Ngày 15/10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé tàu Tết Mậu Tuất 2018. Tại Ga Sài Gòn, khá đông người dân tại TP HCM và các tỉnh lân cận đổ về đây tìm kiếm cho mình tấm vé thông hành về quê hương trong dịp Tết đến xuân về.
Ngược lại, ở Ga Hà Nội, lượng khách đến mua vé thưa thớt, không có khác biệt so với ngày thường bởi quãng đường di chuyển từ Hà Nội về các tỉnh phía Bắc không quá dài so với điểm xuất phát là TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai - những nơi tập trung lượng lớn người lao động tại các khu công nghiệp.
Ngày 15/10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé tàu Tết Mậu Tuất 2018. Tại Ga Sài Gòn, khá đông người dân tại TP HCM và các tỉnh lân cận đổ về đây tìm kiếm cho mình tấm vé thông hành về quê hương trong dịp Tết đến xuân về.
Ngược lại, ở Ga Hà Nội, lượng khách đến mua vé thưa thớt, không có khác biệt so với ngày thường bởi quãng đường di chuyển từ Hà Nội về các tỉnh phía Bắc không quá dài so với điểm xuất phát là TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai - những nơi tập trung lượng lớn người lao động tại các khu công nghiệp.
Năm nay, FPT IS bố trí đội ngũ tình nguyện viên tại Ga Sài Gòn để hướng dẫn và hỗ trợ người dân mua vé tàu Tết qua mạng Internet trong những ngày đầu mở bán. Khác với những năm trước, công tác hỗ trợ được Phòng Trách nhiệm xã hội FPT (CSR) thực hiện.
Năm nay, FPT IS bố trí đội ngũ tình nguyện viên tại Ga Sài Gòn để hướng dẫn và hỗ trợ người dân mua vé tàu Tết qua mạng Internet trong những ngày đầu mở bán. Khác với những năm trước, công tác hỗ trợ được Phòng Trách nhiệm xã hội FPT (CSR) thực hiện.
Rất đông người dân tìm đến quầy của đội tình nguyện FPT IS để nhờ hỗ trợ, trong đó có khá nhiều người lớn tuổi, công nhân viên và cả người tàn tật. Ước tính trong ngày đầu tiên, FPT IS đã tiếp đón hàng nghìn lượt người đến nhờ tư vấn, hỗ trợ, và giải quyết những vướng mắc trong quá trình mua vé. Một số trường hợp hành khách chưa quen mua vé tàu qua mạng nên đã xảy ra trường hợp đặt vé nhưng không có mã số đặt chỗ/mã số thanh toán. Những trường hợp này đều được tình nguyện viên và đội ngũ kỹ thuật của FPT IS nhiệt tình hỗ trợ, giải quyết thấu đáo.
Rất đông người dân tìm đến quầy của đội tình nguyện FPT IS để nhờ hỗ trợ, trong đó có khá nhiều người lớn tuổi, công nhân viên và cả người tàn tật. Ước tính trong ngày đầu tiên, FPT IS đã tiếp đón hàng nghìn lượt người đến nhờ tư vấn, hỗ trợ, và giải quyết những vướng mắc trong quá trình mua vé. Một số trường hợp hành khách chưa quen mua vé tàu qua mạng nên đã xảy ra trường hợp đặt vé nhưng không có mã số đặt chỗ/mã số thanh toán. Những trường hợp này đều được tình nguyện viên và đội ngũ kỹ thuật của FPT IS nhiệt tình hỗ trợ, giải quyết thấu đáo.
Do lượng người đông đúc nên các tình nguyện viên làm việc khá vất vả và liên tục. Anh Phùng Quang Tuyến, hành khách đặt vé tàu Tết tuyến Sài Gòn - Hà Nội, chia sẻ, bản thân đã đặt vé trên điện thoại nhưng có thể do mạng Internet ở nhà bị chậm. Để "chắc ăn", anh lên Ga Sài Gòn và may mắn được đội tình nguyện viên FPT IS hỗ trợ đặt mua vé thành công.
"Thời buổi công nghệ nên mọi thứ giao dịch qua Internet rất nhanh chóng và thuận tiện. Hệ thống đặt mua vé tàu qua mạng thực sự quá hữu ích. Người dân không còn phải chen lấn, chờ đợi ngày đêm như trước đây nữa", anh Tuyến bày tỏ.
Do lượng người đông đúc nên các tình nguyện viên làm việc khá vất vả và liên tục. Anh Phùng Quang Tuyến, hành khách đặt vé tàu Tết tuyến Sài Gòn - Hà Nội, chia sẻ, bản thân đã đặt vé trên điện thoại nhưng có thể do mạng Internet ở nhà bị chậm. Để "chắc ăn", anh lên Ga Sài Gòn và may mắn được đội tình nguyện viên FPT IS hỗ trợ đặt mua vé thành công.
"Thời buổi công nghệ nên mọi thứ giao dịch qua Internet rất nhanh chóng và thuận tiện. Hệ thống đặt mua vé tàu qua mạng thực sự quá hữu ích. Người dân không còn phải chen lấn, chờ đợi ngày đêm như trước đây nữa", anh Tuyến bày tỏ.
Tại Ga Sài Gòn, từ năm ngoái, FPT IS đã lắp đặt thêm 5 kiosk với màn hình cảm ứng để người dân thuận tiện tra cứu thông tin mã tàu, thời gian tàu đi - đến, giá vé, in vé dựa trên mã số đặt chỗ...
Tại Ga Sài Gòn, từ năm ngoái, FPT IS đã lắp đặt thêm 5 kiosk với màn hình cảm ứng để người dân thuận tiện tra cứu thông tin mã tàu, thời gian tàu đi - đến, giá vé, in vé dựa trên mã số đặt chỗ...
Khá nhiều người dân vẫn chưa quen sử dụng hình thức mua vé tàu qua mạng, vì vậy, họ tập trung khá đông ở tầng 2 của Ga Sài Gòn để mua vé thủ công.
Khá nhiều người dân vẫn chưa quen sử dụng hình thức mua vé tàu qua mạng, vì vậy, họ tập trung khá đông ở tầng 2 của Ga Sài Gòn để mua vé thủ công.
Thay vì kiểm tra thông tin trực tiếp trên website của Đường sắt Việt Nam, người dân vẫn còn thói quen tra cứu thông tin vé tàu tại ga.
Thay vì kiểm tra thông tin trực tiếp trên website của Đường sắt Việt Nam, người dân vẫn còn thói quen tra cứu thông tin vé tàu tại ga.
"Đường sắt Việt Nam và FPT IS khuyến khích người dân nên mua vé tàu qua mạng để giao dịch được thuận tiện và nhanh chóng nhất. Ví dụ trong 30 phút, hàng chục nghìn vé được giao dịch trên mạng, trong khi với khoảng thời gian này, trung bình chỉ 30 hành khách có thể mua được vé theo hình thức trực tiếp tại ga", anh Nguyễn Hoàng Hải, PGĐ Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách FPT (thuộc FPT IS), cho biết.
"Đường sắt Việt Nam và FPT IS khuyến khích người dân nên mua vé tàu qua mạng để giao dịch được thuận tiện và nhanh chóng nhất. Ví dụ trong 30 phút, hàng chục nghìn vé được giao dịch trên mạng, trong khi với khoảng thời gian này, trung bình chỉ 30 hành khách có thể mua được vé theo hình thức trực tiếp tại ga", anh Nguyễn Hoàng Hải, PGĐ Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách FPT (thuộc FPT IS), cho biết.
Hiện, Ga Sài Gòn cấp phát 1.000 số thứ tự/ngày thông qua tổng đài 8377 để hành khách đến mua vé trực tiếp tại ga.
Số lượng vé năm nay phục vụ hành khách dịp Tết là 300.000 chỗ. Trong đó, trước Tết có 130.000 và sau Tết là 170.000 chỗ. So với năm trước, số lượng đã tăng khoảng 10.000 chỗ.
Hiện, Ga Sài Gòn cấp phát 1.000 số thứ tự/ngày thông qua tổng đài 8377 để hành khách đến mua vé trực tiếp tại ga.
Số lượng vé năm nay phục vụ hành khách dịp Tết là 300.000 chỗ. Trong đó, trước Tết có 130.000 và sau Tết là 170.000 chỗ. So với năm trước, số lượng đã tăng khoảng 10.000 chỗ.
Chị Trịnh Phượng, nhân viên bán vé tại Ga Sài Gòn, cho biết, hệ thống bán vé hoạt động ổn định, chưa ghi nhận tình trạng nghẽn mạng hoặc lỗi trong quá trình xuất vé.
Chị Trịnh Phượng, nhân viên bán vé tại Ga Sài Gòn, cho biết, hệ thống bán vé hoạt động ổn định, chưa ghi nhận tình trạng nghẽn mạng hoặc lỗi trong quá trình xuất vé.
Theo anh Bùi Thanh Bình, GĐ Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách FPT, tính đến 17h37 ngày 15/10, 24.586 vé tàu Tết đã được bán ra, trong đó có 9.846 vé bán tại ga. Số lượng vé tạm giữ chờ thanh toán là 61.236 vé - tương đương 28.580 mã đặt chỗ. Như vậy, số lượng vé còn khá dồi dào để người dân có thể đặt mua trong những ngày tiếp theo.
Hệ thống vé tàu điện tử là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê dịch vụ CNTT. Trong đó, FPT cung cấp dịch vụ CNTT hoàn chỉnh từ hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT. Thay vì trả chi phí một lần, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé qua hệ thống điện tử để trả dần cho nhà cung cấp (FPT).
Được khởi động từ tháng 7/2014, đến nay, hệ thống đã được áp dụng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ ngành đường sắt và người dân vì những tiện ích mang lại như tiết kiệm thời gian, giảm tải cho các nhà ga, đặc biệt là những dịp cao điểm như lễ, Tết Nguyên đán, hạn chế tối đa nạn "cò" vé... Theo thống kê mới đây, có hơn 15 triệu vé tàu điện tử được giao dịch thành công trên hệ thống do FPT cung cấp, triển khai.
Theo anh Bùi Thanh Bình, GĐ Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách FPT, tính đến 17h37 ngày 15/10, 24.586 vé tàu Tết đã được bán ra, trong đó có 9.846 vé bán tại ga. Số lượng vé tạm giữ chờ thanh toán là 61.236 vé - tương đương 28.580 mã đặt chỗ. Như vậy, số lượng vé còn khá dồi dào để người dân có thể đặt mua trong những ngày tiếp theo.
Hệ thống vé tàu điện tử là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê dịch vụ CNTT. Trong đó, FPT cung cấp dịch vụ CNTT hoàn chỉnh từ hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT. Thay vì trả chi phí một lần, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé qua hệ thống điện tử để trả dần cho nhà cung cấp (FPT).
Được khởi động từ tháng 7/2014, đến nay, hệ thống đã được áp dụng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ ngành đường sắt và người dân vì những tiện ích mang lại như tiết kiệm thời gian, giảm tải cho các nhà ga, đặc biệt là những dịp cao điểm như lễ, Tết Nguyên đán, hạn chế tối đa nạn "cò" vé... Theo thống kê mới đây, có hơn 15 triệu vé tàu điện tử được giao dịch thành công trên hệ thống do FPT cung cấp, triển khai.
Hà Dương
Ý kiến
()