Chúng ta

Chị Chu Thanh Hà: ‘Năm 2020 iKhiến nên hướng đến sáng tạo nhỏ’

Thứ sáu, 10/1/2020 | 15:14 GMT+7

“Nhiều sáng tạo nhỏ sẽ tạo nên nền móng và sự thành công cho một công ty công nghệ như FPT”, Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà nhận định.

Năm 2020 với hình thức tổ chức mới cùng giải thưởng có giá trị gấp nhiều lần hiện tại, chị Chu Thanh Hà - Chủ tịch FPT Telecom bày tỏ sự vui mừng khi iKhiến trở thành một giải thưởng quan trọng trong tập đoàn. iKhiến có sứ mệnh kích thích sự sáng tạo trong toàn dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây chương trình đang hướng đến những sản phẩm có quy mô cấp công ty thành viên và tập đoàn. Theo chị Hà, iKhiến 2020 nên tìm kiếm đến những sản phẩm nhỏ hơn, xuống sâu ở các tầng dịch vụ và đơn vị bên dưới. Thành công của một công ty công nghệ như FPT được xây dựng từ những sáng tạo nhỏ, “càng nhiều người quan tâm và cống hiến thì nền móng càng bền vững”.

Nhấn mạnh điểm quan trọng thứ 2 của iKhiến, chị Hà nhận định đó là sự ghi nhân và cảm giác tự hào. Từ những cuộc thi hàng tháng, quý hay năm, từng sản phẩm của anh em công nghệ được tôn vinh, nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, sự công nhận của nhiều chuyên gia trong tập đoàn. “Một giải thưởng lan toả, ghi nhận tới cấp thấp nhất trong tập đoàn cùng một giá trị thưởng lớn - đó mới là thành công của iKhiến FPT”, chị bày tỏ.

chi-Ha-Chu-640-7845-1578643394.png

Chủ tích FPT Telecom nhận định chương trình iKhiến 2020 kích thích các sáng tạo từ tầng thấp nhất Tập đoàn. Ảnh: Thế Trâm.

Đồng quan điểm với Chủ tịch FPT Telecom, anh Phan Phương Đạt - thành viên Hội đồng Ban giám khảo 3 mùa - nhận định một giải thưởng lớn hơn sẽ là chất xúc tác để dễ dàng khai phá những sáng tạo mới trong FPT. Tuy nhiên, với iKhiến năm 2020, chương trình nên phân loại 2 bảng đấu: Sản phẩm lớn, hướng tới tổ chức; Sáng tạo của cá nhân hoặc nhóm nhỏ. Như vậy, giải thưởng sẽ tăng cơ hội chạm tới những sáng tạo từ nhỏ nhất đến lớn nhất trong toàn Tập đoàn. Với iKhiến, lan toả tinh thần sáng tạo vẫn là điều tiên quyết.

Năm thứ 3 tổ chức, sản phẩm của FPT Telecom lần đầu tiên không có mặt tại vòng chung kết. Tuy nhiên với nỗ lực sáng tạo không ngừng, FPT Telecom vẫn nhận được nhiều hạng mục giải thưởng. Anh Vũ Anh Tú - PTGĐ FPT Telecom trở thành Đại sứ iKhiến của năm. Với 43 sản phẩm tham gia chung khảo năm 2019, FPT Telecom là đơn vị sở hữu nhiều sáng tạo nhất năm. Sản phẩm ‘hot’ nhất Workplace là Hi FPT 5.0 - FPT Telecom với hơn 6.000 lượt tương tác (Reaction, Comment, View). 

chi-Ha-640-2-2007-1578643394.png

FPT Telecom nhận nhiều hạng mục giải thưởng khác. Ảnh: Thế Trâm.

Đối với các sản phẩm nhà ‘Cáo’, chị Hà cho rằng, đây đều là sản phẩm có tính iKhiến cao, giải quyết nhiều và đem lại hiệu quả cho công việc hàng ngày tại đơn vị. Các sản phẩm đều đang đang triển khai, tận dụng triệt để và nâng cấp nhằm mang lại kết quả công việc tốt hơn. Bên cạnh đó, chị Hà đặc biệt ấn tượng với 2 sản phẩm tranh tài ở chung kết akaBot - FPT Software và FPT.Fortuna - FPT IS. akaBot có tiềm năng lớn tại thị trường châu Á, trong khi đó Fortuna mang lại sự khởi đầu tốt với hợp đồng dự án trên 3 triệu USD mặc dù chưa chính thức ra mắt.

iKhiến là giải thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Sau 3 mùa tổ chức, iKhiến FPT sẽ bắt đầu một chu trình mới với hình thức và giá trị giải thưởng thay đổi ấn tượng. CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết, Quán quân iKhiến 2020 sẽ tăng gấp nhiều lần hiện tại, tương đương một chiếc xe ôtô Toyota Vios (khoảng 450 triệu). Giải thưởng cũng tập trung các sản phẩm về tăng lợi - suất - đổi (lợi nhuận - năng suất - chuyển đổi số), hướng tới cộng đồng, giá trị thương mại hoá lớn, phục vụ thị trường với lượng người dùng phổ thông, khoảng 1 triệu đối tượng trở lên.

Trước đó, trận play-off iKhiến 2019 diễn ra 16h ngày 8/1, tầng 13 toà nhà FPT (17 Duy Tân, Cấu Giấy). Sau 3 tiếng tranh tài, akaBot nhà Phần mềm được xướng tên với hạng mục Sáng tạo của năm cùng giải thưởng 70 triệu đồng. Như vậy sản phẩm FPT.Fortuna của FPT IS đạt giải Nhì với trị giá giải thưởng 10 triệu đồng. Với việc được vinh danh ngôi vị cao nhất iKhiến 2019, anh Trần Đăng Hoà - COO FPT Software cũng dành tặng quán quân thêm 70 triệu đồng.

Gala chung kết iKhiến 2019 đã khép lại với một số hạng mục giải thưởng. Giải thưởng iKhiến trọn đời: Phó chủ tịch Bùi Quang Ngọc; Nhà sáng lập Đại học Trực tuyến FUNiX Nguyễn Thành Nam; Giám đốc FUNiX Phan Phương Đạt; GĐ Công nghệ FPT Lê Hồng Việt. 

Là một trong những yếu tố quan trọng của đêm gala là đội ngũ cổ động viên hùng hậu của FPT IS và FPT Software. Gần 300 cổ động viên ‘vỡ trận’ tầng 13 với nhiều tiếng hò reo cổ vũ, băng rôn, khẩu hiệu. Nhà Hệ thống đầu tư thêm nhiều vật dụng cổ động ‘gà nhà’ khi lần đầu tiên có mặt tại Chung kết iKhiến như: áo đồng phục, mũ… Với sự chuẩn bị đầy tâm huyết, cổ động viên FPT IS nhận giải thưởng “Đội ngũ cổ vũ nhiệt tình” cùng phần thưởng trị giá 2.000.000 đồng.

Hà Trần

Ý kiến

()