Chúng ta

FPT sở hữu 2 thương vụ M&A đình đám của năm

Thứ sáu, 21/11/2014 | 14:49 GMT+7

Việc mua lại RWE IT Slovakia và trang thương mại điện tử 123Mua của tập đoàn trong năm nay được đánh giá là những thương vụ mua bán và sáp nhập nổi bật của ngành công nghệ.

Chuyên trang BizLive mới đây công bố danh sách 15 thương vụ M&A đình đám của năm, trong đó, FPT có 2 thương vụ.

Tháng 6 năm nay, tập đoàn đã hoàn tất việc mua lại Công ty RWE IT Slovakia, thuộc Tập đoàn RWE (Đức). Kể từ ngày 1/7, RWE IT Slovakia được đổi tên thành FPT Slovakia, chính thức ghi dấu bước chân của FPT trên nấc thang toàn cầu hóa.

FPT-Slovakia490-9173-1418111324.jpg

Thương vụ sáp nhập RWE IT Slovakia giúp FPT Software thay đổi vị thế tại sân chơi toàn cầu. Ảnh: FPT Software.

FPT mua lại RWE IT Slovakia là thương vụ M&A đầu tiên trong lịch sử của ngành CNTT Việt Nam. Việc FPT Software đặt chân sang lĩnh vực hạ tầng (Utility) và có thêm một trung tâm phát triển đặt tại Đông Âu được xem là cơ sở để công ty tạo những bước đột phá mới ở thị trường châu Âu.

Sau phát súng mở màn tại nước ngoài, FPT tiếp tục thâu tóm mảng thương mại điện tử của VNG. Mua lại 123Mua.vn, bộ phận thương mại điện tử của Công ty Cổ phần VNG, đã trở thành thương vụ M&A thứ hai trong lịch sử FPT.

Mục tiêu của FPT trong thương vụ này là sở hữu trang thương mại điện tử có nhiều giao dịch nhất theo mô hình mua bán đảm bảo. Với năng lực công nghệ sẵn có và tận dụng thế mạnh của 123Mua.vn, FPT sẽ mang đến cho khách hàng thêm các tiện ích mới như dịch vụ giao hàng toàn quốc, mua hàng thanh toán tiền mặt, giao dịch thông qua sự đảm bảo của FPT.

TGĐ Sendo Trần Hải Linh, cho biết, thương vụ này là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Sendo.vn trong năm 2014 và giai đoạn tiếp theo. "Đây là sự cam kết lâu dài của FPT trong việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành trang thương mại điện tử có nhiều giao dịch nhất thông qua việc cung cấp các dịch vụ có chất lượng vượt trội với mô hình mua bán đảm bảo”, CEO Sendo.vn khẳng định.

Ngoài hai thương vụ của FPT, trong danh sách này còn có các vụ M&A trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính như HDBank nhận sáp nhập Daiabank; Grant Thornton sáp nhập Nexia ACPA; HDBank mua lại công ty tài chính SGVF; PVFC và WesternBank sáp nhập, hình thành PVcombank; VPBank mua lại công ty tài chính TKV; MBS và VIT sáp nhập; Navibank chuyển thành Ngân hàng Quốc dân NCB; IAG (Insurance Australia Group) - Bảo hiểm AAA; Sumitomo mua lại cổ phần của Kusto tại Mobivi; CareerBuilder mua lại VON; CDH Electric Bee Ltd - Thế giới di động; Nhóm Mua sáp nhập với Cùng Mua; MOL - Ngân lượng và En-Japan - Vietnamworks.

Theo các chuyên gia phân tích, xu hướng M&A nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng mạnh vào năm 2015.

Thanh Nga

Ý kiến

()