Chúng ta

Bảng nhãn: 'Tôi mất ngủ 4 đêm làm đề án OKR thi Hội nghị Lãnh đạo'

Thứ năm, 8/11/2018 | 16:45 GMT+7

Anh Nguyễn Phú Trung cho rằng OKR đã từng được áp dụng thành công tại FPT Telecom, cụ thể là chiến dịch thuê bao Truyền hình FPT lịch sử. 

Hội nghị lãnh đạo FPT Telecom với hơn 150 đại biểu đến từ Ban điều hành, các đơn vị và chi nhánh vừa khai mạc chiều nay (ngày 8/11) tại VinOasis Phú Quốc, Kiên Giang. Đây là sự kiện thường niên của nhà "Cáo" trong các mùa làm chiến lược.

MG-1546-6858-1541670285.jpg

Chủ tịch FPT Telecom khai mạc Hội nghị lãnh đạo 2019.

Định hướng về kinh doanh, chuyển đổi số, quản trị, các hướng công nghệ mới, M&A hay thanh toán điện tử... là nội dung quan trọng trong Hội nghị lãnh đạo FPT Telecom kỳ trước, diễn ra hồi tháng 12/2017 tại Nha Trang.

Tại đây, Chủ tịch FPT Telecom - chị Chu Thanh Hà  chia sẻ định hướng chiến lược chung của FPT Telecom, trong khi CEO Hoàng Việt Anh trình bày chương trình hành động trong 3 năm 2019-2021 và sơ lược về mô hình OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt).

Bảng nhãn được đặt cách tham gia Hội nghị lãnh đạo FPT Telecom

Trưởng phòng Dịch vụ Khách hàng Truyền hình FPT Nguyễn Phú Trung được đặc cách tham gia Hội nghị Lãnh đạo FPT Telecom với thành tích Bảng nhãn FPT 2018. Sau khi được giao đề bài, anh Trung cho biết đã mất ngủ 4 đêm để làm đề án bởi anh nhìn nhận ở thời điểm chuyển giao của cách mạng công nghệ 4.0, đặc biệt, FPT đang tiên phong trong Chuyển đổi số, việc áp dụng OKR là hoàn toàn đúng đắn, việc này sẽ đặt đặt doanh nghiệp vào tầm nhìn lớn và xa hơn để bám theo hoàn thành mục tiêu nếu muốn đi nhanh.

MG-1728-2-6282-1541670286.jpg

Bảng nhãn Nguyễn Phú Trung tại Hội nghị lãnh đạo FPT Telecom 2019.

OKR đã từng được áp dụng trong thực tế FPT Telecom và thành công 

Anh Trung cho biết lần đầu biết về khái niệm OKR vào năm 2015. Lúc đó, anh Trung đang đang học MBA và OKR là môn trong chương trình học nhưng chưa có điều kiện áp dụng. Vào FPT Telecom, Bảng nhãn FPT có cơ hội áp dụng nhiều thông qua các chương trình, chiến dịch lớn nhỏ và thành công nhất là Chiến dịch thuê bao Truyền hình FPT lịch sử vừa qua.

Trong khi đó, nữ Giám đốc Trung tâm kinh doanh Hà Nội 3 - chị Hoàng Lan Hương biết đến OKR từ khi được tham gia, trao đổi về chiến lược của FPT Telecom trong giai đoạn 2019 – 2021 và được sự chia sẻ của “sư phụ” Hoàng Việt Anh. Sau khi tìm hiểu về OKR, chị Hương cảm thấy rất thú vị khi biết được một cỗ máy khổng lồ như Google cũng có thể chạy êm ru nhờ vận hành hệ thống quản lý OKR. “OKR có thể giúp tôi và toàn bộ anh chị em trong đơn vị tổ chức, thực hiện những mục tiêu được đề ra một cách đơn giản, rõ ràng”, nữ Giám đốc nói về lợi ích của OKR.

MG-1627-1389-1541670286.jpg

Giám đốc FPT Telecom Hà Nội 3 - chị Hoàng Lan Hương. 

Cụ thể, trong nguyên lý vận hành theo mô hình OKR và công việc hằng ngày, chị Hương nhận thấy có nhiều nội dung mà ở Vùng, ở đơn vị cũng đã tổ chức thực hiện gần giống như nguyên lý OKR. Trùng quan điểm với Bảng nhãn Nguyễn Phú Trung, chị Hương cho rằng việc hoàn thành kế hoạch chiến dịch thuê bao truyền hình FPT là một ví dụ. 

Từ đơn vị toàn cầu hóa của FPT Telecom, GĐ FPT Telecom Phnompenh - anh Vũ Văn Kết cho biết may mắn tham gia Hội nghị Lãnh đạo lần này anh được biết về OKR. Anh cho hay, ở địa bàn ngoài nước, truyền đạt chính xác mục tiêu để nhân viên hiểu được đầy đủ và có thể thực hiện được luôn là khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa làm việc.

MG-1726-4998-1541670286.jpg

Anh Vũ Văn Kết - GĐ FPT Telecom Phnompenh.

Mặc dù chưa biết về OKR trước đó, nhưng tại FPT Telecom Campuchia, anh nghiệm lại OKR đã áp dụng trong việc thực hiện chạy doanh số hàng tháng, mọi người trong trung tâm bán hàng cùng hướng tới mục tiêu, phối hợp thúc đẩy nhau hoàn thành mục tiêu tháng, quý, năm. “Theo tôi hình thức OKR thực hiện đã có hàng ngày tại đơn vị, tuy nhiên hưa hệ thống hoá thành quy chuẩn và bài bản. Nếu hình thức được nhân rộng và có đào tạo bài bản sẽ có hiệu quả tốt, kết quả tốt hơn” .

OKR là một điểm mới được kỳ vọng sẽ giúp FPT Telecom vận hành tốt

OKR phủ sóng Hội nghị Lãnh đạo FPT Telecom lần này theo chị Hoàng Lan Hương là một điểm mới. “Tôi hy vọng toàn bộ đội ngũ quản lý nhà “Cáo” sẽ hiểu rõ nguyên lý OKR và ứng dụng trong công tác vận hành đơn vị, tiến đến mục tiêu mốc số thuê bao Internet và Truyền hình tiếp theo vào đầu năm 2019”.

MG-1615-3804-1541670286.jpg

Phó Giám đốc Trung tâm Hệ thống Thông tin FPT Telecom - anh Lê Nguyên Hoàng (phải).

Trong lĩnh vực công nghệ, PGĐ Trung tâm Hệ thống thông tin - anh Lê Nguyên Hoàng kể rằng 3 năm trước có dịp nghe chia sẻ của chuyên gia Google tại sự kiện công nghệ nhà 'Cáo'. Anh biết được Google đã chuyển từ KPI sang OKR. “Tự do hơn nhưng thách thức hơn. Tập trung làm những việc quan trọng, đúng trọng tâm”, anh Hoàng cảm nhận.

Tại ISC, chưa áp dụng OKR nhưng đơn vị đang có kế hoạch thực hiện từ năm 2019. Anh Lê Nguyên Hoàng cho rằng Hội nghị lãnh đạo FPT Telecom 2018  áp dụng OKR rất tự do và rất khó vì không chỉ là lý thuyết như mọi năm mà phải rất thực tế và có thể mang sử dụng luôn. “Trung tâm sẽ có cái nhìn mơ mộng thách thức nhưng sẽ đạt được các kết quả quan trọng nhất. Đó là cốt lõi của mục tiêu”, anh Hoàng khẳng định. 

Mô hình OKR do Andy Grove - cựu CEO Intel - đặt nền tảng, hiện được phần lớn hãng công nghệ hàng đầu thế giới áp dụng. Theo người khởi xướng, mục tiêu là những gì chúng ta muốn đạt được, không hơn không kém. Nó phải có ý nghĩa, rõ ràng, theo hướng khả thi và lý tưởng nhất là tạo cảm giác muốn đạt được.

Trong khi đó, kết quả then chốt sẽ đánh dấu và giám sát cách chúng ta đi đến những mục tiêu đó như thế nào. Những kết quả hữu hiệu phải thể hiện được một cách rõ ràng và có khống chế thời gian, phải có tính công kích nhưng vẫn đảm bảo tính hiện thực. 

OKR dần phổ biến và con số các doanh nghiệp thành công nhờ OKR cũng liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá trong thị trường.

Tại Hội nghị lãnh đạo FPT Telecom, tiếp nối phần chia sẻ của hai người dẫn dắt, lần lượt 5 PTGĐ FPT Telecom và TGĐ FTI sẽ trình bày OKR của các khối Internet, Truyền hình, Dịch vụ, Công nghệ, BO và Viễn thông Quốc tế.

Trong ngày làm việc kế tiếp, 7 nhóm sẽ hiến kế cho FPT Telecom (20 phút trình bày, 10 phút hỏi). Tối ngày 9/11, Hội nghị lãnh đạo FPT Telecom tranh tài Hội thi tuyên truyền viên OKR giỏi.

>>  Cơ hội nhận hơn 80 triệu từ hội thi tuyên truyền viên OKR của FPT Telecom

Xuân Phương - Viết Chung

Ảnh: Đức Thông - Tân Phong

Ý kiến

()