Chúng ta

'Chơi cờ giống như đánh trận thật'

Thứ tư, 20/3/2013 | 17:16 GMT+7

"Điều khiển quân cờ trong ván cờ giống như vị tướng quân có trách nhiệm lớn trong trận chiến bảo vệ vua của mình. Do đó, khó nhất là vừa phải biết tấn công, dồn đối phương vào thế bí nhưng cũng không được lơi là trách nhiệm bảo vệ vua", Trần Mạnh Linh, đương kim vô địch cờ tướng tại hội cờ Xuân FPT, chia sẻ.
> ‘Vua cờ’ 2013 thuộc về kỳ thủ ĐH FPT

a

Đây không phải lần đầu tiên Linh vô địch giải cờ tướng tại FPT. Ảnh: NVCC.

- Cảm xúc của Linh như thế nào khi giành giải Nhất bộ môn cờ tướng trong hội cờ Xuân FPT 2013?

- Mình thấy rất vui. Thực ra, đây không phải lần đầu mình dự giải. Năm 2010, mình từng tham gia và cũng giành được giải Nhất. Năm 2011 thì được giải Nhì nhưng đến năm 2012 chỉ nằm trong Top 10. Ngoài ra, mình cũng là quán quân giải cờ do ĐH FPT tổ chức.

- Linh làm quen với cờ tướng từ khi nào?

- Mình đến với cờ tướng cũng khá lâu rồi, khoảng 11 năm. Trước đây, mình rất thích chơi cờ vua. Khi đã thành thạo cờ vua thì lại muốn khám phá thêm các loại cờ mới nên làm quen với cờ tướng và rất may không gặp khó khăn nhiều vì đã có kiến thức cơ bản trước đó.

- Trong cờ tướng, kỹ thuật nào chơi khó nhất?

- Điều khiển quân cờ trong ván cờ giống như vị tướng quân có trách nhiệm rất lớn trong trận chiến thực bảo vệ vua của mình, do đó khó nhất là vừa phải biết tấn công, dồn đối phương vào thế bí nhưng ngược lại cũng không được lơi là trách nhiệm bảo vệ cho vua. Chơi cờ cũng thể hiện khả năng quan sát, tính toán, phân tích của mình có hơn đối phương hay không.

a

Theo Linh, muốn chơi cờ tốt, nhất định phải có đam mê. Ảnh: NVCC.

- Kinh nghiệm của Linh để có thể chơi cờ tốt và giành chiến thắng?

- Theo mình, trước tiên cần phải luyện tập thường xuyên để có thể rèn rũa thêm bản lĩnh thi đấu và phản ứng nhanh nhạy, chuẩn xác trước các nước cờ. Ngoài ra, cần phải thực sự đam mê. Nếu để thi đấu, giao lưu thì cũng cần một tinh thần quyết thắng và đam mê với bộ môn trí tuệ này.

- Linh ấn tượng nhất với trận đấu nào?

- Ván cờ để lại nhiều cảm xúc nhất với mình trong cuộc thi năm nay có lẽ là ván đấu thứ 5 khi mình gặp Phạm Văn Thạo ( vô địch cờ tướng FPT 2012). Dù bị sai sót dẫn đến mất quân nhưng mình vẫn cố cầm cự để kéo ván cờ đến thế hòa. Mình khá may mắn do đối thủ hơi chủ quan nên đã chiến thắng ở những phút cuối cùng. Trận đánh này quả thật là rất "cân não" và căng thẳng.

- Trước khi tham gia cuộc thi năm nay, Linh tập luyện ra sao?

- Trong hơn nửa năm qua, mình bận nhiều việc nên không có thời gian chơi cờ nhiều, do đó cũng không có sự chuẩn bị kỹ càng cho mùa giải năm nay.

a

Bạn bè, đồng nghiệp đã nhắn tin chúc mừng Linh khi biết cậu giành giải Nhất. Ảnh: NVCC.

- Khi biết Linh giành giải Nhất, mọi người đã chia sẻ niềm vui như thế nào?

- Mình nhận được điện thoại và lời nhắn chúc mừng của bạn bè và người thân trên Facebook rất nhiều.

- Linh có kế hoạch gì để tiếp tục bảo vệ ngôi vô địch trong hội cờ năm sau?

- Năm tới mình vẫn sẽ tham gia giải và cố gắng lập kỷ lục hai năm liên tiếp được quán quân. Sắp tới, ĐH FPT cũng có giải do nhà trường tổ chức, tuy đang bận với việc sắp làm đồ án nhưng mình vẫn quyết tâm tham gia.

- Ngoài chơi cờ và học hành, khi rảnh rỗi Linh thường làm gì?

- Những lúc rảnh rỗi, mình thường cùng bạn gái đi chơi, lang thang khám phá đường phố, ẩm thực Hà Nội và những nơi khác.

Trần Mạnh Linh

Năm sinh: 1990

Chuyên ngành học: Kỹ nghệ phần mềm

Sở trường: Các môn thể thao trí óc

Sở đoản: Cách sắp xếp công việc

Câu nói ưa thích: Không có tình yêu vĩnh cửu, chỉ có giây phút vĩnh cửu của tình yêu.

Châm ngôn sống: Công việc là quan trọng nhưng hạnh phúc gia đình mới là trên hết.

Đồng Bằng thực hiện

Ý kiến

()