Chúng ta

Bí mật ngôn ngữ cơ thể của người thành công

Chủ nhật, 5/4/2015 | 15:13 GMT+7

Phát huy ưu điểm, tránh những sai lầm ngớ ngẩn với ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn hình thành các mối quan hệ mạnh mẽ, chuyên nghiệp và cá nhân hơn.

Cơ thể chúng ta có một ngôn ngữ riêng, và thông điệp truyền tải không phải lúc nào cũng tốt. Ngôn ngữ cơ thể có thể trở thành một phần không thể thiếu cho biết bạn là ai, đến cả những ý nghĩa cay độc mà chính bạn có thể cũng không ngờ đến.

bai-1-9078-1428188507.jpg

Biểu hiện ngôn ngữ cơ thể rất quan trọng trong giao tiếp và công việc.

Do đó, đây là thời điểm để giật mình, bởi bạn có thể bị phá hỏng sự nghiệp.

TalentSmart đã kiểm tra hơn một triệu người và thấy rằng các cấp bậc hàng đầu được nắm giữ bởi những người có trí tuệ cảm xúc cao (chính xác là 90% nhân sự cao cấp). Những người này biết sức mạnh của những tín hiệu không lời trong giao tiếp và họ luôn giám sát ngôn ngữ cơ thể của mình sao cho phù hợp nhất.

Sau đây là 15 sai lầm phổ biến nhất của ngôn ngữ cơ thể mà mọi người thường mắc phải, và người thông minh, tinh tế cần cẩn trọng để tránh mắc phải.

1. Vai thõng là một dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng. Nó cho biết bạn đang chán nản và chẳng biết mình muốn gì. Bạn sẽ chẳng cần phải nói với sếp của mình rằng "Không hiểu tại sao tôi phải lắng nghe anh", hành động buông thõng vai đã truyền đạt thông điệp đó một cách rõ ràng.

Bộ não được điều khiển để cân bằng năng lượng với khoảng không gian người tiếp nhận. Đứng thẳng vai là một vị trí quyền lực. Nó tăng tối đa số lượng không gian bạn chiếm giữ. Mặt khác, buông thõng vai là hình dáng của sự sụp đổ, nó chiếm không gian ít hơn và tạo ra năng lượng ít hơn.

Giữ tư thế tốt tạo ra sự tôn trọng và thúc đẩy sự tham gia từ cả hai phía của cuộc đàm thoại.

2. Cử chỉ phóng đại có thể ngụ ý rằng bạn đang nói quá sự thật. Hãy nắm chặt bàn tay, kiểm soát khả năng biểu thị và sự tự tin. Cử chỉ dang rộng cánh tay hay lộ rõ lòng bàn tay cho thấy bạn không có gì phải che giấu.

3. Xem đồng hồ trong khi nói chuyện với ai đó là một dấu hiệu rõ ràng của sự thiếu tôn trọng, thiếu kiên nhẫn, và thổi phồng cái tôi. Hành động này gửi thông điệp rằng bạn có những thứ để làm hơn là nói chuyện với người đang tiếp xúc, và rằng bạn đang muốn thoát khỏi họ.

4. Tảng lờ người khác hay không tập trung vào cuộc trò chuyện cho thấy rằng bạn không quan tâm, không hứng thú, không thoải mái, và thậm chí là không tin tưởng người nói.

Hãy thử nghiêng người về phía người đang nói và nghiêng đầu một chút khi bạn lắng nghe họ nói. Điều này phát đi thông điệp cho thấy sự tập trung và chú ý của bạn.

5. Tay và chân bắt chéo, đến một mức độ nào đó là rào cản vật lý cho thấy bạn không mở lòng để lắng nghe người khác nói. Ngay cả khi bạn đang cười hay tham gia vào một cuộc trò chuyện thú vị, người khác vẫn sẽ có cảm giác dai dẳng rằng bạn đang muốn cắt lời họ.

Dù bắt chéo tay mang đến cảm giác thoải mái, cũng nên hạn chế làm như vậy nếu bạn muốn mọi người thấy bạn là người cởi mở và quan tâm đến những gì họ nói.

6. Không nhất quán giữa lời nói và biểu hiện trên khuôn mặt khiến người khác cảm thấy "có gì đó" không đúng và bắt đầu nghi ngờ rằng bạn đang cố gắng dối họ, ngay cả khi họ không biết chính xác lý do tại sao hay như thế nào.

Ví dụ, nụ cười gượng khi bị từ chối lời đề nghị trong một cuộc đàm phán sẽ không giúp có được những gì bạn muốn; nó sẽ chỉ làm cho người khác cảm thấy không thoải mái khi tiếp tục làm việc với bạn vì họ cho rằng bạn đang có âm mưu gì đó.

7. Gật đầu mạnh là tín hiệu cho thấy sự chấp thuận trong lo lắng. Mọi người có thể cảm nhận được cái gật đầu mạnh của bạn như là nỗ lực để thể hiện bạn đồng ý hoặc hiểu một vấn đề mà bạn "còn băn khoăn".

8. Liên tục cựa quậy hay vuốt, sửa tóc cho thấy bạn đang lo lắng, bồn chồn, và bị phân tâm. Mọi người sẽ cảm nhận là bạn quá quan tâm đến ngoại hình của mình và không dành sự chú ý đủ với người xung quanh.

9. Mắt trông giống như bạn đang che giấu một điều gì đó, và gợi lên sự nghi ngờ. Hãy tránh tiếp xúc trong hoàn cảnh này. Thiếu giao tiếp bằng mắt cũng chỉ ra sự thiếu tự tin cùng sự quan tâm, điều mà bạn không bao giờ muốn trong giao tiếp kinh doanh.

Nhìn xuống khi nói chuyện cho thấy bạn thiếu tự tin hoặc e dè, khiến lời nói của bạn trở nên thiếu sức ảnh hưởng. Giữ tầm mắt đặc biệt quan trọng khi bạn đề cập đến các vấn đề phức tạp và "nặng ký".

Trong khi đó, giao tiếp bằng mắt liên tục cho thấy sự tự tin trong giao tiếp, khả năng lãnh đạo, thông minh và tài trí.

10. Ánh mắt quá căng thẳng có thể được coi là hung hăng, hay nỗ lực thống trị. Tính trung bình, người Mỹ giữ giao tiếp bằng mắt từ bảy đến mười giây, lâu hơn khi lắng nghe và ít hơn khi nói. Cách chúng ta tạm ngừng giao tiếp bằng mắt cũng tạo thông điệp. Nhìn xuống thể hiện sự khuất phục, trong khi nhìn nghiêng cho thấy sự tự tin.

11. Trợn mắt là một minh chứng thất bại trong giao tiếp, nó cho thấy sự thiếu tôn trọng. May mắn thay, đây có thể là một thói quen có thể kiểm soát.

12. Cau có hoặc biểu hiện không hài lòng sẽ gửi một thông điệp rằng bạn đang khó chịu với những người xung quanh, ngay cả khi họ không liên quan gì với tâm trạng của bạn. Vẻ cau có đẩy người khác ra xa bạn, vì họ có cảm thấy mình bị chỉ trích.

Mỉm cười cho thấy rằng bạn cởi mở, đáng tin cậy, tự tin và thân thiện. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng MRI não con người đáp ứng tốt với một người đang cười, và tạo ấn tượng tích cực lâu dài.

13. Cái bắt tay lỏng lẻo cho thấy bạn thiếu thẩm quyền và sự tự tin, trong khi một cái bắt tay quá mạnh mẽ cũng có thể được coi là nỗ lực tích cực tạo sự thống trị. Điều chỉnh cái bắt tay phù hợp với từng người và cảnh, nhưng chắc chắn rằng nó luôn luôn mạnh mẽ và nồng ấm.

14. Bàn tay nắm chặt, giống như cánh tay và chân bắt chéo, có thể báo hiệu rằng bạn đang không mở lòng với người khác. Nó cũng làm cho bạn giống kiểu người hay tranh luận và phòng thủ, và điều này khiến mọi người lo lắng khi tương tác với bạn.

15. Đứng quá gần. Nếu bạn đứng quá gần với một người nào đó (gần hơn 1,5 bàn chân), nó báo hiệu rằng bạn không tôn trọng hoặc thiếu hiểu biết về không gian cá nhân. Điều này sẽ làm cho mọi người rất khó chịu khi đứng gần bạn.

Thanh Mai (theo Linkedin)

Ý kiến

()