Sáng 25/11, FPT Educamp 2018 đã chính thức khai mạc tại campus Hòa Lạc. Sự kiện lần thứ 5 được tổ chức với chủ đề "Trường học 4.0". Trước đó, cuối ngày 18/11, BTC FPT Educamp 2018 chính thức đóng đơn đăng ký và ghi nhận có 64 diễn giả tham gia cùng 52 bài tham luận xoay quanh chủ đề nóng của chương trình. Ảnh: ĐH FPT.
Sáng 25/11, FPT Educamp 2018 đã chính thức khai mạc tại campus Hòa Lạc. Sự kiện lần thứ 5 được tổ chức với chủ đề "Trường học 4.0". Trước đó, cuối ngày 18/11, BTC FPT Educamp 2018 chính thức đóng đơn đăng ký và ghi nhận có 64 diễn giả tham gia cùng 52 bài tham luận xoay quanh chủ đề nóng của chương trình. Ảnh: ĐH FPT.
Tham dự hội thảo có ông Takumi Miyoshi - Giám đốc Trung tâm đào tạo quốc tế, Học viện Công nghệ Shibaura, Nhật Bản - Keynote 1, ông Nguyễn Văn Tâm - Founder CEO Công ty CP Công nghệ TAMAI - Keynote 2, anhTrương Gia Bình - Chủ tịch FPT, anh Nguyễn Khắc Thành - Hiệu trưởng ĐH FPT, chị Nguyễn Kim Ánh - Phó Hiệu trưởng ĐH FPT, anh Nguyễn Xuân Phong - Phó Hiệu trưởng ĐH FPT cùng hơn 300 CBGV là các diễn giả và người tham dự Hội thảo.
Tham dự hội thảo có ông Takumi Miyoshi - Giám đốc Trung tâm đào tạo quốc tế, Học viện Công nghệ Shibaura, Nhật Bản - Keynote 1, ông Nguyễn Văn Tâm - Founder CEO Công ty CP Công nghệ TAMAI - Keynote 2, anhTrương Gia Bình - Chủ tịch FPT, anh Nguyễn Khắc Thành - Hiệu trưởng ĐH FPT, chị Nguyễn Kim Ánh - Phó Hiệu trưởng ĐH FPT, anh Nguyễn Xuân Phong - Phó Hiệu trưởng ĐH FPT cùng hơn 300 CBGV là các diễn giả và người tham dự Hội thảo.
Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh: "Hội thảo Educamp lần này là cơ hội quý báu để tái giáo dục, thay đổi phong cách dạy và học. Từ đây, FPT Education sẽ có những nguồn nhân lực mới sẵn sàng bước vào trường học 4.0". Tuy nhiên, thay đổi như thế nào, câu trả lời sẽ nằm trong 52 bài tham luận được trình bày trong sự kiện.
Bên cạnh đó, đề cao vai trò và tầm của người làm giáo dục, Chủ tịch FPT bày tỏ: "Phải là người có tâm thì mới gắn bó với nghề thiêng liêng này. Vai trò của từng giáo viên càng quan trọng trong thời kỳ 4.0, khi mỗi người sẽ là nơi bắt đầu đón xu hướng công nghệ mới chứ không phải đuổi kịp xu thế".
Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh: "Hội thảo Educamp lần này là cơ hội quý báu để tái giáo dục, thay đổi phong cách dạy và học. Từ đây, FPT Education sẽ có những nguồn nhân lực mới sẵn sàng bước vào trường học 4.0". Tuy nhiên, thay đổi như thế nào, câu trả lời sẽ nằm trong 52 bài tham luận được trình bày trong sự kiện.
Bên cạnh đó, đề cao vai trò và tầm của người làm giáo dục, Chủ tịch FPT bày tỏ: "Phải là người có tâm thì mới gắn bó với nghề thiêng liêng này. Vai trò của từng giáo viên càng quan trọng trong thời kỳ 4.0, khi mỗi người sẽ là nơi bắt đầu đón xu hướng công nghệ mới chứ không phải đuổi kịp xu thế".
Trong phần thảo luận đầu tiên, GS.TS Takumi Miyoshi, GĐ trung tâm quốc tế - Học viện công nghệ Nhật Bản tra đổi với chủ đề "Nuôi dưỡng các kỹ sư và nhà khoa học toàn cầu thông qua các chương trình GPBL trong Kỷ nguyên xã hội 4.0”.
Cụ thể, bằng cách học tập dựa trên dự án toàn cầu (GPBL) – phương pháp giáo dục mới trong thời đại xã hội siêu thông minh. Phương pháp này là phiên bản toàn cầu của PBL đã được thực hiện với các trường đại học đối tác ở nước ngoài. Các nhóm quốc tế sẽ cùng thảo luận để giải quyết các vấn đề trong giáo dục và đề xuất các ứng dụng CNTT thông minh như IoT, AI. Từ đó, hướng tới việc phát triển kỹ năng và khả năng thích ứng cho các kỹ sư và nhà khoa học toàn cầu trong thời đại công nghệ 4.0.
Trong phần thảo luận đầu tiên, GS.TS Takumi Miyoshi, GĐ trung tâm quốc tế - Học viện công nghệ Nhật Bản tra đổi với chủ đề "Nuôi dưỡng các kỹ sư và nhà khoa học toàn cầu thông qua các chương trình GPBL trong Kỷ nguyên xã hội 4.0”.
Cụ thể, bằng cách học tập dựa trên dự án toàn cầu (GPBL) – phương pháp giáo dục mới trong thời đại xã hội siêu thông minh. Phương pháp này là phiên bản toàn cầu của PBL đã được thực hiện với các trường đại học đối tác ở nước ngoài. Các nhóm quốc tế sẽ cùng thảo luận để giải quyết các vấn đề trong giáo dục và đề xuất các ứng dụng CNTT thông minh như IoT, AI. Từ đó, hướng tới việc phát triển kỹ năng và khả năng thích ứng cho các kỹ sư và nhà khoa học toàn cầu trong thời đại công nghệ 4.0.
Theo giáo sư, hiện tại Nhật Bản đã có 37 trường đại học áp dụng phương pháp học tập này và đang nhận được một số thành công khởi sắc. Dự án của GS. Takumi Miyoshi dự kiến sẽ tiếp tục hướng đến các nước Đông Nam Á.
Theo giáo sư, hiện tại Nhật Bản đã có 37 trường đại học áp dụng phương pháp học tập này và đang nhận được một số thành công khởi sắc. Dự án của GS. Takumi Miyoshi dự kiến sẽ tiếp tục hướng đến các nước Đông Nam Á.
Chương trình hội thảo tiếp tục được triển khai tại các phòng tham luận riêng biệt với các chủ đề khác nhau. Người nghe hoàn toàn chủ động chọn lựa phòng hội thảo quan tâm. Theo đó, sự kiện có 5 phòng tham luận diễn ra đồng thời từ 10h - 12h30. Mỗi bài tham luận chỉ có tối đa 30 phút trình bày và phản biện.
Chương trình hội thảo tiếp tục được triển khai tại các phòng tham luận riêng biệt với các chủ đề khác nhau. Người nghe hoàn toàn chủ động chọn lựa phòng hội thảo quan tâm. Theo đó, sự kiện có 5 phòng tham luận diễn ra đồng thời từ 10h - 12h30. Mỗi bài tham luận chỉ có tối đa 30 phút trình bày và phản biện.
Chủ đề "Trường học 4.0 cần giáo viên hay người hướng dẫn", anh Lê Ngọc Tuấn - Trường phòng IoT Ban Công nghệ FPT thu hút trên 50 người nghe. Tại đây, anh chia sẻ: "Trong thời kỳ 4.0, học sinh/sinh viên sẽ trở thành trung tâm còn giáo viên chỉ là người hướng dẫn (mentor) cho các em. Các mentor chỉ xuất hiện khi người học thực sự gặp khó khăn". Theo anh, điều này giúp học sinh sinh viên chủ động trong học tập, công việc và sáng tạo bản thân.
Chủ đề "Trường học 4.0 cần giáo viên hay người hướng dẫn", anh Lê Ngọc Tuấn - Trường phòng IoT Ban Công nghệ FPT thu hút trên 50 người nghe. Tại đây, anh chia sẻ: "Trong thời kỳ 4.0, học sinh/sinh viên sẽ trở thành trung tâm còn giáo viên chỉ là người hướng dẫn (mentor) cho các em. Các mentor chỉ xuất hiện khi người học thực sự gặp khó khăn". Theo anh, điều này giúp học sinh sinh viên chủ động trong học tập, công việc và sáng tạo bản thân.
Gây sốt trước khi Educamp 2018 bắt đầu, chủ đề "Tích hợp Facebook trong giảng dạy" của chị Nguyễn Phương Tú - Giảng viên ĐH Greenwich Việt Nam thu hút lượng lớn chuyên gia, diễn giả tham dự. "Mặc dù việc sử dụng Facebook để học tập không phải mới nhưng phương pháp tích hợp triệt để cùng các bài giảng thông qua hệ thống Messenger (facebook) của cô Tú đáng để thử", chị Hồ Nguyễn Anh Thy - đại diện nhà xuất bản Cengage chia sẻ.
Gây sốt trước khi Educamp 2018 bắt đầu, chủ đề "Tích hợp Facebook trong giảng dạy" của chị Nguyễn Phương Tú - Giảng viên ĐH Greenwich Việt Nam thu hút lượng lớn chuyên gia, diễn giả tham dự. "Mặc dù việc sử dụng Facebook để học tập không phải mới nhưng phương pháp tích hợp triệt để cùng các bài giảng thông qua hệ thống Messenger (facebook) của cô Tú đáng để thử", chị Hồ Nguyễn Anh Thy - đại diện nhà xuất bản Cengage chia sẻ.
Ý tưởng về việc áp dụng trò chơi dân gian có ứng dụng công nghệ nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trong không gian thảo luận buổi chiều. Với tên gọi "Nào cùng chơi", Viện trưởng viện nghiên cứu FPT Trần Thế Trung hy vọng giải quyết được các bài toán: cận thị, béo phì, xa lánh tập thể... của học sinh tiểu học. Việc tạo không gian hòa vào các trò chơi truyền thống: mèo đuổi chuột, ô ăn quan... sẽ là ý tưởng đáng chú ý.
Tuy nhiên, người nghe khá lo lắng về chi phí công nghệ được áp dụng trong các giờ học "nào cùng chơi". Viện trưởng cho biết: "Tất cả đang là ý tưởng và tôi sẽ thấy vui mừng nếu như một trong số chuyên gia có mặt tại phòng có thế tham gia vào nhóm để cùng xây dựng thành công kế hoạch".
Ý tưởng về việc áp dụng trò chơi dân gian có ứng dụng công nghệ nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trong không gian thảo luận buổi chiều. Với tên gọi "Nào cùng chơi", Viện trưởng viện nghiên cứu FPT Trần Thế Trung hy vọng giải quyết được các bài toán: cận thị, béo phì, xa lánh tập thể... của học sinh tiểu học. Việc tạo không gian hòa vào các trò chơi truyền thống: mèo đuổi chuột, ô ăn quan... sẽ là ý tưởng đáng chú ý.
Tuy nhiên, người nghe khá lo lắng về chi phí công nghệ được áp dụng trong các giờ học "nào cùng chơi". Viện trưởng cho biết: "Tất cả đang là ý tưởng và tôi sẽ thấy vui mừng nếu như một trong số chuyên gia có mặt tại phòng có thế tham gia vào nhóm để cùng xây dựng thành công kế hoạch".
Có 12 poster được trưng bày tại triển lãm và trình bày từ sáng đến chiều. Anh Lê Thanh Hải - Giảng viên ĐH FPT chia sẻ: "Các poster được trình bày khá thu hút cùng nội dung rõ ràng. Bước vào sảnh Beta, khán giả như tôi đều dễ có cảm giác choáng ngợp khi vô tình lạc vào thế giới công nghệ đa dạng".
Có 12 poster được trưng bày tại triển lãm và trình bày từ sáng đến chiều. Anh Lê Thanh Hải - Giảng viên ĐH FPT chia sẻ: "Các poster được trình bày khá thu hút cùng nội dung rõ ràng. Bước vào sảnh Beta, khán giả như tôi đều dễ có cảm giác choáng ngợp khi vô tình lạc vào thế giới công nghệ đa dạng".
Diễn ra đồng thời với không gian hội thảo mở là triển lãm poster, diễn ra tại sảnh Beta. Thay vì trình chiếu powerpoint, công nghệ ứng dụng trong trường học 4.0 được thu lại trong trang giấy A0. Thay thế cho phương pháp truyền thống, cả người nghe và diễn giả có cơ hội đến gần nhau hơn. Người nghe có quyền lựa chọn phần muốn nghe thông qua cái nhìn tổng quát poster của diễn giả.
Diễn ra đồng thời với không gian hội thảo mở là triển lãm poster, diễn ra tại sảnh Beta. Thay vì trình chiếu powerpoint, công nghệ ứng dụng trong trường học 4.0 được thu lại trong trang giấy A0. Thay thế cho phương pháp truyền thống, cả người nghe và diễn giả có cơ hội đến gần nhau hơn. Người nghe có quyền lựa chọn phần muốn nghe thông qua cái nhìn tổng quát poster của diễn giả.
FPT Educamp diễn ra từ 8h30 - 17h30, ngày 25/11, với sự tham gia của hơn 300 khán giả làm việc trong ngành Giáo dục. Sự kiện kết nối các giảng viên, chuyên gia, các nhà hoạt động trong lĩnh vực giáo dục để chia sẻ các kinh nghiệm, tri thức và ý tưởng thúc đẩy sự phát triển của giáo dục Việt Nam nói chung và FPT Education nói riêng.
FPT Educamp 2018 là mùa thứ 5, kể từ 2014. Mỗi năm, FPT Education đều mang đến những chủ đề theo đúng xu hướng và thiết thực với nền giáo dục hiện tại. Năm 2014 - “Đổi mới giáo dục và đào tạo trong bối cảnh toàn cầu hóa”. Năm 2015 - “Vận hành tổ chức giáo dục”. Năm 2016 - “Hướng tới chuẩn quốc tế trong tổ chức giáo dục”. Năm 2017 - “Tự học và trải nghiệm”. Mùa thứ 5 tổ chức, chương trình đạt con số kỷ lục về lượng bài tham luận - 52 bài.
FPT Educamp diễn ra từ 8h30 - 17h30, ngày 25/11, với sự tham gia của hơn 300 khán giả làm việc trong ngành Giáo dục. Sự kiện kết nối các giảng viên, chuyên gia, các nhà hoạt động trong lĩnh vực giáo dục để chia sẻ các kinh nghiệm, tri thức và ý tưởng thúc đẩy sự phát triển của giáo dục Việt Nam nói chung và FPT Education nói riêng.
FPT Educamp 2018 là mùa thứ 5, kể từ 2014. Mỗi năm, FPT Education đều mang đến những chủ đề theo đúng xu hướng và thiết thực với nền giáo dục hiện tại. Năm 2014 - “Đổi mới giáo dục và đào tạo trong bối cảnh toàn cầu hóa”. Năm 2015 - “Vận hành tổ chức giáo dục”. Năm 2016 - “Hướng tới chuẩn quốc tế trong tổ chức giáo dục”. Năm 2017 - “Tự học và trải nghiệm”. Mùa thứ 5 tổ chức, chương trình đạt con số kỷ lục về lượng bài tham luận - 52 bài.
Hà Trần
Ảnh: Trâm Nguyễn
Ý kiến
()