Chúng ta

FPT Retail sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán trước tháng 4/2018

Thứ sáu, 8/12/2017 | 16:25 GMT+7

Tổng Giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho biết, cổ phiếu FPT Retail sẽ được niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) trước ngày 30/4/2018 và dự kiến sẽ chào bán 8% cổ phần FPT Retail cho các nhà đầu tư cá nhân trong tháng 12 này.

Sự kiện Roadshow FPT Retail diễn ra tại khách sạn Metropole (Hà Nội) vào chiều 7/12, chia sẻ những thông tin quan trọng của nhà bán lẻ FPT trong thời gian tới. Sự kiện có sự tham gia của TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp, PTGĐ FPT Retail Nguyễn Việt Anh... cùng sự góp mặt của hơn 200 nhà đầu tư cá nhân và đại diện các cơ quan báo chí.

Theo anh Nguyễn Việt Anh, sau 5 năm từ khi thành lập, FPT Retail đã trở thành nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam trong ngành kỹ thuật số và hàng công nghệ, với tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) doanh thu đạt 47%/năm trong giai đoạn 2013-2017F và tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) lợi nhuận sau thuế đạt 92%/năm trong giai đoạn 2014-2017F. FPT Retail hiện có hơn 460 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành.

Anh Nguyễn Việt Anh - Phó tổng giám đốc FPT Retail

Anh Nguyễn Việt Anh chia sẻ kế hoạch phát triển của FPT Retail. 

Với nỗ lực của cả tập thể, FPT Retail lọt vào Top 4 nhà bán lẻ hàng đầu ở Việt Nam (tháng 7/2017), Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương (Retail Asia). Với doanh thu 15.717 USD/m2, FPT Retail là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam theo bình chọn của Euromonitor và Retail Asia Publishing. Trước đó, từ năm 2015, FPT Retail là một trong các nhà bán lẻ hàng đầu về thị phần máy tính xách tay và các sản phẩm Apple tại Việt Nam và đứng thứ 2 về thị phần điện thoại di động. 

Chia sẻ về chiến lược kinh doanh trong giai đoạn sắp tới, anh Việt Anh cho biết, FPT Retail sẽ tập trung tăng trưởng nội tại và tăng trưởng thông qua mở rộng ngành nghề kinh doanh.

Chiến lược tăng trưởng nội tại thông qua tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng bao gồm 3 mảng hành động: đẩy mạnh chiến dịch Tôi yêu FPT Shop (We love FPT Shop) nhằm cải thiện và nâng cao chất lương dịch vụ khách hàng để khách hàng luôn yêu mến lựa chon FPT Shop; Mở rộng quy mô câu lạc bộ bạn đồng hành FPT Shop (F-Friends) bằng việc mở kênh bán hàng cho các cán bộ và nhân viên của các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên toàn quốc thông qua hình thức sử dụng trước trả tiền sau thông qua khấu trừ lương tháng (lãi suất 0%); Và thúc đẩy mảng bán hàng bán hàng online, tiếp cận khách hàng đa kênh nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm thuận tiện và đầy đủ nhất mọi lúc mọi nơi trong cả hành trình mua sắm bao. 

FPT Retail sẽ tập trung tăng trưởng nội tại và tăng trưởng thông qua mở rộng ngành nghề kinh doanh

FPT Retail sẽ tập trung tăng trưởng nội tại và tăng trưởng thông qua mở rộng ngành nghề kinh doanh

Về chiến lược tăng trưởng thông qua mở rộng ngành nghề kinh doanh FPT Retail sẽ mở rộng ngành nghề bằng việc đồng hành, hợp tác mở các cửa hàng chuyên doanh đầy đủ sản phẩm của Apple bao gồm iPhone, iPad, Macbook, Apple Watch đạt chuẩn Apple toàn cầu. 

"Lĩnh vực này có tiềm năng thị phần lớn khi lượng cung sản phẩm Apple ở Việt Nam phần nhiều đến từ các cửa hàng không chính thống và hàng xách tay, những mặt hàng đó thiếu đảm bảo về dịch vụ bán hàng và nguồn gốc sản phẩm cũng như dich vụ bảo hành sản phẩm", anh Việt Anh nói. 

Hiện nay, FPT Retail đang sở hữu 2 chuỗi bán lẻ gồm FPT Shop - chuỗi chuyên bán lẻ các sản phẩm bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, phụ kiện... của nhiều hãng khác nhau và F.Studio là chuỗi cửa hàng được ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam, chuyên kinh doanh các sản phẩm chính hãng của Apple. Việc mở rộng mạng lưới F.Studio dự kiến sẽ đẩy mạnh tiêu thụ dòng sản phẩm công nghệ cao cấp, mang lại lợi nhuận cao hơn cho công ty. 

"FPT dự định mở 100 cửa hàng chuyên doanh Apple trong 3 năm tới trên toàn quốc hoặc ít nhất là 35 tỉnh thành trở lên vì để được Apple cho phép mở thì tốn rất nhiều công sức và thời gian", Việt Anh cho biết.

DSC08212-JPG-7405-1512702773.jpg

Phần giao lưu, hỏi đáp cùng ban lãnh đạo FPT Retail nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư cũng như các đại diện cơ quan báo chí. Rất nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề kinh doanh, cách quản trị, chiến lược để cạnh tranh với các đối thủ tại Việt Nam... được đặt ra.

Mở đầu phần giao lưu, TGĐ Nguyễn Bạch Điệp cho biết, Tập đoàn FPT sẽ niêm yết cổ phiếu FPT Retail tại sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) trước ngày 30/4/2018. Ngoài ra, sau khi hoàn tất việc bán 30% cổ phần tại FPT Retail hồi tháng 8, tập đoàn dự kiến chào bán tiếp 8% cổ phần công ty này cho các nhà đầu tư cá nhân trong tháng 12 này.

Tổng Giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp

Tổng Giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp

Khi được hỏi về thông tin FPT Retail mua lại nhà thuốc Long Châu (một chuỗi cửa hàng thuốc lớn nhất ở TP HCM) trong thời gian gần đây, và liệu đây có phải là mảng kinh doanh mới của FPT Retail hay không, Chị Điệp cho biết, đây là khoản đầu tư mang tính chất cá nhân để đánh giá khả năng kinh danh của ngành này là như thế nào và không chắc đây sẽ là ngành kinh doanh mới của công ty. 

Tuy nhiên, cả ban lãnh đạo của FPT Retail vẫn đánh giá rất cao triển vọng của ngành dược bởi đây là thị trường có giá trị 3,5 tỷ USD, con số tương đương với những lĩnh vực bán lẻ khác, và hứa hẹn sẽ đem lại nhiều lợi nhuận lớn nếu FPT tham gia nhờ áp dụng nhiều kinh nghiệm bán hàng từ các sản phẩm kỹ thuật số.

Các nhà đầu tư cá nhân dành sự quan tâm lớn tới lĩnh vực mới FPT Retail sẽ kinh doanh.

Các nhà đầu tư cá nhân dành sự quan tâm lớn tới lĩnh vực mới FPT Retail sẽ kinh doanh.

"Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thể công bố chính thức về mảng kinh doanh mới của công ty do đây là ngành nghề chưa có tính minh bạch cao và Công ty cần có thời gian làm "pilot" trước khi tham gia rõ rệt hơn", chị Điệp úp mở chia sẻ. 

Dự kiến, năm 2018, công ty sẽ công bố về lĩnh vực mới này. Và công ty kỳ vọng, ngành nghề mới này sẽ đóng góp vào tăng trưởng doanh thu của FPT Retail.

Trước đó, ngày 1/12, buổi Roadshow tương tự cũng đã diễn ra tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Đã có nhiều câu hỏi được đặt ra từ những người tham dự, liên quan đến tiến độ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2017, tính khả thi của việc mở rộng chuỗi bán lẻ mới, thời gian lên sàn...

Hệ thống bán lẻ FPT Shop là chuỗi chuyên bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số di động bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, laptop và phụ kiện... FPT Shop là hệ thống bán lẻ đầu tiên của Việt Nam đuợc cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 về quản lý chất luợng theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, FPT Shop là chuỗi bán lẻ lớn thứ 2 trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ.

Tháng 11/2017, FPT Retail đã lọt Top 10 nhà bán lẻ uy tín do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá VN (Vietnam Report) và báo điện tử Vietnamnet tiến hành khảo sát.

Trước đó, công ty cũng vinh dự được nhận nhiều giải thưởng: Cúp vàng “Vì sự phát triển ngành Phân phối và Bán lẻ Việt Nam”, giải thưởng Sao Khuê (năm 2009, 2010), Top 5 đơn vị bán lẻ CNTT hàng đầu năm 2011 (do Hội Tin học TP HCM trao tặng), Top 100 giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ uy tín chất lượng” do người tiêu dùng bình chọn (Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức), được vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam liên tiếp trong 3 năm 2013, 2014, 2015 (Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức), Nhà bán lẻ được yêu thích nhất 2016 do Thời báo Kinh tế VN bình chọn.

Đức Anh

Ý kiến

()