Chúng ta

Bí quyết chọn và hoàn thành tốt khóa học trên Coursera

Thứ tư, 10/6/2015 | 11:18 GMT+7

"Các khóa học trên Coursera không quá khó, người FPT tham gia học tập với tinh thần thoải mái, tự tin, tự giác thì chắc chắn sẽ hoàn thành tốt khóa học", chị Trần Thị Minh Hải, Chuyên viên Ban Nghiên cứu phát triển chương trình, Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU), chia sẻ.

Năm nay, CBNV FPT từ level 3 trở lên phải hoàn thành một trong các khóa học Coursera, Duolingo hoặc khóa học chuyên môn của đơn vị theo quyết định ban hành quy định Đào tạo nội bộ 2015 cho tập đoàn và các công ty thành viên của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc.

Chị Trần Thị Minh Hải, Chuyên viên Ban Nghiên cứu phát triển chương trình, Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU), chia sẻ về các khóa học trên Coursera:

Untitled6-top-6303-1433900715.jpg

Coursera có nhiều khóa học trải rộng trên nhiều lĩnh vực. Ảnh chụp màn hình.

- Các khóa học trên Coursera có những đặc trưng gì, thưa chị?

- Coursera là một trong những nhà cung cấp các khóa học mở, trực tuyến và đại chúng (MOOC) tốt nhất hiện nay. Các khóa học này, phần lớn do các trường đại học lớn cung cấp, hoàn toàn online, miễn phí và hầu hết không quá đòi hỏi về điều kiện đầu vào, trừ một số ít khóa học nâng cao. Coursera có gần 1.000 khóa học, từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay có khoảng hơn 200 khóa học đang và sẽ diễn ra.

Đa số khóa học trên Coursera bằng tiếng Anh, ngoài ra, có một số khóa học bằng tiếng khác như Trung, Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha, Nga…

Các khóa học của Coursera rất đa dạng, bao phủ hầu hết mọi lĩnh vực như Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo, Kỹ thuật phần mềm, Bảo mật, Kinh doanh, Quản lý, Kinh tế, Tài chính, Giáo dục, Năng lượng, Khoa học trái đất, Kỹ thuật, Thực phẩm, Dinh dưỡng, Sức khỏe , Xã hội, Y tế, Nhân văn, Thông tin, Thiết kế, Luật, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Khoa học sự sống, Phân tích dữ liệu, Nghệ thuật, Đào tạo giảng viên…

- Là người đã học một vài khóa trên Cousera, chị đánh giá thế nào về các khóa học này?

- Các khóa học trên Coursera có mức độ khó dễ khác nhau và tùy từng chủ đề. Cá nhân tôi đang theo học 2 khóa là "Communication in the 21st Century workplace" và "Work smarter, not harder" thì thấy rất hay, hữu ích. Kiến thức trong các bài học rất cơ bản có thể áp dụng ngay vào thực tế công việc. 

Đa số các khóa học trên Coursera đều có nội dung cơ bản, ai cũng có thể học được, không đòi hỏi có kiến thức chuyên môn trước đó.

- Người FPT nên làm thế nào để chọn được khóa học phù hợp?

- CBNV FPT có thể lựa chọn khóa học theo nhu cầu của công việc và yêu cầu riêng từng bộ phận. Các cá nhân nên trao đổi nhu cầu khóa học với cấp trên trực tiếp và cần có sự phê duyệt của đơn vị.

Các khóa học trên Coursera được phân theo từng lĩnh vực và chia làm hai mô hình học chính là học theo lịch (Schedule) và học theo tiến độ tự quyết (self-pace). Các khóa học theo lịch cần tuân theo tiến độ học, kiểm tra và làm bài tập của từng tuần mà Coursera đưa ra để được ghi nhận kết quả học tập. Người học chỉ có thể học trong thời gian Coursera mở lớp, tùy theo số lượng học viên mà các khóa này có thể mở nhiều lần trong năm.

Với các khóa học theo tiến độ tự quyết, học viên có thể học và làm bài kiểm tra bất cứ lúc nào, kết quả được ghi nhận sau khi hoàn thành các bài kiểm tra.

Nếu chưa xác định được nhu cầu học tập của mình, người FPT có thể học các khóa do Trường Đào tạo Cán bộ FPT khuyến nghị. Các khóa này đã được lựa chọn là phù hợp với nhu cầu công việc chung của tất cả mọi đối tượng.

- Các khóa học trên Coursera đều bằng tiếng Anh, người FPT cần học ra sao để có kết quả tốt?

- Do phần lớn các cán bộ FPT có đầu vào tiếng Anh ở mức trung bình nên FPT khuyến khích cán bộ học trực tuyến bằng tiếng Anh để đạt hiệu quả nhất, đồng thời cũng nâng cao được khả năng tiếng Anh của bản thân. 

Trường Đào tạo Cán bộ FPT có hỗ trợ học liệu đã Việt hóa cho một vài khóa học, các cán bộ chưa đủ trình độ để học trực tiếp bằng tiếng Anh mà vẫn muốn học trên Coursera có thể bật chế độ subtile bằng tiếng Việt để học.

FCU có kế hoạch tổ chức các buổi học offline để làm rõ hơn nội dung các khóa học này, CBNV FPT có thể tham gia các buổi học này để hiểu sâu hơn về việc học.

- Hiện Coursera đã có những khóa nào có phụ đề tiếng Việt?

- Coursera có 3 khóa học đã có phụ đề tiếng Việt do ban Nghiên cứu phát triển chương trình, FCU đã dịch là: Work Smarter, Not Harder: Time Management for Personal & Professional Productivity; Project management: The Basic for success; Communication in the 21st century workplace.

Ba khóa học này nằm trong chuỗi chuyên sâu “Sự sẵn sàng cho công việc”, bao gồm các kiến thức cơ bản cần thiết cho công việc văn phòng và phù hợp với phần lớn người FPT.

Coursera đã ghi nhận kết quả dịch của FPT, họ đã đề nghị Ban nghiên cứu trở thành Cộng tác viên ngôn ngữ tiếng Việt của Coursera (Vietnamese Language Coordinator - phụ trách review các bản dịch của Cộng đồng dịch trên Coursera).

- CBNV FPT cần chú ý những gì trong khi học?

- Đó là cần thực hiện đầy đủ các bài kiểm tra để được công nhận đã hoàn thành khóa học. Việc chỉ nghe các video bài giảng không được tính là hoàn thành khóa học.

Đối với các khóa học theo lịch, cần hoàn thành các bài kiểm tra theo đúng deadline để tránh bị trừ điểm hoặc không được tính điểm. Các khóa học theo lịch có giới hạn số lần làm bài kiểm tra, cần chú ý việc này mỗi khi làm bài kiểm tra.

Các kết quả học của người học sẽ được lưu trên tài khoản Coursera, người học chú ý không rời khóa học (leave course) hoặc sơ ý làm mất các kết quả này để phục vụ công tác kiểm tra sau này.  

- Bí quyết hoàn thành tốt khóa học trên Coursera?

- Các khóa học trên Coursera không phải là quá khó, người học tham gia học tập với tinh thần thoải mái, tự tin vào khả năng hoàn thành khóa học của bản thân, học với tinh thần tự giác thì chắc chắn sẽ hoàn thành tốt.

Đối với các khóa học tự quyết (self-paced) trên Coursera, cần tự đặt ra deadline hoàn thành cho mỗi bài học và học liên tục để tránh việc quên kiến thức và ngại việc tiếp tục học.

Mỗi cá nhân cũng cần tăng cường việc sử dụng các forum và trao đổi với những người cùng học để hiểu sâu về nội dung học. Đồng thời, cần đọc hết các bài đọc trong các khóa học, nội dung bài kiểm tra có thể nằm trong cả phần bài đọc chứ không chỉ nằm trong video bài giảng.

Tử Quyên thực hiện

Ý kiến

()