Chúng ta

VnExpress đạt 1,2 tỷ lượt xem một tháng

Thứ bảy, 7/5/2016 | 15:38 GMT+7

51% người đọc bằng các thiết bị di động, điện thoại thông minh và máy tính bảng, trong khi lượng truy cập từ nước ngoài chiếm 15%.

Sáng 6/5, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Thường trực Ban Công tác thúc đẩy IPv6 Quốc gia tổ chức Hội thảo “Hành động quốc gia về IPv6 - Chung tay cung cấp dịch vụ tới người sử dụng”. Tham dự sự kiện là các doanh nghiệp viễn thông lớn như FPT Telecom, NetNam, Viettel, VNPT; các báo điện tử như VnExpress….

Anh Nguyễn Văn Ngọc, quản lý bộ phận nội dung số FPT Online, cho biết, VnExpress đang tiếp nhận 1,2 tỷ lượt truy cập/tháng. Trong đó, chia theo thiết bị, desktop/laptop chiếm lớn nhất với 49%, di động 44% và 7% đến từ máy tính bảng. Nếu chia theo địa điểm, 85% lượt người đọc tại Việt Nam và 15% là ở nước ngoài.

vnE-1.jpg

Anh Nguyễn Văn Ngọc đại diện VnExpress trình bày tham luận tại Hội thảo. Ảnh: Quốc Hưng.

Theo Google Analytics, tháng 1, báo VnExpress có 37,5 triệu người đọc thường xuyên (user), trong đó 13% từ nước ngoài.

Quản lý bộ phận nội dung số FPT Online cho hay, theo lộ trình chuyển đổi của FPT Online, trong năm 2016, đơn vị đã chuyển đổi thử nghiệm các dịch vụ nhỏ như trang web chính thức của công ty ở địa chỉ fptonline.net. Đến năm 2017, hệ thống báo iOne và Gamethu.net sẽ được chuyển đổi sang IPv6. “FPT Online sẽ theo dõi và đánh giá kết quả chuyển đổi trước khi triển khai trên hai báo lớn nhất của công ty là VnExpress.net và Ngoisao.net vào năm 2018”, anh Ngọc nhấn mạnh.

Giải thích cho lộ trình này, anh Ngọc cho rằng hiện thiết bị đầu cuối chưa hỗ trợ đầy đủ IPv6, độc giả của hệ thống báo của FPT Online sử dụng các thiết bị đời cũ khá nhiều nên đơn vị vẫn sẽ phải chạy IPv4 để phục vụ. Cụ thể, thiết bị dùng hệ điều hành Android đang là phiên bản 4.1, iOS bản 5.0 và Windows Phone là 8.1. “Cạnh đó, các đối tác thứ 3 của báo như các dịch vụ thanh toán điện tử, quảng cáo vẫn sử dụng IPv4 nên nếu chuyển đổi sang IPv6 thì các dịch vụ này sẽ không sử dụng được. Chúng tôi phải xem xét nhu cầu của người sử dụng và thử nghiệm để tránh rủi ro cho hệ thống báo”, anh Ngọc nhấn mạnh.

“Báo điện tử VnExpress nhận thấy những lợi ích gì từ việc chuyển từ IPv4 sang IPv6?”, ông Trần Minh Tân, GĐ VNNIC, đặt câu hỏi. “Khi chuyển đổi sang IPv6 thì hạ tầng cũng sẽ phải thay đổi, cải tiến. Nhân cơ hội này, VnExpress thực hiện chuyển đổi sang IPv6 đồng thời để cải tiến hạ tầng”, anh Ngọc phản hồi và tiết lộ khó khăn của đơn vị là phải thay thế đến 40% thiết bị.

vnE-2.jpg

Trả lời ý kiến cho rằng VnExpress đặt mục tiêu đến năm 2018 sẽ hoàn tất chuyển đổi sang IPv6 là hơi trễ, tốt nhất là nên đẩy sớm hoàn thành ngay trong năm 2017, anh Ngọc cho biết, mục tiêu này được đặt ra sau khi đã xem xét nhiều yếu tố. "Hoàn thành sớm trong năm 2017 là việc mà VnExpress sẽ cân nhắc. Điều này cần nhiều sự hỗ trợ từ FPT Telecom". Ảnh: Quốc Hưng.

“Một lợi ích đơn giản, dễ thấy từ việc chuyển đổi sang IPv6 là tốc độ truy cập vào trang sẽ nhanh hơn, điều này giúp ích nhiều cho người đọc”, đại diện Trung tâm Internet Việt Nam bổ sung.

Mỗi ngày, VnExpress đăng gần 500 tin bài. Lĩnh vực nội dung được ưa chuộng nhất gồm Thời sự, Thế giới, Pháp luật, Thể thao và Giải trí. Báo có các trang chuyên biệt dành cho người đọc quan tâm đến một số lĩnh vực cụ thể: Ngôi sao chuyên về giải trí; Ione dành cho độc giả ở lứa tuổi học đường...

Trong bối cảnh suy thoái của ngành báo chí, FPT Online vẫn giữ vững vị thế và đạt doanh thu gần 450 tỷ đồng năm 2015. Mới đây, đơn vị vừa tổ chức họp Đại hội cổ đông thường niên 2016.

Tại đại hội, lãnh đạo đơn vị cho biết trong năm 2015, FPT Online có nhiều đổi mới, mô hình thu gọn, chỉ kinh doanh nội dung truyền thông và quảng cáo. Quyết định chiến lược này giúp công ty đạt doanh thu 449 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng tới 88% đạt 130 tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu quảng cáo đạt 375 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, đạt 8.348 đồng.

Đến hết năm 2015, FPT Online có tổng tài sản đạt 639 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ, lượng tiền mặt đạt 442 tỷ đồng.

VnE-3.jpg

Tòa soạn VnExpress phía Nam. Ra đời trên Internet ngày 26/2/2001, VnExpress nhanh chóng giữ vị trí là báo tiếng Việt có nhiều người đọc nhất. Ảnh: Đức Đồng.

2015 là năm tiếp tục đà suy thoái trong ngành báo chí, thể hiện ở sự đồng loạt suy giảm lượng người đọc trên các phương tiện truyền thông, doanh thu của các đơn vị kinh doanh báo chí và quảng cáo có xu hướng giảm, sự phát triển của Google và Facebook đã đặt ra thách thức lớn.

Trong bối cảnh đó, FPT Online đã theo đuổi chiến lược nâng cao chất lượng, phát triển uy tín, đi sâu vào khai thác các chủ đề thời sự, các vấn đề lớn, áp dụng đa phương tiện… "VnExpress đã phá nhiều kỷ lục về số lượng người truy cập, trở thành trang báo có lượng nội dung, bình luận độc giả đóng góp lớn nhất hiện nay", Chủ tịch Hội đồng quản trị Thang Đức Thắng nói và cho biết công ty đang có bước đột phá trong việc hợp tác với các mạng quảng cáo số như Google - mở ra khả năng doanh thu từ không gian quảng cáo quốc tế.

Đại hội cổ đông cũng thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2016 với doanh thu quảng cáo là 460 tỷ đồng, tăng trưởng 23%. Lợi nhuận trước thuế đạt 193 tỷ đồng, nhân sự tăng lên 450 người. Tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt không dưới 35%. Công ty tiếp tục đẩy mạnh chiến lược Mobile First nhằm giữ vững vị trí hàng đầu của VnExpress, đáp ứng nhu cầu đọc báo qua di động ngày càng tăng. 

>> 'FPT Telecom nỗ lực để trở thành công ty dẫn đầu về công nghệ'

Nguyên Văn

Ý kiến

()