Chúng ta

ĐH FPT đạt 3,5 sao theo chuẩn QS Star

Thứ sáu, 11/12/2015 | 15:19 GMT+7

Tái kiểm định QS năm 2015, 4 tiêu chí quan trọng của ĐH FPT đã được đánh giá 5 sao (5 Stars) gồm đào tạo (teaching), việc làm (employability), cơ sở vật chất (facilities) và trách nhiệm xã hội (social responsibility). 

FU-620-1443-1449816332.jpg

ĐH FPT tăng điểm các tiêu chí theo chuẩn QS.

Các tiêu chí nghiên cứu (Research) và quốc tế hóa (Internationization), ĐH FPT lần lượt đạt 1 và 2 sao. Dù hai chỉ số này đang ở mức thấp nhưng ĐH FPT cũng có nhiều nỗ lực. Cụ thể, ĐH FPT đã tuyển sinh và duy trì được hơn 3% sinh viên quốc tế; tiếp nhận hơn 2% sinh viên trao đổi quốc tế trong 17 quốc gia trên thế giới. Trường hợp tác nghiên cứu với 4 trường quốc tế trong top 500 của QS.

Ở hoạt động nghiên cứu, 35 bài báo nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí uy tín được Scopus công bố với 51 trích dẫn tại các bài báo khácScopus là cơ sở dữ liệu tóm tắt và trích dẫn lớn nhất trên thế giới, bao gồm các thông tin học thuật đã được giới chuyên môn thẩm định. Đây được xem là công cụ thông minh để truy hồi, phân tích và hình thành một bức tranh tổng thể về từng chủ đề đã được nghiên cứu. Trong các năm tới, ĐH đã định hướng nhằm chú trọng đầu tư vào phát triển hoạt động nghiên cứu này.

Kết quả tái kiểm định QS năm 2015 giúp ĐH FPT tăng từ 408 điểm năm 2012 lên 472 điểm sau 3 năm, tức tăng thêm 64 điểm - đạt 3,5 sao. Chị Đỗ Thị Minh Thủy, Trưởng phòng Kiểm định và Đảm bảo chất lượng Khối đào tạo Đại học, cho biết: "Sau 3 năm phấn đấu, trường Đại học FPT đã có thêm nhiều hoạt động, thành tích đáng kể. Đặc biệt, năm 2015 trường được đánh giá 4 mục đạt 5 sao. Những hoạt động trên là sự cố gắng liên tục của toàn thể CBNV và sinh viên trong trường nhằm từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của trường ĐH FPT". 

Theo đại diện ĐH FPT, để đạt được mục tiêu 4 sao, ĐH FPT cần đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động như đã đánh giá; tăng cường các hoạt động quốc tế hóa, nghiên cứu, hoàn thiện nốt cơ sở vật chất tại Hòa Lạc và từng bước tham gia và đăng ký kiểm định các chương trình đào tạo. "Hy vọng đánh giá trong vòng 3 năm tới trường sẽ đạt được mục tiêu này", chị Thủy cho biết.

Năm 2012, ĐH FPT là trường đại học Việt Nam đầu tiên được công nhận xếp hạng quốc tế 3 sao theo chuẩn QS Stars - một trong các chuẩn xếp hạng hàng đầu dành cho trường đại học trên toàn thế giới. Theo định nghĩa của QS Stars, trường được xếp hạng 3 sao là trường đại học có danh tiếng trong nước, thương hiệu quốc tế nhất định, sinh viên tốt nghiệp được các nhà tuyển dụng chào đón. Với những trường đại học quốc tế, xếp hạng QS như một điều kiện để khẳng định vị thế và danh tiếng, nâng cao giá trị bằng cấp của sinh viên đã và đang theo học tại trường.

ĐH FPT đã trải qua các vòng kiểm định nghiêm ngặt trên nhiều tiêu chí như: Chất lượng đào tạo (teaching), tình trạng việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp (employability), nghiên cứu (research), tính quốc tế hóa - sinh viên quốc tế (internationalization), cơ sở vật chất (facility), đóng góp xã hội (engagement), chứng nhận chất lượng (acreditation), học bổng và các loại hình hỗ trợ sinh viên (access). Trong 8 tiêu chí trên, tiêu chí về chất lượng đào tạo và đóng góp xã hội của ĐH FPT được tổ chức QS đánh giá với số điểm tuyệt đối 5 sao. Các tiêu chí như cơ sở vật chất, tình trạng việc làm sau tốt nghiệp, học bổng và các loại hình hỗ trợ sinh viên nhận được 4 sao.

Hiện, ĐH FPT có 7.000 sinh viên theo học tại Hà Nội và TP HCM.

QS cung cấp hai loại hình đánh giá trường đại học chính. Đó là loại hình xếp thứ hạng (Universities Ranking System) và gắn sao (Stars Rating). Hằng năm, tổ chức này đều đưa ra top 500 trường đại học hàng đầu thế giới. Thứ hạng của các trường trong bảng xếp hạng của QS là nguồn tham khảo chính của sinh viên thế giới khi tìm kiếm về thứ hạng (ranking) của một trường.

Tổ chức QS được thành lập từ năm 1990 với trụ sở chính đặt tại London (Anh) cùng nhiều trụ sở đặt tại Singapore, Paris, New York… Xếp hạng đại học của QS cùng với các bảng xếp hạng đại học của Đại học Giao thông Thượng Hải và của Time Higher Education là 3 bảng xếp hạng đại học thế giới chính thức hiện nay.

Lưu Vân

Ý kiến

()