Chúng ta

Facebook sẽ chiếm lĩnh mọi TV

Thứ sáu, 17/2/2017 | 15:30 GMT+7

Mạng xã hội lớn nhất thế giới bắt đầu từ máy tính bàn, dần chiếm lĩnh điện thoại thông minh. Và giờ họ đang muốn tiến đến và chiếm luôn TV nhà bạn.

Theo CNN, Facebook vừa thông báo dự định ra mắt ứng dụng cho Apple TV, Amazon Fire TV và Samsung Smart TV. Với kế hoạch này, mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ mang những video được chia sẻ tới tận phòng khách gia đình.

Sau khi cài đặt ứng dụng, bạn có thể xem các video do những tài khoản bạn theo dõi trên Facebook cung cấp, từ các tài khoản của doanh nghiệp, tổ chức, cho tới những tài khoản của bạn bè, người thân và xem được luôn cả những video phát trực tiếp từ khắp nơi trên thế giới.

facebook-on-tv-screen-9042-1487317864.jp

Sau máy tính bàn và thiết bị di dộng, Facebook sẽ xâm lấn đến mọi TV của từng gia đình. Ảnh: Itsrelevant.

Facebook cũng có kế hoạch sẽ đề xuất những video mà họ cho là có thể bạn quan tâm, dựa trên những lựa chọn sở thích do bạn cung cấp hoặc căn cứ vào những hoạt động trước đó của bạn. Các video khi xem trên ứng dụng này còn có thể lưu lại để xem sau, xem đi xem lại, chia sẻ hoặc tải lên mạng thông qua ứng dụng mới của Facebook.

Giới truyền thông cho rằng, Facebook sẽ chiếm một phần trong thị phần quảng cáo trên truyền hình vào thời điểm số lượng quảng cáo trực tuyến mà công ty này dán vào mắt người dùng đang chạm trần.

Trước đó, Facebook đã đầu tư vào video trực tuyến, khiến cho việc tìm kiếm video dễ dàng hơn và cũng đã bắt đầu lấn sân vào thị trường nội dung gốc (original content). “Tôi cho rằng thời của video cũng rực rỡ không khác gì di động”, Mark Zuckerberg, đồng sáng lập kiêm CEO Facebook, phát biểu. “Đó là lý do chúng tôi chọn làm video trước trong tập ứng dụng nhằm giúp người dùng lưu lại và chia sẻ video dễ dàng hơn theo những cách thức mới".

Các video của mạng xã hội này sẽ được phát tự động với âm thanh được bật nếu điện thoại không để ở chế độ im lặng. Công ty này còn đang triển khai video dọc, một định dạng được mạng xã hội đối thủ là Snapchat phổ biến.

Cũng như nhiều hãng công nghệ khác, Facebook bắt đầu tìm kiếm mọi loại hình nội dung video gốc. Công ty này cũng đã tổ chức một loạt chương trình của danh hài Jimmy Kimmel, ra mắt một số video âm nhạc (MV) và tổ chức phát trực tiếp nhiều sự kiện lớn như các cuộc tranh luận trong đợt bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Thể thao đương nhiên là lĩnh vực đặc biệt hấp dẫn, nhưng bản quyền phát sóng của hầu hết các sự kiện cũng như giải đấu lớn cho tới nay đều đã thuộc sở hữu của các tập đoàn truyền hình truyền thống cỡ lớn. Do đó, những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Amazon đều phải chọn các "cửa hẹp" khi muốn chen chân vào khu vực này.

Cùng thời điểm, theo một hợp đồng với hãng truyền thông Univision, mạng xã hội Facebook sẽ truyền hình trực tuyến 46 trận bóng trong giải vô địch quốc gia Mexico Liga MX tại Mỹ. Theo Bloomberg, việc truyền hình trực tiếp (live stream) các trận đấu bóng trong giải Liga MX, giải bóng đá đỉnh cao của Mexico, trên mạng xã hội Facebook sẽ đi kèm phần bình luận bằng tiếng Anh và không phát quảng cáo.

Chương trình sẽ bắt đầu từ thứ Bảy tuần này (ngày 18/2) với trận đấu giữa câu lạc bộ America và Chivas, rồi phát liên tục cho tới các trận ở vòng loại trực tiếp.

Gần đây, Facebook công bố một loạt nâng cấp mới cho nền tảng phát trực tuyến video Facebook Live. Theo đó, đáng kể nhất là việc hỗ trợ người dùng có thể truyền phát trực tiếp (livestream) từ máy tính để bàn (deskstop) hay máy tính xách tay (laptop) thay vì chỉ giới hạn với máy tính bảng (tablet) và điện thoại thông minh (smartphone) như trước đây.

Tuy nhiên, hiện tại tính năng này mới chỉ đang áp dụng cho các doanh nghiệp và những tài khoản lớn có Facebook Pages và chưa áp dụng với tất cả tài khoản Facebook cá nhân. Dự kiến tính năng này cũng sẽ được phổ cập tới mọi người dùng trong thời gian tới.

>> Apple sẽ livestream sự kiện WWDC 2017

Chi Vy

Ý kiến

()