Chúng ta

CDTO FPT Software: 'Ứng dụng sáng kiến sẵn có giúp tới đích iKhiến nhanh hơn'

Thứ năm, 12/5/2022 | 08:35 GMT+7

Theo anh Đào Duy Cường - Giám đốc Chuyển đổi số FPT Software, ứng dụng sáng kiến sẵn có là cơ hội tốt để tác giả nghiên cứu và khai thác nguồn tài nguyên vô tận trong và ngoài FPT Software.

Sáng kiến FPT - iKhiến năm 2022 đang dần “nóng” lên. Hàng nghìn sáng kiến đến từ nhiều đơn vị được gửi đến chương trình chỉ sau một tháng khởi động. Đâu là những lợi thế giúp các tác giả tăng tốc trên đường đua này? 

Năm 2021, với hơn 1.200 sáng kiến được đăng ký, FPT Software không chỉ thành công trong việc “lan tỏa” tinh thần chủ động, sáng tạo mà còn giữ “ngôi vương” - đơn vị có nhiều sáng kiến nhất tập đoàn. Bước sang năm 2022, FPT Software đặt mục tiêu gì cho cuộc thi này, thưa anh?

Anh Đào Duy Cường: Trước tiên, phải nhấn mạnh rằng mục tiêu cốt lõi của giải thưởng Sáng kiến FPT là khuyến khích tinh thần sáng tạo, nâng cao năng suất lao động trên toàn tập đoàn nhờ ứng dụng thế mạnh cốt lõi là công nghệ vào công việc và hoạt động hằng ngày; tìm kiếm những sáng kiến có thể phát triển thành sản phẩm để thương mại hóa và giúp hình thành tinh thần tự nghiên cứu, tự học và làm chủ công nghệ của người FPT.

Năm nay, cùng với sự thúc đẩy sáng tạo, iKhiến tại FPT Software sẽ tập trung vào nâng cao năng suất, đúng như OKR 2022 của công ty: “Năng suất là trọng yếu”. FPT Software sẽ tiếp tục đẩy mạnh và lan tỏa các sáng kiến thiên về ứng dụng các công cụ, sản phẩm. Việc tạo ra các công cụ/sản phẩm mới là một cách sáng tạo nhằm nâng cao năng suất và ứng dụng các công cụ/sản phẩm sẵn có (trong và ngoài FPT Software) để nâng cao năng suất cũng chính là tinh thần sáng tạo mà iKhiến thúc đẩy trong năm nay.

Tiếp nối “cột mốc” 1.200 sáng kiến trong năm qua, FPT Software iKhiến 2022 đặt mục tiêu đạt 1.500 sáng kiến vào năm 2022, trong đó có 50 sáng kiến được công nhận mức FPT, 3 sáng kiến được triển khai nhân rộng mức tập đoàn và đặc biệt có 500-750 công cụ/tài nguyên/sản phẩm được sử dụng lại cho sản xuất.

iKhien-2021-FSO-CuongDD-161759-4154-7251

Anh Đào Duy Cường - Giám đốc Chuyển đổi số FPT Software, thành viên Hội đồng Thẩm định iKhiến 2022

Với mục tiêu đó, định nghĩa “sáng kiến” cũng sẽ có điều chỉnh nhằm mở rộng cơ hội cho tất cả đối tượng, ở tất cả các khối và đơn vị. Anh có thể cho biết sáng kiến sẽ bao gồm những gì?

Anh Đào Duy Cường: Sáng kiến tham gia iKhiến 2022 là những giải pháp, ý tưởng của chính tác giả hoặc được tác giả tận dụng từ nguồn tài nguyên (IP) sẵn có nhằm mang lại hiệu quả cho công việc. Việc tận dụng các IP sẵn có (reuse) và chứng minh được hiệu quả của việc này cũng là thông điệp chính của FPT Software iKhiến năm nay.

Ngoài ra, năm nay sáng kiến được chia thành 2 bảng. Bảng A gồm những cải tiến cho các sản phẩm, dịch vụ đã thương mại hóa của FPT; hoặc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới. Bảng B là sự đối đầu giữa những cải tiến về quy trình làm việc hiện hành; sáng kiến về phương pháp làm việc mới và những sáng kiến cải tiến công cụ và phương tiện làm việc hiện hành; công cụ và phương tiện làm việc mới dưới dạng vật thể (máy móc, thiết bị, linh kiện…) hoặc phi vật thể (ứng dụng công nghệ, phần mềm quản lý…).

Anh có nhắc tới “reuse” là thông điệp của FPT Software iKhiến 2022. Vậy “reuse” ở đây nên được hiểu như thế nào cho đúng và việc “reuse” sẽ mang lại cơ hội gì cho các tác giả?

Anh Đào Duy Cường: Từ “reuse” ở đây nên được hiểu là ứng dụng những công cụ, sản phẩm sẵn có. Đây cũng được xem là một loại sáng kiến.

Việc reuse sẽ giúp các tác giả tận dụng nguồn tài nguyên có sẵn tại FPT Software như S.K.U, BA WOW, LEAN It… hoặc bên ngoài để nộp lên chương trình. Song, khi reuse tài nguyên, tác giả phải chứng minh được hiệu quả của sáng kiến đó trong việc tối ưu hóa quy trình làm việc hiện hành, giúp nâng cao năng suất công việc cho bản thân và đơn vị.

Chắc chắn, việc reuse là cơ hội tốt để các tác giả tìm hiểu, nghiên cứu và khai thác nguồn tài nguyên vô tận trong và ngoài FPT Software. Khi ứng dụng sáng kiến sẵn có, các tác giả sẽ rút ra được những kinh nghiệm và bài học từ các đội đi trước, tránh đi vào những “vết xe đổ” đã có, từ đó rút ngắn thời gian để hoàn thành sản phẩm và bàn giao cho khách hàng.

ikhien-fsoft-6562-1652256629.jpg

FPT Software là Á quân iKhiến 2021.

Được biết iKhiến năm nay sẽ tổ chức một số seminar và workshop (hội thảo, thảo luận) sau các vòng thẩm định. Anh kỳ vọng gì ở các chương trình chia sẻ này?

Anh Đào Duy Cường: Đối với lực lượng sản xuất, các seminar và workshop của iKhiến 2022 sẽ tập trung vào ứng dụng sản phẩm để nâng cao năng suất cho dự án. Đối với đội ngũ BA (chuyên viên phân tích nghiệp vụ), workshop sẽ chú trọng vào việc giảm bớt các bước không cần thiết trong quy trình làm việc để tiết kiệm công sức cho người FPT Software và tối ưu cho công ty. Tôi hy vọng các seminar và workshop sẽ kêu gọi được sự tham gia tích cực từ các đơn vị, cũng như cung cấp lượng thông tin hữu ích về chương trình iKhiến 2022 đến các đội thi, từ đó lan tỏa tinh thần chủ động, sáng tạo trong công việc.

Và chắc chắn iKhiến 2022 không phải là một sân chơi sáng tạo dành riêng cho các cá nhân, tập thể dự thi. Tôi hy vọng tất cả các đơn vị, dự án và người FPT Software sẽ tích cực tham gia chương trình. Tham gia iKhiến là chúng ta đang cùng gìn giữ, thúc đẩy “Gen đổi mới sáng tạo” của FPT/FPT Software, đồng thời mang lại những kết quả thiết thực giúp gia tăng năng suất cho bản thân, đơn vị nói riêng và toàn FPT Software nói chung.

Cucumber

Ý kiến

()