Chúng ta

Chuyện bây giờ mới kể

Chủ nhật, 15/7/2018 | 19:46 GMT+7

Do là kỹ thuật triễn khai nên công việc hay đi đây đó nên được chinh chiến nhiều nơi với rất nhiều kỷ niệm, cảm xúc.

Tôi là nhân viên trực thuộc phòng kỹ thuật của FIS ENT làm việc ở dưới kho, quanh năm làm việc với máy móc thiết bị. Do là kỹ thuật triễn khai nên công việc hay đi đây đó nên được chinh chiến nhiều nơi với rất nhiều kỷ niệm, cảm xúc. Với tôi đó là những trải nghiệm thật thú vị và tuyệt vời.

Thấm thoắt vậy mà cũng đã hơn 10 năm rồi. Thời gian 10 măm cũng không hẳn là nhiều cũng không phải ít nhưng những kỷ niệm đó dù thời gian có lâu bao nhiêu với tôi nó như mới vừa xảy ra ngày hôm qua thôi mà.

Nhớ lại khi mới bắt đầu chân ướt chân ráo vào làm, được phân công đi triển khai và đào tạo người dùng về cách quản lý máy chủ cho cán bộ uyện của Sở tài chính Trà Vinh khoảng 1 tuần. Với tôi, đó là điều rất mới mẻ vì lần đầu tiên xa nhà, xa gia đình, tâm trạng hồi hộp lẫn lo lắng.Nhưng mọi việc lại khác hoàn toàn so với tôi nghĩ. Thực tế, cán bộ sở tại rất nhiệt tình, hỗ trợ từ việc vận chuyển thiết bị, chuẩn bị phòng ốc cho tới việc đặt khách sạn gần nơi tập huấn. Bao nhiêu nỗi lo âu dường như không còn nữa, chúng tôi tập trung vào công việc hơn. Chuyến công tác đầu tiên thành công mỹ mãn đánh dấu sự khởi đầu tốt đối với tôi. 

Bảo trì thiết bị mạng trên những giàn khoan ngoài biển xa - một nơi chưa ai dám nghĩ tới là trải nghiệm tuyệt vời nhất tôi từng có. Để ra được đó, tôi phải tham gia một khóa học về an toàn và khả năng sinh tồn ngoài giàn vì nơi làm việc gần với những môi trường dễ xảy ra cháy nổ, liên quan đến tính mạng con người. Khóa học khá thú vị và khác thường như việc thực tập thoát hiểm khi nhảy từ trên cao xuống hồ hay nhốt mình vào một mô hình giống như máy bay trực thăng bị đóng kín hết cửa rồi đẩy mô hình xuống hồ để mình tự tìm cách thoát ra. Nhiêu đó cũng cảm thấy hồi hộp và thú vị nhưng chưa hết đâu nhé.

Thực tế, còn nhiều trải nghiệm khác mà ít ai có được như được ngồi trên trực thăng chở ra giàn. Trực thăng thì cũ kỹ, bên trong mùi dầu máy nồng nặc, không có máy lạnh, động cơ ồn khủng khiếp, úc cất cánh và đáp thì chòng chành. Làm việc trên giàn thì tương đối thoải mái giống như đi nghỉ dưỡng. Làm xong công việc về phòng nghỉ ngơi chờ tới giờ ăn xong về phòng. Những lúc rảnh rỗi chỉ có đứng ngóng ra biển xem sóng, cá mà thả hồn vào đó mà thôi. Trên giàn ít người nhưng không ai nói với ai điều gì, người nào làm việc người nấy xong về phòng ngủ. Thỉnh thoảng đi ra ngoài giàn khoan còn có thú tiêu khiển khác đó là câu cá điều mà trước khi lên giàn phổ biến không được làm. Sau khi công việc bảo trì thiết bị mạng xong, việc tiếp theo là đặt lịch chờ trực thăng chở về bờ. Mất khoảng 3 đến 4 ngày thì mới có chuyến bay vào đất liền. Vậy là tiếp tục ngắm biển và câu cá thôi. Công việc là vậy, dù là gì thì đó cũng là một phần trong công việc giúp ta bớt phải cảm thấy nhàm chán thôi mà.

Nguyễn Huy Phương

FPT IS - FPT IS HCM (ERP+Bank+ENT)

Ý kiến

()