Chúng ta

Khối Giáo dục FPT giành quán quân Đại nhạc kịch

Chủ nhật, 13/9/2015 | 20:12 GMT+7

Với bố cục vở diễn chặt chẽ, các chuyển đoạn hợp lý, lời ca trau chuốt và dàn diễn viên trình diễn chuyên nghiệp, "Khúc 1/4 bi tráng" của Khối Giáo dục FPT đã thuyết phục được Ban giám khảo để giành ngôi vị cao nhất Hội diễn năm nay. Giải Nhất được nhận Cup, bằng chứng nhận và giải thưởng trị giá 10 triệu đồng.

  • 23h10

    Chia sẻ về giải Nhất trong sự xúc động, chị Nguyễn Thị Phương Thúy, đại diện đội Sinh viên, không giấu nổi sự bất ngờ, vì trước lúc tổng duyệt chiều nay chị vẫn còn tâm trạng hoang mang, mông lung khi thấy các đội bạn đều có phần biểu diễn tốt. "Lúc đó, tôi động viên các diễn viên tập trung diễn sao cho tốt nhất tiết mục của đội mình là được", chị nói.

    Fe-vui-8474-1442164933.jpg

    Niềm vui chiến thắng của nhà hát Khối Giáo dục. FPT Software giành giải Nhì và vị trí thứ ba thuộc về FPT Trading.

    Vì thế, khi được MC Hoàng Quân xướng tên đội FE giành ngôi quán quân, chị Thúy đã có cảm xúc rất đặc biệt vì không nghĩ đội được giải Nhất. Tất cả diễn viên đã ào lên sân khấu trong sự phấn khích tột cùng vì phần biểu diễn hết mình tối nay.

    KK-8714-1442164934.jpg

    FH2O, FPT IS, FPT Retail và FPT Telecom đoạt giải Khuyến khích.

    Giải Nhì (7 triệu đồng) thuộc về FPT Software với "Vĩ cuồng". Giải Ba (trị giá 5 triệu đồng) thuộc về FPT Trading với "Lên đỉnh". 4 giải Khuyến khích (mỗi giải 3 triệu đồng) thuộc về FPT Telecom, FPT IS, FPT Retail và FH2O.

  • 22h20

    FPT Software là đơn vị biểu diễn chương cuối - Vĩ cuồng - nhằm tái hiện giai đoạn hiện tại của tập đoàn.

    FSO3-4947-1442160313.jpg

    FPT Software với cuộc lai tạo gen giữa kiến và voi.

    Để nói về giai đoạn hiện nay của FPT với những chiến lược và giấc mơ lớn phục vụ cho khát vọng Tăng trưởng, FPT Software mượn hình ảnh kiến lấy voi. Sau khi có giấc mơ, con đường để chinh phục và hiện thực hóa giấc mơ đầy gian nan và nhiều thử thách. Để minh họa cho điều này, kiến buộc phải lấy voi - điều chưa từng xảy ra. Quá trình “giao phối” kiến với voi được miêu tả ước lệ thông qua hai bản nhạc của Pink Floyd.

    Theo tác giả kịch bản Nguyễn Anh Quân, Giám đốc Sáng tạo FPT Software, sử dụng hai hình ảnh mang tính tương phản cực đoan để thể hiện, nhà hát Phần mềm muốn gửi gắm thông điêp: Giấc mơ lớn có thể viển vông bay bổng, giấc mơ chỉ có thể là giấc mơ nhưng cuộc sống sẽ đẹp hơn nếu có nó.

    Và để nhấn mạnh cho thông điệp của mình, FPT Software cũng chọn cái kết lửng: Con kiến bị chính sản phẩm trong giấc mơ nuốt trọn để khán giả tự có câu trả lời của riêng mình.

    Năm nay, FPT Software không dùng thế mạnh "lấy thịt đè người" vốn có, mà đơn vị đã sử dụng tối đa những hiệu ứng đồ họa đầy tính nghệ thuật trên màn hình Led do họa sĩ Bùi Anh Tuấn (Tuấn BAT) thực hiện.

  • 22h02

    Khối Giáo dục FPT mang đến đoạn trường ca bi tráng trên nền nhạc 5 bài hát của hai vở nổi tiếng “Thằng gù ở nhà thờ Đức bà” và “Những người khốn khổ”. Khúc 1/4 bí tráng là câu chuyện kể về vương quốc FPT năm 1309, quốc vương FPT “Vua Trương Đệ Lục” nhận thấy ngân sách quốc gia liên tục giảm trong nhiều năm nên đã đặt áp lực tăng trưởng lên các công hầu bá tước khiến sự căng thẳng, mệt mỏi bao trùm vương quốc.

    Vua Trương yêu cầu chiêu mộ hiền tài, tái cấu trúc khắp nơi để vực dậy quốc gia. Khi nàng Esmeralda sexy quyến rũ xuất hiện, các công hầu bá tước đua nhau mời gọi và cắt giảm các nhân sự cũ để “dọn chỗ” cho nàng. Những người cũ phải ra đi, những người cùng chung một lời thề với dòng sông nay phải hát lời ly biệt.

    FE-7305-1442159573.jpg

    Khối Giáo dục với tiết mục "kinh điển" trong làng nhạc kịch FPT.

    Có khá ít lời thoại, không mang tính hài hước song vở kịch của FPT Education vẫn chạm tới trái tim người xem bởi thông điệp từ câu chuyện hiện thực đang nhức nhối ở FPT. Khi quốc gia lâm nguy, việc cần thiết nhất không phải là tìm người mới mà cần quan tâm, ghi nhận và có chính sách hợp lý cho người cũ để họ được tiếp thêm sức mạnh, tiếp tục gắn bó với FPT. “Hiền tài không chỉ là nguyên khí quốc gia mà còn là chính quốc gia ấy” là những gì nhà hát FPT Education nhắn gửi.

  • 21h45

    Năm 2006, FPT chính thức lên sàn. Đây được xem là một trong những dấu mốc trong lịch sử 27 năm thành lập. Đặc biệt, cổ phiếu FPT đã giúp nhiều CBNV và lãnh đạo được “đổi đời”. FPT Trading tái hiện giai đoạn này bằng thế mạnh thơ nhưng được trình bày theo phong cách Opera.

    FTG5-7612-1442159325.jpg

    FPT Trading với thế mạnh thơ, nhạc và video đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc về thời kỳ FPT lên sàn, lập kỷ lục về giá cổ phiếu vào năm 2006.

    Các kịch bản gia của nhà hát Phân phối đã khéo léo lồng ghép những sự kiện "hot" của tập đoàn cũng như thời cuộc vào để thể hiện giai đoạn “Lên đỉnh”. Trên màn hình xuất hiện hàng loạt gương mặt CBNV quay cận cảnh cảm xúc như cách quay của bộ phim Ấn Độ "Cô dâu 8 tuổi" đã tạo nên hiệu ứng hài hước khi thể hiện sự ngỡ ngàng của người FPT với sự "phi mã" của cổ phiếu họ F.

    Tiết mục của FPT Trading cũng chú trọng đến phần kịch trong màn đối đáp của Chủ tịch FPT với nhân viên bán xe. Một trong những điểm nhấn của vở diễn ngoài những vần thơ hay còn là giọng dẫn chuyện truyền cảm của anh Nguyên Đức Long, PTGĐ FDC, FPT Trading, người dã từng ghi dấu ấn trong tác phẩm “Cây khế” mùa Hội diễn năm 2013. Đây cũng là đội sử dụng hiệu ứng từ màn hình Led rất hiệu quả.

    Kết thúc tiết mục là hình ảnh cô gái bay lên rồi rơi bẹp xuống và câu hỏi cho người đứng đầu FPT: "Bao giờ cổ phiếu FPT mới quay lại thời kỳ hoàng kim?".

    Theo Phó TGĐ FPT Nguyễn Khắc Thành, đây là vở diễn ổn nhất từ đầu chương trình đến giờ "vì thực sự có chất nhạc kịch".

    Xem xong phần kết của vở diễn nhà hát Phân phối, giám khảo - ca sĩ Mỹ Linh tỏ ra tâm đắc với NSƯT Nguyễn Trí Dũng bởi "vở nhạc kịch này duyên nhất từ đầu đến giờ". 

  • 21h25

    Khác với các đội đã diễn trước, liên quân FH2O lại mang đến một trường đoạn bi tráng để tái hiện “Cuộc viễn chinh” của FPT đến đất nước mặt trời mọc. "Chúng ta là đội quân tiên phong, dù có phải đốt cả dãy núi Himalaya, chúng ta cũng phải đốt", đơn vị thể hiện quyết tâm xuất khẩu phần mềm của FPT.

    HO5-6092-1442156582.jpg

    Màn hát xẩm của "cô" Đinh Công Sáng.

    Khi xác định “Xuất hay là chết”, đoàn quân họ F hùng dũng tiến ra biển lớn chinh phục những miền đất mới nhưng đã gặp phải nhiều khó khăn, sóng gió.

    Trận sóng thần ở Nhật Bản đã phá hủy mọi thứ chỉ trong chớp mắt, đẩy người FPT nơi đây rơi vào hoảng loạn tột cùng. Hình ảnh đoàn thuyền chở những quân lính tinh nhuệ của FPT bị sóng gió đánh chìm trên biển lớn đã chạm vào trái tim khán giả.

    Bài hát xẩm do Đinh Công Sáng (Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT) thể hiện có lời ca da diết thể hiện nỗi lòng của những người con FPT xa xứ, mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Giữa lúc ấy, anh Trương Gia Bình đã đến động viên, vực dậy tinh thần mọi người, tiếp thêm sức mạnh và truyền lửa chiến đấu. Những đốm lửa hình cánh chim hiện ra tượng trưng cho “niềm tin FPT” đang lan tỏa, quyện trong trái tim và luôn ở bên mỗi người FPT dù họ đang chinh chiến ở bất kỳ nơi đâu.

    Điểm ấn tượng nhất trong vở nhạc kịch của liên quân đến từ hiệu ứng ánh sáng 3D độc đáo khiến khán giả được mãn nhãn. Việc gợi lại hồi ức về trận sóng thần cũng mang lại những cảm xúc đặc biệt cho người xem.

    Nhận xét về 4 tiết mục, NSƯT Trí Dũng chia sẻ, người FPT rất sáng tạo, biểu cảm tốt với nội dung phong phú. "Có thể nói đây là vở đại nhạc kịch duy nhất ở đất nước này dài như vậy, biểu cảm như vậy", nghệ sĩ hài hước nói.

    Với nhà thiết kế Đức Hùng, "tất cả các liên khúc tương đối nhức đầu, căng thẳng. Các bạn rất đặc biệt vì có khi không hiểu gì. Tôi rất thích với kiểu đặc trưng của FPT.

    "Nghe đồn về văn hóa đặc trưng của FPT đã lâu và đây là lần đầu được xem trực tiếp, rất thú vị", ca sĩ Mỹ Linh nhận định.

  • 21h15

    Viết lại “Cuộc thánh chiến” của FPT, hơn 30 diễn viên đến từ nhà hát FPT Retail đã mang đến màn trình diễn đẹp mắt và sáng tạo với nhiều hình ảnh tượng trưng giàu ý nghĩa. Câu chuyện đánh thị trường Tây của anh Hùng Henry và anh Khúc Trung Kiên một thuở đã được kể lại bằng âm nhạc và màn múa đương đại đầy cảm xúc. Nhận thấy người FPT quá nghèo, Chủ tịch Trương Gia Bình muốn mở rộng thị trường Tây để đưa FPT ra biển lớn. Dải lụa trên sân khấu tượng trưng cho con đường màu xanh và giấc mơ tươi đẹp về tương lai phát triển của FPT của thuyền trưởng Trương Gia Bình, nhưng khi tỉnh lại cuộc thánh chiến của FPT đã thất bại thảm hại “quân địch chết ba, quân ta chết sạch”. 

    FRT-8757-1442155092.jpg

    Đây là lần thứ hai FPT Retail xuất hiện tại Hội diễn.

    Tuy nhiên, phần diễn hơi gượng của diễn viên nam chính trong vai anh Bình đã chưa lột tả hết được hết sự dí dỏm và sâu sắc của lời thoại. Đoạn cuối khá khó hiểu khiến khán giả có phần hẫng hụt thốt lên: "Hết rồi à!" khi vở diễn kết thúc. 

    Dù vậy, vở nhạc kịch dựa trên nền nhạc "Phantom of Opera" với dàn diễn viên trong trang phục đen trắng truyền thống của nhà hát Bán lẻ trong mùa Hội diễn năm nay đã thể hiện sự nỗ lực và trưởng thành của nhà hát non trẻ nhất tập đoàn.

  • 21h00

    Dựa theo nguyên tác "Những người khốn khổ" của Victo Hugo, FPT IS chuyển thể tiết mục của mình thành Thời khốn khổ của những người sung sướng, tái hiện về công cuộc chinh phục của các thành viên sáng lập FPT. 

    fis-5793-1442154604.jpg

    FPT IS đã dành nhiều tâm huyết cho vở nhạc kịch của mình.

    Để diễn tả thời kỳ công ty mới thành lập, có nhiều vấn đề nội tại, Hệ thống thông tin mượn hình ảnh kéo con thuyền nhưng chiếc thuyền không đi do sự trì trệ của tổ chức. Để giải quyết bài toán này, công cuộc chinh phục sự nghiệp lớn là lựa chọn tất yếu. Xen kẽ phần biểu diễn hình thể, các "nghệ sỹ" mà phần thoại đem lại nhiều tiếng cường như: "Nếu mà không đi được thì vứt nó đi".

    Người xem có thể thấy được sự hy sinh của những người sáng lập FPT thông qua hình ảnh giằng xé nội tâm giữa một chàng trai mang theo hoài bão lớn, với một cô gái đang buồn phiền và tuyệt vọng trong nỗi cô đơn.

    Từ sự khốn cùng, dần nảy ra ý tưởng đưa con thuyền FPT lướt sóng ra khơi, thể hiện cho công cuộc chinh phục những đỉnh cao của tập đoàn, hướng đến tương lai tươi sáng hơn. Đồng thời, nhấn mạnh vào sức mạnh tập thể, sự đoàn kết, đồng lòng.

    Với tiết mục này, âm nhạc là một trong những thế mạnh của đơn vị. Mỗi phần nội dung là một giai điệu được lựa chọn có chủ đích, mang đậm chất nhạc kịch. Chẳng hạn, để nói về hoài bão của chàng trai, nhạc điệu của “I dream a dream” mang đến hiệu quả đặc biệt: “Tôi mơ giấc mơ một ngày tươi sáng, xung quanh anh em quây quần… đưa FPT lên nâng tầm thời đại, vang danh năm châu...”.

    Theo BTC của FPT IS, có 50 người tham gia tiết mục này một cách trực tiếp và gián tiếp. Đây là lần đầu tiên đơn vị có nhiều người lên sân khấu biểu diễn như vậy. 

  • 20h30

    Nhà hát FPT Telecom mở màn Đại hội nhạc kịch FPT bằng sự xuất hiện của dàn diễn viên đông đảo. Đoạn giới thiệu mở đầu với hình ảnh Chủ tịch FPT được mô phỏng giống tượng Nữ thần tự do của nước Mỹ trong tạo hình hết sức hoang dã khiến cả khán phòng cười ồ thích thú.

    st-8964-1442153261.jpg

    Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT Đinh Tiến Dũng xuất hiện khiến khán giả phấn khích.

    Tái hiện thời kỳ “Hồng hoang” của FPT nhưng nhà Cáo lại mang đến một cách nhìn mới lạ về mốc thời gian. Viễn thông FPT đã huy động được lực lượng CBNV hùng hậu lên sân khấu. 89 diễn viên đã mang đến những màn múa ấn tượng trên nền nhạc STCo tái hiện hình ảnh của FPT thời kỳ đầu. Sự tái xuất của "Giáo sư Xoay” Đinh Tiến Dũng trong vai thủ lĩnh áo đỏ đã mang lại nét tươi mới cho vở nhạc kịch của nhà Cáo.

    Năm 2058, FPT phát triển cực thịnh, chi nhánh công ty mọc lên ở khắp các châu lục khác nhau nhưng sự mâu thuẫn quyền lực đã gây ra cuộc chiến phá hủy trái đất. Trong tình huống đó, FPT Telecom đã di dời đến mặt Trăng để gây dựng cơ đồ và cũng đạt được tốc độ phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong quá trình đó, mọi người vẫn luôn mong nhớ quê hương và muốn quay ngược thời gian trở về trái đất của FPT ngày xưa. Dù quyết định đó sẽ lấy đi tính mạng của những người ở tương lai nhưng tất cả cùng nguyện đánh đổi bởi ai cũng nhận ra chỉ có FPT xưa mới là ngôi nhà tràn đầy sức mạnh tinh thần và tình yêu thương.

    Phần thoại của vị thủ lĩnh với ba nhân vật thân cận trở thành điểm nhấn của vở diễn. Vở nhạc kịch khép lại khiến khán giả bất ngờ với ý tưởng của nhà hát Viễn thông, thủa “Hồng hoang” không chỉ là 13 nhân vật sáng lập ban đầu mà là cả 25.000 người hiện nay, hình trình 27 năm phát triển vẫn chỉ là bước khởi đầu trong chặng đường hàng trăm năm lớn mạnh của đế chế họ F. Để FPT phát triển thì phải chú trọng vun đắp văn hóa tinh thần chứ không chỉ là mục tiêu doanh thu, lợi nhuận.

  • 20h25

    MC Nguyễn Hoàng Quân giới thiệu về hệ thống giải thưởng tập thể và cá nhân cho diễn viên và dàn dựng xuất sắc nhất. Năm nay, các nhà biên kịch xuất sắc của FPT cùng tham gia xây dựng nội dung các vở diễn từ đầu. Mỗi đơn vị sẽ có chủ đề về một dấu mốc phát triển trong chặng đường 27 năm của tập đoàn.

    SN3-1766-1442151716.jpg

    MC Nguyễn Hoàng Quân giới thiệu về thể lệ chương trình.​

    Ca sĩ Mỹ Linh, nhạc sĩ Trương Quý Hải, NSƯT Nguyễn Trí Dũng và nhà thiết kế Đức Hùng ngồi ghế nóng chấm giải cho Hội diễn 13/9 năm nay tại thủ đô.

    MC “công bố” thể lệ, điểm mới của Hội diễn, đó là không có phần nghỉ giữa các tiết mục để đại nhạc kịch có sự liền mạch, kết nối. “Nếu chương nào dở, khán giả có thể “ê” nhưng lưu ý không “ê” sang tiết mục khác. Mong khán giả xem với sự bao dung”, MC hài hước nói. 

  • 20h20

    "Không biết nói gì nữa, vui quá! Thôi cứ đơn giản: Happy birthday FPT. Hãy dành thời gian cho các đội biểu diễn thôi", phần phát biểu khai màn FPT Rhasody hết sức ngắn gọn và dí dỏm của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã nhận được những tràng cười thích thú và vỗ tay cổ vũ của khán giả.

  • 20h00

    Tiết mục hòa tấu của ban nhạc Kick-off – ban nhac hot nhất của giới trẻ hiện nay - mở màn Đại nhạc kịch mừng sinh nhật FPT tại Hà Nội.

    CTNL1028-JPG-3829-1442151520.jpg

    Tiết mục khai màn màn Đại nhạc kịch FPT.

    Giai điệu bài hát quen thuộc “Mừng sinh nhật FPT” vang lên giữa khán phòng lớn của Trung tâm Hội nghị quốc gia: “Mừng ngày sinh nhật FPT, mừng ngày đó FPT ra đời, Happy birthday FPT!”. Gần cuối bài hát, các bé FPT Small dễ thương múa minh họa trong tiếng vỗ tay của khán giả. 

  • 19h30

    Hơn 3.000 chỗ ngồi trong Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình đang dần được lấp đầy. Như hằng năm, Hội diễn luôn "cháy" vé. Trên hàng ghế giám khảo, Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam - NSƯT Nguyễn Trí Dũng có mặt từ sớm. Anh đến Hội diễn FPT trong tâm trạng háo hức bởi thấy kịch bản chương trình mới lạ. "Hy vọng FPT là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong những chương trình văn nghệ như thế này nên mong muốn được xem một chương trình hoành tráng, quy mô". Trong vai trò giám khảo, anh sẽ chấm điểm các đội biểu diễn dựa trên tinh thần, sự đam mê và sáng tạo.

    SN1-4240-1442150841.jpg

    Lãnh đạo FPT và các khách mời đã có mặt đông đủ, khấp khởi chờ đợi những bất ngờ khi rèm sân khấu kéo lên.

    Trong khi đó, nhà thiết kế - NSƯT Đức Hùng lần đầu tiên đến Hội diễn FPT ở vị trí giám khảo. Anh chia sẻ: "Tôi rất yêu FPT bởi sự sáng tạo của các bạn luôn được công chúng yêu thích. FPT có phong cách riêng không "đụng hàng" với ai". Nhà thiết kế kỳ vọng với tinh thần và phong cách FPT sẵn có thì chương trình đêm nay sẽ bùng nổ.

    Có mặt từ rất sớm tham dự hội diễn TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc chia sẻ:

    Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho biết:

Đây là lần đầu tiên FPT viết bản hùng ca qua Đại nhạc kịch FPT Rhapsody hay còn gọi là Sử ca FPT. Bảy chương của vở đại nhạc kịch tái hiện lịch sử hình thành và phát triển của FPT gồm: Hồng hoang (FPT Telecom), Những người khốn khổ (FPT IS), Cuộc thánh chiến (FPT Retail), Cuộc viễn chinh (liên quân FPT HO và FPT Online), Lên đỉnh (FPT Trading), Khúc 1/4 bi tráng (Khối Giáo dục FPT) và Vĩ cuồng (FPT Software).

Chia sẻ về ý tưởng tổ chức đạo nhạc kịch, Trưởng BTC Lễ hội 13/9 Lê Đình Lộc cho biết: “Chúng tôi muốn đưa một luồng gió mới vào lễ hội 13/9, trẻ trung, vui vẻ và đầy tính nghệ thuật”. Trước Hội diễn, Ban tổ chức cùng các cán bộ Văn hóa - Đoàn thể các công ty thành viên đã trao đổi về chủ đề, nội dung trước khi tiến hành viết kịch bản.

Ý kiến

()