Chúng ta
Thứ hai, 22/1/2024 | 10:16 GMT+7

FPT từ chuyển mình 2023 đến lên đỉnh 2024

Bằng những chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực để thích ứng với thay đổi thời cuộc của năm 2023, Tập đoàn FPT đang hướng đến vị trí số 1 về kinh doanh, công nghệ, con người,… trong năm mới 2024.

FPT từ chuyển mình 2023 đến lên đỉnh 2024

Bằng những chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực để thích ứng với thay đổi thời cuộc của năm 2023, Tập đoàn FPT đang hướng đến vị trí số 1 về kinh doanh, công nghệ, con người,… trong năm mới 2024.

Bước chuyển mình năm 2023

Năm 2023, FPT đã chủ động chuẩn bị và sẵn sàng đối mặt với những thay đổi của thị trường, hoàn cảnh khách quan như suy thoái kinh tế. Một trong những sự chủ động quan trọng là luôn đảm bảo nguồn nhân lực, không ngừng bồi đắp năng lực mỗi ngày để vượt qua các đối thủ ở châu Mỹ, châu Âu, Ấn Độ, ký được những hợp đồng trăm triệu USD với khách hàng quốc tế.

Mỗi năm FPT đầu tư khoảng 100 triệu USD cho các thương vụ M&A, để bổ sung các mảnh ghép về các mảng dịch vụ, lĩnh vực còn thiếu và mở rộng tập khách hàng, tăng cường cạnh tranh trên toàn cầu. Tập đoàn còn tập trung khai thác lợi thế của hệ sinh thái FPT: Đầu ra của đơn vị này có thể là đầu vào của đơn vị khác, năng suất lao động của đơn vị này có thể là cảm hứng của một đơn vị khác.

Các cấp từ lãnh đạo, quản lý đến 70.000 nhân viên tại 30 quốc gia, hơn 70 quốc tịch luôn nỗ lực để làm tốt hơn kế hoạch và nắm bắt thời cơ. Ý chí giúp vượt qua tất cả những nhiệm vụ khó khăn nhất. FPT là môi trường nơi chỉ cần có nhiệt huyết và nỗ lực thì sẽ được ghi nhận, có rất nhiều cá nhân xuất sắc, trở thành quản lý từ khi rất trẻ.

Hệ thống quản trị của FPT được xây dựng mạch lạc, chuẩn chỉnh với những nhiệm vụ phải thực hiện tính theo hàng ngày, hàng tháng và hàng quý. Chuyển phương pháp quản lý thành tích từ BSC (Balanced ScorecardCard) sang OKR (Objectives and Key results). Tất cả con người FPT đều hoạt động dựa trên giá trị cốt lõi: Tôn Đổi Đồng Chí Gương Sáng.

Đặc biệt, năm 2023, FPT tròn 35 tuổi (FPT 35 năm). Đây là dấu mốc quan trọng cho Tập đoàn có những bước chuyển mình mới, đặt cho mình sứ mệnh mới - Kiến tạo hạnh phúc, cùng với chiến lược DC5-135 cho giai đoạn 2023 - 2025 nhằm kiến tạo hạnh phúc cho mỗi người, thành công cho mỗi tổ chức và cao hơn nữa là hưng thịnh cho quốc gia.

Điểm nhấn năm 2023 – Kỷ niệm 35 năm Kiến tạo Hạnh phúc

Năm 2023, FPT ghi nhận doanh thu 52.618 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.203 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,6% và 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 101% kế hoạch doanh thu và 102% kế hoạch lợi nhuận đã đề ra tại Đại hội đồng Cổ đông. Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ đạt 6.470 tỷ đồng, tăng trưởng 21,8%, EPS (Earning Per Share) đạt 4.666 đồng/cổ phiếu, tăng trưởng 21,3% so với năm trước.

Ngày 22/12, FPT chính thức đạt doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài. Đây là một cột mốc ý nghĩa, chào mừng 35 năm thành lập Tập đoàn. Trong đó, các thị trường nước ngoài trọng điểm đều giữ được đà tăng trưởng cao, chủ yếu từ ba thị trường là Nhật Bản, châu Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương. Tính đến thời điểm hiện tại, các thị trường này đều tăng trưởng trên 30%. Trong đó, thị trường Nhật Bản tăng 54%, thúc đẩy bởi nhu cầu chi tiêu cho CNTT lớn tại thị trường này, đặc biệt là chi tiêu cho chuyển đổi số.

Khối Công nghệ (bao gồm Dịch vụ CNTT trong nước và Dịch vụ CNTT nước ngoài) tiếp tục giữ vai trò chủ chốt, đóng góp 60% doanh thu và 45% lợi nhuận trước thuế của toàn Tập đoàn, tương đương 31.449 tỷ đồng và 4.161 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 22,1% và 23,6% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu chuyển đổi số từ thị trường nước ngoài trong năm 2023 đạt 10.425 tỷ đồng, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ, tập trung vào các công nghệ mới như Cloud, AI/Data Analytics...

Dịch vụ Viễn thông ghi nhận doanh thu đạt 15.186 tỷ đồng, tăng trưởng 8,8% và LNTT đạt 2.895 tỷ đồng, tăng 15,4%. Nhu cầu giáo dục ngành công nghệ thông tin tăng mạnh đã góp phần thúc đẩy doanh thu của mảng Giáo dục của FPT tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6.159 tỷ đồng.

Bùng nổ hoạt động M&A, FPT mở rộng nhanh 'lãnh thổ' trên toàn cầu. Nổi bật là 4 thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) lớn của FPT trong năm qua góp phần mở ra các hướng kinh doanh mới, nhiều tiềm năng cho Tập đoàn, đồng thời giúp tiếp cận các tệp khách hàng lớn có sẵn của các công ty được mua lại.

Trong đó, FPT mua lại toàn bộ mảng Dịch vụ Công nghệ (IT Services) của Intertec International (Mỹ); FPT và Landing AI - công ty phần mềm thị giác máy tính và AI hàng đầu của Mỹ ký kết hợp tác chiến lược để phát triển kinh doanh và nguồn nhân lực ở lĩnh vực giàu tiềm năng này; FPT mua Cardinal Peak - công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật công nghệ có tuổi đời 20 năm tại thị trường Bắc Mỹ; FPT công bố mua 80% cổ phần của AOSIS - công ty tư vấn công nghệ có trụ sở tại Pháp. Thương vụ nằm trong chiến lược mở rộng hiện diện toàn cầu và đặc biệt là tạo dấu ấn về năng lực cạnh tranh về công nghệ tại châu Âu của FPT, nhắm đến mục tiêu mở rộng cơ hội kinh doanh, nhóm khách hàng tại thị trường này.

FPT đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh doanh trong nước và lĩnh vực mới. Trong năm qua, FPT đã làm việc và thúc đẩy chuyển đổi số tại hơn 30 địa phương. Khối Giáo dục FPT triển khai xây dựng các công trình tại 6 địa phương. Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu tiếp tục mở rộng chuỗi với 600 nhà thuốc trong năm 2023, qua đó cán mốc 1.600 nhà thuốc trên toàn quốc, đồng thời mở thêm nhiều trung tâm tiêm chủng.

Về Automotive, FPT đã phát triển nhiều bộ giải pháp công nghệ hữu ích cung cấp cho khách hàng. Một trong số đó là bộ giải pháp công nghệ toàn diện cho xe hơi đã vinh dự nhận danh hiệu “Overall Connected Solution of the Year” tại lễ trao giải AutoTech Breakthrough diễn ra vào tháng 10/2023. Với Chip, FPT đã thúc đẩy việc hợp tác và đào tạo nguồn nhân lực chip, bán dẫn với các đối tác toàn cầu, như Nanochap, NIC, Silvaco... Tính đến nay, FPT đã nhận đơn đặt hàng với số lượng lên tới gần 70 triệu chip trong năm 2024 cho các khách hàng Đài Loan, Nhật Bản...

Trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò hạt nhân trong chiến lược phát triển của FPT. FPT đã ra mắt hệ sinh thái GenAI - nền tảng trí tuệ nhân tạo thế hệ mới, được nghiên cứu nhằm ứng dụng công nghệ Generative AI (AI tạo sinh) vào các sản phẩm thuộc hệ sinh thái FPT.AI (gồm nhiều giải pháp như: FPT AI Chat, FPT AI Engage, FPT AI Read...)

Tháng 3/2023, FPT Japan được Tổ chức Japan Patent Office (JPO) ghi nhận bằng sáng chế AI. Đây là minh chứng về năng lực nghiên cứu và phát triển công nghệ AI của FPT, góp phần thúc đẩy đưa Việt Nam trở thành một điểm sáng trong bản đồ công nghệ AI thế giới.

Trong năm qua, FPT đã từng bước hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ AI với hơn 20 giải pháp, dịch vụ. Hiện hệ sinh thái này có 20 triệu người dùng tại 15 quốc gia với 200 triệu lượt sử dụng trung bình hàng tháng.

Bên cạnh đó, FPT đề ra chiến lược DC5-135 hướng tới đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, giải pháp Chuyển đổi số kết hợp các sản phẩm tự xây dựng (Made by FPT), hình thành Tổ hợp số đem đến trải nghiệm, sản phẩm và dịch vụ tốt nhất và đúng nhất tới các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp…, đồng thời hướng tới đạt 1 triệu nhân lực chuyển đổi số, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong nước cũng như trên phạm vi toàn cầu vào năm 2035. Toàn thể người FPT đã và đang nỗ lực, sáng tạo hết mình và bước đầu đạt được những kết quả vượt trội trên hành trình cùng nhau “Lên đỉnh”.

FPT chính thức ra mắt hệ sinh thái Happy Journey đúc kết từ quá trình nghiên cứu, phát triển suốt hàng chục năm và tinh thần kiến tạo hạnh phúc của nhà F. Điểm nhấn của Happy Journey là Happy Club - chương trình khách hàng thân thiết lần do chính Tập đoàn FPT phát triển theo tầm nhìn chiến lược DC5 (Tổ hợp số 5.0).

Ngoài ra, chuỗi hoạt động mừng Đại lễ FPT 13/9 kỷ niệm 35 năm thành lập Tập đoàn với chủ đề "Kiến tạo Hạnh phúc" được tổ chức trên cả 3 miền, như: chương trình chạy bộ Happy Run, sự kiện Happy Days, hội thao và hội diễn 13/9, các hoạt động xã hội xây dựng 350 cây cầu, 35 thư viện điện tử và nhiều hoạt động thiện nguyện triển khai rộng khắp.

Mục tiêu chiến lược của FPT năm 2024

Về kinh doanh, ở mảng Viễn thông, xu thế phát triển dịch vụ đám mây và công nghệ IoT dẫn đến sự tăng trưởng về lưu lượng dữ liệu và sức mạnh tính toán. Thị trường Data Center Việt Nam tăng trưởng ổn định, dự kiến đạt mức 1,03 tỷ USD vào năm 2028 (Theo Research and Markets). Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thị trường đạt 10,68% trong giai đoạn dự báo (2022-2028). Việt Nam hiện có 77,93 triệu người dùng Internet vào tháng 1 năm 2023, tăng 7,3% so với năm 2022. Vì vậy, FPT sẽ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Datacenter theo cơn sốt AI, dữ liệu. Đây sẽ đầu tầu mới dẫn dắt FPT tiến tới mốc doanh thu tỷ USD tiếp theo.

Về mảng Giáo dục, FPT đặt kế hoạch mở rộng các cơ sở giáo dục liên cấp mới để đạt tăng trưởng doanh thu ổn định trong thời gian tới. Đồng thời, duy trì Tổng số học sinh của FPT tăng ổn định so với 2023, đáp ứng nhu cầu lớn cho giáo dục tư thục tại Việt Nam.

Về công nghệ, FPT tập trung phát triển công nghệ AI, bán dẫn. Cụ thể, sau công bố hợp tác chiến lược toàn diện với LandingAI, FPT sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình đưa AI vào mọi sản phẩm, dịch vụ, giải pháp Made by FPT.

Đồng thời, với định hướng chip Make in Vietnam, Made by FPT, FPT Semiconductor đang là công ty Việt Nam đầu tiên thiết kế chip Thương mại hóa – chiếm 53% giá trị. FPT Semiconductor kỳ vọng trở thành công ty thiết kế chip lớn nhất Đông Nam Á. Mục tiêu đến 2027 góp phần đưa Việt Nam lọt top 5 châu Á các quốc gia thiết kế, sản xuất chip.

Ngoài ra, tập đoàn còn nâng cao năng lực chuyên sâu CNTT ở các ngành như công nghệ phần mềm ô tô, sức khỏe, tài chính ngân hàng… Nâng cao nhân sự công nghệ cao bằng cách tuyển dụng và đào tạo, sẽ có thêm nhiều nhân viên FPT có bằng sáng chế ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia tiên tiến khác…

Mục tiêu của các CTTV

FPT Software bước vào năm 2024 với mục tiêu chinh phục 6 “đỉnh” Giga, bao gồm: Thị trưởng tỷ đô, Khách hàng tỷ đô, Hợp đồng tỷ đô, Lĩnh vực tỷ đô và Lợi nhuận tỷ đô. Ngoài ra, còn trở thành công ty lớn nhất thế giới về xuất khẩu phần mềm vào Nhật Bản.

“FPT Software đang chuyển mình vượt khỏi nhóm các công ty dịch vụ CNTT vừa và nhỏ trên toàn cầu để bắt đầu một cuộc đua mới – đạt doanh thu 5 tỷ USD (5B) vào năm 2030. Khát vọng của FPT Software là trở thành công ty đẳng cấp thế giới. Những mục tiêu tỷ đô ấy chỉ nhằm phản ánh đẳng cấp của mình chứ không phải đích đến. Từ năm 2024, FPT Software quyết tâm nâng tầm, vượt đẳng để trở thành công ty worldclass.

Ở giai đoạn mới, sự hợp lực, ghép toa giữa các đơn vị trong nội bộ, giữa FPT Software với các khách hàng và đối tác… để cùng nhau tăng tốc tiến về phía trước, làm chủ các dự án chuyển đổi số quy mô hàng chục, hàng trăm triệu USD là rất quan trọng. Vì vậy, mỗi tập thể, cá nhân đều cần nỗ lực lên đẳng để mỗi mắt xích hay toa tàu đều trở nên mạnh mẽ, hợp lực đưa FPT Software chinh phục các mục tiêu tăng trưởng 5B, 5 GIGA và trở thành “Công ty đẳng cấp thế giới”, CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn khẳng định.

Theo anh Hoàng Việt Anh – Chủ tịch FPT Telecom, 2024 là năm đầu tiên trong lộ trình 3 năm FPT Telecom đặt mục tiêu vươn lên vị trí số 1 hạ tầng viễn thông internet băng thông rộng cố định tại Việt Nam. Bắt đầu từ năm nay, mục tiêu số 1 sẽ “ám ảnh” hơn 16.000 CBNV nhà Viễn thông trên cả nước. Để đạt được điều đó, riêng năm nay, FPT Telecom phấn đấu phát triển thuê bao internet tăng gấp 3 lần so với trung bình các năm trước đây.

“365 ngày 2024 sẽ là 365 ngày chúng tôi đồng lòng, hoạt động không ngừng nghỉ, để từ 20% thị phần vươn lên vị trí số 1. Thay vì cách làm truyền thống, FPT Telecom sẽ chuyển sang những phương pháp sáng tạo, chuyển từ công ty hạ tầng thành công ty dịch vụ và áp dụng triệt để công nghệ vào tất cả các hoạt động”, anh Nguyễn Hoàng Linh – CEO FPT Telecom khẳng định.

Theo Chủ tịch FPT Education - anh Lê Trường Tùng, chủ đề năm 2024 của đơn vị là vượt qua giới hạn và phát triển bền vững. Trong năm qua, nhà Giáo dục đã đi một chặng đường rất dài và một số đỉnh dường như đã đến giới hạn. Vì vậy, việc vượt qua giới hạn đang trở thành thách thức của FPT Education. 3 con số cột mốc năm 2024 của khối Giáo dục sẽ gồm: Số người học quy đổi trên 150.000 người, hơn 100 điểm trường và hơn 650.000 m2 xây dựng. Trong đó, 3 từ khóa quan trọng là “hệ thống rộng khắp”, “trải nghiệm vượt trội”, “thầy trò hạnh phúc”.

Theo anh Trần Đăng Hòa – Chủ tịch FPT IS, nhà Hệ thống là đơn vị nhiều tuổi nhất của tập đoàn, mang sứ mệnh đồng hành, trường tồn cùng sự phát triển của FPT. Vì vậy, FPT IS đặt mục tiêu trong 113 năm và chia thành nhiều giai đoạn. Mỗi giai đoạn sẽ phát triển theo một hình thức khác nhau. Trong đó, 2 năm tới, FPT IS mong muốn trở thành công ty 10.000 tỷ đồng lợi nhuận. Ngay năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập nhà Hệ thống, OKR của công ty sẽ gồm: 10 sản phẩm Made by FIS có doanh thu đạt trên 100 tỷ/năm; 10% tỷ trọng doanh số ký từ thị trường nước ngoài; 15% tăng trưởng năng suất lao động. Toàn thể FPT IS sẽ quyết tâm thực hiện mục tiêu với khẩu hiệu “FIS 113 – FIS toàn năng”.

Với anh Dương Dũng Triều – Chủ tịch Synnex FPT, 2023 là năm cực kỳ khó khăn của đơn vị. Bước sang năm 2024, đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng 39% lợi nhuận trước thuế, duy trì vị trí số 1 trong ngành phân phối ICT và tiến đến dẫn đầu mảng phân phối dược phẩm. Để đạt được những mục tiêu đó, Synnex FPT đưa ra các keyword, gồm: Dược (Top 3 nhà phân phối dược ở Việt Nam), Tỷ USD (1 tỷ USD doanh thu mới trong 3 năm tới) và Kho vận (nhà cung cấp dịch vụ kho vận chuyên nghiệp tại Việt Nam).

Với FPT Retail, chị Nguyễn Bạch Điệp nhấn mạnh mục tiêu năm 2024 sẽ tiếp tục tập trung vào hệ thống nhà thuốc Long Châu, nhằm tăng khoảng cách lên gấp 8 lần đối thủ, mở rộng thành 2.000 nhà thuốc. FPT Shop có nhiệm vụ trọng tâm là dịch chuyển online, nhằm nâng tỷ suất doanh thu online lên 40%. Toàn nhà Bán lẻ quyết tâm “về bờ”, chuyển từ lỗ sang lãi 240 tỷ đồng. Trong đó, 3 từ khóa để FPT Retail thực hiện các mục tiêu trên, gồm: Vaccine, DC5AI Transformation với quyết tâm đưa FPT Long Châu tiên phong về áp dụng AI vào chăm sóc sức khỏe.

Đối với FPT Online, Chủ tịch Nguyễn Thị Hải khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện phương châm “phụng sự con người”, lấy trọng tâm là người dùng với các sản phẩm Truyền thông và Marketing số hàng đầu. Đồng thời, ứng dụng công nghệ cao để tập trung tăng trưởng lợi nhuận nhằm xây dựng và phát triển các cộng đồng ngách (Communities) chất lượng cao, quy mô lớn, bền vững và có tính kết nối, như: Sức khỏe, Marathon, eSports, tài chính, công nghệ, automotive... Qua đó, phục vụ các mục tiêu kinh doanh, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ (diversify), phát triển thị trường oversea (global).

Theo anh Lê Hồng Việt – CEO FPT Smart Cloud, đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 3 trong năm 2024 để bắt kịp các đơn vị khác trong tập đoàn. Để đạt được điều đó, FPT Smart Cloud hướng đến vị trí số 1 về thị phần Local Cloud tại Việt Nam, FPT.AI phải trở thành một Regional Player có thể xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. Đồng thời, các sản phẩm liên quan đến CFS và FPT Data Fusion phải chiếm lĩnh thị trường và phục vụ hơn 100 khách hàng. Trong đó, 3 từ khóa năm nay của đơn vị sẽ gồm: Công nghệ (sáng tạo công nghệ), Lớn mạnh (xây dựng đội ngũ lớn mạnh) và Toàn cầu (tiến ra toàn cầu).

Đối với FPT Digital, TGĐ Trần Huy Bảo Giang cho biết năm 2024, đơn vị đặt mục tiêu lên đỉnh kép về phần tư vấn. Trong đó, mảng tư vấn chuyển đổi số sẽ đào sâu vào các dự án lớn, đẩy mạnh việc áp dụng AI Transformation trên tất cả các mặt trận, hướng đến 30 dự án tư vấn chuyển đổi số. Về khai phá xanh, đơn vị lựa chọn câu chuyện giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững để tiến hành thực hiện nhằm tiến đến mục tiêu 10 dự án tư vấn chuyển đổi xanh. “Chúng tôi sẽ theo đuổi chứng chỉ về năng lực kiểm toán ở tất cả các báo cáo phát thải và có năng lực trên toàn thế giới”.

Với Base.vn, Chủ tịch Phạm Kim Hùng cho biết đơn vị sẽ tập trung vào 3 mục tiêu trọng tâm, gồm: 10.000 khách hàng doanh nghiệp; 1 triệu người dùng nhân viên và 3.000 chủ doanh nghiệp tham gia sự kiện lớn nhất năm SAASDAY 2024. Để thực hiện những mục tiêu trên, Base.vn sẽ tập trung vào trải nghiệm thực tế, mạng lưới quốc giathương hiệu quốc dân.

Riêng DC5, anh Phạm Duy Phúc cho biết năm 2024, đơn vị sẽ tập trung xây dựng hoàn thiện hệ sinh thái của FPT, đưa vào khai thác 65 triệu khách hàng nhà F, giúp tập đoàn nâng cao doanh số gấp 2-3 lần.

Thông điệp “lên đỉnh” của lãnh đạo FPT

Mở đầu năm 2024, Chủ tịch FPT anh Trương Gia Bình kêu gọi tinh thần “đoàn kết, quyết chiến, tiến lên” của đại gia đình FPT, cùng nhau vượt qua những thử thách trong năm 2024 để chiếm lĩnh các đỉnh cao tại Việt Nam và trên thế giới.

“Chúng ta đã có một năm 2023 hào hùng. Chúng ta đã vượt qua được một năm đầy khó khăn, duy trì sự tăng trưởng với hai con số. Và bây giờ chúng ta đang bắt đầu một năm khó khăn hơn nhiều - năm 2024. Nhưng cái khó ấy sẽ làm cho đội ngũ FPT đoàn kết lại. Cái khó ấy làm cho FPT mạnh hơn về tinh thần và quyết chiến hơn. Cái khó còn giúp cho chúng ta có thêm quyết tâm sắt đá hơn để lên đỉnh”.

Anh Trương Gia Bình khẳng định mỗi CTTV đều phải đối diện với một “đỉnh” và nhiệm vụ trong năm 2024 là phải chinh phục bằng được để “lên đỉnh” thành công. Trong đó, FPT Telecom phải có thị phần lớn nhất, phấn đấu trở thành số 1 viễn thông ở Việt Nam.

Với FPT Retail, đó là cơ hội đơn phương trở thành tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất cả nước, bắt đầu từ hệ thống nhà thuốc lớn nhất và giờ đến trung tâm tiêm chủng. “Sau đó chúng ta có thể nói đến phòng khám, bệnh viện, đào tạo ngành dược, bác sĩ. Đó là một trong những đỉnh mà chúng ta cần phấn đấu”, anh Bình nhấn mạnh.

Chủ tịch FPT hy vọng FPT Education trong thời gian ngắn nhất sẽ xây dựng thành một chuẩn mực mới trong hệ thống giáo dục, không chỉ ở Việt Nam mà đặc biệt vươn tầm thế giới: về AI, Chip và hạnh phúc. Có thể hiện tại, Việt Nam chưa phát triển về giáo dục đào tạo, nhưng thời gian tới FPT có cơ hội lên đỉnh ở mảng giáo dục với quy mô lớn, chương trình học hiện đại.

Với FPT Smart Cloud, Chủ tịch FPT tin tưởng đầu vào dữ liệu, đầu ra là tiền bạc. Và trách nhiệm đó được giao cho FPT Smart Cloud bằng tinh thần quyết liệt nhất. Nếu trong quá khứ, FPT chỉ đi sau, giờ đây chúng ta xuất phát từ vạch đích, cần tốc độ để chạy thật nhanh.

Chủ tịch FPT khẳng định FPT Digital hiện tại không còn DX nữa, bởi ngoài DX là GX (Green Transformation), nếu thêm 1 từ nữa của FPT là AI Transformation. Đó là bộ 3 chuyển đổi và AI Transformation có thể sẽ giúp tự động hóa toàn bộ.

Với Synnex FPT, Chủ tịch FPT khẳng định công ty đã quyết rời khỏi biển đỏ để ra biển xanh, vì vậy cơ hội đang rộng mở trước mắt. Đơn vị phải quyết tâm ra được biển lớn để tăng trưởng và mang về lợi ích cho đất nước. Tương tự là câu chuyện vươn ra toàn cầu của Base.vn. Tư duy của Base.vn hiện tại cực kỳ chuẩn mực và AI sẽ giúp giải quyết tất cả những bài toán còn tồn đọng. Tương lai, FPT sẽ đầu tư ít nhất 200 triệu USD và hàng tỷ USD vào hạ tầng mới. Khi có hạ tầng, FPT sẽ xây dựng đội ngũ, cam kết trước mắt là 50.000 chuyên gia về AI và 500 chuyên gia cao cấp về chuyển đổi số.

Trước những cạnh tranh từ mạng xã hội trong lĩnh vực quảng cáo, theo anh Trương Gia Bình, FPT Online đã phát triển về marathon với khoảng 80.000 người thường xuyên tham gia. Từ đó, đơn vị có thể mở rộng hơn về các môn thể thao khác. Vì vậy, đỉnh của FPT Online sau này sẽ là số 1 về Social Platform (gồm Digital Platform cộng với Connection người với người) và phải quyết liệt ngay từ đầu năm.

Đỉnh cuối mang tính quy mô toàn thế giới - DC5: DC5 là ý tưởng bao gồm F to X - FPT to X (X có thể là C, B, B2C…). Chưa có ai làm một chuyện kì cục như vậy trên nền tảng số, nền tảng AI nên hy vọng, DC5 sẽ có vai trò lớn đóng góp cho Tập đoàn. Theo Chủ tịch FPT, mục tiêu càng khó, càng cần sự đoàn kết, càng khó càng quyết chiến và tiến lên. Vì vậy, “đoàn kết, quyết chiến, tiến lên và chiếm lĩnh các đỉnh cao” chính là khẩu hiệu năm 2024 của FPT”.

Còn theo CEO FPT Nguyễn Văn Khoa, với những thành quả năm 2023, đặc biệt là khi FPT Software trở thành công ty thành viên đầu tiên đạt doanh thu 1 tỷ USD. 25 năm trước, FPT đã nhìn thấy cơ hội rộng mở toàn cầu, chúng tôi đã mạnh dạn tiến bước và gặt hái những thành công. Thời gian tới, FPT sẽ tiếp tục go global ở mọi mảng kinh doanh.

FPT xác định luôn phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng thích nghi cho những tình huống khó khăn. Tập đoàn dự báo một số kịch bản xấu, phỏng đoán những nguy cơ xảy ra, tìm xem mầm mống đó nằm ở đâu nhờ vào kinh nghiệm nhiều năm tích lũy, nhờ vào việc thường xuyên cập nhật thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và đặc biệt là hệ thống quản trị dựa trên dữ liệu thời gian thực.

FPT sẽ tiếp tục đầu tư cho các chương trình chuyển đổi số nội bộ, đồng thời thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số cho các tỉnh/ thành phố doanh nghiệp, từng bước trở thành tập đoàn đẳng cấp toàn cầu.

Cuối cùng, theo anh Nguyễn Văn Khoa, năm 2024 sẽ là một năm rất khó khăn. Vì vậy, toàn tập đoàn cần tìm những hướng đi mới, thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo, và trách nhiệm trong hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh của các CTTV. Ngoài ra, mỗi đơn vị phải xây dựng kỷ luật tăng trưởng để tạo nên sự tăng trưởng mạnh cho đơn vị phụ trách. “Chúng ta quyết tâm lên đỉnh trong năm 2024”, anh Khoa khẳng định.

>> FPT công bố kết quả kinh doanh 2023, doanh thu Chuyển đổi số tăng 42%

S.T

Ý kiến

()
 
Tags: