Chúng ta
Thứ sáu, 26/1/2024 | 11:31 GMT+7

FPT IS: 'Lột xác' tuổi 30

Bước vào tuổi 30, FPT IS đang thay đổi mạnh mẽ và từng bước hiện thực hóa sứ mệnh đi đầu trong chiến lược Make in Vietnam với những sản phẩm Made by FIS. 

FPT IS: 'Lột xác' tuổi 30

Bước vào tuổi 30, FPT IS đang thay đổi mạnh mẽ và từng bước hiện thực hóa sứ mệnh đi đầu trong chiến lược Make in Vietnam với những sản phẩm Made by FIS. 

Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tháng 11/2019. 

Giữa không gian linh thiêng của Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập FPT IS, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh:“Hãy sáng tạo, thiết kế và làm ra sản phẩm, công nghệ tại Việt Nam. Make in Vietnam sẽ thay đổi Việt Nam. Chỉ có Make in Vietnam mới nâng tầm Việt Nam, đưa Việt Nam thành nước công nghiệp phát triển, đưa Việt Nam ra thế giới, đóng góp cho nhân loại. Vậy, FPT IS có nhận đi đầu trong chiến lược Make in Vietnam, trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm không?

Sau 25 năm, FPT IS tuyên bố ‘Ngày mới’. Đây là cam kết mạnh mẽ về sự tái tạo, về sự chuyển mình cho một sứ mạng mới! Phải là một sứ mạng quốc gia lớn lao, phải là một mục tiêu cao đến mức như không khả thi, phải là một thử thách lớn, phải là một khát vọng lớn mới có thể giúp các bạn có đủ năng lượng để thực hiện được sự chuyển đổi này”.

5 năm sau, ngày 15/1/2024, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình trao tặng danh hiệu Dấu ấn FPT 35 năm tiêu biểu cho FPT IS nhờ thành tích cán mốc 1.300 tỷ đồng doanh số ký Made by FIS, tương đương mức tăng trưởng mạnh mẽ 85%.

Bước vào tuổi 30, FPT IS đang thay đổi và từng bước hiện thực hóa sứ mệnh đi đầu trong chiến lược Make in Vietnam với những sản phẩm Made by FIS. Từ công ty SI (System Integration) tích hợp phần mềm số 1 Việt Nam, FPT IS dịch chuyển trở thành công ty sản phẩm (Product Company), sở hữu những sản phẩm Made by FIS, chung tay FPT xây dựng đất nước hùng cường, đưa Việt Nam ra thế giới.

“Toàn bộ người Việt Nam trải nghiệm ít nhất một phần mềm của FPT IS” - đề xuất chiến lược mới về Made by FIS lần đầu tiên được Tổng giám đốc FPT IS Nguyễn Hoàng Minh tuyên bố tại Hội nghị Chiến lược FPT tháng 10/2018.

“FPT IS không thể làm sản phẩm”, “điên rồ”, “giấc mơ viển vông”... là những phản ứng hoài nghi lúc đó.

Nhưng đã dám ước mơ, người FPT IS cũng không ngại thay đổi, hành động, thậm chí thất bại. Tháng 4/2019, hành trình “Ngày mới" kỷ niệm FPT IS một phần tư thế kỷ bên bờ biển Cảnh Dương đã chứng kiến tinh thần, cảm hứng đó lan tỏa đến 2.500 con người. Kể từ đó, chiến lược Made by FIS đã trở thành lời hiệu triệu trước toàn dân, cùng cam kết “sẽ đi tận cùng với các ý tưởng sáng tạo”. 

Made by FIS được khuyến khích trong toàn công ty, ai cũng có thể đưa ra ý tưởng, cho bất cứ lĩnh vực nào. Chỉ trong năm 2019, FIS đã “trình làng” 9 sản phẩm Made by FIS mới, 30 sản phẩm/ giải pháp được đăng ký sở hữu trí tuệ. Trong đó, có 4 sản phẩm Made by FIS được vinh danh Sao Khuê 2019: FPT.CARS, FPT.eInvoice, FPT.Fortuna, FPT.EagleEye MDR.

Năm 2022, bất chấp kinh tế toàn cầu đứng trước nguy cơ suy thoái, nền kinh tế số vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Chiến lược 2023-2025 của FPT IS nhận định công nghệ đang khẳng định vai trò mới khi trở thành nền tảng, DNA cạnh tranh cốt lõi của mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Từ đây, FPT IS định hướng xây dựng các nền tảng thúc đẩy giao dịch giữa Chính phủ, người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả và tin cậy. 

Tiêu biểu cho chiến lược này là Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia eGP. Sản phẩm này đã và đang được vận hành phục vụ việc đấu thầu qua mạng của Việt nam, với sự quản lý của Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ KH&ĐT. Bắt đầu đưa vào sử dụng từ 09/2022, eGP đã tạo ra một cuộc cách mạng về việc mua sắm đầu tư công tại Việt Nam, đảm bảo an toàn, cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Hiện tại, Hệ thống đã có trên 200.000 doanh nghiệp đăng ký tài khoản tham gia và số lượng người dùng thường xuyên khoảng 60.000 người và sẽ ngày càng tăng.

Đầu năm 2023, theo chương trình luân chuyển của Tập đoàn, FPT IS có dịch chuyển lớn trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao. Anh Trần Đăng Hòa - người được mệnh danh là “ông trùm” start-up của FPT Software - trở thành Chủ tịch FPT IS. Tư duy “startup trong lòng doanh nghiệp” (Intrapreneurship) tiếp tục giúp FPT IS tự tin bước chân trên hành trình chiến lược Made by FIS trong giai đoạn tiếp theo.

Cũng vào thời điểm này, chiến lược 113 chính thức được công bố. Theo đó, trong 5 năm tới, FPT IS mong muốn mỗi người dân (100 triệu người), mỗi doanh nghiệp (1 triệu doanh nghiệp) sẽ sử dụng ít nhất 1 sản phẩm/dịch vụ của FPT IS hằng ngày (333 triệu USD từ các giao dịch tương ứng 1 triệu USD phí giao dịch/ngày).

Công ty lần lượt thành lập Khối FPT IS New Business với nguồn lực từ các team sản phẩm từ FPT Software, Khối Toàn cầu - mũi nhọn tăng trưởng đưa FPT IS chinh phục thị trường nước ngoài. Ban lãnh đạo FPT IS khát khao đưa FPT IS quay trở lại vị trí dẫn đầu, giúp FPT đưa Việt Nam vào bản đồ cường quốc công nghệ trên thế giới.

Trong 5 năm, FPT IS dịch chuyển theo định hướng trở thành công ty sở hữu những sản phẩm có doanh thu 10 triệu USD mỗi năm. Từ chiến lược Made by FIS nhấn mạnh người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đến chiến lược 113 nhấn mạnh về doanh thu, lợi nhuận từ tỷ trọng của sản phẩm Made by FIS, tập trung vào “transaction base” phát huy hiệu quả.

Chiến lược phải song hành chính sách. Ngay từ bình minh “Ngày mới", Ban Điều hành FPT IS đã cam kết sẽ đi đến tận cùng với sáng tạo và người FPT IS phát triển sản phẩm sẽ được hưởng lợi nhuận khi đưa sản phẩm thành công ra thị trường.

Giai đoạn 2018-2019, Ban Điều hành FPT IS đã ban hành chính sách thưởng cho đội dự án nghiên cứu phát triển phần mềm. Đến ngày 1/6/2022, chính sách khoán R&D (nghiên cứu và phát triển) và kinh doanh sản phẩm Made by FIS chính thức ra đời, quy định rõ ràng về chia sẻ lợi nhuận từ kết quả kinh doanh. Cùng với những quy định từ Tập đoàn, giờ đây các dự án R&D có thể được hưởng gấp 3 lần lợi ích. Đó không chỉ là “động lực để người FPT IS phát triển sản phẩm tốt hơn” mà còn “hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần cho cả dự án trong giai đoạn đầu xây dựng sản phẩm với rất nhiều khó khăn”.

Chị Lê Thị Quỳnh Mai - Khối Ngân hàng Tài chính FPT IS cảm nhận chính sách R&D được tính theo hệ thống và công thức rất rõ ràng nên mọi người trong team đều thấy được sự minh bạch trong công việc. “Đây cũng chính là minh chứng cho thấy chính sách về lương thưởng của FPT IS dành cho nhân viên rất hợp lý, tạo điều kiện để cán bộ yên tâm và thoải mái cống hiến.”

Còn đối với chị Nguyễn Thùy Trang - Khối Dịch vụ nền tảng FPT IS, chị cảm thấy chính sách này có tính khích lệ cao, động viên tinh thần kịp thời cho cán bộ trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Chính những chính sách cởi mở, môi trường sáng tạo của FPT IS đã thu hút nhiều nhân tài mang trong mình khát khao sở hữu những sản phẩm mang tên mình, cống hiến cho cộng đồng, xã hội.

Ngày 15/9/2023, FPT IS chính thức “gieo hạt mầm trên vùng đất lành”: kiến tạo vườn ươm công nghệ khu vực miền Trung khi khai trương văn phòng đại diện và Trung tâm R&D tại Khu công nghiệp Massda, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Trung tâm đặt mục tiêu trong vòng 3 năm đạt 500 nhân lực phát triển sản phẩm với 15 nhóm sản phẩm mới được kiến tạo. Cùng thời điểm này, FPT IS chính thức có Giám đốc Sản phẩm do anh Trần Tuấn Anh đảm nhiệm vị trí “ghế nóng” cùng mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ các sản phẩm Made by FIS.

Liên tục đề xuất, nâng cấp chính sách R&D và bán sản phẩm Made by FIS cho CBNV luôn là trăn trở của Ban Điều hành FPT IS. Anh Đỗ Sơn Giang - Phó TGĐ FPT IS cho biết: “Giang và Ban điều hành FPT IS đang đề xuất ban hành chính sách quản trị mới là chia sẻ hiệu quả của dự án đầu tư. Khi dự án đã golive đem lại lợi nhuận, lợi nhuận sẽ được chia sẻ cho đội coreteam và những người làm sản phẩm, sẽ có những điều kiện bắt buộc tùy thuộc vào từng dự án nhất định. Chính sách mới được áp dụng, các CBNV sẽ được hưởng mức thu nhập tốt hơn, tăng năng suất lao động và nâng cao tinh thần làm việc”.

Từ thời điểm toàn FPT IS chính thức bước vào “làn sóng” Made by FIS đến khi Covid ập đến, FPT IS nhận ra những cơ hội mới, nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu của các doanh nghiệp khi ngay lập tức ra mắt các giải pháp công nghệ làm việc từ xa như: FPT.eContract, FPT.eSignCloud, FPT Digital Accounting (FDA), Bác sỹ xã,...

Giai đoạn 2020 - 2022 này, FPT IS đã ghi nhận nhiều Hợp đồng bán Made by FIS với giá trị kỷ lục như Hợp đồng triển khai iHRP cho Tập đoàn Sovico trị giá 23 tỷ đồng; Hợp đồng triển khai HIS 2.0 cho Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ trị giá 83 tỷ đồng… khẳng định vị thế của FPT IS với vai trò cùng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi mô hình làm việc. Đây cũng là năm ghi nhận doanh thu Made by FIS đạt 652 tỷ, tương đương tăng trưởng gấp ba lần trong vòng 4 năm với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm CAGR 25%/năm, đóng góp tỷ trọng gần 10% vào Doanh số toàn FPT IS.

Phá vỡ rào cản khó khăn chung của tình hình kinh tế Việt Nam và thế giới trong năm 2023, FPT IS đã chinh phục cột mốc 1.300 tỷ doanh số ký Made by FIS, đạt 1.322 tỷ, tăng trưởng mạnh mẽ 85%. Đây là 1 cột mốc tiêu biểu của FPT khi Tập đoàn tròn 35 tuổi và FPT IS chào tuổi 30 đánh dấu: FPT/FPT IS là công ty có doanh số ký về sản phẩm dịch vụ Made by số 1 Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại. Sự kiện này khẳng định hướng đi đúng đắn của FPT IS với chiến lược 113 và tầm nhìn trở thành công ty sản phẩm (Product Company). Với thành tích này, FPT IS đã nhận Dấu ấn FPT 35 năm tiêu biểu.

Trao tặng Dấu ấn FPT 35 năm tiêu biểu cho FPT IS, Phó Chủ tịch FPT Bùi Quang Ngọc khẳng định: Made by FIS là niềm tự hào của FPT. “Tôi rất tự hào khi nhìn thấy hệ sinh thái Made by FIS phong phú với rất nhiều sản phẩm nổi trội, đóng góp vào doanh thu của FPT/FPT IS. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi lịch sử FPT IS từng là một nhà tích hợp, ngay từ đầu không chuyên về sản phẩm nhưng giờ đây cả những đơn vị FPT ISx thuần về làm phần cứng cũng có những sản phẩm và tham gia vào chiến lược Made by. Với thành tích 1.300 tỷ doanh số ký MBF, FPT IS đã cùng FPT khẳng định vị thế là công ty số 1 Việt Nam làm sản phẩm phần mềm”, Phó Chủ tịch FPT chia sẻ.

Anh Bùi Quang Ngọc đặt kỳ vọng: “Hiện nay FPT IS có 700 người làm về Made by FIS, rất mong FPT IS sẽ nhanh chóng có 1.000 người làm sản phẩm. Tôi tin tưởng rằng, 10 sản phẩm đạt doanh thu 10 triệu USD mỗi năm, doanh thu có 70% tỷ trọng sản phẩm dịch vụ là mục tiêu rất gần mà FPT IS sẽ đạt được.”

Gửi lời chúc mừng đến FPT IS, anh Đỗ Cao Bảo - nhà sáng lập FPT IS, Ủy viên HĐQT FPT đã có những chia sẻ thân tình với những thế hệ kế cận: “Made by FIS chính là vũ khí để FPT IS tạo thế cân bằng với các hãng công nghệ lớn trên thế giới. Việt Nam là thị trường quá nhỏ bé so với chí lớn của FPT IS. Chúng ta đã làm rất tốt ở thị trường nội, nhưng để tiến xa hơn, có nhiều cơ hội hơn, FPT IS phải bước ra thế giới. Để làm được điều đó, FPT IS cần đóng gói các sản phẩm Made by FIS theo tiêu chuẩn quốc tế, bất kỳ ai cũng có thể tư vấn triển khai được sản phẩm của FPT IS tại bất cứ đâu”.

Trong thông điệp năm mới gửi toàn dân FPT IS năm 2024, Chủ tịch FPT IS Trần Đăng Hòa kêu gọi: “Để có thể đạt mục tiêu phục vụ 100 triệu người dùng, 1 triệu doanh nghiệp 365 ngày trong năm, chúng ta cần phải trở thành công ty lớn, đẳng cấp. Ban lãnh đạo FPT IS rất mong muốn sau 3 năm thực hiện mục tiêu 113, chúng ta có thể trở thành công ty 10.000 tỷ doanh số, 1.000 tỷ lợi nhuận và 30% - 3.000 tỷ đồng đến từ sản phẩm. Năm 2024 sẽ là năm bứt tốc làm cơ sở để chúng ta chinh phục mục tiêu 113 trung hạn này vào năm 2025.”

Còn với anh Nguyễn Hoàng Minh – TGĐ FPT IS – “cha đẻ” của chiến lược Made by FIS: “Chiến lược 113 được đặt ra khi người FPT IS dám nghĩ đến những thứ mà mọi người đều cho là mình không làm được. Chúng ta đã bắt đầu từ hoài nghi, từ con số 0. Con số hơn 1.300 tỷ đồng doanh thu từ Made by FIS đã chứng minh hướng đi đúng đắn của FPT IS.”

Năm 2024, FPT IS bước sang tuổi 30 – độ tuổi chín muồi và trưởng thành của doanh nghiệp. Thời điểm này, FPT IS sẵn sàng bước vào cuộc chơi mới: Be Global, World Class cùng vũ khí Made by FIS. Không còn mông lung, mơ hồ, OKR của toàn FPT IS trong năm tuổi 30: 10 Sản phẩm Made by FIS có doanh thu đạt trên 100 tỷ mỗi năm.

Để đạt được điều này, ngay từ đầu năm, FPT IS đã kiện toàn cơ cấu tổ chức, thay đổi theo hướng tạo nhiều không gian cho các tướng lĩnh trẻ, luân chuyển nhiều vị trí, ưu tiên tốc độ và hiệu quả. Các chính sách R&D, bán chéo trong và ngoài FPT IS cũng đang được điều chỉnh và hoàn thiện với mong muốn mọi đóng góp của cán bộ trong chiến lược Made by FPT IS đều được ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng, thu nhập của người làm sản phẩm và người bán sản phẩm phải được tăng cao.

Muốn có thành công khác biệt phải chấp nhận gian nan trong quá trình lột xác. Made by FIS – “Mặt trời Ngày mới” của FPT IS, đang ló dạng. Chiến lược 113 đã khơi gợi lên niềm tin sứ mệnh phụng sự quốc gia, người dân, doanh nghiệp của mỗi người FPT IS, tâm thế chinh phục, sẵn sàng tiếp thu, học hỏi những kiến thức mới, cởi mở với những thách thức, thay đổi mới.

Ý kiến

()
 
Tags: