Chúng ta

FPT quay lại thời kỳ tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số

Thứ sáu, 3/4/2015 | 11:24 GMT+7

Trong 3 năm trở lại đây, lợi nhuận trước thuế của tập đoàn gần như không tăng, thậm chí có năm thấp hơn năm liền kề. Tuy nhiên, tờ trình ĐHCĐ thường niên tổ chức chiều nay của FPT đã lộ diện kế hoạch tăng trưởng 2 con số cho năm 2015.

Sau nhiều năm lợi nhuận đi ngang, FPT vừa công bố kế hoạch năm 2015, lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng 16% so với 2014.

Suy thoái kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế nói chung và thị trường CNTT nói riêng. Nhiều doanh nghiệp CNTT trong đó có FPT không tăng trưởng về lợi nhuận . Cụ thể, trong 3 năm trở lại đây, lợi nhuận trước thuế của tập đoàn gần như không tăng, thậm chí có năm thấp hơn năm liền kề. Chẳng hạn năm 2012 và 2014, lợi nhuận trước thuế đã giảm 4% và 2% so với năm trước đó.

33-2915-1428027219.jpg

Lợi nhuận trước thuế (LNTT) năm 2014 của FPT có đến 34% đến từ mảng viễn thông, 24% từ mảng sản xuất phân phối phần mềm, 21% từ phát triển phần mềm.

Trong bối cảnh ấy, kế hoạch 2015 cuả FPT quả thật khá “táo bạo”. Tuy nhiên, "soi" kỹ kế hoạch kinh doanh của tập đoàn này thì có thể thấy có cơ sở để FPT đệ trình ĐHCĐ kế hoạch như vậy.

Cụ thể, khối Công nghệ vốn được coi là mũi nhọn của FPT vẫn sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2015, dự kiến tăng 35% so với năm 2014. Mảng giải pháp phần mềm, tích hợp hệ thống và dịch vụ CNTT, nguyên nhân đẩy lùi lợi nhuận của khối công nghệ trong năm 2014, được kỳ vọng sẽ phục hồi sau khi tập đoàn này tái cấu trúc khối kinh doanh dự án CNTT trong nước.

Ở khối Viễn thông, mặc dù lợi nhuận của lĩnh vực Dịch vụ Viễn thông dự kiến tiếp tục đi ngang thêm một năm nữa trong năm 2015 do dự án quang hóa, lợi nhuận toàn khối vẫn dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 7%, tương đương với 1.005 tỷ đồng nhờ cắt giảm một số mảng hoạt động không hiệu quả. Năm 2016, khi dự án quang hóa hoàn thành, lợi nhuận mảng viễn thông được cho là sẽ tăng trưởng trở lại.

Lĩnh vực bán lẻ các sản phẩm công nghệ - được biết đến là lĩnh vực có kết quả kinh doanh tốt nhất năm 2014, là động lực tăng trưởng của khối Phân phối Bán lẻ FPT trong năm 2015. Cụ thể, lợi nhuận dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần, từ 41 tỷ năm 2014 lên 122 tỷ đồng trong năm 2015. Nhờ vậy, lợi nhuận toàn khối dự kiến tăng 18% so với năm 2014.

Bên cạnh đó, định hướng chiến lược toàn cầu hóa của FPT vẫn đang có những chuyển biến tích cực. Năm 2014, lợi nhuận từ thị trường nước ngoài của tập đoàn này đạt 575 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ, đóng góp 23% vào lợi nhuận trước thuế (năm 2013: đóng góp 21%). FPT đặt mục tiêu tới năm 2020, doanh thu từ thị trường toàn cầu sẽ đạt 1 tỷ USD, tức là mỗi năm, doanh thu của công ty này từ thị trường quốc tế phải tăng trung bình 34%.

Gần đây, Báo cáo của CTCK BSC cũng đã có nhận định: “Năm 2015 chúng tôi cho rằng triển vọng của FPT sẽ  xoay chiều. Chúng tôi kỳ vọng khi kinh tế  phục hồi các mảng hoạt động của FPT sẽ  tăng trưởng và hiệu quả trở  lại.”

Mới đây, trong Báo cáo thường niên FPT 2014, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cũng một lần nữa nhấn mạnh: “Thông điệp chiến lược 2015-2017 là tăng trưởng, FPT cần phải trở lại quỹ đạo tăng trưởng hai chữ số như đã có.” 

Chiều nay, ĐHCĐ thường niên năm 2015 của FPT sẽ diễn ra tại Hà Nội. Tại đây, lãnh đạo FPT sẽ phải bảo vệ kế hoạch tăng trưởng trước cổ đông của mình.

Infonet

Ý kiến

()