Chúng ta

Volar FINEX - sáng kiến vàng iKhiến đặt mục tiêu doanh thu 100 tỷ đồng năm 2024

Thứ sáu, 18/10/2024 | 14:35 GMT+7

Volar FINEX vừa được vinh danh trên bảng vàng chung khảo iKhiến số 6 với thành công khi mang về doanh thu 45,1 tỷ đồng chỉ sau 9 tháng chính thức triển khai, trở thành sản phẩm lõi tài chính ‘Made by FPT’ duy nhất hiện nay.

Trong quá trình triển khai các dự án trong ngành tài chính, nhóm tác giả FPT IS nhận thấy nhiều bất cập về chi phí, nhân sự cho cả khách hàng và FPT. Theo chị Đỗ Thị Ly - đại diện nhóm tác giả, với khách hàng tại Việt Nam, họ phải trả chi phí lớn để mua các giải pháp hãng quốc tế nhưng khi triển khai lại gặp nhiều khó khăn, nhiều nghiệp vụ theo quy định của Việt Nam không đáp ứng được. Về phía đơn vị triển khai là FPT, việc sử dụng giải pháp hãng gặp rủi ro không kiểm soát được tiến độ, sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và gian nan khi đi thực hiện.

Nung nấu ý tưởng từ lâu về một giải pháp lõi tài chính đầu tiên tại Việt Nam, cả nhóm đã cùng nhau trải qua rất nhiều cuộc họp, tham vấn nhiều đơn vị cùng các cá nhân am hiểu sâu ngành tài chính. Hồi tưởng lại, chị Ly vẫn nhớ như in những cảm xúc khi nhóm đã tổ chức không biết bao nhiêu cuộc họp thâu đêm: “Chúng tôi vướng phải rất nhiều sự phản đối. Đây là một giải pháp khó nhằn, rất nhiều người khi biết thông tin đều không tin nhóm làm được”. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, nhóm tác giả FPT IS bỏ qua hết mọi nghi ngờ và quyết tâm thực hiện để mọi người biết rằng “người FPT có thể làm những việc khó không ai làm”.

-4195-1729235680.png
 

Hừng hực khí thế xông lên nhưng nhóm luôn định hướng rõ ràng những khó khăn sẽ gặp phải. Biết khó để gỡ, nhóm tác giả xác định, giải pháp lõi tài chính cần yêu cầu khắt khe về tích hợp, bảo mật, khả năng chịu tải, tính linh hoạt và tin cậy. Cụ thể, nền tảng lõi tài chính cần phải tích hợp với nhiều hệ thống khác nhau của công ty tài chính. Điều này đòi hỏi sự phối hợp giữa nhiều bộ phận và công nghệ khác nhau, đồng thời phải đảm bảo tính liên thông và đồng bộ dữ liệu trong toàn bộ hệ thống.

Tiếp đó là những khắt khe về bảo mật để bảo vệ thông tin khách hàng và dữ liệu tài chính. Điều này bao gồm việc mã hóa, xác thực đa yếu tố và tuân thủ các quy định pháp lý nghiêm ngặt về an ninh mạng. Bên cạnh đó, hệ thống lõi cần phải xử lý một lượng lớn giao dịch cùng một lúc, đặc biệt trong các giờ cao điểm. Để đảm bảo hiệu suất, hệ thống phải được thiết kế tối ưu để nhanh chóng xử lý chính xác hàng triệu giao dịch mỗi ngày mà không gây gián đoạn.

Chị Ly cho biết, thách thức lớn là ngành tài chính luôn thay đổi, do đó hệ thống core tài chính phải linh hoạt và dễ mở rộng để thích ứng với các sản phẩm và dịch vụ mới. Cuối cùng, vì lõi tài chính là trung tâm của toàn bộ hoạt động của công ty tài chính, nên mọi sai sót đều có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của công ty tài chính cũng như an toàn tài chính của khách hàng. Vì vậy, hệ thống phải được kiểm thử và xác nhận rất kỹ càng trước khi triển khai để đảm bảo độ tin cậy.

Với hàng loạt những thách thức bủa vây, nhóm tác giả tiến hành phân chia công việc theo thế mạnh từng người. “Đó là khoảng thời gian làm việc không phân biệt sáng tối của toàn bộ thành viên nhưng mọi thứ “trộm vía” đều trôi chảy. Mọi người luôn giữ vững tinh thần và sức khoẻ để nghiên cứu, xây dựng”, chị Ly nhớ lại. Đặc biệt, một điều may mắn là toàn nhóm đều là những người có kinh nghiệm 20 năm triển khai các giải pháp lõi tài chính của nhiều hãng nổi tiếng. Do đó, đội hình “dream team” đã học hỏi và rút kinh nghiệm nhiều từ các ưu điểm, nhược điểm khi thiết kế giải pháp đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt và phức tạp từ khách hàng.

-8015-1729235537.jpg

Chị Ly đại diện nhóm trình bày sáng kiến tại Chung khảo ikhiến số 6. 

Sau hơn 1 năm thai nghén và xây dựng, nhóm tác giả bao gồm: Đỗ Thị Ly, Vũ Thái Sơn và Bùi Đăng Bình đã cho ra mắt phần mềm lõi tài chính thông minh mang tên Volar FINEX. Đây là phần mềm lõi tài chính được thiết kế để giải quyết các bài toán đặc thù của ngành tài chính, giúp các tổ chức vận hành hiệu quả và liền mạch. Volar FINEX là giải pháp core tài chính "Made bay FPT" duy nhất hiện nay. Sáng kiến giúp tiết kiệm 60% chi phí cho khách hàng, với giá chỉ bằng 1/3 đến 1/2 so với hãng, giảm 30% thời gian xử lý nghiệp vụ. 9 tháng đầu năm 2024, sáng kiến mang về doanh thu 45,1 tỷ đồng từ Sacombank Leasing và HDBank.

Đặc biệt, trong vòng Chung khảo iKhiến số 6, sản phẩm đồng loạt nhận được đánh giá cao từ Hội đồng ban giám khảo. Đúng như mong đợi, Volar FINEX là giải pháp nhận giải vàng chung cuộc. “Nhóm gặp khó khăn gì trong quá trình triển khai toàn cầu?”, một thành viên ban giám khảo đưa ra câu hỏi cho nhóm. Theo đồng tác giả Đỗ Thị Ly: “Trong lĩnh vực core, khách hàng quan tâm về một giải pháp uy tín, khi triển khai toàn cầu sẽ khó so sánh được với các doanh nghiệp quốc tế. Vì vậy, nhóm vẫn đang nghiên cứu, tiếp xúc với khách hàng và nhận ra, nhu cầu của họ khá phù hợp với sản phẩm. Khó khăn ban đầu ở thị trường nước ngoài là cách thức triển khai khác. Vậy nên, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ và truyền đạt kinh nghiệm từ các đơn vị nhà FPT có kinh nghiệm, đi trước”.

Hiện tại sản phẩm vẫn tiếp tục được nghiên cứu và phát triển thêm tính năng để thương mại hoá mở rộng hơn. “Chúng tôi đặt mục tiêu tổng doanh thu kí hết năm 2024 là 100 tỷ, năm 2025 là 148 tỷ. Trong 5 năm tới, chúng tôi sẽ chiếm lĩnh 30% thị phần core tài chính ở Việt Nam và vươn ra toàn cầu”. Để đạt được các mục tiêu lớn này, nhóm dự định năm 2025 nâng cấp thêm giải pháp, điển hình là áp dụng AI và bổ sung 1 số tính năng phù hợp hơn cho thị trường toàn cầu.

Gặt hái được nhiều thành công, nhận nhiều sự ủng hộ từ phía Hội đồng giám khảo chương trình Sáng kiến FPT, nhóm tác giả cảm thấy vui mừng và biết ơn sâu sắc tới FPT vì đã tổ chức cuộc thi để lan tỏa tinh thần sáng tạo đổi mới tới các đồng nghiệp.

"Chương trình này thực sự rất thiết thực và ý nghĩa với người FPT, giúp thúc đẩy sự đổi mới không giới hạn. Chúng ta có thể dám mơ, dám nghĩ và dám làm những điều người khác không dám”, chị Ly bày tỏ. Bên cạnh việc thường xuyên được thấm nhuần tư tưởng đổi mới - sáng tạo, đơn vị cũng có hình thức thưởng gold nóng nếu có những ý tưởng, giải pháp sáng kiến mới.

Khởi động từ năm 2017, chương trình iKhiến đã không chỉ thành công trong việc gìn giữ và thúc đẩy "Gene đổi mới sáng tạo" của FPT, mà còn tạo động lực để các tác giả nghĩ bài toán lớn, áp dụng rộng hơn khi lên ý tưởng và triển khai sáng kiến​. Qua đó góp phần quan trọng trong việc nhân rộng thành công các sáng kiến, đồng thời thúc đẩy mở rộng mạng lưới các nhà sáng tạo trong tập đoàn.

Tính đến hiện tại, iKhiến 2024 có 3.284 sáng kiến đăng ký tại các đơn vị. iKhiến thực sự trở thành sân chơi thúc đẩy văn hóa sáng tạo lớn nhất tập đoàn. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, iKhiến 2023 đã thu hút 2.906 sáng kiến, 62 sáng kiến vào vòng chung khảo được thẩm định mang lại cho tập đoàn giá trị trên 1.000 tỷ đồng, 5 sáng kiến được đề nghị nhân rộng.

Tham gia gửi sáng kiến ngay TẠI ĐÂY.

Hà Trần

Ý kiến

()