Chúng ta
Thứ năm, 9/9/2021 | 09:58 GMT+7

33 sinh nhật - 33 mùa thương nhớ

13/9 năm nay, người FPT phần lớn work from home do dịch bệnh. Nhưng đây cũng là cơ hội lắng đọng quý giá, để chúng ta cùng tua lại từng thước phim cũ ghi dấu những khoảnh khắc đáng nhớ nhất dịp sinh nhật mỗi năm, khi người F mọi nơi đều hướng về “Nhà”.

33 sinh nhật - 33 mùa thương nhớ

13/9 năm nay, người FPT phần lớn work from home do dịch bệnh. Nhưng đây cũng là cơ hội lắng đọng quý giá, để chúng ta cùng tua lại từng thước phim cũ ghi dấu những khoảnh khắc đáng nhớ nhất dịp sinh nhật mỗi năm, khi người F mọi nơi đều hướng về “Nhà”.

“Con chim đậu nóc chuồng gà

Sau đây điệu múa lời ca FPT bắt đầu”

Nói tới sinh nhật, đương nhiên không thể thiếu văn nghệ. Mà văn nghệ FPT, chắc chắn phải được tô điểm bằng những tiết mục STCo. Nhờ nét văn hoá độc lạ chính thức có mặt trong từ điển FPT từ năm 1992 này, mà người F xích lại gần nhau hơn để khoác vai nhảy múa, hò hát. Và cũng nhờ STCo mà người FPT trở nên hóm hỉnh, thông minh, biết quan tâm nhau hơn.

Ngay từ những buổi đầu, Hội diễn vào sinh nhật hằng năm đã luôn là sự kiện người F mong ngóng để thưởng thức và trổ tài. 

Bên cạnh Hội diễn, Hội thao cũng là sự kiện người F không thể bỏ qua dịp sinh nhật “Nhà”. Với tên gọi ban đầu là Olympic FPT, Hội thao lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 13/9/1996 trên sân Trụ sở 89 Láng Hạ. 

Theo truyền thống, Olympic FPT bắt đầu từ 7h30 với màn diễu hành "biểu dương lực lượng" của các đơn vị. Sau đó là các chương trình thi đấu, vui chơi dành cho toàn bộ thần dân FPT không phân biệt già, trẻ, gái, trai. Chạy tiếp sức, kéo co, bóng đá, bóng chuyền, bơi, thậm chí sumo hay thể hình,… người F luôn hết mình trong những cuộc đấu thể thao. 

Chiếc xe jeep mui trần từ từ tiến vào sân, bốn chiếc Spacy trắng kèm hai bên. Trên xe, Tổng tư lệnh Bùi Quang Ngọc trong bộ soóc trắng đứng nghiêm giơ tay chào. Xe dừng lại giữa lễ đài, giọng Tổng tư lệnh vang lên: “Tôi, Tổng tư lệnh duyệt binh, báo cáo lễ duyệt binh bắt đầu”. Từ trên cao, Tổng Giám đốc Trương Gia Bình hạ lệnh “Đồng ý”. Tổng tư lệnh quay người, tay chĩa thẳng về phía trước “Tiến”. Cả cầu trường cười ngất ngưởng. Tiếng reo hò vang lên “Anh Ngọc trông như thống lĩnh”, “Anh Ngọc đóng đạt thế”… 

Đó là một phân cảnh duyệt binh khai mạc Olympic FPT 13 tại sân vận động Quán Thánh nhân ngày sinh nhật FPT tròn 13 tuổi, mà hẳn nhiều người F không thể nào quên. 

Chính lãnh đạo của nhà F là những người tiên phong trên sân khấu STCo. 

Qua từng năm, nhất là vào "thời kỳ vàng son" (trước 2007), chất lượng các tiết mục dần tiến lên mức cao, âm nhạc hay hơn, đạo diễn tốt hơn, dàn dựng chuyên nghiệp hơn, ban giám khảo Hội diễn cũng gồm toàn những khách mời có uy tín trong giới nghệ thuật.

Tuy có năm chưa đạt như kỳ vọng, Hội diễn vẫn luôn là cái nôi sáng tạo, nơi thần dân FPT mang đến những món ăn tinh thần “chất” nhất. Nhiều “huyền thoại” STCo đã ra đời từ đây, qua những tiết mục liên ca-múa-nhạc-kịch công phu, hoành tráng và đặc biệt không kém phần “dị”. 

Sáng 7/9/2013, dưới cơn mưa tầm tã, hàng nghìn người FPT vẫn hào hứng hội tụ về Trung tâm hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) để tham dự Lễ kỷ niệm FPT tròn một phần tư thế kỷ. 

Dịp này, Phó Thủ tướng đương thời Nguyễn Thiện Nhân đã đại diện Chính phủ trao tặng Bằng khen của Thủ tướng cho FPT vì thành tích "Xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự phát triển của ngành Công nghệ thông tin Việt Nam".

GS-TS. Nguyễn Thiện Nhân còn tặng Tập đoàn một cái tên ý nghĩa từ ba chữ viết tắt của FPT: "Forward Pioneering Team" (tạm dịch: Lực lượng tiên phong tiến về phía trước). 

Lễ hội mừng 25 năm ngày thành lập Tập đoàn tưng bừng diễn ra trên khắp mọi miền. Không chỉ người F mà cả gia đình của họ cũng cảm nhận được tinh thần, niềm tự hào và hạnh phúc tràn ngập.

13/9 luôn được coi là thời điểm phấn khởi và thoải mái nhất của người F. Bỏ lại sau lưng những lo toan công việc, tất cả hòa mình vào nhịp điệu say sưa của mùa lễ hội. Trên sàn đấu và sân khấu, người F sôi nổi tranh tài với tinh thần hào hứng nhưng cũng không kém phần “ganh đua cay cú”. Ngoài sàn đấu và sân khấu, họ chạy đến bên nhau thân ái, những “nụ cười nối trên môi”.

Năm 2018, “chàng trai” FPT chạm mốc tuổi 30. Được phát động từ ngày 13/1, Đại lễ FPT 30 năm Tiên phong kết nối mọi trái tim người F. Chuỗi sự kiện đặc sắc trải dài cả thời gian lẫn không gian hướng về ngày 13/9 được hưởng ứng nhiệt thành. Bên cạnh “Ngày FPT vì cộng đồng” tại Hồ Gươm, đêm nhạc FPT Remix, tour trao áo và huy hiệu FPT 30 năm Tiên phong của TGĐ FPT đương thời Bùi Quang Ngọc…, thì “Hành trình kết nối” của FPT Telecom là một dấu ấn đậm nét.

Chặng đường đó đã ghi dấu biết bao bước chạy, mồ hôi, niềm tự hào, và cả những sự kiện đáng trở thành cột mốc đời người.

“Hành trình kết nối" diễn ra xuyên suốt 31 ngày, từ 5/8 đến 4/9/2018 trên quãng đường dài hơn 2.600 km với 31 chặng tại 28 tỉnh/thành, dọc theo trục đường Bắc - Nam. Trong suốt một tháng, 3.000 người mặc áo đồng phục phủ một màu cam dọc chiều dài đất nước. Lá cờ FPT được Chủ tịch Tập đoàn Trương Gia Bình nhận từ tay TGĐ FPT Telecom Hoàng Việt Anh cắm vào cột mốc Quốc lộ 1A ở cực Nam Tổ quốc là hình ảnh ý nghĩa kết thúc hành trình.

Ghi hàng loạt kỷ lục Việt Nam và thế giới, hành trình đã gắn kết không chỉ những người FPT với nhau, mà còn cả hàng triệu con người trên Tổ quốc. 

Đại lễ FPT 30 năm Tiên phong được tổ chức khắp 4 miền: Bắc, Trung, Tây Nam Bộ và miền Nam. Người F ở nước ngoài cũng hướng về nhà chung bằng rất nhiều hoạt động đi vào chiều sâu. Suốt đại lễ, 50.000 lon bia được bật nắp, lãnh đạo cùng cán bộ nhân viên “bùng cháy” hết mình trong những festival tràn ngập âm thanh và sắc màu.

Riêng tại Hà Nội, tối 13/9/2018, đêm nhạc với chủ đề “Sống” đã diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long. Bản giao hưởng 30 năm FPT là bữa tiệc âm nhạc đồ sộ gồm 4 chương: Khát vọng, Niềm tin, Vươn xa, Tiên phong, khắc họa câu chuyện về cuộc sống, sức sống, cách sống, lẽ sống của người FPT trong suốt 3 thập kỷ bằng nhiều hình thức như mapping, dàn nhạc giao hưởng, múa ballet lẫn đương đại…

Anh Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, bồi hồi chia sẻ: "Cảm xúc thật sự là quá lớn, quá mạnh, đến mức tôi không muốn nhìn về quá khứ. Bởi 30 năm qua có một sợi chỉ đỏ xuyên suốt hành trình mở lối tiên phong của FPT".

Người đứng đầu FPT nhận định, đêm nhạc "Sống" là sự sáng tạo khi người FPT dệt nên một bức tranh nghệ thuật, là bản anh hùng ca của FPT 30 năm Tiên phong. 

Tới năm 2019, hàng loạt hoạt động ý nghĩa liên tiếp được phát động hướng tới sinh nhật chung. Điển hình như FoxSteps - cán bộ nhân viên FPT Telecom đi bộ liên tục 31 ngày với quãng đường 13 vòng Trái đất, đóng góp cho hoạt động cộng đồng. Hay Run for Green - người Phần mềm chung tay trồng 20.000 cây xanh trên toàn cầu và tham gia chạy quãng đường gần 1 triệu km…

Ngày 13/9/2019, FPT tiếp tục ngất say trong không khí lễ hội thường niên. Buổi sáng, người F “làm màu” trên đường chạy Color Me Run - đại tiệc “xả hận” trá hình khi các sếp là đối tượng bị “quây” nhiều nhất và công khai nhất. Buổi tối, người F tiếp tục “cà khịa” nhau tại Hội diễn với chủ đề lạ: “Chẩn”. 6 tiết mục độc đáo nhìn thẳng vào những góc khuất, những “căn bệnh” tồn tại trong tập thể nhà F nhiều năm qua. Các diễn viên nhà F cùng nhau “chẩn” bệnh, bốc thuốc cho những “căn bệnh” này bằng góc nhìn hài hước, sáng tạo nhưng cũng thẳng thắn, tâm huyết; mượn lời kịch để bày tỏ ý nguyện và nỗi trăn trở với sự phát triển lâu dài của FPT.

Hội diễn 2019 đã như tìm lại được bóng dáng vẻ vang ngày nào của văn hoá STCo…

Nhưng chẳng ai ngờ, chỉ sau đó một năm, Covid-19 ập tới. Tất cả hoạt động offline đều phải dừng lại. Người FPT không được sống trong không khí sôi nổi của hội thao, không được háo hức, tất bật chuẩn bị Hội diễn STCo như mọi năm.

Vậy nhưng cũng chính lúc này, tinh thần FPT lại tỏa sáng rực rỡ.

20h ngày 13/9/2020, đêm diễn STCo online mang tên “Chung một dòng sông” chính thức khai hội tại tầng 13, Tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Hà Nội. Trọng tâm của đêm diễn là vở nhạc kịch mang tên “Chung một dòng sông” với vỏn vẹn một tuần chuẩn bị.

Hình tượng con sông FPT được tôn vinh trong “siêu phẩm” STCo chưa từng có trên sân khấu nhà F. Kho nhạc STCo được bổ sung nhiều ca khúc mới đặc sắc. 

Quy mô của Hội diễn 2020 không chỉ gói gọn trên một hoặc vài sân khấu chính như nhiều năm trước, mà đã mở rộng ra cả thế giới. Người FPT khắp mọi miền đất nước và cả ở nước ngoài cùng dõi theo các lãnh đạo và đồng nghiệp cất lời ca, hòa diễn xuất qua livestream đặc biệt.

Khi ca khúc truyền thống “FPT - Dòng sông lời thề” vang lên, bánh sinh nhật FPT được mang tới, những ly rượu vang sóng sánh trong hân hoan, tất cả như đều thấm thía một điều: Mọi thử thách xuất hiện là để vượt qua, và để khẳng định một cách thuyết phục hơn nữa, rằng người F sẽ vươn lên mạnh mẽ.

Chúng ta

Ý kiến

()
 
Tags: