những kiến thức của họ vào thực tiễn. Đối với những người làm công nghệ, trong đó có tôi, khoảnh khắc khi sản phẩm “ra lò” không bao giờ quên và là niềm vui lớn nhất”, anh Ngọc chia sẻ.</p>

Sau một năm nhậm chức, ngày 2/7/2014, anh Ngọc ký quyết định ban hành chế độ đãi ngộ và xếp hạng cán bộ công nghệ cấp tập đoàn. Chương trình 6 năm qua đã tạo được môi trường thúc đẩy đội ngũ và lực lượng cán bộ công nghệ FPT phát triển mạnh mẽ.

Ngoài lương thưởng, TGĐ FPT cho rằng để giữ chân người tài, quan trọng là môi trường làm việc. “FPT có những bài toàn hấp dẫn gợi những đam mê cho cán bộ công nghệ. Có những bài toán đủ thách thức rồi thì phải được ứng dụng thực tế, đưa những kiến thức của họ vào thực tiễn. Đối với những người làm công nghệ, trong đó có tôi, khoảnh khắc khi sản phẩm “ra lò” không bao giờ quên và là niềm vui lớn nhất”, anh Ngọc chia sẻ.

<p class="Normal"> FPT với sự điều hành của TGĐ Bùi Quang Ngọc luôn tiên phong đầu tư xây dựng các tổ hợp, tòa nhà văn phòng trên toàn quốc theo mô hình campus của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Đây có thể coi là "di sản" ấn tượng anh ghi dấu cho nhà F sau hai nhiệm kỳ công tác.</p> <p class="Normal"> Phát biểu trong lễ khởi công tổ hợp FPT Tower tháng 12/2017, anh Ngọc cho biết, các công trình của nhà F không chỉ tạo môi trường làm việc sáng tạo cho CBNV mà còn góp phần phát triển hệ sinh thái công nghệ của Việt Nam, đặc biệt trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.</p>

FPT với sự điều hành của TGĐ Bùi Quang Ngọc luôn tiên phong đầu tư xây dựng các tổ hợp, tòa nhà văn phòng trên toàn quốc theo mô hình campus của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Đây có thể coi là "di sản" ấn tượng anh ghi dấu cho nhà F sau hai nhiệm kỳ công tác.

Phát biểu trong lễ khởi công tổ hợp FPT Tower tháng 12/2017, anh Ngọc cho biết, các công trình của nhà F không chỉ tạo môi trường làm việc sáng tạo cho CBNV mà còn góp phần phát triển hệ sinh thái công nghệ của Việt Nam, đặc biệt trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

<p class="Normal"> M&A (mua bán và sáp nhập) là một hướng đi chiến lược giúp FPT tiếp tục tăng trưởng. Trong hai nhiệm kỳ TGĐ của anh Bùi Quang Ngọc, nhà F đã hoàn tất các thương vụ mua bán lớn như: Mua RWE IT Slovakia - công ty thành viên của RWE (châu Âu, 2014); Mua 90% cổ phần của công ty tư vấn Mỹ - Intellinet (Mỹ, 2018).</p> <p class="Normal"> Những thương vụ này giúp FPT nâng tầm vị thế công nghệ, trở thành đối tác cung cấp các dịch vụ công nghệ tổng thể với giá trị cao hơn và toàn diện hơn cho khách hàng toàn cầu.</p>

M&A (mua bán và sáp nhập) là một hướng đi chiến lược giúp FPT tiếp tục tăng trưởng. Trong hai nhiệm kỳ TGĐ của anh Bùi Quang Ngọc, nhà F đã hoàn tất các thương vụ mua bán lớn như: Mua RWE IT Slovakia - công ty thành viên của RWE (châu Âu, 2014); Mua 90% cổ phần của công ty tư vấn Mỹ - Intellinet (Mỹ, 2018).

Những thương vụ này giúp FPT nâng tầm vị thế công nghệ, trở thành đối tác cung cấp các dịch vụ công nghệ tổng thể với giá trị cao hơn và toàn diện hơn cho khách hàng toàn cầu.

<p class="Normal"> Từ năm 2013, làn sóng toàn cầu hóa của FPT lan rộng và là năm đầu tiên, 6 công ty thành viên có doanh thu từ thị trường nước ngoài. Từ việc có mặt tại 19 quốc gia năm 2013, đến hết năm 2018, FPT đã có mặt tại 33 quốc gia trên toàn cầu.</p> <p class="Normal"> Trái với sự kín tiếng trước đây, từ khi ngồi vào “ghế nóng”, anh Ngọc đã có nhiều chuyến "công du" quan trọng đến Mỹ, Singapore, Nhật Bản để gặp khách hàng, nhân viên. Khách hàng tại các thị trường nước ngoài đánh giá cao những chuyến thăm của TGĐ FPT, bởi không chỉ thắt chặt thêm quan hệ hai bên mà còn mở ra cơ hội kinh doanh. Không những thế, sau mỗi chuyến đi, người điều hành tập đoàn lại mang về những điều tâm đắc học hỏi được từ nước bạn về áp dụng tại FPT.</p>

Từ năm 2013, làn sóng toàn cầu hóa của FPT lan rộng và là năm đầu tiên, 6 công ty thành viên có doanh thu từ thị trường nước ngoài. Từ việc có mặt tại 19 quốc gia năm 2013, đến hết năm 2018, FPT đã có mặt tại 33 quốc gia trên toàn cầu.

Trái với sự kín tiếng trước đây, từ khi ngồi vào “ghế nóng”, anh Ngọc đã có nhiều chuyến "công du" quan trọng đến Mỹ, Singapore, Nhật Bản để gặp khách hàng, nhân viên. Khách hàng tại các thị trường nước ngoài đánh giá cao những chuyến thăm của TGĐ FPT, bởi không chỉ thắt chặt thêm quan hệ hai bên mà còn mở ra cơ hội kinh doanh. Không những thế, sau mỗi chuyến đi, người điều hành tập đoàn lại mang về những điều tâm đắc học hỏi được từ nước bạn về áp dụng tại FPT.

<p class="Normal"> Xuất thân là một nhà giáo, anh Bùi Quang Ngọc luôn chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ. Trong nhiệm kỳ của anh, việc luân chuyển cán bộ dần trở thành văn hóa trong FPT.</p> <p class="Normal"> Chương trình sư phụ - đệ tử được triển khai rộng rãi, trong đó anh được đánh giá là sư phụ chăm chỉ và nghiêm túc nhất. Không chỉ thu nhận đệ tử ở Hà Nội, anh còn mở các nhóm sinh hoạt tại TP HCM và Nhật Bản. Anh đang giữ kỷ lục người có nhiều đệ tử nhất FPT.</p> <p class="Normal"> Cạnh đó, anh còn là người khởi xướng chương trình MiniMBA cho người FPT và cũng là một trong những giảng viên chính của bộ môn này. Theo anh, MiniMBA rất cần thiết cho cán bộ quản lý FPT, không những nâng cao năng lực, kiến thức mà còn giúp học viên có cái nhìn tổng quan về hoạt động, định hướng, chiến lược của tập đoàn.</p>

Xuất thân là một nhà giáo, anh Bùi Quang Ngọc luôn chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ. Trong nhiệm kỳ của anh, việc luân chuyển cán bộ dần trở thành văn hóa trong FPT.

Chương trình sư phụ - đệ tử được triển khai rộng rãi, trong đó anh được đánh giá là sư phụ chăm chỉ và nghiêm túc nhất. Không chỉ thu nhận đệ tử ở Hà Nội, anh còn mở các nhóm sinh hoạt tại TP HCM và Nhật Bản. Anh đang giữ kỷ lục người có nhiều đệ tử nhất FPT.

Cạnh đó, anh còn là người khởi xướng chương trình MiniMBA cho người FPT và cũng là một trong những giảng viên chính của bộ môn này. Theo anh, MiniMBA rất cần thiết cho cán bộ quản lý FPT, không những nâng cao năng lực, kiến thức mà còn giúp học viên có cái nhìn tổng quan về hoạt động, định hướng, chiến lược của tập đoàn.

<p class="Normal"> CEO FPT ghi dấu khi trực tiếp chỉ đạo nhiều dự án CNTT lớn, phức tạp và phát triển thành công nhiều hệ thống thông tin “Made by FPT” có tác động tới đời sống hàng triệu người như: Hệ thống quản lý thuế TMS (quản lý hơn 50 triệu người nộp thuế), Hệ thống quản lý bệnh viện FPT.eHospital mang lại nhiều tiện ích cho người dân và bệnh viện, giúp bệnh viện có thể phục vụ hàng chục triệu bệnh nhân mỗi năm.</p> <p class="Normal"> Hệ thống Chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh do FPT triển khai đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương vinh danh ở hạng mục Chính quyền số.</p>

CEO FPT ghi dấu khi trực tiếp chỉ đạo nhiều dự án CNTT lớn, phức tạp và phát triển thành công nhiều hệ thống thông tin “Made by FPT” có tác động tới đời sống hàng triệu người như: Hệ thống quản lý thuế TMS (quản lý hơn 50 triệu người nộp thuế), Hệ thống quản lý bệnh viện FPT.eHospital mang lại nhiều tiện ích cho người dân và bệnh viện, giúp bệnh viện có thể phục vụ hàng chục triệu bệnh nhân mỗi năm.

Hệ thống Chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh do FPT triển khai đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương vinh danh ở hạng mục Chính quyền số.

<p class="Normal"> Khi FPT chạm tuổi 30, TGĐ Bùi Quang Ngọc và Ban điều hành xác định FPT cần tập trung thế mạnh và nguồn lực phát triển mảng kinh doanh cốt lõi là công nghệ - viễn thông. Chủ trương này dẫn đến FPT thực hiện việc giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 50% tại FPT Retail và FPT Trading. Các đơn vị này trở thành công ty liên kết thay vì công ty con của FPT.</p>

Khi FPT chạm tuổi 30, TGĐ Bùi Quang Ngọc và Ban điều hành xác định FPT cần tập trung thế mạnh và nguồn lực phát triển mảng kinh doanh cốt lõi là công nghệ - viễn thông. Chủ trương này dẫn đến FPT thực hiện việc giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 50% tại FPT Retail và FPT Trading. Các đơn vị này trở thành công ty liên kết thay vì công ty con của FPT.

<p class="Normal"> TGĐ Bùi Quang Ngọc đã thay mặt tập đoàn tiếp đón nhiều đoàn quan khách cấp cao trong và ngoài nước, trong đó có chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới F-Ville Hòa Lạc ngày 26/2/2017.</p> <p class="Normal"> Từ hình ảnh quen thuộc của một người âm thầm đứng sau, CEO Bùi Quang Ngọc đã trở thành nhà lãnh đạo cởi mở, thân thiện. Anh mang đến cho các quan khách một hình ảnh FPT đổi mới, năng động và có năng lực chuyển đổi số mạnh mẽ.</p>

TGĐ Bùi Quang Ngọc đã thay mặt tập đoàn tiếp đón nhiều đoàn quan khách cấp cao trong và ngoài nước, trong đó có chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới F-Ville Hòa Lạc ngày 26/2/2017.

Từ hình ảnh quen thuộc của một người âm thầm đứng sau, CEO Bùi Quang Ngọc đã trở thành nhà lãnh đạo cởi mở, thân thiện. Anh mang đến cho các quan khách một hình ảnh FPT đổi mới, năng động và có năng lực chuyển đổi số mạnh mẽ.

<p class="Normal"> Chuỗi hoạt động kỷ niệm sinh nhật 30 năm FPT dưới sự chỉ đạo của anh đã tạo hiệu ứng lớn cả trong nội bộ tập đoàn lẫn cộng đồng bên ngoài.</p> <p class="Normal"> Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập FPT, Triển lãm & Hội thảo Công nghệ (FPT Tech Day) và đêm Đại nhạc hội với tên gọi "Sống” cùng chiến dịch tuyền thông ấn tượng đã kể lại hành trình 30 năm không ngừng nỗ lực, dấn thân và định danh mình trên bản đồ công nghệ thế giới của người FPT.</p>

Chuỗi hoạt động kỷ niệm sinh nhật 30 năm FPT dưới sự chỉ đạo của anh đã tạo hiệu ứng lớn cả trong nội bộ tập đoàn lẫn cộng đồng bên ngoài.

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập FPT, Triển lãm & Hội thảo Công nghệ (FPT Tech Day) và đêm Đại nhạc hội với tên gọi "Sống” cùng chiến dịch tuyền thông ấn tượng đã kể lại hành trình 30 năm không ngừng nỗ lực, dấn thân và định danh mình trên bản đồ công nghệ thế giới của người FPT.

<p class="Normal"> Cuối tháng 7/2018, TGĐ Bùi Quang Ngọc đã thực hiện nhiều chuyến đi đến các vùng miền của đất nước và cả thị trường Nhật Bản để trao 35.000 huy hiệu FPT 30 năm cho CBNV. Trước đó anh đã trao 10.000 huy hiệu dịp kỷ niệm 10 năm và 15.000 huy hiệu dịp 25 năm thành lập tập đoàn. Toàn bộ kinh phí do cá nhân anh chi trả.</p> <p class="Normal"> Anh Ngọc đang giữ kỷ lục người trao nhiều huy hiệu nhất FPT với tổng cộng 60.000 chiếc. “Tôi rất phấn khởi vì số lượng huy hiệu được trao tăng qua từng năm chứng tỏ tập đoàn ngày càng đông, rộng, trải dài trên nhiều vùng miền và vươn ra cả quốc tế. Đi đâu tôi cũng cảm nhận được sự gần gũi, thân thiết và đầm ấm mà người FPT dành cho mình”, anh Ngọc tâm sự trong lễ trao huy hiệu tại FPT HO.</p>

Cuối tháng 7/2018, TGĐ Bùi Quang Ngọc đã thực hiện nhiều chuyến đi đến các vùng miền của đất nước và cả thị trường Nhật Bản để trao 35.000 huy hiệu FPT 30 năm cho CBNV. Trước đó anh đã trao 10.000 huy hiệu dịp kỷ niệm 10 năm và 15.000 huy hiệu dịp 25 năm thành lập tập đoàn. Toàn bộ kinh phí do cá nhân anh chi trả.

Anh Ngọc đang giữ kỷ lục người trao nhiều huy hiệu nhất FPT với tổng cộng 60.000 chiếc. “Tôi rất phấn khởi vì số lượng huy hiệu được trao tăng qua từng năm chứng tỏ tập đoàn ngày càng đông, rộng, trải dài trên nhiều vùng miền và vươn ra cả quốc tế. Đi đâu tôi cũng cảm nhận được sự gần gũi, thân thiết và đầm ấm mà người FPT dành cho mình”, anh Ngọc tâm sự trong lễ trao huy hiệu tại FPT HO.

<p class="Normal"> Là một trong những trụ cột gây dựng văn hóa FPT, những hoạt động đoàn thể vẫn luôn được TGĐ Bùi Quang Ngọc chú tâm phát triển. Trong 6 năm qua, những sự kiện văn hóa thể thao của nhà F đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn giữ được những nét riêng.</p> <p class="Normal"> Tại những sự kiện như Hội làng, Hội thao hay trận bóng đá giao hữu Bắc - Nam, anh luôn là nhân vật chính được mọi người chờ đón. Sau màn đối đáp ngẫu hứng tại sân khấu Hội làng 2019 mang lại tiếng cười không ngớt cho dân làng F, có người đã thốt lên: “Hội làng mà không có ‘Cụ’ thì kém vui”.</p>

Là một trong những trụ cột gây dựng văn hóa FPT, những hoạt động đoàn thể vẫn luôn được TGĐ Bùi Quang Ngọc chú tâm phát triển. Trong 6 năm qua, những sự kiện văn hóa thể thao của nhà F đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn giữ được những nét riêng.

Tại những sự kiện như Hội làng, Hội thao hay trận bóng đá giao hữu Bắc - Nam, anh luôn là nhân vật chính được mọi người chờ đón. Sau màn đối đáp ngẫu hứng tại sân khấu Hội làng 2019 mang lại tiếng cười không ngớt cho dân làng F, có người đã thốt lên: “Hội làng mà không có ‘Cụ’ thì kém vui”.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()