Chúng ta

Cái nợ với FPT Software

Thứ tư, 25/7/2018 | 10:42 GMT+7

Tôi viết bài này khi hôm nay vừa tròn 4 tháng ngày tôi bắt đầu làm việc tại Fsoft HCM, sau một cơn mưa chiều làm giảm đi cái oi bức của mùa hè, sau một ngày OT tới gần 3 tiếng để giờ nằm đây viết về Fsoft.

Fsoft là ước mơ mãnh liệt của tôi thời còn sinh viên, ngày đó lần đầu được trường cho đi kiến tập ở Fsoft tôi đã định cho mình rằng sẽ gắn bó với nơi này sau khi kết thúc quãng đời sinh viên của mình.

Thế nhưng cuộc đời đâu phải là những giấc mơ, lần đầu nộp đơn ở Fsoft tim tôi đập thình thịch, cứ nghĩ rằng mình sắp nộp đơn vào một nơi nào đó to lớn lắm, mà cũng to lớn thiệt. Đối với tầm nhìn của một thằng sinh viên tay không như tôi thì Fsoft là cả một công ty đồ sộ về công nghệ. Thế nhưng một tuần trôi qua, rồi 2 tuần, tôi cũng không nhận được một cuộc gọi nào từ phòng nhân sự, từ hồi hộp đến hụt hẫng và thất vọng, tôi đã đặt hằng trăm coi hỏi về cái CV của mình, nhưng vẫn không sao trả lời nổi. Thế rồi tôi cũng tìm cho mình một công ty khác, tuy không nổi tiếng, không đồ sộ như FPT software nhưng tôi mong đó là nơi rèn luyện để một ngày nào đó phục thù.

Định mệnh lại càng xúi giục tôi phải vào Fsoft hay sao khi lần này tôi nhận được cuộc gọi từ phòng nhân sự, chị HR với giọng nói rất thu hút làm trong đầu tôi nảy sinh ý định đổi công ty. Tôi quyết định lén lút nộp CV một lần nữa, mặc kệ việc đã hứa với sếp ở công ty rằng tôi sẽ gắng bó cho đến khi dự án release. Lần này thì tôi không còn cảm giác hồi hộp nữa, bởi bây giờ tôi cũng đang có một công việc ổn định, nộp Fsoft chỉ để mình có thể học thêm nhiều quy trình, thứ mà hiện tại công ty tôi đang làm đang thiếu. Thế nhưng lần này kết quả cũng không khác lần trước, tôi cũng không nhận được cuộc gọi lại nào của chị HR kia, cảm giác chán nản, thậm chí tôi đã từng nghĩ không biết Fsoft tuyển nhân viên theo cơ chế gì đặc biệt chăng? Chẳng nhẽ là COCC thì mới được làm việc? Nhưng những câu hỏi đó tôi cũng chẳng buồn trả lời. Tôi vẫn làm việc chỗ cũ rồi sau đó là qua một công ty khác, thậm chí khi tôi kể cho đồng nghiệp tôi tại công ty mới mọi người cũng cười vì cái ý định của tôi, một trong số đó còn chê bai Fsoft, thế là một lần nữa tôi cũng lên mạng xem review về Fsoft, đúng là có những lời chê từ những anh chị đồng nghiệp. Thế nhưng tôi cũng chẳng mảy may quan tâm, đối với tôi làm việc trong ngành IT này rồi thì phải chấp nhận một quy luật bình thường đó là OT, môi trường nào chả có kẻ chê người khen, miễn là môi trường đó cho tôi được học tập, được phát triển là động lực cho tôi rồi.

Vất vả với công ty mới đã làm cho tôi dần quên về Fsoft, tôi đã làm việc cho một dự án của Nhật ở công ty kia suốt 8 tháng, rồi kết quả cũng không khả quan cho mấy, sếp hứa tăng lương nhưng kết thúc dự án lại bắt tôi qua làm một mảng khác thứ tôi đam mê, đã thế những lời hứa cũng không còn thực hiện. Buồn quá tôi tính đến chuyện nghỉ việc, nhưng lần này Fsoft không còn là lựa chọn của tôi, tôi đã quá ngán với cảnh làm dự án outsourcing, bởi những yếu tố về chiều sâu của nó mà tôi tính đặt mục tiêu cho mình tìm một công ty product để gắn bó. Tôi rải hồ sơ lên itviec và vietnamworks với hi vọng nhận được một công việc kèm mức lương tương xứng. 2 ngày sau khi nộp tôi nhận được 3 cuộc gọi từ 3 công ty khác nhau, thế rồi cũng phỏng vấn cả 3 công ty, tôi pass 2 trong 3 công ty đó, và một trong số đó là một công ty của Singapore đang đặt trụ sở ở Sài Gòn, đây là một cơ hội tôi được thử sức mình với công ty nước ngoài kém theo số lương cũng phù hợp với mong muốn của tôi.

Thế nhưng cuộc đời nhiều lúc như trêu đùa tôi vậy, ngày tôi nhận được thư offer của công ty Sing thì tôi cũng nhận được cuộc gọi từ Fsoft. Tôi tính không đi, không phải vì tôi thù 2 lần trước hay sợ phỏng vấn fail mà vì tôi ở quận 11, chạy xuống tới tận quận 9 để phỏng vấn rồi chưa chắc deal lương cao hơn công ty Sing, vả lại giờ tôi cũng đã có chỗ "chắc chắn" để làm rồi thì cần gì phải bon chen.

Thế nhưng tôi cũng muốn thử, một phần cũng vì muốn quay lại Fsoft sau lần viếng thăm đầu tiên đã 2 năm rồi. Buổi phỏng vấn diễn ra trong vòng 1 tiếng rưỡi dồng hồ, xoay quanh những câu hỏi về technical, nhưng ấn tượng lần này về Fsoft là sự trẻ trung, vui tính của 2 anh leader phỏng vấn tôi. Hai anh này đều sinh năm 91 nhưng kiến thức khá uyên thâmvà cách phỏng vấn cũng chân thành. Tôi bắt đầu thay đổi quan điểm từ một cuộc phỏng vấn dạo chơi thành một buổi chia sẻ kinh nghiệm. Tôi kể cho hai anh nghe hết, về cả chuyện đi phỏng vấn pass công ty kia và cả chuyện 2 lần trước không được hồi đáp từ Fsoft.

Mọi thứ đều tốt đẹp khi kết thúc buổi phỏng vấn, thú vị hơn là 1 anh leader cũng là đồng nghiệp ở công ty mà tôi vừa mới nghỉ việc, anh qua Fsoft được 2 năm. Suốt quãng đường về là những suy nghĩ và tính toán của tôi về lựa chọn nơi làm việc mặc dù chưa biết mình có pass Fsoft hay không, nhưng lần này tôi khá tự tin về kiến thức đã trau dồi hơn 2 năm so với lúc nộp đơn Fsoft lần đầu.

2 ngày sau khi phỏng vấn tôi nhận được phone từ chính chị HR thông báo kết quả cuộc phỏng vấn, tôi không ngạc nhiên về việc mình pass Fsoft, thậm chí mức lương còn ít hơn ở công ty Singapore. Tôi hẹn chị câu trả lời sẽ có ở ngày mai vì tôi đang phân vân, trái với ý định lúc đầu cương quyết làm cho công ty Sing thì giờ tôi đã tự so sánh cho mình, mặc dù tôi biết vào Fsoft cũng không có product để làm. Tôi phân vân nhiều lắm, thậm chí cả việc bốc thăm làm chỗ nào. Những lúc bế tắc này tôi cần một lời khuyên, hỏi ai bây giờ, chắc phải hỏi các đàn anh của mình, nhưng nếu hỏi đồng nghiệp cũ thì người ta sẽ cười mình vì mình đã từng nói lý do mình nghỉ công ty cũ là tìm công ty product để làm mà bây giờ lại phân vân một công ty outsourcing. Chẳng biết phải gọi ai nên tôi đành tính tiếp, ở Fsoft tôi được gì, Fsoft có ở Đà Nẵng, đây là điều kiện mà tôi có thể quay về quê làm việc nếu như chán cái thành phố ngột ngạt này, nhưng đó là tương lai còn bây giờ tôi có thể bay xa hơn mà. Thậm chí tôi cũng đã nghĩ mình có thể làm công ty Sing rồi sau này chán thì quay lại Fsoft để về Đà Nẵng. Tôi cứ dằn vặt mọi thứ, đầu tôi như chia làm hai nữa để đấu tranh. Suốt cả ngày hôm đó tôi chỉ đấu tranh cho việc chọn công ty, vậy mà cũng không có kết quả.

Tối hôm đó tôi quyết định gọi cho ba để xin lời khuyên, lần đầu tiên trong cuộc đời tôi hỏi ý kiến ba là lúc chọn trường thi đại học và đây là lần thứ 2. Sau một hồi ba tôi phân tích thì tôi lại thấy cái nhìn rộng hơn, với con mắt của người lớn thì ba tôi thích tôi làm cho Fsoft hơn, dù tôi cũng đưa ra vài dẫn chứng về môi trường cũng như lợi ích của công ty Sing. Thế rồi sau một đêm ngủ muộn tôi cũng đưa ra quyết định của mình, tôi chọn Fsoft vì những cái nợ, vì sự thử thách và cả sự tò mò, viết đơn từ chối công ty Sing và hẹn họ một ngày gần nhất có thể làm việc. Cuối cùng thì ngày tôi cũng trở thành nhân viên chính thức của FPT software cũng tới, bao dự định, hoài nghi đã tan biến và bây giờ là OT sấp mặt vì dự án. Ở đây có những con người làm cho tôi cảm thấy có động lực, team tôi cũng toàn những bạn trẻ tầm tuổi tôi, chúng tôi làm việc vì đam mê. Có những đêm toàn team OT tới tận 10 giờ nhưng không ai thán trách, đó là trách nhiệm, là cả sự lựa chọn mà chúng tôi đã đưa ra. Hy vọng công sức chúng tôi bỏ ra sẽ mang lại thành quả đẹp cho công ty. Chúc FSoft của tôi và các bạn 30 năm sau vẫn trường tồn và phát triển, hi vọng thanh xuân này sẽ đóng góp một phần cho công ty.

Nguyễn Xuân Thái

FPT Software - FSU1/CME

Ý kiến

()