Chúng ta

2/8 sản phẩm Sáng kiến số đầu tiên có cơ hội nhân rộng

Thứ tư, 7/4/2021 | 12:18 GMT+7

“Giải pháp kiểm tải Lotus và bộ môn STEM mỹ, công nghệ 4.0 là 2 sản phẩm có cơ hội nhân rộng cấp tập đoàn”, anh Vũ Anh Tú - Chánh chủ khảo iKhiến 2021, GĐ Công nghệ FPT nhận định.

Sáng ngày 6/4, Chung khảo iKhiến số đầu tiên đã diễn ra với nhiều thay đổi hấp dẫn và cảm xúc bất ngờ từ thí sinh. Để đảm bảo tính công bằng, linh hoạt của cuộc thi, BTC thắt chặt vấn đề thời gian, mỗi đội có 5 phút trình bày và 10 phút hỏi đáp từ phía Hội đồng giám khảo.

Đặc biệt, các sản phẩm được lựa chọn vào vòng thi iKhiến đều đáp ứng đúng mục tiêu chương trình “tôi Khiến”, trong đó 2 giải pháp được đề xuất nhân rộng cấp Tập đoàn: Kiểm tải Lotus; Bộ môn STEM Mỹ và Công nghệ 4.0.

640-DSC-1105-2791-1617766605.png

Sản phẩm Lotus được Hội đồng giám khảo đánh giá cao ở khía cạnh lan rộng. Ảnh: Tân Thuận.

Xuất phát từ hoàn cảnh không có nhiều thời gian trong việc "chữa cháy" các dự án tại FPT Software, nhóm dự án Lotus đã nghiên cứu và xây dựng giải pháp Kiểm tải (Load test). Phần mềm cung cấp một môi trường kiểm tải nhanh chóng, không cần thiết lập, duy trì hệ thống thường xuyên. Sau 2 tháng "thai nghén", sản phẩm đã tiếp cận được 4 dự án từ năm 2020 tới nay, tiết kiệm gần 20.000 USD chi phí thuê kiểm tải. 

Được Hội đồng giám khảo "xoay như chong chóng" là sản phẩm “Xây dựng môn Stem Mỹ & Công nghệ 4.0” trong hệ thống Fschools của nhóm tác giả Nguyễn Thị Ngọc Linh và Bích Hằng (cán bộ trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy). Với nỗi băn khoăn về chương trình tuyển sinh, giảng dạy tại trường học tư nhân, 2 nữ tác giả đã liên tục đề xuất thay đổi nội dung và cách triển khai giảng dạy trong trường. Hiện tại, bộ môn STEM và Công nghệ 4.0 đang là "chìa khoá" đẩy mạnh niềm yêu thích học tập của học sinh. Thay vì chi phí trọn gói cho cả giáo trình và thuê người giảng dạy bộ môn STEM như cách làm thông thường, nhóm dự án đưa ra sáng kiến đầu tư tài liệu bản quyền, vật tư dạy học song song đào tạo đội ngũ giáo viên tại chỗ. Với phương pháp hiện tại, sáng kiến giúp trường tiết kiệm hơn 80% chi phí giảng dạy.

640-IMG-9199-3789-1617766605.png

Tác giả Nguyễn Thị Ngọc Linh thuyết phục giám khảo với hàng loạt khảo sát và tỷ lệ tuyển sinh thay đổi khi áp dụng sáng kiến. Ảnh: Trần Huấn.

Tiết kiệm được mức chi phí lên tới 50 tỷ đồng, sáng kiến nhà Giáo dục là "đối thủ nặng ký". Tuy nhiên Hội đồng giám khảo còn băn khoăn về chất lượng giảng dạy. Đưa ra hàng loạt các cuộc khảo sát cùng tỷ lệ tuyển sinh tăng gấp nhiều lần sau 2 năm áp dụng, 2 nữ tác giả đã chinh phục được giảm khảo iKhiến. Anh Trần Thanh Hải - GĐ Công nghệ FPT Telecom cũng dành lời khuyên cho nhóm tác giả về hướng đào tạo mới với đội ngũ giảng dạy chuyên sâu STEM và Công nghệ 4.0.

Cực kỳ dễ hiểu và thuyết phục là sản phẩm “Đòn bẩy và tool bánh xe trợ lực” của tác giả Võ Thế Sơn - FPT Telecom. Là người làm kỹ thuật chất phác, anh Sơn luôn quan tâm đến yếu tố an toàn lao động và chất lượng công việc bởi hàng ngày anh và đồng nghiệp phải nâng hàng loạt nắp hầm để khắc phục sự cố, bảo trì hay vệ sinh đường cáp viễn thông. Vì "quá khổ" nên anh đã suy nghĩ và đưa ra phương án sử dựng đòn bẩy và công cụ đi kèm để khiêng nắp hầm. Phần thuyết trình của anh Sơn cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ chỉ với 1 đoạn video ngắn chưa đầy 1 phút cùng 3 màn hình trình chiếu sinh động. Sáng kiến mới được áp dụng tại TP HCM đã tiết kiệm hơn 1,6 tỷ đồng cho FPT Telecom.

Trong khi đó, các sản phẩm còn lại cũng thể hiện nỗ lực hết mình của các thành viên để bảo vệ sáng kiến. Với quyết tâm giành giải cao mùa mới, FPT IS đưa 2 phần mềm đi thi Performance Simulator (tạm dịch: Mô phỏng hiệu năng) và Quản lý dữ liệu ATM. Với Performance Simulator, phần mềm là công cụ mô phỏng giao dịch mua/bán để kiểm thử hiệu năng khi gửi cho các kết nối quốc tế (visa, JCB, master, DFS) của khách hàng Napas.

Chánh chủ khảo Vũ Anh Tú bày tỏ mối quan tâm liên quan đến tính ứng dụng sản phẩm tại đơn vị. Theo đó, sản phẩm mới được áp dụng cho khách hàng Napas cùng 1 số địa điểm tại Myanma, cho phép gửi nhiều giao dịch trong khoảng thời gian ngắn, khoảng 500 giao dịch/1 giây.

640-IMG-9104-3275-1617766605.png

iKhiến 2021 thắt chặt về mặt thời gian bảo vệ sáng kiến. Ảnh: Trần Huấn.

Tự tin và đầy quyết đoán là những từ khoá nói về phần thuyết trình của anh Đỗ Vũ Bình Phương với sáng kiến “Quản lý dữ liệu ATM”. Hội đồng giám khảo cùng nhận định đây là sản phẩm thể hiện tính "paperless" cao. 

Giám khảo cũng rất hào hứng đặt những câu hỏi khó cho sáng kiến “Nhận diện BIB” của đội FPT Online với sản phẩm. Thử thách nhận diện runner trong môi trường ban đêm, hoặc khi số bị nghiêng, méo và che khuất một phần... do giám khảo đưa ra đều không làm khó được anh Lưu Xuân Việt và đồng đội. Chị Nguyễn Thị Thanh Hương - GĐ Trung tâm kinh doanh FPT Online chia sẻ thêm, ngay sau khi áp dụng tính năng mới này, số lượng người tham dự các đường chạy do VnExpress tổ chức đã tăng rất nhiều lần. 

Sáng kiến “Hệ thống Network Operation Support System nằm trong lộ trình chuyển đổi số của đơn vị, Hiện tại, hệ thống đã số hoá 90% tài nguyên trong mạng CoreIP. Đây là thông tin nhận được sự quan tâm tại buổi thi. 

Với sáng kiến Trợ lý ảo GST.AI của anh Nguyễn Văn Dũng (FPT Software), Hội đồng giám khảo iKhiến mong muốn anh Dũng có thể phát triển thêm để trợ lý ảo trả lời được nhiều câu hỏi phức tạp hơn thay vì nhưng câu có cấu trúc đơn giản. 

Kết quả của Chung khảo iKhiến số 1 sẽ được công bố vào 12/4, trong cuộc họp giao ban tập đoàn FPT. Tại vòng Chung khảo tháng, thí sinh sẽ nhận thưởng từ 1.000.000 đồng - 5.000.000 đồng cho các giải: Khuyến khích, Đồng, Bạc, Vàng. Vòng Chung kết, giải Sáng tạo của năm - 100.000.000 đồng; Á quân - 20.000.000 đồng; Nhân vật sáng tạo của năm và Đơn vị có nhiều sáng tạo nhất sẽ đồng nhận thưởng 5.000.000 đồng.

Hà Trần

Ý kiến

()