Chúng ta

Diện kiến các nhà vô địch giải cờ Xuân FPT

Thứ năm, 15/3/2012 | 16:11 GMT+7

5 tân vô địch giải cờ Xuân năm nay đều là những gương mặt mới. Họ đã vượt qua nhiều đối thủ "sừng sỏ" để ghi danh vào làng cờ FPT.

Chiến thắng ngoạn mục nhất ở “sới cờ” FPT năm nay phải kể đến đương kim vô địch cờ tướng Phạm Văn Thạo, lập trình viên thuộc Đơn vị phần mềm chiến lược số 1 (FSU1), FPT Software.

Thạo bắt đầu tham gia vào giải cờ Xuân của FPT từ năm 2011. Khi đó, do chưa quen với việc đánh cờ tính giờ nên Thạo chỉ đứng ở vị trí 23 môn cờ tướng. Năm nay, sự xuất hiện của kỳ thủ cấp quốc gia Lê Quốc Thắng (FPT Land cũ) - xếp hạng 26 trong giải cờ A1 toàn quốc - là cản trở lớn với tham vọng giành giải cao của Thạo.

Phạm Văn Thạo (phải), lập trình viên thuộc Đơn vị phần mềm chiến lược số 1 (FSU1), FPT Software. Ảnh: Quang Huy.

Phạm Văn Thạo (phải), lập trình viên thuộc Đơn vị phần mềm chiến lược số 1 (FSU1), FPT Software. Ảnh: Quang Huy.

Bốn trận đầu tiên, Thạo gặp đối thủ “cửa dưới” nên anh dễ dàng vượt qua. Khó khăn chỉ thực sự ở vòng đấu thứ 5 khi anh gặp kỳ thủ Lê Quốc Thắng. Mặc dù bị đánh giá thấp hơn nhưng với lợi thế cầm quân đỏ (được xuất quân trước), anh đã liên tiếp dồn quân của đối phương vào thế phòng thủ.

Trận đấu giằng co liên tục trong 38 phút 36 giây. Lê Quốc Thắng đã dùng hết 20 phút suy nghĩ trong khi anh còn 1 phút 24 giây. Chiến thắng nghẹt thở của anh đã khiến khán giả và người hâm mộ theo dõi ván cờ khâm phục. Những tràng pháo tay không ngớt vang lên chúc mừng chiến thắng của anh.

Loại bỏ được đối thủ “sừng sỏ” Lê Quốc Thắng, anh đã giành điểm số thứ 5. Hai trận còn lại, Thạo thắng một, hòa một. Kết thúc giải đấu, anh đạt 6,5 điểm với 6 trận thắng, một trận hòa và giành ngôi vô địch xứng đáng.

“Mình áp dụng lối chơi thận trọng và đã đề ra lối đánh tấn công mạnh nhất khi gặp đối thủ xứng tầm”, anh Thạo chia sẻ về bí quyết chiến thắng trước đối thủ mạnh.

Anh đã có kế hoạch “chiêu đai” anh em trong phòng một bữa vui vẻ ăn mừng chức vô địch. Để thỏa mãn với niềm đam mê của mình, anh sẽ tiếp tục “chinh chiến” ở các giải cờ của FPT khi có cơ hội. Dự kiến, anh sẽ góp một suất tham dự giải cờ ĐH FPT mở rộng.

Đây là lần thứ hai, Phạm Minh Sơn, lập trình viên Công ty TNHH Tài chính công FPT IS (FPT IS PFS), tham dự giải cờ của FPT và cả hai lần anh đều đạt giải cao.

Ở giải cờ năm nay, anh đã đứng đầu ở nội dung cờ vây. Lần tham gia trước, vào năm 2008, anh đã giành giải Nhì.

Sơn ham mê bộ môn cờ này từ năm 2003 khi còn là sinh viên. Lúc đó, tình cờ anh đọc bộ truyện tranh “Hikaru - Kỳ thủ cờ vây”, tò mò rồi tìm hiểu và chơi thử. Thế là Sơn bắt đầu yêu thích bộ môn cờ khá cổ, bắt nguồn từ Trung Quốc và xuất hiện cách đây cả 4.000 năm này. Anh lao vào tập luyện và chơi ngày đêm. Đến khi đi làm, có ít thời gian hơn nên anh dần “dãn” ra.

Anh đã không đánh cờ trong thời gian dài nên cảm giác chơi “mất” đi nhiều. Khi biết thông tin về giải cờ Xuân, anh lên kế hoạch tập luyện và chơi thật nhiều trên các trang như gokgs.com, igs panda… Chơi trên mạng, Sơn có cơ hội chạm trán với nhiều cao thủ. Mỗi lần như vậy, Sơn rất hứng thú và “trình” dần tăng lên. Trên trang gokgs.com, cấp bậc cờ của Sơn là 3 đẳng (trình độ khá). Môn cờ vây có 9 đẳng và hiện ở Việt Nam không ai đạt được trình độ này. Vận động viên Lê Mai Duy, nhà vô địch cờ vây Việt Nam, cũng chỉ đạt đến đẳng thứ 6.

Thường, Sơn chỉ đánh cờ trên mạng nên khi vào bàn cờ thật và tay phải bấm đồng hồ nên anh khá lúng túng. Trong khi luật thi đấu quy định thời gian mỗi ván đấu quá ngắn, gần như là đánh cờ nhanh nên “có sự chuẩn bị, có chiến thuật tốt cộng thêm một chút may mắn đã giúp mình giành chiến thắng”, Sơn chia sẻ.

Phạm Minh Sơn, lập trình viên Công ty TNHH Tài chính công FPT IS (FPT IS PFS). Ảnh: NVCC.

Phạm Minh Sơn, lập trình viên Công ty TNHH Tài chính công FPT IS (FPT IS PFS). Ảnh: NVCC.

Theo anh, muốn vươn lên tầm cao thủ để thi đấu quốc gia, người chơi cần phải có tố chất đồng thời phải có người hướng dẫn giỏi cùng đầu tư thời gian nghiên cứu sâu về cờ vây. Tuy vậy, với Sơn, “nếu chỉ chơi phong trào thì chỉ cần đọc sách và giao lưu nhiều đối thủ, ngồi phân tích từng nước cờ với nhau một cách chăm chỉ, nghiêm túc là đủ”.

Trong giải năm nay, Sơn nhớ nhất là ván cờ đầu tiên. Do bỡ ngỡ với bàn cờ thật, cách bấm đồng hồ sau mỗi nước đi, đánh nhanh và lại gặp đối thủ mạnh (á quân của giải), anh đã bị thua. Nhưng do trọng tài xếp nhầm cặp, đối thủ thực sự của cậu bỏ cuộc, còn đối thủ của Tôn Hồng Đức (FPT Software) lại đến muộn. Vì vậy, cả hai đều được xử thắng cuộc.

“Chất lượng kỳ thủ cờ vây năm nay cao hơn hẳn 2008, ba ngôi vị cao nhất đều có trình độ ngang ngửa”, anh khẳng định.

Sơn dự định đăng ký tham gia một số giải ở bên ngoài để cọ xát cũng như dành nhiều thời gian hơn để luyện tập.

Cũng là lần thứ hai tham gia giải cờ Xuân, năm nay, Nguyễn Ngọc Tuấn, Ban Thể thao, Báo điện tử VnExpress, FPT Online, đã giành ngôi vị quán quân cờ caro. Năm 2007, anh Tuấn có đăng ký tham gia và lọt vào Top 10.

Trước khi tham gia giải, anh chỉ đặt mục tiêu không bị loại ngay từ vòng đầu vì kinh nghiệm từ lần trước cho thấy, FPT có rất nhiều cao thủ. Theo anh, người FPT chơi cờ caro rất giỏi.

Nguyễn Ngọc Tuấn (trái), Ban Thể thao, Báo điện tử VnExpress, FPT Online. Ảnh: NVCC.

Nguyễn Ngọc Tuấn (trái), Ban Thể thao, Báo điện tử VnExpress, FPT Online. Ảnh: NVCC.

Hai trận đấu khó khăn nhất đối với anh chính là hai cuộc đối đầu với các cao thủ của FPT Software. Trong trận chung kết, có lúc dường như anh đã “buông tay” nhưng anh đã có chút may mắn khi lội ngược dòng ngoạn mục để giành chiến thắng.

Theo anh Tuấn, khoảng cách thắng thua trong cờ caro rất mong manh. Ngoài chiến thuật hợp lý, người chơi còn cần sự tập trung, cái nhìn bao quát và khả năng phát hiện cơ hội giành chiến thắng.

“Tâm lý thoải mái đã giúp mình tận dụng được hầu hết cơ hội và giành thắng lợi. Mình chỉ chơi tập trung và cố tận dụng cơ hội sớm nhất để kết thúc trận đấu”, anh Tuấn bật mí bí quyết của mình.

“Mỗi lần tham gia, mình đều cảm thấy rất hào hứng vì bầu không khí sôi động của giải. Đánh cờ là hoạt động rèn luyện trí não và xả stress rất tốt. Mình rất vui khi tập đoàn tổ chức sân chơi này hằng năm”, anh cho biết.

Giải thưởng tuy không cao nhưng đã đem lại niềm vui bất ngờ cho anh. Anh dự định tổ chức một buổi liên hoan nhỏ với đồng nghiệp trong cơ quan.

Đúng như giới yêu cờ FPT nhận định, ĐH FPT là ứng cử viên số 1 cho nội dung cờ vua và cờ cá ngựa. Sinh viên của trường đã giành danh hiệu cao nhất ở cả hai nội dung cờ này.

Dù là lần đầu tiên dự giải cờ Xuân FPT nhưng Phạm Minh Đức, sinh viên năm thứ nhất khoa Kỹ nghệ phần mềm ĐH FPT, đã mạnh dạn đặt mục tiêu cao nhất là chức vô địch.

Đức là một vận động viên cờ vua từng tham gia rất nhiều giải và đã có những thành tích nhất định. Cậu vô địch giải trẻ cờ vua lứa tuổi 11 năm 2000, giành giải Ba cá nhân và giải Nhì đồng đội tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2004.

Để chuẩn bị cho giải cờ FPT năm nay, Đức đã luyện tập trên mạng mỗi ngày một tiếng trên trang playchess.com.

Tham gia giải, Đức có cơ hội chạm trán với nhiều kỳ thủ chơi rất hay. Theo Đức, dù không còn theo nghiệp cờ chuyên nghiệp nhưng giải cờ xuân FPT là sân chơi để cậu thỏa mãn niềm đam mê. Chính vì vậy, năm sau, Đức sẽ tiếp tục tham gia giải để giao lưu.

Đức chia sẻ, bí quyết để giành chiến thắng chỉ gói gọn trong hai từ “bình tĩnh” và “tự tin”.

Phạm Anh Vũ và Nguyễn Thanh Thiệp - sinh viên lớp PV 0728 ngành Tài chính Ngân hàng ĐH FPT, đã có nhiều chiến thắng liên tiếp để đoạt danh hiệu đồng vô địch giải cờ cá ngựa.

Vừa nhận thông tin FPT tổ chức giải Cờ Xuân trên website của trường, Thiệp và Vũ rủ nhau đăng ký. Cờ cá ngựa là bộ môn giải trí, mà từ thời con nít, các bạn đều đã gắn bó với nó.

Phạm Anh Vũ và Nguyễn Thanh Thiệp - sinh viên lớp PV 0728 ngành Tài chính Ngân hàng ĐH FPT. Ảnh: Lưu Vân.

Phạm Anh Vũ và Nguyễn Thanh Thiệp - sinh viên lớp PV 0728 ngành Tài chính Ngân hàng ĐH FPT. Ảnh: Lưu Vân.

Ngay sau đó, hai bạn đã cùng bàn chiến thuật chơi đôi, người thì đảm nhiệm chặn đường đối thủ còn một người băng băng tiến về đích.

Đôi bạn đến từ ĐH FPT chỉ nghĩ đăng ký thi cho vui nhưng khi vừa đến hội cờ, họ bị choáng ngợp bởi lực lượng đông đảo các kỳ thủ tham gia. Và ở môn cờ cá ngựa, có nhiều cao thủ đáng gờm.

Bí quyết giành chiến thắng của Vũ và Thiệp là tin tưởng nhau, phân chia công việc rõ ràng và có chút may mắn. Ngoài ra, hai người còn có sự hậu thuẫn từ bạn cùng lớp. Người bạn này vừa làm “quân sư quạt mo” vừa là cổ động viên và chuẩn bị công tác hậu cần cho hai người thi đấu.

Khi biết tin Vũ và Thiệp giành chiến thắng, nhiều bạn bè đã nhắn tin chúc mừng. Hai bạn dự định sẽ tập luyện tiếp để năm sau tiếp tục tham gia và giữ vững ngôi vô địch.

Thạch Anh

Ý kiến

()