Xu hướng dịch chuyển từ đồng sang quang là điều mà các nhà mạng lớn như VNPT, Viettel, FPT... đều đã và đang nỗ lực thực hiện bởi đó là xu thế chung toàn cầu. Theo báo cáo mới nhất của Cục Viễn thông, bộ Thông tin và Truyền thông, Viễn thông FPT có sự tăng trưởng thuê bao cáp quang đáng ghi nhận.
Tính đến hết tháng 6, cả nước có 8,19 triệu thuê bao Internet cố định, gồm cả cáp đồng (ADSL) và cáp quang (FTTx), tăng gấp đôi so với năm 2011 (4,08 triệu thuê bao). Độ phủ (số đường băng rộng/hộ gia đình) tại Việt Nam đạt 37%, tức là cứ 3 hộ gia đình thì có hơn một hộ sử dụng băng thông rộng cố định.
Thị phần cáp quang của các nhà mạng. Nguồn: Vnta. |
Trong hai mảng thuê bao Internet, ADSL có xu hướng giảm mạnh số thuê bao trong khi “người anh em” cáp quang đang ghi nhận sự tăng vọt. Tính chung toàn thị trường từ tháng 4/2013 đến tháng 4/2016, đã có 1,5 triệu thuê bao ADSL “biến mất”. Nguyên nhân là phần lớn lượng thuê bao này chuyển sang dùng cáp quang vì giá giữa hai dịch vụ không còn chênh lệch nhiều.
Bằng chứng là thị trường cáp quang bùng nổ. Tháng 4/2013, cả nước mới có 210.000 thuê bao. Đến tháng 4/2016, con số này đã là 4,5 triệu, gấp 21 lần chỉ sau 3 năm.
Trong các nhà mạng lớn, FPT Telecom đã có sự trỗi dậy về mức tăng trưởng thuê bao trong năm 2015. Cụ thể, năm 2014, FPT Telecom mới chiếm 6% thị phần, trong khi con số năm 2015 ghi nhận là 25,4%. Với mức tăng trưởng thuê bao lên tới 1.900%, thị phần thuê bao cáp quang của Viễn thông FPT tăng hơn 4 lần so với năm 2014. Con số tương tự của VNPT tăng 441% và Viettel tăng 314%.
"Theo tính toán, mức đầu tư cho một thuê bao cáp quang là 6,65 triệu đồng. Để duy trì cho thuê bao hoạt động, với vốn đầu tư bỏ ra, mức cước cáp quang khoảng 320.000 đồng/tháng mới bảo đảm có lãi", một chuyên gia ngành viễn thông chia sẻ.
Internet cáp quang ngày càng được triển khai rộng rãi là một trong những nhân tố thúc đẩy tốc độ Internet của Việt Nam trong các khảo sát tăng hơn.Tốc độ Internet cố định (ADSL, Lease Line...) trung bình của Việt Nam là 5 Mbps, nhanh hơn 59% so với cùng kỳ năm ngoái, hãng Akamai (Mỹ) vừa công bố. |
Cũng theo số liệu vừa được Cục Viễn thông công bố, thị phần thuê bao cáp quang của Viettel chỉ còn 40,8%. So sánh với con số thị phần đạt được cuối năm 2014, thị phần trong mảng cáp quang của Viettel đã giảm gần 18% (58,4%).
Xu hướng dịch chuyển từ cáp đồng sang cáp quang là điều mà các nhà mạng lớn đã dự liệu từ trước bởi đó là xu thế chung toàn cầu. Đón đầu xu thế, vài năm gần đây, FPT Telecom đã chủ động chuyển đổi hạ tầng từ cáp đồng sang cáp quang ở Hà Nội, TP HCM và các thành phố lớn nhằm cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn tốt hơn trong thời kỳ bùng nổ thiết bị truy cập Internet.
>> Salesman FPT Telecom làm thợ xây để bán Internet
Nguyên Văn
Ý kiến
()