Chúng ta

60% nhân sự ngành Bán lẻ 'nhảy việc' chỉ sau 2-3 năm

Thứ tư, 4/10/2017 | 17:32 GMT+7

Theo Navigos Group, thách thức lớn nhất mà nhà tuyển dụng trong ngành này phải đối mặt là tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam cũng khiến việc giữ chân nhân sự trong ngành này trở thành bài toán khó cho doanh nghiệp.

Navigos Group - tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks và công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search, vừa phát hành "Báo cáo nhân sự ngành Bán lẻ" với những thách thức hiện tại và trong 5 năm tới. Khảo sát này được thực hiện đối với nhà tuyển dụng, ứng viên và người tìm việc trong cơ sở dữ liệu của Navigos Group.

Theo báo cáo, 28% nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên không cam kết lâu dài và thường xuyên thay đổi công việc. Cùng với đó, 49% nhà tuyển dụng cho biết, các ứng viên trong ngành này hay dao động khi đối thủ cùng ngành tiếp cận và mời họ làm việc. Thách thức này của nhà tuyển dụng cũng tương đồng với sự phản ánh từ phía ứng viên khi có tới 60% tham gia khảo sát chia sẻ, thời gian làm việc trung bình tại một công ty của họ chỉ từ 2 đến 3 năm.

Kết quả khảo sát ghi nhận có khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên trong mối quan tâm về văn hóa doanh nghiệp. Có đến 99% ứng viên ngành Bán lẻ tham gia khảo sát cho biết, họ quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp thông qua Môi trường làm việc (30%) - Yếu tố con người (33%) - Tầm nhìn của doanh nghiệp (29%).

Sự cạnh tranh gay gắt giữa các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam cũng khiến việc giữ chân nhân sự trong ngành này trở thành bài toán khó cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Sự cạnh tranh gay gắt giữa các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam cũng khiến việc giữ chân nhân sự trong ngành này trở thành bài toán khó cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa: S.T.

Trong khi đó, ở phía doanh nghiệp, mặc dù có 51% nhà tuyển dụng coi sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp là yếu tố bắt buộc khi tuyển dụng, thì cũng có tới 40% nhà tuyển dụng còn lại cho biết việc ứng viên chưa phù hợp văn hóa doanh nghiệp cũng không phải là vấn đề lớn.

Liên quan đến yếu tố văn hóa doanh nghiệp, khi được hỏi lý do chuyển việc gần đây nhất của ứng viên tham gia khảo sát, vượt trên cả lý do lương thưởng không như ý (22%), việc thăng tiến chậm hoặc không có (16%), 29% các ứng viên cho biết việc không phù hợp với phong cách của người quản lý trực tiếp là lý do hàng đầu khiến họ nghỉ việc nhiều nhất.

Cũng liên quan trực tiếp đến người quản lý, 40% ứng viên trả lời rằng họ cảm thấy rất khó khăn nếu chuyển sang một doanh nghiệp mới nếu họ không phù hợp với phong cách của người quản lý trực tiếp. Chính vì vậy, việc cân nhắc đến sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của ứng viên đặc biệt quan trọng đối với nhà tuyển dụng nhằm lựa chọn các ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp. Tương tự, ứng viên sẽ lựa chọn các doanh nghiệp mà họ thấy phù hợp nhất để gắn bó và phát triển.

Nhà tuyển dụng cho biết họ sẵn sàng trả lương cho ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-Commerce) cao hơn ứng viên không có kinh nghiệm trong mảng này.

Nhà tuyển dụng cho biết, họ sẵn sàng trả lương cho ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-Commerce) cao hơn ứng viên không có kinh nghiệm trong mảng này. Ảnh: H.D.

Theo ghi nhận của Navigos Group, 50% nhà tuyển dụng ngành Bán lẻ đang có chính sách chiêu mộ nhân sự cấp trung, cấp cao từ nước ngoài. 46% ứng viên cũng thừa nhận công việc của họ đang gặp phải sự cạnh tranh từ ứng viên nước ngoài.

Chia sẻ về năng lực của ứng viên nước ngoài, 33% ứng viên tham gia khảo sát cho rằng ứng viên từ châu Âu giỏi nhất trong ngành Bán lẻ; 26% đánh giá cao năng lực của ứng viên đến từ Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc); 22% nghĩ rằng ứng viên thuộc khu vực Đông Nam Á là giỏi nhất trong ngành này.

Xu hướng số hóa trong các hoạt động kinh doanh của ngành bán lẻ cũng ảnh hưởng đến mức độ chênh lệch trong thu nhập của người lao động. Nhà tuyển dụng cho biết, họ sẵn sàng trả lương cho ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-Commerce) cao hơn ứng viên không có kinh nghiệm trong mảng này. Tuy nhiên, do lĩnh vực thương mại điện tử còn khá mới với thị trường Việt Nam nên có đến gần một nửa ứng viên (48%) tham gia khảo sát không có kinh nghiệm trong mảng này. Gần một nửa còn lại (46%) cho biết họ có một vài năm kinh nghiệm.

Chia sẻ trong buổi gặp gỡ các khách hàng ngành Bán lẻ cuối tháng 9 vừa qua, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành của Navigos Search, cho biết, mỗi doanh nghiệp đều có nét văn hóa riêng, tuy nhiên để xây dựng văn hóa hiệu quả nên xuất phát từ những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Nhằm giảm thiểu tỷ lệ chuyển việc, doanh nghiệp cần chú trọng vào hai yếu tố sau: Phát triển một đội ngũ lãnh đạo với kỹ năng quản lý con người và thường xuyên cung cấp những khóa đào tạo để phát triển nguồn nhân lực.

"Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, những kênh được Navigos Group đánh giá rất hiệu quả trong việc tuyển dụng ngành Bán lẻ là: Kênh tuyển dụng trực tuyến; Chương trình giới thiệu ứng viên; Tuyển dụng thông qua công ty tư vấn; Áp dụng các chương trình nuôi dưỡng tài năng”, Giám đốc điều hành của Navigos Search cho hay.

>> 'Đừng chỉ cố gắng mà hãy nỗ lực hết mình'

Hà Dương

Ý kiến

()