Chúng ta

Thành lập Quỹ tăng tốc khởi nghiệp CNTT tại Việt Nam

Thứ năm, 31/3/2016 | 10:44 GMT+7

Trong khuôn khổ hội thảo Khởi động sáng kiến khởi nghiệp quốc gia diễn ra ngày 30/3, tại Hà Nội, Tập đoàn FPT và Quỹ đầu tư dài hạn Dragon Capital Group đã ký thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA).

f1-6219-1459390798.jpg

Ông Trương Gia Bình (FPT) và đối tác ký hợp tác thành lập VIISA. Ảnh: T.H/Vietnam+.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mở đầu chương trình với bài phát biểu định hướng: "Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp quốc gia". Tiếp đó, các đại biểu đã đưa ra nhiều đóng góp thiết thực về các chủ đề như vai trò của mỗi thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp, làm thế nào để xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp dưới góc nhìn khoa học công nghệ, cùng tìm kiếm điểm tối trọng cần tháo gỡ để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam và đưa ra các sáng kiến để Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, FPT và Quỹ đầu tư dài hạn Dragon CapitalGroup đã ký thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Startup Accelerator, gọi tắt là VIISA). VIISA sẽ là một quỹ mở, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, quỹ đầu tư trong đó FPT và Dragon Capital Group là hai nhà sáng lập đầu tiên.

Mục đích của quỹ là đào tạo, đầu tư, hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mobile, Internet, tài chính để trở thành các doanh nghiệp thành công. Dự kiến trong quý 2/2016, khóa đào tạo tăng tốc khởi nghiệp đầu tiên của VIISA sẽ chính thức bắt đầu.

Việc thành lập VIISA hưởng ứng chương trình quốc gia Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam do Bộ Khoa học - Công nghệ khởi động. VIISA sẽ tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp mới để góp phần thực hiện mục tiêu Bộ Khoa học - Công nghệ đặt ra đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 5.000 công ty công nghệ. Các nhà sáng lập của VIISA khẳng định sẽ nỗ lực đưa VIISA thành trung tâm tâm kết nối các startup Việt Nam với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên thế giới. Hiện FPT và Dragon Capital Group đang kêu gọi nhiều tên tuổi nằm trong Top 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam cũng như các quỹ, vườn ươm khởi nghiệp khác trên thế giới cùng tham gia xây dựng và phát triển VIISA.

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital, nhận định: “Chúng tôi tin vào cuộc Cách mạng CNTT và Di động hiện nay đang góp phần thay đổi và ảnh hưởng đến phương thức hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lớn, lâu đời. Chúng tôi tin rằng động lực tăng trưởng và tăng năng suất của nền kinh tế trong thập kỷ tới sẽ bắt nguồn từ những doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ngày hôm nay. Thông qua chương trình này, chúng tôi muốn góp phần thúc đẩy quá trình thương mại hoá và áp dụng rộng rãi các sản phẩm công nghệ có tính đột phá của các doanh nghiệp sáng tạo đang vươn lên từng ngày ở Việt Nam”

Sau tuyên bố thành lập, các thành viên sáng lập Quỹ Tăng tốc Khởi nghiệp Việt Nam đã ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác về phát triển các hoạt động khởi nghiệp tại các trường Đại học và Trung học, gồm ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH FPT và PTTH Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Trước đó, năm 2015, FPT đã thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm FPT Ventures với mong muốn mang đến cho các startup công nghệ tại Việt Nam cơ hội đưa những sản phẩm khởi nghiệp của mình lên tầm cao mới. Đến nay, FPT Ventures đã rót vốn trên 1 triệu USD cho các startup trong và ngoài FPT. 

Một số startup được FPT Ventures đầu tư đã bước đầu khẳng định được vị thế của mình trong cộng đồng. Đó là Hệ thống phát hiện tấn công đe dọa (CyRadar) lọt top 10 startup châu Á (Diễn đàn hàng đầu châu Á về khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ (Echelon) bình chọn); Sàn giao dịch quảng cáo đầu tiên tại Việt Nam (ANTS) đã có hàng trăm khách hàng lớn và doanh thu tăng trưởng hàng năm đạt trên 100%; Ứng dụng di động dạy phát âm tiếng Anh (Elsa) đạt giải nhất cuộc thi hàng đầu thế giới về khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục tại Mỹ (SXSWedu Launch)…

Tiền Phong

Ý kiến

()