Chúng ta

Chủ tịch FPT thưởng 'nóng' 8 ý tưởng sáng tạo iDo

Thứ ba, 14/8/2018 | 09:16 GMT+7

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình vừa thưởng 4 triệu đồng cho các cải tiến nổi bật đến từ FPT Software, FPT Telecom.

Trong 4 sáng tạo iDo tháng 7 vừa được khen thưởng 1 triệu đồng/ticket, Phần mềm chiếm 3/4 sáng tạo, gồm “Giải pháp kiểm tra tự động hóa” - tác giả Lê Hoàng Quang Trung; cải tiến “Công cụ lập kế hoạch dự án” do anh Phạm Ngọc Nam đề xuất; “Công cụ nhắc việc cho người dùng” của anh Vũ Hồng Văn. Còn lại là cải tiến “Sáng tạo Quyển sổ tư vấn truyền hình FPT” của tác giả Lê Thị Hồng Nhung, FPT Telecom.

Như vậy, trong tháng 7, Chủ tịch FPT đã rút ví thưởng "nóng" 8 triệu đồng cho các sáng tạo hay, thiết thực. “Chúc mừng các bạn với những ý tưởng xuất sắc tạo nên sức mạnh FPT”, anh Bình ghi nhận các đề xuất.

38817872-505164146577025-443565190471797

Anh Trương Gia Bình "rút ví" thưởng "nóng" 8 cải tiến sáng tạo trong tháng 7.

Anh Vũ Hồng Văn, FPT Software, tác giả sáng kiến “Công cụ nhắc việc cho người dùng”, cho biết, từ thực trạng nhiều người không kiểm tra mail thường xuyên dẫn tới bỏ lỡ hoặc không nhớ công việc được giao, ảnh hưởng tới tiến độ và hiệu suất lao động, anh Văn đưa ra ý tưởng xây dựng công cụ nhắc việc cho người dùng. Tính năng này hiển thị một bảng công việc đã, đang và sắp làm trong thời gian tới, giúp người dùng quản lý công việc tốt hơn.

Trong khi đó, đồng nghiệp của anh Văn là Phạm Ngọc Nam đề xuất “Công cụ lập kế hoạch dự án”.  Việc này xuất phát từ việc lập lịch trình chi tiết của các dự án hiện tại có nhiều khâu rườm rà, tốn thời gian. Trong đó, vấn đề nan giải nhất là phải trừ đi thời gian ngày nghỉ lễ của CBNV. Từ những phân tích trên, anh Nam đề xuất cải tiến “Công cụ lập kế hoạch dự án”. Công cụ này sẽ dựa trên bảng tính Excel tự động tính ngày nghỉ, lễ, nghỉ bù, tự động vẽ biểu đồ tiến độ dự án…

Anh Lê Hoàng Quang Trung, FPT Software, thấy rằng, nhiều khách hàng yêu cầu phát triển dụng cụ kiểm tra tự động hóa cho phép tự động mở trình duyệt, tải tệp dữ liệu dưới dạng bản tính… mà đơn vị đã có phương án xử lý nhưng chưa đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Xuất phát từ đó, anh tự nghiên cứu và đưa ra giải pháp sử dụng Puppeteer thay cho Selenium. Đồng thời tích hợp Puppeteer vào Lambda Function AWS theo kiến trúc máy chủ để làm giảm thời gian triển khai và cấu hình Lambda Function.

Ngoài FPT Sofware, FPT Telecom cũng góp mặt với sáng kiến “Quyển sổ tư vấn cho bán hàng”, do tác giả Nguyễn Thị Hồng Nhung đề xuất. 

f101764f4e304f8a8c990af4a0f52dee.jpg

FPT Retail cũng là đơn vị có 2 cải tiến được anh Trương Gia Bình thưởng nóng trong tháng 7.

Trước đó, Chủ tịch HĐQT FPT đã thưởng 4 triệu đồng cho các đề xuất cải tiến nổi bật đến từ FPT Retail, FPT IS và Tổ chức Giáo dục.

Cụ thể, sáng tạo “Giảm thiểu thao tác/quy trình khi trả máy bảo hành cho khách hàng của tác giả Nguyễn Văn Lộc và tập thể FPT Retail HCM; Hệ thống quản lý trưng bày tự động do tác giả Huỳnh Kim Đức, FPT Retail; đề xuất “Chính sách thúc đẩy sản phẩm, cấu phần, tool cho dự án/khối sản xuất của chị Đỗ Thị Thanh Nga, FPT IS; sáng kiến “Vườn sáng tạo IoT tại FPT Polytechnic của chị Trần Thị Hương, Tổ chức Giáo dục FPT.

Từ tháng 4, chương trình Đổi mới sáng tạo - iDo được chính thức triển khai tại tất cả công ty thành viên, với mong muốn mỗi CBNV FPT bằng sự tận tụy của mình phát hiện điểm chưa hợp lý trong tổ chức, đóng góp ý kiến để xây dựng tập đoàn ngày càng phát triển.

Năm 2018 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ chương trình iDo, không chỉ CBNV tham gia, tại FPT Education, FPT IS, FPT Software... Ban lãnh đạo bộ phận, lãnh đạo cấp cao... cũng tích cực tham gia, trung bình 2-3 đề xuất mỗi ngày.

Từ 5/2017 đến 31/5/2018, chương trình iDo đã nhận được 2.546 đề xuất, trong đó có 619 cải tiến được xác nhận triển khai (chiếm 25%), 475 Ticket đã được triển khai xong (chiếm 77%). Trong đó, FPT Software là đơn vị có nhiều đề xuất nhất, với 337 Ticket, 52 cải tiến được xác nhận, 75 Ticket cần xử lý, số lượng đề xuất đã đóng chiếm 68%. Sau đó là FPT Telecom với 208 đề xuất, 55 cải tiến được xác nhận, 152 Ticket cần xử lý, 72% Ticket đã đóng.

iDo được triển khai với mục tiêu không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; cải tiến quy trình/thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý công việc; Tiết kiệm chi phí trong hoạt động ở tập đoàn và các công ty thành viên mà còn phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo và tăng độ gắn kết của CBNV với công ty.

Mỗi thành viên gửi đề xuất (ticket) và được lãnh đạo đồng ý xử lý sẽ được thưởng 100.000 đồng. Ngoài số tiền thưởng của chương trình, nhiều lãnh đạo nhà F cũng sẵn sàng rút ví để thưởng cho các cá nhân có ticket để “ai ai cũng thuận lợi hơn trong công việc”.

Với việc FPT Online khởi động chương trình iDo mang tên “Find your ideas”, tới nay, 7 công ty thành viên của FPT đều đồng loạt triển khai chương trình đổi mới sáng tạo với các tên gọi riêng.

Cụ thể, FPT Telecom với "Xe cải tiến" trong khi FPT Software là "Post & Tag", FPT Retail là "We love - We change"; FPT Trading có "Post ý tưởng - Chờ nhận thưởng" và FPT IS là "Gom gạch xây nhà".

Thúy Ngân

Ý kiến

()