Theo PTGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên, đến 24h đêm qua (12/6), đơn vị vận hành tuyến cáp AAG thông báo việc bảo dưỡng cáp quang biển đã hoàn tất và kết nối dung lượng đi quốc tế của Việt Nam đã trở lại bình thường.
"Ngay lúc đó, FPT Telecom đã chuyển hướng kết nối đi quốc tế sang tuyến cáp quang biển AAG. Tuy nhiên, chúng tôi phải theo dõi độ ổn định của tuyến cáp quang biển này thêm 1-2 ngày. Do tuyến cáp này hay gặp sự cố nên FPT đã phải dự phòng dung lượng lớn kết nối đi các tuyến cáp quang khác", anh Kiên nói.
100% kênh truyền sẽ sớm phục hồi. |
Trong thời gian tuyến cáp quang ngừng hoạt động, các nhà mạng đã tiến hành bổ sung dung lượng nhằm giảm tác động xuống mức thấp nhất. Trong đó, FPT Telecom mở thêm 50GB lưu lượng, VNPT cũng mở thêm 20GB dung lượng kết nối quốc tế và bổ sung các kết nối dự phòng khác cho khách hàng phía Nam. Nhà mạng Viettel bổ sung 30GB dung lượng kết nối quốc tế để bù đắp lượng băng thông cáp biển AAG bị mất, gồm có 20GB là theo tuyến cáp biển liên Á (IA) và 10GB là theo tuyến cáp đất liền.
Trước đó, do phát hiện hệ thống cáp quang AAG hoạt động không ổn định, Trung tâm điều hành đã quyết định tạm ngừng hoạt động tuyến cáp để tiến hành sửa chữa. Trong thời gian này, việc truy cập các dịch vụ internet gặp khó khăn, đặc biệt là Google, Gmail.
AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km kết nối khu vực Đông Nam Á với bờ tây nước Mỹ, đi qua Thái Bình Dương và các đảo Guam và Hawaii. Hiện có 4 công ty Việt Nam cùng tham gia đầu tư vào dự án này gồm FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT. Đây cũng là tuyến truyền tải dung lượng Internet quốc tế chủ yếu của Việt Nam hiện nay.
Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp đã nhiều lần gặp sự cố. Riêng 5 tháng đầu năm, hệ thống này đã ba lần chập chờn, trong đó có 2 lần đứt cáp và mỗi lần sửa chữa mất 19 ngày. Đoạn hay xảy ra sự cố nhất là từ Hong Kong (Trung Quốc) đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.
Nguyên Văn
Ý kiến
()