Chúng ta

Bảng nhãn FPT chia sẻ 3 mấu chốt học code tại xDay

Thứ ba, 10/3/2020 | 14:43 GMT+7

Cao Văn Việt - GĐ Sản phẩm Codelearn.io, thuộc FPT Software, dành thời gian chia sẻ cách học code hiệu quả trong số xDay 50 mới nhất, do Đại học Trực tuyến FPT - FUNiX tổ chức. Buổi chia sẻ là cơ hội để những người muốn học lập trình từ con số 0 lắng nghe chia sẻ từ sáng lập viên nền tảng dạy lập trình được quan tâm hiện nay, đồng thời là Bảng nhãn FPT 2019.

4 phẩm chất học lập trình

Con đường trở thành lập trình viên gian nan, đòi hỏi người học cần sở hữu 4 phẩm chất gồm kiên nhẫn, ham học, tự học, cẩn thận. Đây được coi là vũ khí tối thượng giúp vượt qua những thách thức để đạt tới mục tiêu.

Trong khi đó, tố chất để trở thành lập trình viên không được nhấn mạnh. "Bất kỳ ai chỉ với niềm đam mê cũng có thể khiến bản thân có tố chất". Những bước lập trình đầu tiên thường không dễ dàng, đặc biệt khi phải làm quen với những con số, thuật toán đa chiều. Vì thế việc người học cần làm là kiên nhẫn, học từng chút một, tích lũy đủ kiến thức và kinh nghiệm để tạo nên bước nhảy.

Công nghệ không ngừng thay đổi, để cập nhật tài liệu, xu thế mới, học viên nên biết thêm ngoại ngữ để nghiên cứu tài liệu nước ngoài. Với những kiến thức có được sẽ giúp tăng độ chính xác trong code. "Chỉ cần một chút bất cẩn, quên vài dòng hoặc không nắm vững có thể phá hỏng dự án. Trước khi chạy sản phẩm, hãy chắc chắn bạn đã kiểm tra rất nhiều lần và gỡ các lỗi liên quan.

03-11-44-Anh-1-1024x683-copy-6-7286-9543

Anh Cao Văn Việt chia sẻ tại xDay. Ảnh: FUNiX

Nguyên tắc học code

Trong phỏng vấn tuyển dụng, doanh nghiệp thường yêu cầu lập trình viên giới thiệu ứng dụng từng thực hiện trước đó. Đây là minh chứng cho thấy người  học không chỉ cần có lý thuyết chắc, mà phần thực hành cũng rất quan trọng.  Cách tốt nhất là tham gia dự án với nhóm bạn, thay vì chỉ code những đoạn nhỏ.

Khi bắt đầu học,  không cần phải biết quá nhiều ngôn ngữ lập trình. "Chỉ nên chắc một ngôn ngữ, sau đó chú tâm vào học hành. Chọn dự án, làm bằng ngôn ngữ tự tin nhất, sau đó mới mở rộng ra các ngôn ngữ khác".

Các lập trình viên phải thường xuyên trao đổi kiến thức và kinh nghiệm để hoàn thiện sản phẩm tốt nhất. "Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.

Kinh nghiệm học code

Kinh nghiệm có nhiều, tuy nhiên, học viên tự tạo những thói quen như thực hành nhiều, tự tìm và sửa lỗi, làm dự án tính năng hoàn chỉnh, code lại các sản phẩm, đọc sách lập trình, tìm hiểu và thảo luận là có thể tự hình thành kinh nghiệm cho bản thân.

Nhưng quan trọng hơn, code phải được thực hiện hàng ngày. Mỗi ngày bỏ ra từ 2 đến 4 tiếng thực hành, từ những công việc như gỡ lỗi chương trình, code game, thực hiện dự án... sẽ tiến bộ nhanh. 

Ngoài ra, học viên cũng có thể truy cập website Codelearn và Hackerank để thực hành mỗi ngày. Hiện qua Internet không thiếu công cụ, tài liệu để học lập trình. "Vấn đề các bạn có đủ quyết tâm và đam mê hay không. Khi đã xác định rõ, việc đạt mục tiêu sẽ chỉ là sớm hay muộn".

xDay là sự kiện offline hàng tháng do FUNiX tổ chức, ưu tiên dành cho xTer (Học viên) - Mentor (Chuyên gia). Trong khuôn khổ xDay, ngoài các hoạt động nội bộ như khai giảng khóa học mới, tôn vinh, FUNiX luôn mời các chuyên gia trong ngành CNTT hay các lĩnh vực khác nhau tới tham dự nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành, cũng như mang tới nhiều cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ.

Khách mời của số xDay đầu tiên của tháng 3 là GĐ Codelearn.io.

Codelearn là một trong những sản phẩm nổi bật của FPT Software. Hệ thống này giúp các lập trình viên thực hành các kỹ năng lập trình nhiều cấp độ, thử thách trong phần Challenges và tính năng Leaderboard. CodeLearn hỗ trợ người dùng sử dụng 5 loại ngôn ngữ lập trình, gồm có: C++, Java, Js, Python và C#. Người dùng sẽ được phô diễn các tài năng code của mình trên hệ thống. Đến nay, nền tảng này đã tham gia tổ chức hơn 20 cuộc thi cho học viên Fresher Academy, sinh viên các trường đại học, các lập trình viên trên khắp cả nước.

Huyền Trang

Ý kiến

()