Chúng ta

Chủ tịch Synnex FPT: ‘Chúng tôi định vị thành công ty dịch vụ tỷ đô đẳng cấp thế giới’

Thứ năm, 17/2/2022 | 08:36 GMT+7

Synnex FPT tham vọng chiếm lĩnh phị phần phân phối lớn nhất nhóm ngành sản phẩm và giải pháp CNTT, lấn sân các ngành hàng mới và tiến đến mục tiêu doanh thu 2 tỷ USD ngay trong năm 2022, theo Chủ tịch kiêm CEO Lê Vĩnh Thành.

Synnex FPT hiện chiếm tới 50% thị phần phân phối của nhiều đối tác quan trọng tại thị trường Việt Nam. Anh Lê Vĩnh Thành, Chủ tịch, Tổng giám đốc Synnex FPT chia sẻ về tham vọng định vị nhà phân phối thành công ty dịch vụ quy mô tỷ đô đẳng cấp thế giới. 

Levinhthanh-jpeg-3134-1645061759.jpg

Anh Lê Vĩnh Thành, Chủ tịch, Tổng giám đốc Synnex FPT.

- Thưa anh, Covid-19 đã thiết lập một trật tự thế giới mới và điều này tác động như thế nào đến thị trường phân phối sản phẩm công nghệ trong nước?

- Covid-19 đặt ra những thách thức chưa từng có với chuỗi cung ứng toàn cầu. Ít nhất trong 2 quý đầu năm 2021, việc giao thương và cung cấp sản phẩm gần như đóng băng do thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất. Ở thị trường trong nước, có những thời điểm hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thiếu hàng hoá cung cấp cho mạng lưới phân phối và giãn cách xã hội kéo dài.

Trong khi đó, nhu cầu học tập và làm việc từ xa tăng cao đột biến. Thực sự chúng tôi đã phải rất nỗ lực để cân đối hài hoà nguồn cung hàng hoá ít ỏi cho các phân khúc thị trường, ưu tiên hàng đầu cho nhóm khách hàng thuộc khối giáo dục. Đến nửa cuối 2021, khi thế giới bước đầu kiểm soát được Covid 19 và nguồn cung hàng hoá cũng tăng dần thì thị trường cũng từng bước trở lại đúng trạng thái của nó.

Làm sao để hài hoà cung cầu và vẫn đáp ứng mục tiêu tăng trưởng là bài toán khó, không chỉ với chúng tôi mà với tất cả các đồng nghiệp trong ngành. Sau Covid 19, nhu cầu về thiết bị và giải pháp CNTT vẫn có xu hướng tăng do quá trình chuyển đổi số, vận hành tối ưu và tăng năng suất lao động của tất cả các ngành, các lĩnh vực tại Việt Nam.

Nhà phân phối cũng sẽ phải dịch chuyển mạnh mẽ thông qua việc tăng năng lực cung cấp hàng hoá, mở rộng và hiện đại hoá kho bãi, có nhân sự chuyên môn cao để đảm bảo dịch vụ phân phối trọn gói chất lượng cao cho đối tác. Synnex FPT sẽ là cánh tay nối dài của các hãng công nghệ uy tín, góp phần đưa sản phẩm, dịch vụ CNTT tốt nhất đến người dùng trong nước thông qua mạng lưới kênh phân phối rộng rãi trên toàn quốc.

- Theo anh những yếu tố nào đã góp phần tạo nên kết quả ấn tượng này và làm động lực tăng trưởng cho Synnex FPT trong những năm tiếp theo?

- Theo tôi, kết quả này có được nhờ sự nỗ lực gấp đôi của từng cá nhân trong tổ chức. Chúng tôi luôn đề cao tinh thần quyết liệt thay đổi, dám nghĩ dám làm, không ngại khó, dám chấp nhận thử thách thậm chí cả thất bại. 

Ngoài ra, nhanh chóng thích ứng và linh hoạt chuyển mình cũng là yếu tố giúp Synnex FPT đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong tất cả các chỉ tiêu kinh doanh. Một cách tích cực, Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Synnex FPT thông qua triển khai nền tảng quản trị DDP hợp nhất, tinh gọn quy trình hướng đến dịch vụ phân phối chuyên nghiệp. 

2022 sẽ là một năm bùng nổ khi chúng tôi đặt mục tiêu 2 tỷ đô doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng kép. Để hiện thực hoá tham vọng này, Synnex FPT sẽ cần tăng trưởng gấp đôi từng tháng so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 1/2022, ước tính Synnex FPT đã hoàn thành gần 50% kế hoạch quý 1. Các dự án trọng điểm như M&A, đầu tư mặt bằng kho bãi mới, ra mắt sản phẩm mới thuộc lĩnh vực Smart IoT & Smart CE vẫn đang triển khai đúng tiến độ. 

- Nhân bàn về con người, anh có thể chia sẻ về văn hoá quản trị nhân sự của Synnex FPT?

- Tinh thần của Người phân phối là tìm cơ trong nguy, những việc chưa bao giờ làm thì mạnh dạn triển khai, những thứ trước đây không thay đổi được thì sẽ quyết liệt thay đổi, những cái người khác không làm được, không muốn làm thì mình làm.

Với lộ trình công danh bài bản, nhân sự Synnex FPT có nhiều cơ hội thể hiện năng lực, đặc biệt đánh thức tiềm năng đội ngũ quản lý cấp cao trong vai trò tham mưu chiến lược kinh doanh. Tôi và đội ngũ luôn tin rằng không có khát khao chiến thắng thì sẽ mãi là người về sau. 

- Synnex FPT sẽ có hình hài như thế nào trong định hướng là công ty dịch vụ phân phối tỷ đô đẳng cấp thế giới?

- Hiện tại, Synnex FPT đã gần chạm ngưỡng doanh thu tỷ đô. Trong tương lai gần, nhà Phân phối sẽ sở hữu hạ tầng quy mô về dịch vụ vận tải, logistics 4.0 hiện đại bậc nhất, nhanh chóng và quyết tâm mở rộng các mảng kinh doanh mới, chuyển đổi số thành công với mô hình DaaS (Distribution as a Service) trong đó hệ thống DDP (Digital Distribution Platform) là cốt lõi. 

Đến 2024, Synnex FPT sẽ đầu tư xây dựng hệ thống kho hàng tại Hà Nội và TP HCM với tổng diện tích hơn 50.000 m2 cùng tối thiểu 10 kho vệ tinh và hoàn thiện E2E delivery, giao hàng nội thành trong vòng 1 giờ. Chuyển đổi số sẽ hỗ trợ tự động hoá quy trình đến 80% và IT hoá 100%. 

Với đẳng cấp world-class, bức tranh ngành hàng của nhà Phân phối sẽ đa màu sắc hơn, không còn thuần tuý là nhóm sản phẩm công nghệ truyền thống. Mới đây, Synnex FPT đã ký kết thành công với Xiaomi và mở ra tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng gia dụng thông minh tại Việt Nam. Các mảng mới như thực phẩm chức năng, dược phẩm & thiết bị homecare cũng đang được xem xét khai thác để bổ sung nhãn hàng, phát triển kênh bán, đưa dịch vụ và sản phẩm chất lượng cao đến khách hàng.

Song song, thị trường Smart B2B và IoT solutions cũng là những dự án trọng điểm với kỳ vọng doanh thu hàng triệu đô. Synnex FPT đặt mục tiêu là Nhà phân phối Smart B2B số 1 Việt nam và tiến tới Top10 Global vendors vào 2024. 

Nhanh chóng và quyết tâm mở rộng các mảng kinh doanh tiềm năng mới nhưng Synnex FPT cũng không quên củng cố vị thế dẫn đầu thông qua những dự án M&A và giành quyền phân phối sản phẩm mới, gia tăng thị phần các hãng hiện có, mở rộng kênh, giảm cạnh tranh, từ đó đạt chỉ số tăng trưởng bền vững.

Ý kiến

()