Chúng ta

CEO Bùi Quang Ngọc: 'Bước nhảy toàn cầu hóa giúp FPT tăng trưởng cao'

Thứ sáu, 1/2/2019 | 12:48 GMT+7

"Những bước ngoặt công nghệ và toàn cầu hóa trong năm 2018 sẽ tạo động lực tăng trưởng cho FPT trong tương lai", CEO FPT - anh Bùi Quang Ngọc khẳng định.

- FPT vừa công bố kết quả kinh doanh với những con số tăng trưởng ấn tượng. Cá nhân anh có cảm nhận thế nào về kết quả này?

- 2018 là năm thành công của FPT. Doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng cao hai chữ số, tương ứng 17,4% và 30,4%. Thị trường nước ngoài và công nghệ tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng với mức tăng trưởng tương ứng là 26% và 34%. Khối Viễn thông, lợi nhuận cũng tăng gần 20%. Giáo dục, đánh dấu năm đầu tiên tuyển sinh đầy đủ các cấp học từ tiểu học đến Đại học và sau Đại học với quy mô tuyển sinh tăng 55%. Có thể nói, với những doanh nghiệp có quy mô lớn, việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao như thế này là không dễ.

cover2-1652-1548993837-4793-1548999014.j
 

Điều này khẳng định trọng tâm là công nghệ và chiến lược toàn cầu hóa mà FPT theo đuổi lâu nay là đúng đắn. Nhưng quan trọng hơn cả, với chúng tôi, năm 2018 là năm tạo ra một số bước ngoặt quan trọng tạo động lực tăng trưởng cho tương lai.

Thứ nhất là sự dịch chuyển và thay đổi về chất của FPT tại các thị trường bên ngoài Việt Nam, đặc biệt là tại thị trường các nước phát triển và có trình độ công nghệ cao.

Thứ hai là năng lực công nghệ. FPT đã chú trọng đầu tư xây dựng nền tảng công nghệ và đưa những công nghệ mới nhất vào các dịch vụ, giải pháp của FPT giúp khách hàng nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh trong guồng quay của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

- Một trong hai hướng đi trọng tâm của FPT là toàn cầu hóa. Trong năm 2018, hướng đi này đã đóng góp như thế nào vào kết quả kinh doanh của Tập đoàn?

- Quả thực, thị trường nước ngoài là đại dương rộng lớn và có nhiều cơ hội. 2018, thị trường nước ngoài mang về cho FPT gần 400 triệu USD, chiếm 40% tổng doanh thu của Tập đoàn. Có tới 100 tập đoàn nằm trong danh sách 500 tập đoàn hàng đầu thế giới (The Fortune Global 500) đang là khách hàng của FPT và quy mô nhân sự làm việc trong các dự án với khách hàng nước ngoài cũng vượt qua mốc 15.000 người. Với tốc độ tăng trưởng liên tục 30%/năm trong thời gian qua, mảng kinh doanh này sẽ vượt mốc nửa tỷ USD trong năm 2019 và hướng tới con số 1 tỷ USD trong một vài năm tới. 

Bieu-do-1-4498-1548993044-1628-154899901
 

- Thị trường nước ngoài có sự dịch chuyển và thay đổi về chất, cụ thể là như thế nào, thưa anh?

- Mỗi thị trường đều có những bước tiến mới dựa trên sự dịch chuyển trong định hướng phát triển và thay đổi khác biệt về chất.

Tại thị trường Mỹ, với thương vụ M&A công ty tư vấn hàng đầu của Mỹ, Intellinet, vị thế và giá trị FPT mang lại cho khách hàng đã thay đổi. Chúng tôi trở thành nhà cung cấp dịch vụ công nghệ tổng thể với giá trị cao hơn và toàn diện hơn cho khách hàng, từ khâu tư vấn chiến lược, thiết kế đến triển khai, bảo hành bảo trì, đặc biệt trong các dự án chuyển đổi số. Chúng tôi cũng vừa mở thêm văn phòng thứ 6 tại Detroit, trung tâm ngành công nghiệp ô tô của thế giới để nhanh chóng tiếp cận và tìm kiếm cơ hội hơp tác với những "gã khổng lồ" trong ngành công nghiệp này.

Bieu-do-2-2509-1548993045-4194-154899901
 

Tại Nhật Bản, việc xây dựng năng lực công nghệ theo các lĩnh vực chuyên ngành và tập trung vào những doanh nghiệp trong Top 1.000 doanh nghiệp lớn của Nhật Bản, đã mang về những hợp đồng quy mô vài chục triệu USD và thật sự nâng cao được vị trí trong mắt khách hàng, đủ điều kiện để triển khai các phân khúc công việc lớn hơn, sẵn sàng từ chối các công việc không tương xứng. Cùng với đó là quy mô nhân lực đã lên đến 1.300 người và là công ty CNTT nước ngoài có quy mô nhân sự lớn nhất tại thị trường này. Và để tiếp cận cũng như hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng, chúng tôi cũng đã mở thêm 6 văn phòng tại Nhật Bản, nâng tổng số văn phòng ở Nhật lên con số 11.

- Còn về công nghệ, bước ngoặt mà FPT tạo ra trong năm 2018 là gì thưa anh?

- Với sự tập trung, đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ, tính chuyên nghiệp, năng lực tư vấn, năng lực sản xuất của FPT liên tục được nâng cao trong những năm gần đây, đặc biệt là 2018. Và thế mạnh của chúng tôi là nghiên cứu công nghệ nền tảng như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, vạn vật kết nối.

Cách đây 2 năm chúng tôi ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo mở dành cho cộng đồng, FPT.AI. Năm 2018, nền tảng này ra mắt phiên bản mới cho phép tạo ra nhiều kịch bản trò chuyện, lựa chọn thông điệp cho các khách hàng khác nhau, tự động phân tích nhu cầu của khách hàng, quản lý tin nhắn với khách hàng. Hiện FPT.AI đã được các doanh nghiệp trong và ngoài nước dùng để nghiên cứu triển khai các giải pháp kinh doanh như chatbot tư vấn bán hàng tự động cho khách hàng, hệ thống trả lời email tự động; phát triển hệ thống điểm tin tự động...

pic2-7075-1548931036-3177-1548999014.jpg
 

Dựa trên những công nghệ mới, chúng tôi phát triển các sản phẩm có tác động tới đời sống hàng triệu người, phục vụ số đông của các ngành cấp thiết với đời sống xã hội. Như hệ thống quản lý bệnh viện FPT.eHospital phiên bản mới ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo, Phân tích dữ liệu lớn, Điện toán đám mây... mang lại nhiều tiện ích cho người dân và bệnh viện, giúp bệnh viện có thể phục vụ hàng chục triệu bệnh nhân/năm. Hệ thống Chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh do FPT triển khai đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á – châu Đại Dương vinh danh ở hạng mục Chính quyền số. Bên cạnh đó là những giải pháp chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, hiệu quả hoạt động cũng như năng lực cạnh tranh.

Ví dụ, chúng tôi tham gia sâu vào quá trình Airbus dịch chuyển từ các công đoạn thủ công sang tự động hóa. Danh sách khách hàng có nhiều ông lớn khác như Siemens, General Electric, Allianz, Schneider Electric, Shinhan Bank...

- Hiện nay cũng có khá nhiều Tập đoàn Việt Nam tuyên bố chuyển hướng sang công nghệ. Anh có nhận định gì về xu hướng này?

- Hiện nay, công nghệ là xu thế đã sáng tỏ. Với việc nhiều công ty tham gia lĩnh vực công nghệ, trí tuệ người Việt được phát huy và đóng góp được cho sự tăng trưởng của đất nước. Nhìn tổng thể thì đó là điều tốt cho đất nước. Với FPT, đây cũng là cơ hội để trở nên cạnh tranh hơn.

- FPT đã xuất sắc ở tuổi 30, vậy anh dự đoán thế nào về tuổi 35, 40 của FPT?

- Trọng tâm chiến lược của Tập đoàn trong 3 năm tới là Chuyển đổi số. FPT sẽ trở thành một Doanh nghiệp Số và là công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ Chuyển đổi Số. FPT cùng sáng tạo đổi mới với khách hàng tại Việt Nam và trên thế giới, cung cấp các giải pháp và dịch vụ giúp họ chuyển đổi thành Doanh nghiệp/Tổ chức Số, vận hành dựa trên dữ liệu gần thời gian thực (real-time). Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng Chính phủ Số, Giao thông Thông minh, Y tế Thông minh, Giáo dục Thông minh, Năng lượng Thông minh, Viễn thông Thông minh, Sản xuất Thông minh.

pic4-3079-1548931036-8946-1548999014.jpg
 

Năm 2019 cũng là năm tôi sẽ kết thúc nhiệm kỳ Tổng giám đốc. Với dàn lãnh đạo 7X, 8X nhiều kinh nghiệm quản trị và năng lực công nghệ của Ban điều hành, với việc chú trọng đầu tư xây dựng nền tảng công nghệ cũng như những bước ngoặt quan trọng trong năm 2018, tôi có niềm tin FPT sẽ tiếp tục đi đúng hướng và đạt tăng trưởng tốt năm 2019 và trong tương lai. 

>> Lợi nhuận trước thuế FPT năm 2018 tăng trưởng 30%

Theo VnExpress

Ý kiến

()