Chúng ta

FPT Long Châu ‘chờ’ tung 6 triệu viên molnupiravir trị Covid-19 ra thị trường

Thứ ba, 22/2/2022 | 20:53 GMT+7

Bên cạnh hợp đồng 1 triệu viên molnupiravir của Boston và Stellapharm, FPT Long Châu dự kiến chuẩn bị lô tiếp theo khoảng 5 triệu viên để phân phối khắp 63 tỉnh/thành.

Theo chị Phan Thanh Uyên, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần FPT Long Châu (sở hữu hệ thống nhà thuốc Long Châu), đơn vị hiện đã ký hợp đồng phân phối một triệu viên molnupiravir của Boston và Stellapharm. Đồng thời dự kiến sẽ có thêm lô thuốc tiếp theo khoảng 5 triệu viên.

Số thuốc molnupiravir này sẽ được bán ở gần 500 nhà thuốc thuộc hệ thống Long Châu trên 63 tỉnh/thành với giá theo khuyến nghị của nhà sản xuất, phân phối theo mức độ dịch ở từng địa bàn nhưng đảm bảo tất cả địa phương đều có. Mỗi người bệnh chỉ được mua một liệu trình, qua đó để mọi F0 đều có cơ hội mua thuốc điều trị. Liệu trình gồm 20 viên 400mg, theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất và Bộ Y tế dự kiến có giá khoảng 300.000 đồng.

2-16451701508951023151721-6881-164553746

FPT Long Châu đã ký hợp đồng phân phối một triệu viên molnupiravir của Boston và Stellapharm. (Ảnh: FPT Long Châu).

"Chúng tôi xác định thuốc được bán với giá thấp nhất có thể, tuân thủ hướng dẫn về giá từ Bộ Y tế, song đang gặp áp lực về tâm lý vì không thể đưa thuốc sớm đến tay người bệnh hiện cần, trong khi số ca nhiễm tăng cao từng ngày", đại diện FPT Long Châu cho biết và mong muốn Bộ Y tế sớm phê duyệt giá, có hướng dẫn cụ thể.

Bộ Y tế hiện đang xin ý kiến Thủ tướng và các cấp thẩm quyền, cho phép vừa cấp thuốc molnupiravir điều trị miễn phí tại các cơ sở y tế, cơ sở điều trị Covid-19, vừa cho các doanh nghiệp bán thuốc ra thị trường phục vụ người dân. Dự kiến, Bộ sẽ có cuộc họp trong tuần này với ba doanh nghiệp được cấp phép sản xuất molnupiravir để quyết định giá bán ra.

Trước đó, chiều ngày 17/2 vừa qua, ngay sau khi Cục Quản Lý Dược - Bộ Y tế ban hành Quyết định số 69 về việc cấp giấy đăng ký lưu hành cho 3 thuốc kháng virus, chứa hoạt chất molnupiravir sản xuất tại Việt Nam, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu đã ký kết hợp đồng mua 1 triệu viên Molnupiravir 400mg đầu tiên tại Việt Nam với các nhà sản xuất và phân phối, nhằm nhanh chóng đưa thuốc đến tay bệnh nhân F0 điều trị tại nhà trên toàn quốc trong thời gian sớm nhất.

Molnupiravir là hoạt chất có tác dụng kháng virus, có thể hỗ trợ hiệu quả trong quá trình điều trị F0 tại nhà. Thuốc có tác dụng giảm tải lượng virus khi sử dụng ở giai đoạn đầu mắc bệnh, từ đó giảm nguy cơ trở nặng và tử vong.

Thuốc không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không sử dụng để dự phòng trước hoặc sau khi mắc Covid-19 hoặc điều trị khởi đầu cho bệnh nhân Covid-19 nhập viện. Liều dùng là 1.600 mg một ngày, tương đương 4 viên 400 mg hoặc 8 viên 200 mg. Như vậy, một hộp molnupiravir đủ cho một liệu trình điều trị F0.

Sơn Thạnh

Ý kiến

()