Chúng ta

Chờ 720 ngày để đến FPT Japan - vùng đất của những giấc mơ

Thứ ba, 26/4/2022 | 15:45 GMT+7

Giống như những chồi non cần được nuôi dưỡng và ươm mầm để phát triển, những giấc mơ, hoài bão của tuổi trẻ cũng cần một mảnh đất lành để biến nó thành hiện thực. FPT Japan chính là “mảnh đất” mà Lê Thị Thu Quyên (FJP.RA.RDC) lựa chọn để bắt đầu hành trình ấy.

Yêu thích Nhật Bản từ khi còn là sinh viên Đại học Ngoại Ngữ - ĐHQG Hà Nội, Quyên đã mong ước được đặt chân lên đất nước xinh đẹp này. Nhưng tại thời điểm ấy, khi chúng bạn đã vi vu du học khắp nơi, Quyên tạm dừng kế hoạch, học thêm 2 năm về CNTT (IT) để chuẩn bị hành trang cần thiết cho mình.

fjp-1-1650962205-1650962238-2887-1650962

Lê Thị Thu Quyên (FJP.RA.RDC)  đang đếm ngược giờ bay sang Nhật.

Công việc ngày càng nhiều, dự án bên Nhật cần bổ sung thêm BrSE (kỹ sư cầu nối) để hỗ trợ trực tiếp. Nhưng dịch Covid-19 bùng phát đã làm “đóng băng” các đường bay quốc tế trong suốt 2 năm. Dù nhiều lần thấp thỏm, Quyên vẫn chưa thể sang Nhật.

Như một mối duyên ngầm khi gia nhập FPT Software vào năm 2017, Quyên được đến gần hơn với giấc mơ khi đảm nhận công việc liên quan đến Nhật Bản - thị trường trọng điểm của FPT. Làm “remote” (từ xa) cho FPT Japan là cách để Quyên củng cố thêm những hiểu biết và kỹ năng trong công việc đặc thù, cũng như thúc đẩy cô quyết tâm thực hiện bằng được mong muốn của mình.

Bõ công mong đợi, sau gần 1 năm ngồi làm việc từ xa, từ giữa tháng 2, Chính phủ Nhật đã thông báo về việc mở cửa nhập cảnh trở lại. Cơ hội lớn cho Quyên và nhiều bạn trẻ khác được sang Nhật Bản đã đến.

Lần chuẩn bị này, Quyên nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các anh chị trong công ty. Mọi thủ tục hành chính được chỉ dẫn cụ thể, có những giấy tờ Quyên còn được các anh chị mang đến tận nhà để ký tá.

“Công ty đã hỗ trợ đầy đủ các thủ tục cũng như các gói hỗ trợ cho nhân viên nên tôi cảm thấy rất yên tâm. Chỉ cần xách người đi là được, mọi thứ đã có công ty lo”, Quyên cảm kích nói.

Đối với Quyên, Nhật Bản không phải là đích đến mà là nơi khởi đầu cho hành trình mới mẻ. Cô ví von, FPT giống như một cái duyên, còn FPT Japan thì là cái nợ, gặp được duyên nợ thì phải triển đến cùng. Và lần này, Quyên cảm thấy mình đã sắp chạm tay vào giấc mơ.

Cho dù sẽ có nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng Quyên tin mọi thứ sẽ ổn: “Có FPT Japan đồng hành, giống như bức tường vững chắc nâng đỡ, tôi không còn gì sợ hãi nữa. Tôi sẽ tiến thẳng phía trước”, cô gái trẻ cho hay.

Khi sang Nhật, với vị trí là một BrSE (kỹ sư cầu nối) trình độ Nhật ngữ N2, Quyên cũng đang ôn luyện một vài chứng chỉ cần thiết để bổ trợ cho công việc. Ngoài ra, cô gái trẻ cũng muốn được tham gia FUN để đóng góp vào phong trào đoàn hội của công ty.

Trước mắt Quyên giờ đây là đống hành lý đã được gói gém gọn gàng, chờ ngày máy bay cất cánh. Đồng hành với Quyên trên chuyến bay sắp tới là gần 60 đồng nghiệp khác. Đặc biệt, trong số đó còn có người bạn đời của Quyên, cũng là nhân sự của FPT Japan sẽ cùng cô viết tiếp hành trình.

Cô gái trẻ phấn khởi thoáng nghĩ về một tương lai không xa tại mảnh đất mới, nơi cô và chồng sẽ đi làm và cùng trở về nhà sau những chuyến tàu, cùng nấu cơm và chia sẻ mọi điều trong căn phòng xinh xắn, rồi khi ổn định cuộc sống, vợ chồng cô sẽ có thêm những đứa con là những “công dân toàn cầu”.

Giấc mơ Nhật Bản với Quyên đã đến thật gần…

Chàng kỹ sư trẻ với hành trình mới tại Nhật

Nguyễn Tiến Đức (FHM.GHS) “mã hóa” niềm mong chờ đi onsite thành những dòng code để tạo ra một ứng dụng nhận tin tức từ Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật. Nhưng việc chờ đợi kéo dài và rơi vào vô vọng, cậu đã “remove app” của chính mình sau gần 1 năm sử dụng.

Đức hài hước đoán lượng xem trên website của Đại sứ quán đã tăng đột biến bởi suốt từ khi nhận thông báo chờ sang Nhật làm việc, ngày nào cậu cũng vào để “hóng” tin. Thời gian lướt web Đại sứ quán dễ còn nhiều hơn cả thời gian cậu dành cho những niềm vui khác trên mạng xã hội.

Đức nảy ra ý định viết một ứng dụng phục vụ cho việc nhận thông báo từ website này. Từ đó, các tin mới ngay khi xuất hiện sẽ gửi về điện thoại của cậu.

Ròng rã suốt 1 năm trời, đối nghịch với sự mong ngóng của Đức và các anh em, thông tin về ngày mở cửa từ Chính phủ Nhật vẫn “bặt vô âm tín”.

fjp-2-1650962704-5420-1650962711.jpg

Nguyễn Tiến Đức (FHM.GHS) sắp bước vào hành trình mới ở Nhật.

Tháng 11/2021, Chính phủ Nhật lần đầu có động thái mở cửa trở lại, nhưng chỉ vài tuần sau lại đóng cửa do những lo ngại về biến chủng mới Omicron. Đức hụt hẫng. Cậu quyết định xóa tool khi cảm thấy việc chờ đợi không có ý nghĩa gì.

“Trên đời này có hai cảm giác chờ đợi mà người chờ khó chịu nhất là chờ người yêu trang điểm và xin visa Nhật”, Đức nói.

Cơ hội xuất hiện rồi vụt tắt, niềm mong chờ của chàng trai trẻ được trải qua thử thách. Thật may, đầu tháng 3 vừa qua, Chính phủ Nhật đã gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh cho người lưu trú dài hạn hoặc lưu trú ngắn hạn (dưới 3 tháng) với mục đích thương mại, lao động. Tin này như một “cơn gió mát lành”, mang đến niềm vui khôn tả cho chàng trai trẻ.

Vào đầu tháng 4, Đức chính là 1 trong 6 onsiter đầu tiên sang Nhật sau 2 năm đường bay đóng băng. Cậu sẽ tới FPT Okinawa (FORD) để làm việc trong vai trò là một kỹ sư phần mềm. “Cuối cùng ngày ấy đã tới”, Đức tổng kết.

Trước đây, Đức từng sang Nhật để học BrSE và onsite ngắn hạn. Vì vậy, những bỡ ngỡ ban đầu không còn nữa. Lần trở lại này, Đức được các đồng nghiệp tại FPT Japan và SSC HCM hỗ trợ nhiệt tình. Chưa kể nhà F ở Nhật cũng ban hành chính sách hỗ trợ đặc biệt giúp onsiter và người thân khi sang Nhật làm việc dài hạn sớm ổn định. Vì thế, Đức tự tin đón chờ cuộc sống mới.

Chuẩn bị cho chặng đường tiếp theo, ngoài việc bổ túc thêm ngoại ngữ, Đức cũng tìm hiểu thêm về văn hóa bản địa, và các qui trình xin học cho bé con tại Nhật để chuẩn bị cho tương lai lâu dài. Dự kiến, sau khi ổn định, Đức sẽ đón vợ và con sang đoàn tụ.

Trước đó, cậu cũng tận dụng thời gian chờ để kết nối với các đồng nghiệp trong kỳ onsite này. Cả hội đã cùng nhau học tập và thi đỗ chứng chỉ PCSA – 1 chứng chỉ cần thiết cho công việc tại FORD.

“Nhật Bản là miền đất hứa, tôi chỉ mong trên hành trình ở đây sẽ có nhiều cơ hội làm việc trực tiếp với những khách hàng lớn, đem về nhiều thặng dư cho công ty”, chàng SE khấp khởi nói.

FJPNews

Ý kiến

()