Chúng ta

'IPv6 của FPT Telecom sẽ tiếp cận hơn nửa triệu người dùng trong 2016'

Thứ ba, 7/6/2016 | 16:14 GMT+7

"Chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng khoa học công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, FPT Telecom sẽ tập trung phát triển hạ tầng công nghệ để sẵn sàng cho cuộc cách mạng này, trong đó nền tảng IPv6 sẽ là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn sắp tới", TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh. 

Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos vào tháng 1 vừa qua đã khẳng định cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 sẽ có tốc độ và quy mô vô cùng lớn, nó có khả năng làm thay đổi tất cả lĩnh vực của đời sống con người. Anh Khoa cho rằng, sự bùng nổ của Internet, IoT, Cloud, Mobile, Social, Analytics là nền tảng cho sự thay đổi này.

Để đáp ứng được sự phát triển vượt bậc, mạng viễn thông cần phải có khả năng linh hoạt cao, tốc độ truyền dẫn lớn, băng thông rộng, đa dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu trao đổi thông tin của xã hội. Trong bối cảnh này, vấn đề lớn nhất mà thế giới phải đối mặt chính là sự cạn kiệt của không gian địa chỉ IPv4. Địa chỉ IPv4 chỉ có khả năng cung cấp cho 4 tỷ thiết bị kết nối Internet, số lượng này nhỏ hơn dân số của thế giới và nhỏ hơn nhiều số lượng các thiết bị có khả năng kết nối Internet ngày nay cũng như trong tương lai như: máy tính, điện thoại, TV, đồng hồ, xe hơi, tủ lạnh…

IMG-3948-5306-1465290558.jpg

TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa cho biết công ty sẽ tiên phong cung cấp dịch vụ IPv6 đến người dùng.

CEO FPT Telecom khẳng định, giao thức IPv6 hay Internet Protocol version 6 ra đời như một giải pháp công nghệ mới duy trì hoạt động Internet ổn định lâu dài trong tương lai, không những giải quyết được vấn đề cạn kiệt địa chỉ mà còn khắc phục được những hạn chế của IPv4 và cung cấp thêm những thuộc tính vượt trội khác. Giao thức mới này dễ quản lý với cấu trúc định tuyến phân cấp, bảo mật cao và hỗ trợ thiết bị di động tốt hơn. IPv6 sử dụng 128-bit để đánh địa chỉ, do đó có thể hỗ trợ tới 2.128 địa chỉ khác nhau, phục vụ chừng 340 tỷ tỷ tỷ tỷ thiết bị.

Là đơn vị luôn nỗ lực đi đầu trong việc đổi mới, sáng tạo và ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật, tiêu chuẩn mới, FPT Telecom đã ý thức được tầm quan trọng của IPv6 và bắt tay vào việc khai thác, cung cấp dịch vụ từ việc chuẩn bị nguồn nhân lực, tài nguyên, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ ISP, hệ thống quản lý/giám sát, ứng dụng nội bộ và các dịch vụ khác.

Thời gian qua, Ban Triển khai IPv6 FPT Telecom đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc chuyển đổi sang giao thức mới như: Tham gia vào Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia, xây dựng đề án chuyển đổi IPv6 cho mạng FPT Telecom, đào tạo cán bộ kỹ thuật của đơn vị về IPv6, tham gia các khóa đào tạo của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), phối hợp xây dựng bộ tiêu chuẩn IPv6 và cùng với các đơn vị kỹ thuật tiến hành thử nghiệm, chuyển đổi dịch vụ sang IPv6. FPT Telecom cũng trở thành thành viên tích cực tham gia chương trình World IPv6 Launch của tổ chức The Internet Society để phối hợp cùng với 255 nhà mạng trên thế giới chung tay chuyển đổi người dùng sang nền tảng IPv6, với kết quả ban đầu ở mức 4,71% triển khai IPv6.

Vào cuối năm 2015, FPT Telecom đã kết nối thành công với Google, Facebook, các website… qua giao thức IPv6, lưu lượng truy cập đạt trung bình 60 Gbps cho 91.200 khách hàng. Cụ thể, FPT Telecom đã triển khai thành công IPv6 với hơn 5 loại modem khác nhau của FPT bao gồm cả các công nghệ GPON, EPON và ADSL, triển khai IPv6 cho mạng nội bộ; xây dựng tường lửa hỗ trợ IPv6…"Tỷ lệ triển khai IPv6 ở Việt Nam đạt 14,06%; tỷ lệ traffic IPv6 của Việt Nam trung bình đạt 7 Mbps, dẫn đầu là VNNIC, FPT Telecom và NetNam", báo cáo mới nhất của VNNIC nêu.

Chia sẻ trong lễ khai trương Data Center của FPT Telecom, anh Trần Thanh Hải, PGĐ Trung tâm Điều hành mạng, nhấn mạnh, thế giới sẽ thay đổi liên tục và điều khó khăn nhất với mọi tổ chức là đội ngũ nhân lực và hạ tầng công nghệ có tiến hóa kịp với tốc độ thay đổi của thế giới hay không. “Những gã khổng lồ về công nghệ đều ý thức được điều này. FPT Telecom cũng xác định nếu không theo kịp thì sẽ bị đào thải. Con người và sản phẩm của FPT cũng luôn cần thay đổi, làm mới và cải tiến để phát triển”.

Tham gia vào các hoạt động về IPv6 do Bộ TT&TT, Trung tâm VNNIC chủ trì ngay từ thời gian đầu (năm 2012), FPT Telecom cùng chung bước phát triển định hướng của Kế hoạch hành động Quốc gia về IPv6, theo đó, năm 2016 là năm đầu tiên của giai đoạn ba (2016-2019) với mục tiêu là phải hoàn thiện và nâng cấp mạng cơ sở hạ tầng IPv6 quốc gia, hoàn thiện việc chuyển đổi mạng lưới, dịch vụ, ứng dụng, phần mềm và thiết bị trên toàn bộ mạng Internet Việt Nam, đảm bảo cho Internet Viejt Nam hoạt động hoàn toàn tương thích, an toàn với IPv6. Sau quá trình cung cấp thử nghiệm thành công với hơn 200.000 người dùng trên toàn quốc trong thời gian qua, FPT tiên phong cung cấp dịch vụ IPv6 trên diện rộng và kỳ vọng đạt hơn nửa triệu người dùng trong năm 2016.

IMG-2242-JPG-8283-1465290560.jpg

CTO FTI chia sẻ về IPv6 tại sự kiện khai trương Data Center EPZ ở Khu chế xuất Tân Thuận.

Theo anh Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công nghệ (CTO) Công ty TNHH Một thành viên Viễn thông Quốc tế FPT (FTI), thuộc FPT Telecom, đơn vị đặt mục tiêu trở thành một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và theo kịp sự dịch chuyển của nền kinh tế số nên việc chuyển đổi sang IPv6 sẽ là động lực để công ty thực hiện cải tiến và nâng cấp hạ tầng để hạ tầng không là rào cản cho các dịch vụ do FPT Telecom cung cấp. "Trong năm nay, chúng tôi đã sẵn sàng để chuyển tất cả khách hàng dùng dịch vụ Data Center của FPT sang IPv6".

Với những đóng góp của FPT Telecom trong lộ trình chuyển đổi cung cấp IPv6 này, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, Trưởng ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia, nhận định FPT Telecom là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai chuyển đổi IPv4/ IPv6, đã đạt được những kết quả rất cụ thể: Mạng lõi đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi, thành công trong việc giải quyết các bài toán về thiết bị đầu cuối.

FPT Telecom luôn cố gắng trở thành một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ. Quá trình chuyển đổi sang IPv6 sẽ là động lực, là nhiệm vụ trọng tâm để công ty thực hiện cải tiến và nâng cấp hạ tầng. "Với sự phát triển của xã hội ngày nay, tiến hóa là xu hướng tất yếu. Chính vì vậy, con người và sản phẩm của FPT cũng luôn cần thay đổi, làm mới và cải tiến để phát triển hơn", CEO FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh.

Thông tin về việc triển khai, cung cấp dịch vụ IPv6 của FPT Telecom được cập nhật tại địa chỉ website: http://ipv6.fpt.vn.

>> Trải nghiệm Data Center hiện đại nhất Việt Nam

Nguyên Văn

Ý kiến

()