Chúng ta

Cất 'mẻ lưới' trăm tỷ, khối Tài chính - Ngân hàng FPT IS về đích OKR ngoạn mục

Thứ năm, 13/1/2022 | 14:46 GMT+7

Lấy câu chuyện thành công làm cảm hứng cho mục tiêu OKR, đơn vị Kinh doanh số 5 (AB5 - thuộc khối ngành Tài chính - Ngân hàng, FPT IS) đã có một năm thắng lớn với những hợp đồng trăm tỷ được ký kết.

Leng keng cùng hợp đồng khủng

Ròng rã hơn 2 năm theo đuổi, AB5 cuối cùng đã chinh phục thành công hợp đồng hơn 100 tỷ với giải pháp quản lý dòng tiền được ký kết với một ngân hàng lớn.

Theo anh Quan Bảo Thắng, Phó Giám đốc Khối ngành Tài chính - Ngân hàng FPT IS, tuy đây không phải là hợp đồng có giá trị lớn nhất của AB5 nhưng lại là hợp đồng chứng minh năng lực vượt trội của FPT, bỏ qua qua rào cản của đại dịch Covid và hàng loạt đối thủ lớn trên thị thường.

Nhớ lại thời điểm AB5 đặt mục tiêu OKR quý IV/2021, cả đơn vị đều ngỡ ngàng với quyết định “chơi lớn” - tăng trưởng gấp đôi. Quan Bảo Thắng gọi đây là thời điểm “cất lưới” của hàng loạt dự án đang chạy. Trong đó, dự án quản lý dòng tiền có giá trị hơn 100 tỷ đồng sẽ là mấu chốt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến OKR của toàn đơn vị.

269702621-997550274172849-5896-9168-4805

Anh Quan Bảo Thắng - "Chỉ huy trưởng" chiến dịch chinh phục dự án Quản lí dòng tiền mang về hơn 100 tỷ đồng doanh thu. Ảnh: NVCC

Tham gia dự án này từ đầu năm 2020, AB5 xác định đây là “cá voi” mà đơn vị buộc phải chinh phục. Cũng vì “miếng bánh béo bở” nên hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực chuyển đổi số ngân hàng đều nhảy vào, khiến cuộc đua ngày một căng thẳng.

Biết không thể ngồi yên chờ đợi, AB5 lập tức dịch chuyển chiến lược từ “thuyết phục” sang “chứng minh”. Để khách hàng tin tưởng vào dự án mà FPT triển khai, Quan Bảo Thắng và cộng sự đã phải tỉ mỉ chuẩn bị hồ sơ với những minh chứng cụ thể cho tính hiệu quả.

“Có những thời điểm dự án tắc nghẽn, tưởng chừng khách hàng sẽ từ bỏ. Nhưng với chúng tôi thì không! AB5 vẫn kiên trì theo đuổi. Niềm tin được xây dựng cao hơn từng ngày cho đến khi FPT IS chiếm ưu thế”, anh nói.

Trong đại dịch, khi các đối thủ dần rời bỏ cuộc đua, AB5 vẫn thực hiện các cuộc meeting trao đổi với khách hàng bằng hình thức online. Giải pháp quản lí dòng tiền mà FPT triển khai đã cho thấy tính hiệu quả vượt trội. Sự kết hợp, ứng dụng Điện toán đám mây (Cloud), Trí tuệ nhân tạo (AI)… giúp nền tảng FPT đón đầu xu hướng công công nghệ. Uy tín của FPT trong lĩnh vực chuyển đổi số ngân hàng cũng tạo uy tín, niềm tin rất lớn cho dự án này.

Tháng 10/2021, hợp đồng trị giá hơn 100 tỷ đã được ký kết. Đây cũng là khởi đầu cho quý IV với hàng loạt hợp đồng khủng liên tiếp, giúp đơn vị leng keng OKR.

Với hợp đồng này, FPT còn nâng thị phần của mình tại ngân hàng này từ 10% lên 39%. Trở thành đối tác hàng đầu trong các dự án chuyển đổi số của đơn vị.

Phương pháp CFR khác biệt

Theo Phó Giám đốc Quan Bảo Thắng, OKR của đơn vị luôn là cái nhìn rộng hơn mục tiêu. Ở AB5, câu chuyện kinh doanh sẽ gắn liền với thách thức và không có giới hạn. Vì vậy, ngoài tính toán những cơ hội có được, nguồn khách hàng tiềm năng cũng là mục tiêu mà đơn vị hướng đến.

Anh cho rằng, OKR tại FPT đã trở thành chiến lược kinh doanh của rất nhiều đơn vị. Tuy nhiên, phương pháp CFR mới là sự khác biệt quan trọng. “Trong các cuộc họp, trong từng dự án, chúng tôi luôn tính đến mục tiêu OKR. Tức làm cách nào để đưa dự án này vượt hơn kỳ vọng”.

Thực hiện phương châm này, lãnh đạo AB5 sẽ liên tục có các cuộc trò chuyện, review OKR với nhân viên. Đơn vị xác định, sự gắn kết các anh em trong bộ phận và ghi nhận, khen thưởng kịp thời là “món ăn” không thể thiếu, giúp CBNV theo đuổi mục tiêu đến cùng.

271246139-786120009455392-7498-5402-2020

Theo Phó Giám đốc khối ngành Tài chính - Ngân hàng, CFR là chìa khoá dẫn dắt thành công của OKR. 

Mỗi cuộc trò chuyện, Quan Bảo Thắng sẽ mang một thông điệp truyền cảm hứng đến cho nhân viên. Đó là những dự án thành công không tưởng nhờ vào tính kiên trì, bền bỉ; những lúc cạnh tranh căng thẳng với đối thủ và cả những kinh nghiệm được đúc kết qua từng khách hàng. Nhờ vậy, AB5 luôn hừng hực khí thế xông trận.

Anh còn tự hào khi đơn vị luôn có những “chiến tướng” sẵn sàng nhận nhiệm vụ thách thức. Sau khi chia sẻ về mục tiêu của đơn vị, rất nhiều CBNV mạnh dạn nhận mục tiêu leng keng, tăng trưởng doanh số gấp rưỡi, gấp đôi so với kỳ OKR trước.  “Khi truyền đạt mục tiêu chung của AB5, nhiều anh em đều không tin có thể làm được. Vì thông thường, OKR các năm trước chỉ tăng 20-30% so với KPI. Nhưng riêng năm nay là tăng gần gấp đôi. Tôi nghĩ, chỉ có CFR thường xuyên mới có thể đồng hành cùng toàn thể anh em thực hiện mục tiêu OKR”.

Kết quả, AB5 không chỉ leng keng OKR quý IV một cách xuất sắc mà còn trở thành đơn vị có doanh số cao nhất tại khối ngân hàng FPT IS. Góp phần không nhỏ cho một năm nhiều thắng lợi của nhà Hệ thống và FPT bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()