Chúng ta

FPT Telecom lên kế hoạch chống bão Maysak mạnh cấp 13

Thứ bảy, 4/4/2015 | 15:09 GMT+7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Trang dự báo của Hải quân Mỹ đều dự đoán bão cấp 13 có tên quốc tế là Maysak có khả năng đổ bộ vào khu vực Bắc Biển Đông.

14h ngày 3/4, tâm bão Maysak cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 910 km về phía đông đông nam, sức gió mạnh nhất 149 km một giờ (cấp 13). Bão chủ yếu theo hướng tây bắc với vận tốc mỗi giờ 20 km.

Đến chiều ngày 4/4, tâm bão cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 360 km về phía đông đông nam, sức gió mạnh còn 117 km một giờ (cấp 10-11). Tiếp đó, bão theo hướng tây tây bắc với vận tốc mỗi giờ 20 km, đến chiều 5/4 thì ở trên vùng bờ biển phía tây đảo Luzon.

4-3-3448-1428121508.jpg

FPT Telecom đang yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát hạ tầng và chuẩn bị nguồn lực chống bão.

Theo Wall Street Journal, Maysak là cơn bão mạnh đầu tiên xuất hiện ở Thái Bình Dương trong năm 2015 và đang tiến về Philippines. Trung tâm Cảnh báo bão của hải quân Mỹ ngày 1/4 cho biết Maysak sẽ yếu đi và dự kiến đổ bộ vào đảo Luzon của Philippines ngày 5/4 với sức gió khoảng 160 km/giờ, và sau đó yếu dần khi đến biển Đông vào ngày 6/4. Maysak là tên một loại cây của Campuchia.

Nhận được thông tin về cơn bão mạnh có khả năng đi vào biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta, FPT Telecom đã chủ động lên kế hoạch phòng chống. Theo anh Phan Văn Khoa, PGĐ Trung tâm Quản lý Hạ tầng miền Bắc (INF), bão Maysak có thể ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn... và hoàn lưu bão sẽ tác động các tỉnh miền núi phía Bắc giáp Trung Quốc.

"Trung tâm đã yêu cầu các chi nhánh rà soát hạ tầng, cáp, tuyến trục, ngoại vi... và chuẩn bị vật tư, nguồn lực ứng cứu nếu có sự cố", anh Khoa nói. "Tại INF, chúng tôi cũng lập danh sách nhân sự trực và chuẩn bị các thiết bị như: máy hàn, máy đo...". INF và các chi nhánh cũng lên kịch bản ứng cứu khi có sự cố, lập các đội khẩn cấp... để chủ động trong công tác phòng chống bão. Hiện các chi nhánh phải báo cáo định kỳ hằng ngày về INF để cập nhật công tác chuẩn bị.

Theo kinh nghiệm, hoàn lưu sau bão thường khiến các địa phương bị mất điện, lũ quét, đứt cáp quang, tuyến trục... nên "FPT Telecom cũng chủ động rà soát tuyến cáp, hạ tầng và thông báo cho đối tác địa phương chuẩn bị vật tư, nguồn lực", PGĐ INF cho biết.

Dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, năm 2015 sẽ có khoảng 9-10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, thấp hơn mức trung bình nhiều năm, nhưng nhiều hơn năm 2014. Trong đó, khoảng 4-5 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Nguyên Văn

Ý kiến

()