Chúng ta

BTC Vovinam: ‘Mưa vẫn chiến đến cùng’

Thứ ba, 27/11/2018 | 15:58 GMT+7

Số lượng người tham gia đồng diễn tăng hơn 2 lần so với dự tính ban đầu, địa điểm thay đổi đến phút chót hay Vovinam không phải được lựa chọn đầu tiên... là những câu chuyện đằng sau màn đồng diễn võ thuật kỷ lục Việt Nam của Tổ chức Giáo dục FPT.

Màn đồng diễn Vovinam đi vào lịch sử FPT Edu đã trôi qua nhưng dư âm về khí thế hào hùng, những tiếng hô vang dội vẫn còn đó cùng màu áo xanh của trời biển. Để có được sự kiện đáng nhớ này, bên cạnh những nhân tố chính là 8.329 học sinh, sinh viên, không thể không nhắc đến những “người hùng” thầm lặng trong Ban tổ chức (BTC). Họ chính là mảnh ghép quan trọng nhất tạo nên màn đồng diễn võ thuật lớn nhất Việt Nam. 71 thành viên BTC đã “căng não” suốt nhiều tháng ròng để có được thành quả xứng đáng ngày hôm nay.

Vovinam không phải sự lựa chọn đầu tiên

ĐH FPT có hai “món đặc sản” là Vovinam và nhạc cụ truyền thống. Đây cũng chính là hai mục tiêu BTC nhắm đến để đồng diễn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn FPT. Điều bất ngờ là nhạc cụ truyền thống mới là ưu tiên hàng đầu chứ không phải Vovinam.

17-2-1542547219-660x0-4810-1543235162.jp

Theo tiết lộ từ anh Nguyễn Khắc Thành, Hiệu trưởng ĐH FPT, đồng diễn võ thuật không còn quá mới mẻ, bởi vậy BTC muốn sử dụng“đặc sản” nhạc cụ truyền thống. Tuy nhiên, việc huy động số lượng đàn lên đến hàng nghìn gần như là bất khả thi. Sau đó, Vovinam được chọn để biểu diễn với quy mô ban đầu là 3000 người. Ảnh: Trâm Nguyễn.

Nói về những ngày đầu đi vào triển khai kế hoạch, chị Nông Hương Ly, tổng đạo diễn sự kiện, chia sẻ: “Thực tế, quy mô chương trình đầu tiên chỉ nằm trong khuôn khổ sinh viên ĐH FPT. Nhưng sau đó, rất nhiều đơn vị khác như Tiểu học FPT, Cao đẳng thực hành FPT, ĐH Greenwich (Việt Nam) đều có mong muốn được tham gia nên chúng tôi quyết định mở rộng sự kiện lên toàn Hà Nội với hai địa điểm FPT Hòa Lạc và trưởng Tiểu học FPT”.

Khi BTC đã bắt đầu tiến hành xây dựng bài đồng diễn, khung chương trình và dự trù kinh phí thì một thay đổi bất ngờ khiến mọi kế hoạch gần như phải làm lại từ đầu. “Hơn một tháng trước sự kiện, Ban điều hành bất ngờ chỉ đạo phải đưa sự kiện ra quy mô toàn quốc chứ không chỉ ở Hà Nội. Cá nhân tôi ngay lúc đó vô cùng hoang mang không biết phải làm thế nào. Rất may, đội ngũ công đoàn và cán bộ văn hóa đoàn thể ngành dọc toàn quốc luôn có những kết nối rất tốt từ trước. Nên khi được giao nhiệm vụ làm tổng đạo diễn chương trình, tôi lập tức liên hệ các vùng miền và các thầy, cô giảng dạy bộ môn Vovinam ở các cơ sở để cùng đưa ra kế hoạch”, chị Hương Ly cho biết.

Việc tổ chức họp trên cả nước cũng gặp phải nhiều trở ngại khi kết nối rất khó khăn, được chỗ này lại mất chỗ khác. Vấn đề thứ nhất được đưa ra trong cuộc họp BTC toàn quốc là chọn ngày. Sau nhiều lần “cân đo đong đếm”, bất chấp việc phải tổ chức hai sự kiện lớn cùng lúc là Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và màn đồng diễn, BTC vẫn quyết định chọn 18/11 là “ngày lịch sử” của Vovinam FPT Edu.

3.000 và 7.000

Sau khi đưa chương trình lên quy mô ba miền và ở 4 địa điểm Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ, số lượng 3.000 người dự kiến ban đầu đã tăng lên con số 5.000. Nhưng "người tính không bằng... "Chủ tịch” tính", BTC một lần nữa lao đao vì điều chỉnh bất ngờ đến từ Ban điều hành.

Theo tổng đạo diễn Nông Hương Ly, chưa bao giờ BTC toàn quốc lại bị các đơn vị “nã đạn” nhiều đến thế. “Ngay trước sự kiện hai tuần, Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng yêu cầu là FPT Edu phải vượt kỷ lục của màn đồng diễn võ thuật ở Bình Định. Tức là chúng tôi phải đẩy con số từ 5.000 lên 7.000 môn sinh, vượt quá 4.000 so với dự định ban đầu. Khi đó tôi thấy tương lai mờ mịt. Chúng tôi buộc phải đưa ra giải pháp rút ngắn nội dung bài biểu diễn xuống để giúp các em tập luyện nhanh hơn. Song, video bài tập đã đăng ký với bên kỷ lục Việt Nam và không thể rút lại được. Tới lúc đó, đâm lao là phải theo lao thôi”.

IMG-1244-2-1542638339-660x0-8162-1543235

TP Hồ Chí Minh là nơi gặp rất nhiều khó khăn khi buộc phải tăng số lượng môn sinh lên gấp... 6 lần ngay trước thềm đồng diễn. Ảnh: Trần Vũ

TP HCM là nơi gặp khó khăn nhất khi phải đột ngột tăng con số lên gấp khoảng 6 lần (từ 500 người lên gần 3.000 người). Chia sẻ về câu chuyện này, chị Nguyễn Thị Thúy (Phòng Công tác sinh viên) phụ trách sự kiện ở TP HCM bồi hồi nhớ lại: “Quá nhiều khó khăn cho TP HCM khi chúng tôi phải giải quyết tất cả thay đổi từ phía trên đưa ra chỉ trong một tuần lễ. Ba ngày trước sự kiện, chúng tôi thậm chí còn chưa chốt được địa điểm do quân số tăng lên gấp nhiều lần”.

Chị Thúy cho biết vấn đề may võ phục và mũ che nắng cho các em cũng rất vất vả khi số lượng lên tới hàng nghìn. “Khi triển khai luyện tập, chúng tôi không có sân tập và phải chia nhỏ từng nhóm rồi đến ngày cuối cùng mới ghép lại. Thời gian gấp rút nhưng kế hoạch vẫn buộc phải triển khai vừa nhanh vừa chính xác khiến chúng tôi rất áp lực và lo lắng. Thực sự, khi đứng trên sân khấu nhìn các em hoàn thành bài biểu diễn, tôi nổi da gà và thở phào nhẹ nhõm. Chúng tôi ôm nhau nhảy nhót trong cảm xúc vỡ òa. Đến bây giờ, tôi cảm giác mình vẫn đang được sống trong khoảnh khắc đó”, chị Thúy xúc động.

'Không có phương án 2, mưa vẫn chiến đến cùng'

Một ngày trước sự kiện, Cần Thơ và TP HCM đồng loạt báo “bão”. Từ Hà Nội, bao nhiêu nỗi lo đều hướng về hai địa điểm này. Ở đầu cầu Cần Thơ, BTC phải bố trí rất nhiều ô, dù để chuẩn bị cho thời tiết xấu. Tuy nhiên, nếu căng ô dù như vậy, hệ thống flycam từ trên cao sẽ không thể ghi lại hình ảnh đồng diễn được.

BTC2-7380-1543235162.jpg

71 thành viên trong BTC cùng rất nhiều nhân viên hỗ trợ khác đã làm việc hết mình cả trước và trong sự kiện để mang về một chương trình vô cùng thành công cho Tổ chức Giáo dục FPT. Ảnh: Trâm Nguyễn

Chị Nông Hương Ly khẳng định: “Nếu mưa, chúng tôi vẫn "chiến" đến cùng. Theo chỉ đạo từ Ban điều hành, trừ khi bão quá to, chương trình sẽ báo dừng chỉ trước 5 phút. Thực tế, chúng tôi hoàn toàn không có phương án 2. Nhưng có lẽ ý chí, tinh thần và năng lượng của hơn 7.000 người đã hội tụ may mắn từ trời đất giúp chúng tôi ngày hôm đó thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Bởi ngay sau khi kết thúc đồng diễn thì Cần Thơ đổ mưa lớn”.

Đặc biệt, điều gây ấn tượng nhất ở buổi đồng diễn không chỉ ở con số mà còn ở sự chính xác đến từng phút ở các đầu cầu trên cả nước. Để có được điều này, các tổng đạo diễn liên tục phải kết nối với nhau qua điện thoại và thông báo thời gian. Các giáo viên chỉ đạo võ thuật trên sân khấu cũng nghe theo tín hiệu từ đạo diễn để đồng loạt phát hiệu lệnh bắt đầu.

Sau buổi đồng diễn, bên cạnh Chứng nhận Kỷ lục cho “Màn đồng diễn Võ thuật (Vovinam) lớn nhất” đến từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, Tổ chức Giáo dục FPT còn nhận được HC Vẻ vang hạng Nhất từ Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực tuyệt vời của BTC cùng 8.329 môn sinh đã mang đến “Hào khí Võ Việt - Mở lối tiên phong” trong ngày 18/11 vừa qua.

Trâm Nguyễn 

Ý kiến

()