Chúng ta

FPT Retail chuẩn hóa đào tạo nhân sự

Thứ hai, 10/6/2013 | 15:32 GMT+7

“Các giảng viên thường xuyên tổ chức trò chơi, teamwork giúp nhân viên tự tin bộc lộ bản thân, vượt qua được sự nhút nhát mà những người trẻ như mình thường gặp phải”, anh Nguyễn Thịnh, nhân viên FPT Shop Hồng Bàng, chia sẻ.
> FPT Retail dẫn đầu về tăng trưởng nhân sự

Với việc tăng trưởng nhân sự 48% trong 4 tháng đầu năm 2013, so với mức tăng 20,1% của cùng kỳ năm 2012, FPT Retail đã giành giải Nhất chặng thi đua kinh doanh tháng 4. Trong 4 tháng đầu năm nay, FPT Retail tăng 398 người. Con số này năm 2012 là 58 người.

Hiện nay, FPT Retail đã mở 69 cửa hàng, với số lượng nhân sự trên toàn quốc tính đến tháng 4 là 1.227 người. Vì vậy, công tác đào tạo nhân sự của FPT Retail đang được công ty chú trọng để đảm bảo chất lượng đầu ra, giúp cán bộ nhân viên (CBNV) làm tốt nhiệm vụ của mình.

Theo chị Huỳnh Thị Cao Thi, Giám đốc Trung tâm đào tạo của FPT Retail, trung tâm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi công ty mở rộng hệ thống cửa hàng và tăng trưởng nhân sự.

Theo chị Huỳnh Thị Cao Thi, Giám đốc Trung tâm đào tạo của FPT Retail, trung tâm vẫn sẽ đảm bảo tốt công tác đào tạo nhân sự của mình khi công ty mở rộng hệ thống cửa hàng và tăng trưởng về nhân sự.

Trong chương trình đào tạo của FPT Retail, các CBNV được học trong ba tuần: hai tuần học lý thuyết và kỹ năng mềm, còn một tuần thực hành tại các cửa hàng của công ty. Với việc gia tăng số lượng cửa hàng trên toàn quốc, các giảng viên của Trung tâm đào tạo FPT Retail buộc phải luân chuyển đi các tỉnh nhiều hơn.

FPT Retail bắt đầu chỉ với 15 cửa hàng, đến cuối năm 2012 là 50 cửa hàng và hiện tại là 69 cửa hàng trên toàn quốc, điều này khiến đội ngũ giảng viên của trung tâm vất vả hơn, ngày đi dạy, tối về biên tập giáo án, chấm thi, đi công tác các tỉnh, cập nhật sản phẩm mới… khiến cường độ làm việc cũng tăng lên đáng kể. "Nhưng hiện tại, các giảng viên vẫn đảm đương tốt nhiệm vụ của mình và đam mê với công tác đào tạo. Nếu thực tế yêu cầu thì chúng tôi cũng có thể tuyển thêm một hoặc hai giảng viên nữa để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng đào tạo”, chị Huỳnh Thị Cao Thi, Giám đốc Trung tâm đào tạo FPT Retail, cho biết.

Đào tạo nhân sự là công tác cần thiết trong việc phát triển hệ thống bán lẻ của FPT Retail.

Đào tạo nhân sự là công tác cần thiết trong việc phát triển hệ thống bán lẻ của FPT Retail. Ảnh: Thanh Nga.

Hiện tại, trung tâm có 11 giảng viên đều là những cán bộ kỳ cựu của FPT Retail. Ngoài những kinh nghiệm của bản thân, các giảng viên chủ động học thêm các khoá học nâng cao về nghiệp vụ quản lý, marketing, tâm lý quản lý, nghệ thuật bán hàng...

Trước đây, nhân viên bán hàng của FPT Retail sau khi ký hợp đồng sẽ được đào tạo và đưa vào làm việc tại cửa hàng ngay theo hình thức người cũ đào tạo người mới. Sự ra đời của trung tâm đã giải quyết vấn đề này bằng việc chuẩn hóa từ tài liệu đến phương pháp giảng dạy, mỗi nhân viên đều được trang bị đầy đủ kiến thức về sản phẩm, kỹ năng mềm và thái độ bán hàng.

“Trình độ của nhân viên bán hàng phần lớn là mới tốt nghiệp PTTH hoặc trung cấp ở các chuyên ngành khác nhau nên việc đào tạo về sản phẩm công nghệ là một khó khăn đối với các em. Tuy nhiên, ngoài việc đào tạo trên lớp thì trung tâm đã đẩy mạnh việc đưa các em thực hành tại các cửa hàng, thao tác trực tiếp trên sản phẩm dưới sự dẫn dắt của các giảng viên và học hỏi những người đi trước. Vì vậy, các em đã nắm rất vững kiến thức và kỹ năng trước khi bước vào công việc”, chị Thi bày tỏ.

Nhân viên FPT Shop tư vấn cho khách hàng về smartphone.

Nhân viên FPT Shop tư vấn cho khách hàng về smartphone.

Một trong những phương pháp đang được trung tâm chú trọng triển khai là đào tạo trực tuyến. Theo đó, các bài học về kỹ năng bán hàng, kỹ năng mềm được các giảng viên dàn dựng thành hoạt cảnh tình huống để nhân viên dễ hiểu. Còn các sản phẩm mới ra mắt trên thị trường cũng được trung tâm giới thiệu và thao tác trực tiếp, sau đó dựng thành clip để đăng tải lên trang trực tuyến sát hạch và khảo thí của tập đoàn. Công cụ này sẽ giúp trung tâm linh động trong quá trình đào tạo, ít tốn kém thời gian hơn là đào tạo tập trung và nhân viên cũng chủ động được thời gian học của mình.

Mỗi tuần một lần, nhân viên bán hàng sẽ được làm bài thi về kiến thức sản phẩm, kỹ năng bán hàng và kỹ năng mềm, những nhân viên chưa đạt yêu cầu sẽ được đào tạo lại.

"Các giảng viên thường xuyên tổ chức trò chơi, teamwork giúp nhân viên tự tin bộc lộ bản thân, vượt qua được sự nhút nhát mà những người trẻ như mình thường gặp phải. Chương trình không chỉ là lý thuyết mà đi sâu vào thực hành. Tại đây, mình có thể nhìn nhận được bản thân mạnh yếu ở điểm nào, có thể làm gì và thiếu những kỹ năng nào", Nguyễn Thịnh, nhân viên FPT Shop Hồng Bàng, bày tỏ.

Trong một căn phòng có 25 người nhưng giảng viên không hề tạo ra không khí nặng nề của một lớp học mà giống như người anh người chị truyền lại những kinh nghiệm thực tế cho đàn em, không chỉ có kỹ năng cứng mà còn cả kỹ năng mềm.
Kết thúc khóa học, nhân viên được trải qua một kỳ sát hạch vô cùng nghiêm túc và tất cả đều hài lòng với những gì bản thân đã học được trong khóa học. "Không chỉ dừng tại đó, khi nhân viên chính thức được đứng shop, các anh chị giảng viên vẫn luôn ở bên chỉ bảo thêm, giúp đỡ và nhất là cổ vũ tinh thần giúp mình hoàn thành công việc tốt nhất”, anh Thịnh chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Vạn, giảng viên của Trung tâm đào tạo FPT Retail, hướng dẫn nhân viên mới thực hành tại cửa hàng.

Anh Nguyễn Văn Vạn, giảng viên của Trung tâm đào tạo FPT Retail, hướng dẫn nhân viên mới thực hành tại cửa hàng.

Theo anh Nguyễn Văn Vạn, giảng viên của trung tâm, công ty mở rộng phạm vi kinh doanh là điều đáng mừng, dù công việc có nhiều hơn trước nhưng Giám đốc trung tâm đã bố trí và kiểm soát tốt lịch làm việc của đội ngũ giảng viên nên anh em trong trung tâm không bị áp lực nhiều.

“Giáo án đã được trung tâm thống nhất trên toàn quốc nên các giảng viên chỉ dựa vào form này để thuyết trình. Điều các giảng viên quan tâm nhất hiện nay là cập nhật thêm nhiều kiến thức mới, cách truyền đạt mới để các nhân viên ngày càng hoàn thiện hơn kiến thức và kỹ năng của mình”, anh Vạn chia sẻ.

Theo kế hoạch, năm 2013, FPT Retail sẽ mở rộng hệ thống lên khoảng 100 cửa hàng bán lẻ sản phẩm kỹ thuật số và nhân sự làm việc trong lĩnh vực này sẽ tăng lên đáng kể. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng kịp thời với những thay đổi của công nghệ và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường luôn là điều cần thiết với xu thế phát triển của FPT Retail.

Hà Dương

Ý kiến

()