Chúng ta

Nhân lực Phần mềm: Cung nhiều hơn cầu

Thứ năm, 8/9/2016 | 18:15 GMT+7

6 tháng đầu năm, số lượng việc làm ngành CNTT chỉ tăng 6% so với cùng kỳ. Trong khi đó, số lượng người tìm việc ngành lại tăng đến 40%.

Báo cáo mới nhất của VietnamWorks cho thấy, thị trường tuyển dụng ngành CNTT đang có dấu hiệu chậm lại. 6 tháng đầu năm, số lượng việc làm ngành IT, cả phần mềm và phần cứng, tăng 6% so với so cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng hai lĩnh vực, việc làm mảng phần mềm tăng 14% và phần cứng tăng 6%.

Tuy nhiên, nếu so sánh với số liệu trong khoảng thời gian từ 2012-2015 khi số lượng công việc ngành CNTT tăng trung bình 47% mỗi năm, hiện tại mức tăng này là 33%. Con số cho thấy thị trường tuyển dụng IT xu hướng đang dần chậm lại.

nhanluc-CNTT-luong-9597-1473324191.jpg

Theo tài liệu tham khảo lương 2016 của Adecco Việt Nam, lương của nhân sự ngành CNTT dao động từ 8 - 120 triệu đồng, trong đó vị trí công việc có lương cao nhất là Giám đốc CNTT (CIO) có trình độ Thạc sĩ Khoa học máy tính hoặc CNTT, với khoảng 10 - 15 năm kinh nghiệm.

Đối với nguồn cung nhân lực, tức số lượng người tìm việc ngành CNTT tăng thêm, 6 tháng đầu năm nay tăng đến 40% so với 2015. Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái chứng kiến mức giảm 6% so với 6 tháng đầu năm 2014.

“Từ đầu năm đến nay, nguồn cung nhân lực ngành CNTT tăng ngày càng nhanh trong khi nhu cầu nhân lực lại chậm”, ông Gaku Echizenya, Giám đốc điều hành VietnamWorks, cho biết. Nhận định này cho thấy thị trường nhân lực CNTT đang ngày càng mở rộng và thu hẹp khoảng cách với nhu cầu nhân lực tăng đột biến trong vài năm trở lại đây.

Trước đó, cuối năm 2015, dữ liệu của VietnamWorks từng ghi nhận số lượng nhân lực IT đạt mức tăng vượt bậc hơn 63% so với 6 tháng đầu năm. Nếu tiếp tục xu hướng này, thị trường nhân lực CNTT 6 tháng cuối năm 2016 sẽ đạt mức tăng trưởng tương tự và góp phần thu hẹp sự thiếu hụt nhân lực ngành công nghệ được dự đoán trong vài năm tới.

“Trái với các ngành nghề khác có xu hướng cầu nhân lực tăng vào đầu năm thì việc làm công nghệ lại tập trung vào cuối năm. Do đó, chúng ta có thể hy vọng mức tăng của cả nguồn cầu lẫn cung vào cuối năm nay”, ông Gaku Echizenya, nêu ý kiến và tiết lộ các doanh nghiệp nên tổ chức ngày hội việc làm công nghệ, tạo điều kiện người tìm việc và các công ty có thể giao lưu trực tiếp và tìm hiểu nhau là một trong những hoạt động mới nhằm tăng thêm kết nối giữa hai bên. “Đây là một trong những yếu tố then chốt để ứng viên và nhà tuyển dụng, nhất là trong ngành IT, có được sự “lựa chọn” đúng đắn trước khi quyết định gắn kết”.

Đầu năm 2016, FPT Software có khoảng 9.000 cán bộ nhân viên. Phần mềm FPT đang tiến đến mục tiêu cán mốc 1 tỷ USD doanh thu và có đội ngũ nhân sự gồm 30.000 người vào năm 2020. Theo đó, công ty sẽ cần tuyển mới khoảng 4.000 người mỗi năm. 

>> Toàn cảnh thu nhập ngành CNTT

Nguyên Văn

Ý kiến

()