Chúng ta

Chuỗi Long Châu đạt doanh thu bình quân gấp đôi các đối thủ

Thứ ba, 27/9/2022 | 08:47 GMT+7

Với doanh thu 1,5 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, hệ thống nhà thuốc Long Châu đang vượt mặt các đối thủ lớn trên thị trường như: Pharmacity và An Khang. 

Tính đến cuối tháng 9 năm nay, FPT Long Châu đã mở mới 379 địa điểm, nâng tổng số nhà thuốc của chuỗi trên toàn quốc lên 779. Theo SSI Research, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,4-1,5 tỷ đồng/tháng, gấp đôi các đối thủ chính như: Pharmacity (0,6 tỷ đồng/tháng và An Khang 0,7 tỷ đồng/tháng). Biên lãi gộp năm 2021 của Long Châu đạt 21%.

Trước đó, trong tháng 6, với nhà thuốc mở tại tỉnh Cao Bằng, FPT Long Châu đã hoàn thành mục tiêu góp mặt khắp 63 tỉnh, thành Việt Nam sau hơn 4 năm gia nhập thị trường bán lẻ dược phẩm. Với việc đạt được cột mốc quan trọng này, FPT Long Châu trở thành một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên và nhanh nhất có độ bao phủ rộng toàn quốc.

-8050-1664194574.jpg

FPT Long Châu sắp chạm mốc 800 nhà thuốc trên cả nước. Ảnh: VnExpress.

Chuỗi nhà thuốc thuộc sở hữu của FPT Retail dự kiến vẫn tiếp tục mở rộng thị phần với ít nhất có khoảng 800 cửa hàng vào cuối năm nay, đóng góp lợi nhuận khoảng 50-100 tỷ đồng và nâng lên 3.000 cửa hàng trong 5 năm tới. Tổng kết 6 tháng đầu năm nay, hệ thống nhà thuốc Long Châu mang về doanh thu trên 4.000 tỷ đồng, tăng trưởng 200% và đóng góp 29% tổng nguồn thu của FPT Retail.

Long Châu được đánh giá có định hướng giống nhà thuốc nhất so với các đối thủ khác, khi sở hữu tỷ trọng thuốc và thực phẩm chức năng chiếm đến 70-80% trong cấu trúc danh mục sản phẩm. Trong khi đó, An Khang thấp hơn khi chỉ có 50-60% và Pharmacity thiên về tính tiện lợi hơn với tỷ trọng thuốc dưới 40%.

Sự lựa chọn đa dạng giúp các nhà thuốc Long Châu tạo ra doanh thu cao hơn nhiều so với các nhà thuốc khác. Theo SSI Research, Long Châu có khoảng 12.000 loại sản phẩm, cao hơn 1.000-2.000 sản phẩm so với hiệu thuốc nhỏ, cho phép đáp ứng nhiều hơn cho các nhu cầu về chữa bệnh mãn tính. Điều này cho phép công ty đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chữa bệnh mãn tính (tiểu đường, tim mạch và ung thư) vốn tăng lên cùng với tuổi thọ và thu nhập khả dụng của người dân.

Chuỗi còn có lợi thế liên kết chặt chẽ với các bệnh viện tại TP HCM nên có dự báo chính xác hơn về nhu cầu từng loại thuốc. Ngoài ra, đơn vị này cũng là đối tác của các hãng dược phẩm lớn trong và ngoài nước như: GSK, AstraZeneca, Sanofi, Boehringer, Rocher, Dược Hậu Giang, Traphaco,....

>> FPT Long Châu bật mí chiến lược xây dựng đội ngũ dược sĩ

Sơn Thạnh

Ý kiến

()